:::     :::

เวนเกอร์ "หัวใจของผมอยู่ที่อาร์เซน่อล"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เวลาผ่านมาครบ 1 ปีแล้วที่เราไม่ได้เห็น อาร์แซน เวนเกอร์ คุมทีมข้างสนามหลังวางมือกับอาร์เซน่อลในฤดูกาลที่แล้ว

เวนเกอร์ ยุติการทำงาน 22 ปีกับอาร์เซน่อลหลังจบฤดูกาล 2017/18 และกลายเป็นกุนซือที่คุมทีมยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสร 

ก่อนหน้านี้ เวนเกอร์เคยเปรยจะกลับมารับงานสโมสรอีกครั้งในช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่ถึงตรงนี้ก็ไม่มีวี่แวว และดูเหมือนว่ากุนซือวัย 69 ปีอาจกำลังวางมืออย่างเป็นทางการ 

"ผมเคยคิดว่าผมจะกลับมาคุมทีมอีกครั้งในเร็วที่สุด ทว่าก็มีความสุขกับการรักษาระยะห่างเล็กน้อยเอาไว้"

"ผมเริ่มงานผู้จัดการทีมตอนอายุ 29 ปี และไม่เคยหยุดเลยจนกระทั่งอายุ 69 ปี นั่นคือ 40 ปีเลยนะ"

"ตอนนี้ ผมมาถึงทางแยก คุณจะได้เห็นผมในวงการฟุตบอล ในฐานะผู้จัดการทีมหรือไม่...ผมก็ไม่รู้"

การเปิดใจล่าสุดของเวนเกอร์ไม่เพียงสรุปถึงชีวิตที่ผ่านมา แต่หนึ่งปีที่ไม่ได้คุมทีมก็ทำให้มีความคิดที่หลากหลายและอาจส่งผลต่อสิ่งที่จะทำในอนาคต

"ในปีนี้ ผมร่วมงานการกุศลและประชุมสัมมนามากมาย ผมต้องบอกว่าผมสนุกนะที่ถูกจับจ้องน้อยลงและไมได้อยู่ภายใต้ความเครียดมากนัก"

"ผมเอาจริงเอาจังน้อยลง แต่ก็มีมุมมองต่อสิ่งต่างๆ ที่ดีขึ้น ผมเห็นสิ่งผิดพลาดที่ผู้จัดการทีมทำ และผมไม่ต้องการให้มันเกิดขึ้นกับผม"

"ผมอยากสรุปว่าผมต้องการแบ่งปันในสิ่งที่ได้เรียนรู้ในชีวิตเพราะผมคิดว่าชีวิตจะมีคุณค่าก็ต่อเมื่อเราได้แบ่งปันในสิ่งที่เรารู้ให้กับผู้คน"


เดินสายบรรยายต่อเนื่องแม้ไม่ได้คุมทีม

"ฟุตบอลยังคงเป็นพาสชั่นของผม ผมจะกลับมาเร็วๆ นี้ แต่ผมไม่สามารถบอกคุณได้เลยว่าจะเป็นในบทบาทใด"

เวนเกอร์ ได้ร่วมงานกับ “Playmaker” เว็บไซต์ฟุตบอลที่เขาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ด้วย "การร่วมงานกับ Playmaker คืออีกทางหนึ่งที่ทำให้ผมไดแบ่งปันความรู้ แน่นอนมันรวมถึงการได้แถลงต่อสื่อมวลชนและได้ทำงานการกุศล

"สิ่งเหล่านี้แตกต่างจากที่ผ่านมา ยังมีหลายอย่างที่ผมยังไม่รู้แม้ว่าฟุตบอลจะยังคงเป็นแรงกระตุ้นของผมอยู่เสมอก็ตาม 

“ผมได้อ่านอะไรมากมาย ได้อ่านข่าวกีฬาจากหลายวงการ ผมเดินทางเยอะมากและได้เรียนรู้ความหมายของชีวิต”


วันสุดท้ายที่คุมอาร์เซน่อลเมื่อหนึ่งปีก่อน

นับจากอำลาตำแหน่งในถิ่นเอมิเรตส์ สเตเดี้ยมเมื่อซัมเมอร์ที่แล้ว อาร์แซน เวนเกอร์ ยังไม่กลับมาชมเกมของอาร์เซน่อลที่สนามอีกเลย และในรอบชิงชนะเลิศยูโรปา ลีกกับเชลซี เขาก็จะยังคงดูการแข่งขันผ่านการถ่ายทอดสดทางทีวี

กุนซือชาวฝรั่งเศสแสดงความไม่เห็นด้วยเช่นกันกับการเลือกสนามในรอบชิงฯ ซึ่งทำให้แฟนบอลทั้งสองทีมพบความลำบากในการเดินทาง และนำมาสู่การตัดสินใจของอาร์เซน่อลที่ต้องตัดชื่อ เฮนริค มคิทาร์ยาน ออกจากทีมเพราะความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างอาเซอร์ไบจานกับอาร์เมเนีย

"มันเหมือนฝันร้ายนิดๆ (สำหรับแฟนบอล) ทั้งสองทีม (โค้ช-นักเตะ) ไม่มีปัญหา พวกเขาได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีอยู่แล้ว มีเครื่องบินส่วนตัว มีที่นั่งชั้นดี แต่ปัญหาตกอยู่ที่แฟนบอล"

"กรณีเช่นนี้ (มคิทาร์ยาน) คือสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นในเกมฟุตบอล ผมรู้สึกว่ามันไม่ใช่เรื่องปกติในปี 2019 กับในยุโรปที่มีความเป็นประชาธิปไตยอย่างมาก ทว่าไม่สามารถเล่นฟุตบอลได้เพราะเหตุผลทางการเมือง"

ปีนี้คือปีที่พิเศษของทีมจากอังกฤษหลังร่วมกันเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่เข้าชิงชนะเลิศฟุตบอลถ้วยยุโรปได้ทั้งสองรายการ โดยในถ้วยใหญ่แชมเปี้ยส์ ลีกเป็นการพบกันระหว่างลิเวอร์พูลกับสเปอร์ส

เวนเกอร์ ให้เครดิตกับ 'คุณภาพในการทำงาน' ของทีมจากอังกฤษ ขณะเดียวก็มองว่าแกนหลักของยักษ์ใหญ่ชาติอื่นเริ่มเข้าสู่ปลายอาชีพ

"หลายทีมที่เคยครองความยิ่งใหญ่มาก่อน - เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า, บาเยิร์น มิวนิค, ยูเวนตุส ต่างล้มเหลว"

"ปารีส แซงต์-แชร์กแมงมีโอกาสดีที่จะคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ ลีกในปีนี้ และขุมกำลังของทีมอื่นก็อายุค่อนข้างมาก"

"พวกเขาจำเป็นต้องสร้างทีมใหม่ ผู้เล่นที่เคยสร้างแตกต่างได้เริ่มโรยราแล้ว และนั่นก็คือเหตุผลที่ตลาดนักเตะในช่วงซัมเมอร์นี้จะน่าติดตามเอามากๆ"

อาร์แซน เวนเกอร์ ได้เหรียญแชมป์และรางวัลต่างๆ มากมายตลอดอาชีพอันยาวนาน แต่มีไม่กี่อย่างที่เขาเลือกเก็บเอาไว้ หนึ่งในนั้นคือ ถ้วยจำลองสีทองที่ได้ในวาระพาทีมเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกไร้พ่าย

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาเพิ่งครบรอบ 15 ปีที่เวนเกอร์พาทีมอาร์เซน่อลสร้างประวัติศาสตร์ อดีตกุนซือปืนโตกล่าวว่า "มันคือหนึ่งในไม่กี่อย่างที่ผมเก็บรักษาเพราะมันคือฤดูกาลอันไร้ที่ติ"

เวนเกอร์พาอาร์เซน่อลได้แชมป์พรีเมียร์ลีก 3 สมัยและเอฟเอ คัพ อีก 7 สมัย เขาคือกุนซือที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเท่าที่สโมสรเคยมีมา 

"ผมทุ่มเทชีวิตให้กับสโมสรนี้ตลอด 22 ปี ทุกนาทีของชีวิตคือการอุทิศให้สโมสรและผมก็คิดถึงคุณค่าที่เราเริ่มต้นขึ้นภายในสโมสร"

"ผมคิดถึงการแข่งขันและคิดถึงอาร์เซน่อลเพราะผมฝากหัวใจเอาไว้ที่นั่น ผมเป็นแฟนบอลอาร์เซน่อลเสมอเพราะนี่คือสโมสรของผมตลอดไป" 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด