:::     :::

คุยกับ จักพัน ไพรสุวรรณ : กองหลังทีมชาติไทยผู้มีเบ็คแฮมเป็นไอดอล

วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2562 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
5,223
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
35 รายชื่อนักเตะช้างศึกชุดเตรียมสู้ศึก คิงส์คัพ 2019 หนึ่งในนั้นมีนักเตะที่สร้างเซอร์ไพรส์ถูกเรียกอย่างเหนือความคาดหมาย แม้แต่เจ้าตัวก็ไม่คาดคิดมาก่อน แต่ถ้าวัดจากผลงานที่สม่ำเสมอของเจ้าตัวรวมถึงต้นสังกัดอย่าง สมุทรปราการ ซิตี้ เอฟซี กับบทบาทสต็อปเปอร์ที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้กองหลังคนใดในไทยลีก ก็ถือว่าสมเหุตสมผลทีเดียว วันนี้ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับ "นุ้ก" จักพัน ไพรสุวรรณ ดาวเตะสารพัดประโยชน์ของขุนพล "เขี้ยวสมุทร" ในหลายๆ เรื่องที่คุณผู้อ่านอาจไม่เคยทราบมาก่อน มาให้ได้ติดตามกัน

แมน : สวัสดีครับนุ้ก วันนี้พี่อยากคุยกันแบบถามตอบเอาไปเขียนเป็นคอลัมน์หน่อยได้มั้ยครับ เคยอ่านคอลัมน์ที่สัมภาษณ์คนอื่นอยู่ใช่มั้ย เห็นนุ้กเข้ามาคอมเม้นท์คอลัมน์อันที่พี่คุยกับ ฉัตรมงคล ทองคีรี อยู่

จักพัน : อ๋อ เคยอ่านอยู่ครับพี่ ได้เลยครับ

แมน : ฟอร์มตอนนี้ดีจนเข้าไปมีชื่อติดทีมชาติไทยชุด 35 คน คิดว่าเป็นช่วงที่พีคที่สุดของนุ้กเลยมั้ย


จักพัน : อืม... ผมว่าไม่ถึงกับพีคอะไรขนาดนั้นครับ ผมว่าฟอร์มค่อนข้างสม่ำเสมอ ไม่ได้ดร็อปลงมากกว่าครับ

แมน : บางครั้งนุ้กก็ถูกจับไปยืนแบ็คขวา หลังๆ ก็มาเป็นสต็อปเปอร์ จริงๆ แล้วตำแหน่งที่ถนัดทีุ่สุดคือตรงไหนมากกว่า

จักพัน : น่าจะเป็นสต็อปเปอร์ฝั่งขวามากกว่าครับ ช่วงที่ไปยืนแบ็คขวาเป็นเพราะทีมขาย ศุภนันท์ (บุรีรัตน์) ออกไปให้เมืองทองด้วย โค้ชก็เลยจับผมไปยืนแทน แต่นัดที่แล้วผมไปยืนเป็นกองกลางคู่กับพี่นิว (พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี) เลย เพราะว่าเป้ (นพพล พลคำ) เจ็บครับ นัดที่โค้ชทีมชาติเข้ามาดูผมก็เล่นเป็นกลางรับพอดีเลย 

แมน : โห คือนุ้กเล่นได้หมดทุกตำแหน่งน่ะแหละ เคยไปเล่นเป็นตัวรุกบ้างมั้ยครับ

จักพัน : ตอนสมัยมัธยมที่อยู่ สวนกุหลาบ ช่วงแรกผมก็เล่นเป็นกลางรุกเลยครับ แต่มาตอนหลังที่พี่เนวิน (ชิดชอบ) เข้ามาทำทีมสวนกุหลาบก็มีนักเตะจากบุรีรัมย์เข้ามาประมาณ 8 คน แล้ว อ.วิสูตร วิชายา แกก็จับผมไปยืนเป็นแบ็คขวา หลังจากนั้นก็เล่นหลังมายาวๆ เป็นส่วนใหญ่เลยครับ 


แมน : นุ้กเรียนสวนกุหลาบก็เป็นรุ่นน้องของ พีรดนย์ ด้วยหรือเปล่าครับ เห็นนิวเล่าให้ฟังว่าเป็นรุ่นน้อง

จักพัน : อ๋อ พี่นิวเขาเรียนที่เทพศิรินทร์ครับ แต่ผมไปเป็นรุ่นน้องพี่นิวที่จุฬาฯ ถ้าที่สวนกุหลาบก็จะมีเก่ง (อดิศร พรหมรักษ์) มีเกม ศนุกรานต์ ถิ่นจอม อย่างเกมนี่คือเรียนมารุ่นเดียวกันเลย

แมน : เด็กจุฬาฯก็เป็นรุ่นน้องของโค้ชอั๋น (สุรพงษ์ คงเทพ) ด้วยเหมือนกันสิครับ

จักพัน : ใช่ครับพี่อั๋นก็ศิษย์เก่าจุฬาฯเหมือนกัน แต่ผมไม่ทันรุ่นแกครับ


แมน : ตอนนี้นุ้กอายุเท่าไหร่นะ

จักพัน : ปีนี้ผม 25 ครับ

แมน : ได้ยินมาว่า นุ้กเคยเล่นทีมนักเรียนไทยมาด้วยกันกับ เจ ชนาธิป ด้วยใช่มั้ย

จักพัน : ใช่ครับ ตอนนั้นเจ ม.6 ผม ม.5 เล่นชุดเดียวกันปีนึง แล้วพอผมขึ้น ม.6 ก็เล่นต่ออีกปี ชุดนั้นก็มี ศนุกรานต์ เนี่ยแหละครับ เล่นด้วยกันมาตลอด 

แมน : นักเรียนไทยตอนนั้นใครเป็นโค้ชนะครับ

จักพัน : เป็นพี่ดู๊ด อดุลย์ รุ่งเรือง ครับ

แมน : เรียนสวนกุหลาบนี่ทันุร่นของ แบงค์ ชิติพัทธ์ แทนกลาง มั้ย

จักพัน : ไม่ทันครับ พี่แบงค์จะเป็นรุ่นเกิดปี 34 ผมเกิดปี 37 ถ้าเป็นทีมชาติพี่แบงค์ก็จะรุ่นเดียวกับพวกพี่กอล์ฟ อดิศักดิ์ ไกรษร นู่นเลย

แมน : นิว พีรดนย์ เขาชมนุ้กให้พี่ฟังว่ามีพัฒนาการที่ดีขึ้นในทุกๆ ปี แต่เสียดายที่ลูกฟรีคิกปีนี้ยังไม่ได้ประตูเลย

จักพัน : 555 ใช่พี่ ยังไม่เข้าเลยได้แค่เฉี่ยวไปเฉี่ยวมา 

แมน : นุ้กคือตัวเตะลูกนิ่งเบอร์หนึ่งของทีมสมุทรปราการเลยใช่ัมั้ยครับ ทั้งฟรีคิกเตะมุมทุกๆ จุด


จักพัน : ส่วนใหญ่ก็ผมแทบทั้งหมดครับ จะมีบางจังหวะที่เป็นเหลี่ยมเท้าซ้าย อิบสัน (เมโล่) ก็อาจจะมาขอยิงบ้าง

แมน : เห็นเวลานุ้กยิงฟรีคิก จะเป็นการปั่นโค้งไซด์โป้ง ไม่เคยเห็นแบบซัดเต็มข้อ เทคนิคการยิงแบบนี้นุ้กมีไอดอลที่เป็นแบบอย่างเอามาทำตามหรือเปล่า

จักพัน : ถ้าเป็นคนไทยผมชอบพี่โก้ ดัสกร (ทองเหลา) ครับ ไอดอลผมเลย ส่วนถ้าเป็นต่างประเทศผมชอบ เดวิด เบ็คแฮม ครับ

แมน : กองกลางทั้งคู่เลย ชอบเบ็คแฮม นี่แสดงว่าเชียร์แมนฯยูฯ ด้วยใช่มั้ย

จักพัน : 555 ใช่ครับ เชียร์แมนฯยูฯ ครับพี่

แมน : ปีนี้ฟอร์มหลุดไปเยอะเลย แต่อย่างน้อยก็มีแชมป์นึงติดมืออยู่นะ 

จักพัน : แชมป์สนามหญ้าสวยใช่มั้ยพี่ 555  

แมน : อย่างน้อยก็ไม่มือเปล่าน่า แล้วนุ้กนี่เป็นแฟนผีตัวยงเลยหรือเปล่า

จักพัน : ไม่ครับ ไม่ขนาดนั้น ผมจะชอบตอนที่เซอร์เฟอร์กี้ คุมทีมมากกว่า ผมว่าเขาทำทีมเก่งมากๆ 

แมน : แล้วคิดว่าที่ปีนี้ที่ค่อนข้างล้มเหลม เปลี่ยนโค้ชมาทั้ง มูรินโญ่ แล้ว ก็โซลชา แล้วก็ไม่ดีขึ้นเป็นเพราะอะไร

จักพัน : ผมคิดว่าเป็นเพราะทีมตอนนี้มีแต่รุ่นเลือดใหม่ขึ้นมา ไม่มีคนที่เป็นศูนย์รวมจิตใจเหมือนสมัยเซอร์เฟอร์กี้ ที่มี รอย คีน หรือต่อมาก็ยังมี ไรอัน กิ๊กส์, พอล สโคลส์ มีคนที่คอยกระตุ้นคนในทีมนี่แหละ   

แมน : อืมพี่เห็นด้วยนะ อาจจะเหมือนกับ เมืองทอง ตอนที่ไม่มี มุ้ย เหมือนจะขาดคนที่เป็นผู้นำในทีม พอมาปีนี้ก็ยังไม่ดีขึ้นเลย

จักพัน : มีผลแน่ๆ ครับ เพราะการที่ไม่มีพี่มุ้ย แล้วแต่ก่อนยังมี เจ ชนาธิป, พี่อุ้ม ธีราทร หรือพี่ตอง กวินทร์ ก็ยังช่วยทีมได้เยอะ  

แมน : ที่บอกว่าชอบ เบ็คแฮม นี่ ท่าทางการยิงฟรีคิกของนุ้กก็คล้ายๆ เบ็คแฮม เหมือนกันนะ ถอยหลังไม่กี่ก้าวแล้วก็วิ่งเข้าไปปั่น อันนี้เราตั้งใจซ้อมให้เป็นแบบนี้เลยมั้ย


จักพัน : ใช่ครับ ผมจะถอยหลังประมาณ 3 ก้าว เวลาหลังจากซ้อมประจำวันเสร็จ ผมก็จะซ้อมฟรีคิกต่อ ผมดูวิธีการยิงฟรีคิกของ เบ็คแฮม แล้วก็เอามาหัดตามเขาดูครับ

แมน : ก่อนที่ทีมชาติจะประกาศรายชื่อ 35 คนมา คิดไว้ก่อนบ้างมั้ยว่าน่าจะมีชื่อของเรา

จักพัน : ไม่เลยสักนิดครับ ผมคิดว่าถ้าเป็นสมุทรปราการก็คงจะเป็น พี่นิว กับ เคน (พิชา อุทรา) ที่มีชื่อ ผมยังแปลกใจเลยว่าทำไม เคน ถึงไม่ติด เพราะถ้าเทียบนักเตะไทยด้วยกัน เคน ยิง 3 แอสซิสต์ 3 แทบไม่น่าจะมีใครที่สถิติดีเท่านี้แล้ว แต่ก็เป็นสิทธิ์ของโค้ชที่เขาจะเลือกใครเข้าไปติดล่ะครับ

แมน : ถามความคิดเห็นส่วนตัวของนุ้กเลยนะ คิดว่ารายชื่อทีมชาติตอนประกาศตัด 26 หรือ 23 คน มั่นใจว่าจะมีโอกาสติดทีมมั้ย 

จักพัน : ถ้าความเห็นผมนะ ผมจะเทียบเฉพาะเซนเตอร์ด้วยกัน 6 คน ซึ่งถ้าดูจากผลงานของตัวเองและทีม ผมก็มั่นใจว่าผมน่าจะติด 23 คนได้ครับ

แมน : ตอนนี้ สมุทรปราการ ขึ้นมาอยู่ที่ 4 เลยนะ จนหลายๆ คนมองว่าอาจจะเป็นม้ามืดลุ้นแชมป์ได้เหมือนกัน นุ้กคิดว่ายังไง

จักพัน : ผมคิดว่าพวกเราไม่ได้มองเป้าหมายว่าต้องคว้าแชมป์นะครับ คือก่อนเปิดฤดูกาลมาเราก็หวังว่าจะลุ้นติดท็อปไฟว์ให้ได้ ผมว่าคงต้องใช้เวลาอีกสัก 2-3 ปี เราุถึงจะขึ้นเป็นทีมท็อปทรีแล้วลุ้นแชมป์อย่างเต็มตัว เราค่อยๆ ดูกันไปทีละเกม และถ้าสุดท้ายเราเกิดคว้าแชมป์ได้มันก็ถือเป็นโบนัสจากการทำงานหนักของพวกเรามากกว่า 

แมน : อันดับที่ดีที่สุดตั้งแต่สมัยเป็นทีมพัทยา น่าจะที่ 4 เนอะ ตอนที่โค้ชหนุ่ย (เฉลิมวุฒิ สง่าพล) ทำ

จักพัน : น่าจะใช่ครับ อันดับ 4 น่าจะดีสุดแล้ว

แมน : เอ๊ะตอนที่จบจากสวนกุหลาบ นุ้กไปเข้าเรียนที่จุฬาฯ แล้วเล่นให้ จามจุรี ยูไนเต็ด ใช่มั้ยนะครับ

จักพัน : ใช่ครับ เล่นอยู่ 4 ปี ตามกฎของมหาวิทยาลัย ก็ต้องเล่นให้ทีมจามจุรี ผมเล่น T2 มาตลอด ไม่เคยได้เล่นในไทยลีกเลยจนเรียนจบครับ 


แมน : พอจบแล้วก็เข้ามาเล่นให้พัทยาเลยหรือเปล่า

จักพัน : ใช่ครับ แต่จริงๆ แล้ว เมืองทอง เป็นทีมที่ซื้อตัวผมมานะ แต่เขาก็ปล่อยให้ พัทยา ยืมตัวทันที ผมเข้าไปเล่นให้พัทยาปีแรก พอจบฤดุกาล พัทยา ก็ขอซื้อขาด

แมน : คือนุ้กแทบไม่ได้ไปเกี่ยวข้องอะไรกับทางเมืองทองเลย

จักพัน : ใช่ครับ ยังแทบไม่เคยเข้าไปซ้อมเลยด้วยซ้ำครับ

แมน : ถามถึงโค้ชอั๋น (สุรพงษ์ คงเทพ) หน่อย นุ้กร่วมงานกับแกมากี่ปีแล้วนะ 

จักพัน : ประมาณ 3 ปีได้ครับ

แมน : พี่อั๋นนี่น่าจะเป็นโค้ชที่อายุน้อยสุดในไทยลีกแล้วมั้ง ประมาณ 40 ปีเอง สไตล์ทำทีมของแกเป็นไงมั่ง แล้วเท่าที่ได้ร่วมงาน คิดว่าในแต่ละปี พี่อั๋นแกพัฒนาฝีมือในการคุมทีมมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยมั้ย


จักพัน : ใช่พี่ น่าจะเด็กที่สุดแล้วล่ะ ผมว่าในแต่ละปีแกก็เก่งขึ้นอย่างชัดเจนเลยนะ ผมเห็นว่าแกจะคอยทำการบ้านไปปรับปรุงเรื่องแท็กติกตลอดว่าทีมยังขาดตกบกพร่องตรงจุดไหนบ้าง อย่างปีที่แล้วเราเล่นหลัง 4 แต่ปีนี้เปลี่ยนมาเล่นหลัง 3 แล้วก็ใช้เกมรุกทางริมเส้นมากขึ้น ช่วงที่ผมกลับมายืนสต็อปเปอร์ ก็มี เท่ (เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์) ไปยืนเป็นวิงขวาแทน ซึ่งก็ทำได้ดีมากทีเดียว แต่ถ้าเล่นหลัง 4 ทีมเราก็อาจจะไม่เหมาะ เพราะเราไม่ได้มีฟูลแบ็ค คือถ้าเล่นหลัง 4 ผมก็คงต้องฉีกออกไปยืนทางขวาแน่ๆ เพราะจะให้เท่เล่นเป็นแบ็คเต็มตัวก็คงไม่ไหวเหมือนกัน

แมน : พี่ก็มองว่านุ้กเป็นฟูลแบ็คมากกว่าวิงแบ็คนะ แล้วเดี๋ยวนี้เมืองไทยเราไม่ค่อยมีนักเตะที่เป็นสไตล์ฟูลแบ็คจริงๆ เลย ส่วนใหญ่จะเป็นวิงแบ็คที่ขึ้นไปเติมเกมรุก  กระชากลากเลื้อยสุดเส้นมากกว่าที่จะเน้นการครอสบอลและมีเกมรับแน่นๆ 

จักพัน : ใช่พี่ ถ้าฟูลแบ็คที่เน้นการครอสบอล วิ่งขึ้นลงเกมรุกเกมรับ ก็คงจะมีพี่อุ้ม ธีราทร ที่เห็นชัดๆ คนอื่นจะเป็นแนววิงแบ็คมากกว่า 

แมน : นุ้กคิดว่าในอนาคตหลังจากเลิกเล่นแล้วจะเป็นโค้ชมั้ยเนี่ย

จักพัน : จะเป็นแน่นอนครับ จริงๆ ตอนสมัยผมเรียนอยู่สวนกุหลาบหรือจุฬาฯ เวลาช่วงพักเบรก ผมก็จะกลับบ้านไปสอนเด็กๆ นักเรียนแถวบ้านผมอยู่แล้ว 

แมน : นุ้กเป็นคนจังหวัดไหนนะครับ

จักพัน : ผมคนสงขลาครับพี่ 

แมน : อ้าวก็บ้านเดียวกันกับ ฉัตร (ฉัตรมงคล ทองคีรี กองกลางชัยนาท ฮอร์นบิล) เลยสิ

จักพัน : ตอนฉัตรเด็กๆ เขาก็เคยเป็นลูกศิษย์ผมครับ ประมาณช่วงอายุ 11-12 ก็มาเล่นอยู่กับผมนี่แหละ

แมน : มิน่า เห็นว่าฉัตรเขาเคารพนับถือนุ้กมาก

จักพัน : ตอนเด็กๆ ตัวเขาเล็กมากเลยนะ มาเจอกันอีกทีผมยังถามน้องมันเลยว่าเอ็งตัวโตขึ้นได้ไงวะ 555 

แมน : อืมพี่ดูแล้วน้องคนนี้เข้าท่าเลย เบสิกทักษะใช้ได้ นี่เล่นกลางรับมาตั้งแต่สมัยเด็กๆ เลยหรอ 

จักพัน : ฉัตรเป็นเด็กที่ใจสู้มากครับ ตอนนั้นในทีมเขาตัวเล็กสุดเลย เล็กนิดเดียว แต่เล่นกลางรับและวิ่งแย่งบอลแบบไม่มีกลัวใคร แล้วมีวินัยในการดูแลตัวเองดีมาก ผมยังชื่นชมนะว่าน้องมันเพิ่งขึ้นมาจาก T2 ไม่เคยเล่นไทยลีกมาก่อน แต่ก็เล่นได้ดีเลย แล้วอีกอย่างผมชื่นชมโค้ชของชัยนาทนะ (เดนนิส อมาโต้) เคยไปดูสถิติต่างๆ การวิ่งการเคลื่อนที่ของผู้เล่น การเพรสซิ่ง เขาทำทีมได้ดีมาก


แมน : แล้วคิดว่าการที่ สมุทรปราการ ผลงานดีขนาดนี้ มีที่มาจากอะไร

จักพัน : ผมว่าเป็นเพราะการที่พวกเราเล่นด้วยกันมานาน มีการเปลี่ยนแปลงทีมน้อย ทำให้เราเข้าใจแท็กติกและการเล่นร่วมกันมากขึ้นในแต่ละปี 

แมน : น่าจะคล้ายๆ เคสของการท่าเรือ ที่เขาเปลี่ยนแปลงทีมน้อยโดยเฉพาะตัวต่างชาติ ทำให้ไม่ต้องปรับตัวกันเยอะเหมือนทีมอื่นๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงนักเตะหลายคน

จักพัน : ใช่เลยครับ ทีมเราก็มีการเปลี่ยนแปลงต่างชาติแค่ อิบสัน เมโล่ กับ อาริส ซาฟิโรวิช เสียดายว่า คาร์เลา ปีนี้เขามีอาการบาดเจ็บตลอด ก็เลยเหมือนใช้ต่างชาติได้ไม่เต็มโควตาเท่าไหร่

แมน : แล้ว จอ โก โก คิดว่าเขาเป็นยังไงบ้างครับ

จักพัน : เขามีความมุ่งมั่นมากครับ ผมเห็นตั้งแต่ตอนที่เขาย้ายมาใหม่ๆ ซึ่งตอนนั้นเขามีอาการบาดเจ็บอยู่ เขาพยายามซ้อมเรียกความฟิต แล้วพอได้ลงเล่น เขาก็เป็นกองหน้าที่เคลื่อนที่หาที่ว่างตลอด สื่งที่น่าชื่นชมคือเขามีวินัยสูงมาก


แมน : ที่ผ่านมาตั้งแต่สมัยเป็นทีมพัทยา เลกแรกมักจะสร้างสีสันได้ดี ขึ้นมาอยู่เลขตัวเดียว แล้วมักจะฟอร์มแผ่วลงในช่วงหลังๆ หรือไม่ก็จะแผ่วเลกแรกแล้วค่อยมาแรงช่วงเลกสอง คิดว่าปีนี้จะมีโอกาสเป็นแบบนั้นอีกมั้ย

จักพัน : มันเป็นปัญหาที่เราต้องพยายามแก้ไขกันครับ ในช่วงเลกสองทีมก็อาจจะต้องปรับบ้าง แต่ผมไม่ทราบเลยจริงๆ นะครับว่าทีมจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงอะไรยังไง ปีนี้ผลงานในบ้านเราค่อนข้างดีมากยังไม่แพ้ใครเลย แต่เกมเยือนก็ยังไม่ดีเท่าไหร่ ชนะ 2 เสมอ 2 แพ้ 2 ก็ต้องเน้นผลงานนอกบ้านให้ดีขึ้นด้วย  แต่อย่างก่อนหน้านี้เราก็น่าจะไม่เคยบุกไปชนะ เมืองทอง เลย แต่ครั้งล่าสุดเราบุกไปชนะเขาได้แล้ว

แมน : แล้วชนะ 3-0 เลยด้วยนะ เหมือนกับผลงานนอกบ้านจะสามารถชนะหรือแพ้ได้ทุกทีมอยู่ใช่มั้ย

จักพัน : นั่นแหละพี่ นอกบ้านเราต้องพยายามเก็บแต้มให้ได้สม่ำเสมอบ้าง 

แมน : ตอนนี้ นุ้ก มีเอเจนต์หรือเปล่าครับ

จักพัน : ไม่มีครับ แต่ก็มีคนมาติดต่อทาบทามอยู่ จริงๆ ก็คุยไว้บ้างแล้ว เหลือแค่เข้าไปเซ็นสัญญากัน เพียงแต่ยังไม่มีเวลาเข้าไปเซ็นเลย

แมน : คิดว่าในอนาคตจะมีโอกาสลุ้นได้ไปค้าแข้งต่างแดนบ้างมั้ย ได้ดูคนที่ไปเล่นในเจลีกอยู่้บ้างหรือเปล่าครับ

จักพัน : ดูอยู่ตลอดครับเวลาถ่ายทอด ถ้ามีโอกาสผมก็อยากไปเหมือนกันครับ จริงๆ แล้วเมื่อช่วงก่อนเปิดฤดูกาล ผมกับเคน (พิชา อุทรา) แล้วก็บี (ชญาวัต ศรีนาวงษ์) เคยได้ไปทดสอบฝีเท้าที่ญี่ปุ่นอยู่เหมือนกัน แล้วก็ได้เห็นว่าระดับเขาแตกต่างจากที่เมืองไทยเยอะมากครับ

แมน : ที่เป็นช่วงไทรอัล เดย์ ใช่มั้ย ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย ว่ามันเป็นยังไงบ้าง


จักพัน : ใช่ครับ มีนักเตะไปเทสต์เยอะมาก ส่วนใหญ่ถ้าเป็นนักเตะญี่ปุ่นก็จะเป็นพวกที่หมดสัญญากำลังหาทีม แล้วก็มีคนต่างชาติเยอะเลย มีนักเตะอาเซียนไปเทสต์กันหลายคน แล้วก็มีเอเจนต์เป็นร้อยคนเลยมายืนล้อมวงดูอยู่

แมน : แล้วเขาเทสต์กันยังไงบ้างครับ

จักพัน : เริ่มแรกก็เป็นสมอลไซส์ครับ 6 X 6 แล้วจากนั้นก็ลงทีมกัน

แมน : แล้วเขาแบ่งทีมกันยังไง เอาทั้งหมดมา่คละกันไปเลยหรอ

จักพัน : คละกันเลยพี่ เขาจะมีข้อมูลว่านักเตะชื่ออะไร อายุเท่าไหร่ เล่นตำแหน่งไหน แล้วก็จัดให้ลงทีมตามตำแหน่งของแต่ละคน อย่างผมก็เล่นเป็นเซนเตอร์เลย เขาให้เล่นระบบ 4-4-2 แบบดั้งเดิมเลยครับ แบบที่เจลีกเขามักจะใช้ มีคู่เซนเตอร์ คู่กองกลาง มีแบ็คมีปีกซ้ายขวา แล้วก็กองหน้าคู่ 

แมน : คือในการทดสอบเขาก็ใช้ระบบที่มันเป็นพื้นฐานที่สุดเลยแหละนะ แล้วนุ้กคิดว่าตัวเองเล่นเป็นไงบ้าง ได้บอลเยอะมั้ย

จักพัน : ก็โอเคครับ ได้เล่นบอลเยอะอยู่ แต่อย่างที่บอก พวกนักเตะญี่ปุ่นมาตรฐานการเล่นเขาสูงมากอย่างเห็นได้ชัดจริงๆ 

แมน : เขามีการเลคเชอร์หรือให้คำแนะนำอะไรมั้ยหลังจากการเทสต์ผ่านไป

จักพัน : ไม่มีเลยนะครับ เราก็เดินทางกลับปกติเลย

แมน : มีเอเจนต์มาติดต่อพูดคุยบ้างมั้ยในช่วงการเทสต์ หรือหลังจากนั้น

จักพัน : ไม่มีเลยครับ เหมือนเป็นมารยาทว่าเขาจะไม่ให้เอเจนต์เข้าไปคุยกับนักเตะโดยตรงในระหว่างการเทสต์ ถือถ้าสนใจคนไหนก็ค่อยมาติดต่อกับทีมเองในภายหลังมากกว่า สำหรับตัวผมหลังจากนั้นไม่มีใครเข้ามาคุย แต่ส่วนของเคนหรือบี ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่ามีหรือเปล่าครับ

แมน : เรื่องบรรยากาศกองเชียร์ที่สมุทรปราการเป็นไงบ้าง เหนือความคาดหมายมั้ยว่าจะได้รับการตอบรับดีขนาดนี้

จักพัน : ดีเลยครับพี่ เหนือความคาดหมายนะ เพราะเราเพิ่งย้ายมาเล่นที่นี่เป็นปีแรก แต่แฟนบอลก็ให้การตอบรับดีมาก 

แมน : คุณเอ๋ (ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานสโมสร) ได้เข้ามาที่ทีมบ่อยมั้ยครับ


จักพัน : ไม่ค่อยได้เข้ามานะครับ แกจะคอยดูแลเรื่องการบริหารทีม เรื่องแฟนบอล สนามแข่งขัน มากกว่าครับ 

แมน : คือจะคอยดูแลส่วนของการบริหารที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องในสนาม

จักพัน : อ่าใช่ครับ ประมาณนั้นมากกว่า 

แมน : ซึ่งเป็นเรื่องที่หาได้ไม่มากนักสำหรับผู้บริหารทีมในประเทศไทยเรานะ 555

จักพัน : 555 ใช่ครับ

แมน : ขอบคุณมากนะครับนุ้ก เดี๋ยวเขียนคอลัมน์เสร็จแล้วแท็กไปให้นะครับ ไว้โอกาสหน้าคุยกันใหม่

จักพัน : ได้เลยครับ ขอบคุณครับพี่


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์ อัตตโนรักษ์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด