:::     :::

ตัวแทน'บัลเบร์เด้'!?!?

วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,505
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แม้จะได้รับการหนุนหลังจากประธานสโสรและแกนนำนักเตะของบาร์เซโลน่า แต่อนาคตของ เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ ยังไม่มั่นคงนักจนมีข่าวว่าทีมอาซูลกราน่ากำลังมองหาเทรนเนอร์คนใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทนเทรนเนอร์ชาวบาสโก้

โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว ประธานสโมสร บาร์เซโลน่า ยังการันตีตำแหน่งของ เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ หลังการปราชัยต่อ บาเลนเซีย 1-2 ในนัดชิงชนะเลิศของศึก โกปา เดล เรย์ โดยยืนยันว่าความพ่ายแพ้ดังกล่าวไม่ใช่ความผิดของเทรนเนอร์ชาวบาสโก้ 

'เรากำลังคิดเกี่ยวกับฤดูกาลหน้าในช่วงเวลาหนึ่ง แต่นี่ไม่ใช่เวลาที่จะอธิบายสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น'

'เราคว้าแชมป์ลีกา ดังนั้นมันจึงเป็นฤดูกาลที่สำคัญ'

'บัลเบร์เด มีสัญญาและเป็นเทรนเนอร์' 

'การพ่ายแพ้นี้ไม่ใช่ความผิดของเทรนเนอร์เรา เรามีโอกาสมากมายและไม่สามารถส่งบอลไปซุกก้นตาข่าย'


ประธานบาร์ซ่ายังยืนยันเพิ่มเติมว่าซีซั่นนี้ไม่ใช่ปีที่ล้มเหลวของทีมยักษ์กาตาลุนย่าและมีเฉพาะเกมที่ย่ำแย่ไม่กี่เกมที่เกิดขึ้นกับทีมเท่านั้น

'ผมไม่คิดว่าซีซั่นนี้จะล้มเหลว มันดีมากแต่ไม่ถึงกับยอดเยี่ยม เราพ่ายแพ้สองเกมกับที่นี่และที่แอนฟิลด์ทำให้เราพลาดแชมป์สองรายการ'

ขณะที่แกนนำนักเตะบาร์ซ่าทั้ง ลิโอเนล เมสซี่ กับ เคราร์ด ปีเก้ ต่างหนุนหลังการทำงานของ บัลเบร์เด้ เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการยืดอกแสดงความผิดชอบของเทรนเนอร์ชาวบาสโก้แทนลูกทีมทำให้เขาได้รับความเคารพนับถือจากนักเตะ 

แต่เพียงเท่านั้นมันจะเป็นเพียงพอที่จะทำให้ บัลเบร์เด้ ได้ทำงานในถิ่น'คัมป์ นู'ต่อไปหรือไม่นั้น หลายคนกำลังรอดูการตัดสินใจของสโมสร


บัลเบร์เด้ เข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์ปี 2017 เขานำทัพอาซูลกราน่าคว้าแชมป์ลีกา 2 สมัยติดต่อกันในซีซั่น 2017-18 และ 2018-19 เทรนเนอร์ชาวบาสโก้ยังนำต้นสังกัดคว้าแชมป์ โกปา เดล เรย์ ซีซั่นก่อน แต่พลาดหวังในฤดูกาลนี้ 

ทว่าเทรนเนอร์วัย 55 ปียังมี'ปม'ที่ยังแก้ไม่ได้ในการนำทีมลงเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก ทั้งการตกรอบ 8 ทีมซีซั่น 2017-18 ทั้งที่เป็นฝ่ายชนะ โรม่า 4-1 ในเกมแรกที่'คัมป์ นู' รวมถึงการตกรอบรองชนะเลิศฤดูกาลนี้ทั้งที่เอาชนะ ลิเวอร์พูล ในนัดแรกที่'คัมป์ นู'3-0 ก่อนพบกับ'หายนะ'ที่แอนฟิลด์ 

ตลอดช่วง 2 ฤดูกาลในตำแหน่งเทรนเนอร์ของ บัลเบร์เด้ ทำสถิติคุมทีมลงสนาม 119 เกม ชนะ 81 เสมอ 26 แพ้ 12 ยิง 279 ประตู เสีย 98 ประตู ถือเป็นผลงานที่ดีในระดับหนึ่ง พร้อมการการันตีจากประธานสโมสรและแรงหนุนจากลูกทีม 

แต่ยังมีกระแสว่าเทรนเนอร์วัย 55 ปีอาจถูกปลดออกจากตำแหน่งโดยมีการนำเสนออย่างน้อย 4 ชื่อที่มีโอกาสเข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์บาร์ซ่าต่อจาก บัลเบร์เด้ นั่นคือ โรนัลด์ คูมัน, โรเบร์โต้ มาร์ตีเนซ, อูไน เอเมรี่ กับ มักซิมิลิอาโน่ อัลเลกรี 


1.โรนัลด์ คูมัน (56 ปี, ฮอลแลนด์)

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ คูมัน ถูกจับมาเชื่อมโยงกับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า เนื่องจากเขาไม่ปิดบังความปรารถนาของตนเองว่าต้องการกลับมานั่งเก้าอี้เทรนเนอร์ของทีมอาซูลกราน่าในอนาคต หลังเคยมีข่าวว่าเกือบจะถูกดึงมาเสียบแทน บัลเบร์เด้ ตั้งแต่ช่วงปีก่อน 

คูมัน เคยค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ในช่วงปี 1989-1995 ยุคของเทรนเนอร์ โยฮัน ครัฟฟ์ เขายังเคยเป็นผู้ช่วยเทรนเนอร์ในช่วงปี 1998-2000 ก่อนย้ายแยกไปตามเส้นทางอาชีพ โดยทำงานกับหลายสโมสรทั้ง วิเทสส์, อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม, เบนฟิก้า, พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น, บาเลนเซีย, อัลค์ม่าร์, เฟเยนูร์ด ร็อตเธอร์ดัม, เซาธ์แฮมป์ตัน, เอฟเวอร์ตัน มาจนถึงตำแหน่งปัจจุบันในฐานะเทรนเนอร์ทีมชาติฮอลแลนด์

อายุ 56 ปี มีประสบการณ์โชกโชน, ประสบความสำเร็จฐานะเทรนเนอร์ในระดับหนึ่งและยังรู้จักวัฒนธรรมของสโมสรเป็นอย่างดี เขาจึงมีความเหมาะสมสำหรับการนั่งเก้าอี้เทรนเนอร์ของทีมอาซูลกราน่า แต่ คูมัน ยังมีข้อผูกพันกับสหพันธ์ฟุตบอลเนเธอร์แลนด์ไปจนถึงศึกฟุตบอลโลก 2022 หลังการเซ็นสัญญา 4 ปีครึ่งตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน 


2.โรเบร์โต้ มาร์ตีเนซ (45 ปี, เบลเยียม)

อดีตเด็กปั้นของ เรอัล ซาราโกซ่า ที่มาสร้างชื่อในต่างแดนทั้งในฐานะนักเตะและเทรนเนอร์ เขาเคยค้าแข้งกับ วีแกน แอธเลติก, มาเธอร์เวลล์, วอลซอลล์, สวอนซี และปิดฉากอาชีพกับ เชสเตอร์ ซิตี้ ก่อนก้าวขึ้นมารับตำแหน่งผู้จัดการทีมของ สวอนซี ในปี 2007 ต่อด้วย วีแกน ปี 2009 จากนั้นจึงมารับงานกับ เอฟเวอร์ตัน ตั้งแต่ปี 2013 จนกระทั่งถูกปลดออกตำแหน่งใน 3 ปีต่อมาจนกระทั่งก้าวขึ้นมาเป็นนายใหญ่ของทีมชาติเบลเยียมตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคมปี 2016 จนถึงปัจจุบัน

มาร์ตีเนซ ประสบความสำเร็จในฐานะผู้จัดการทีมที่นำ สวอนซี คว้าแชมป์ลีก วัน ซีซั่น 2007-08 และนำ วีแกน แอธเลติก คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ซีซั่น 2012-13 ก่อนจะทำให้'โปรโฟล์'ของตนเองโดดเด่นขึ้นมาด้วยการนำทัพปีศาจแดงยุโรปคว้าอันดับ 3 จากศึกฟุตบอลโลกที่ประเทศรัสเซีย 

ทว่าชื่อของ โรเบร์โต้ มาร์ตีเนซ กำลังมาแรงจนถึงขั้นมีโอกาสถูกดึงเข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า แทน บัลเบร์เด้ จากการนำเสนอของ'สปอร์ต'สื่อยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่า โดยอ้างว่าเทรนเนอร์วัย 45 ปีรอ'สแตนบาย'ถ้าหากมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในถิ่น'คัมป์ นู'ช่วงซัมเมอร์นี้ 

แต่ โรเบร์โต้ มาร์ตีเนซ จะทำงานได้ดีกว่า เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ หรือไม่คงไม่มีใครทราบคำตอบหากทีมอาซูลกราน่าเลือกเทรนเนอร์วัย 45 ปีมาร่วมงานจริงตามการนำเสนอข่าว


3.อูไน เอเมรี่ (47 ปี, อาร์เซน่อล)

เขาเคยได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในเทรนเนอร์สายเลือดใหม่ของวงการลูกหนังเมืองกระทิงนับตั้งแต่สร้างชื่อกับ อัลเมเรีย ก่อนย้ายมารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ บาเลนเซีย ในปี 2008 ทว่าการตัดสินใจย้ายออกมาทำงานนอกประเทศกับ สปาร์ตัก มอสโก ในปี 2012 กลายเป็นช่วงเวลาเลวร้าย 

เอเมรี่ กลับมาสเปนอีกครั้งเพื่อรับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ เซบีย่า ในปีมา ซึ่งเขาสร้าง'โปรไฟล์'ของตนเองให้โดดเด่นขึ้นมาด้วยการนำทีมเซบียาโน่กลายเป็นทีมแรกและทีมเดียวที่คว้าแชมป์โรปาลีก 3 สมัยติดต่อกัน ก่อน ปารีส แซงต์ แชร์กแมง จะดึงไปรับงานใหญ่ในช่วงซัมเมอร์ปี 2016 

ตลอดการทำงาน 2 ปีกับ เปแอสเช เขานำทีมคว้าแชมป์ 7 รายการ ก่อนจะแยกทางกับสโมสรและถูก อาร์เซน่อล ดึงเข้ามารับตำแหน่งกุนซือต่อจาก อาร์แซน เวนเกอร์ ซึ่งเทรนเนอร์วัย 48 ปีนำทีมปืนโตทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศของศึกยูโรปาลีกที่จะลงฟาดแข้งกับ เชลซี ที่กรุงบากูในวันพุธนี้ 

จากสไตล์การทำทีมของเทรนเนอร์ชาวบาสโก้น่าจะเข้ากับแนวทางการเล่นของ บาร์เซโลน่า จนถูกสื่อจับมาโยงกับตำแหน่งดังกล่าวหากมีการตัดสินใจปลด บัลเบร์เด้ 


4.มักซิมิลิอาโน่ อัลเลกรี (51 ปี, ว่างงาน)

อัลเลกรี เป็นเทรนเนอร์ว่างงานหลังแยกทางกับ ยูเวนตุส ซึ่งทำงานมาตั้งแต่ปี 2014 เขานำทีมม้าลายประสบความสำเร็จด้วยการคว้าแชมป์ กัลโช่ เซเรีย อา 5 สมัยติดต่อกัน, แชมป์ โคปปา อิตาเลีย 4 ครั้ง และ อิตาเลียน ซูเปอร์ คัพ อีก 2 ครั้ง

ทว่า'ปม'ของ อัลเลกรี ไม่แตกต่างจาก บัลเบร์เด้ หลังเทรนเนอร์วัย 51 ปีล้มเหลวบนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกเหมือนเทรนเนอร์ชาวบาสโก้จากการเป็นผู้ปราชัยในนัดชิงชนะเลิศ 2 ครั้งในช่วงฤดูกาล 2014-15 และ 2016-16 โดยพ่ายต่อ บาร์เซโลน่า และ เรอัล มาดริด ตามลำดับ

ทีมม้าลายของ อัลเลกรี ยังหงายหลังตกรอบ 8 ทีมจากการปราชัยต่อ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม ในซีซั่นนี้ด้วย ดังนั้นเทรนเนอร์วัย 51 ปีจึงกลายเป็นตัวเลือกรองจาก 3 เทรนเนอร์ข้างต้น 


นอกจากนี้ บาร์เซโลน่า ยังมีข่าวเชื่อมโยงกับ เอริค เทน ฮาก ที่เพิ่งนำ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม คว้าดับเบิ้ลแชมป์ซีซั่นที่ผ่านมาทั้ง พรีเมียร์ดัตช์ และ ดัตช์ คัพ อีกทั้งยังนำต้นสังกัดผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศของศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีกด้วย แต่เทรนเนอร์วัย 49 ปียืนยันว่าจะทำงานในถิ่น'โยฮัน ครัฟฟ์ อารีน่า'ต่อไป 

โลร็องต์ บล็องก์ เป็นอีกหนึ่งคนที่ถูกกล่าวถึงหลังเคยทำงานกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในช่วงปี 2013-16 แต่เทรนเนอร์วัย 53 ปี ร้างสังเวียนมานานกว่า 3 ปีนับตั้งแต่แยกทางกับ เปแอสเช จึงอาจเป็นเพียงข่าวเท่านั้น 

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนเทรนเนอร์ของ บาร์เซโลน่า จะเกิดขึ้นในช่วงซัมเมอร์นี้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของฝ่ายบริหารของทีมอาซูลกราน่าว่าจะเปิดโอกาสให้ บัลเบร์เด้ แก้ตัวอีกหนึ่งซีซั่นหรือจะเริ่มต้นนับหนึ่งกับเทรนเนอร์คนใหม่ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด