:::     :::

โค้ชต้นแบบ...

วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤษภาคม 2562 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,434
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มาร์โก โรเซ่อ เทรนเนอร์คนใหม่ของ มึนเช่นกลัดบัค เรียนรู้และกำลังก้าวเดินตามรอย เจอร์เก้น คล็อปป์ แต่เทรนเนอร์วัย 42 ปีจะไปได้สวยเหมือนอดีตเจ้านายหรือไม่นั้นน่าติดตามทีเดียว

นักเตะส่วนใหญ่ต่างมี'ไอดอล'เป็นต้นแบบที่หวังเดินตามรอยเส้นทางค้าแข้งและประสบความสำเร็จดังเช่นแข้งคนโปรดของพวกเขา 

ไม่ต่างจากเทรนเนอร์ก็มีแบบอย่างในการทำงานของพวกเขาเช่นเดียวกัน หลายคนพยายามเรียนรู้วิธีการทำงานของยอดกุนซือในอดีตอาทิ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กับ อาร์แซน เวนเกอร์ หรือในยุคถัดมาอย่าง โชเซ่ มูรินโญ่, เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กับ เจอร์เก้น คล็อปป์ เป็นต้น 

มาร์โก โรเซ่อ เปิดตัวในฐานะเทรนเนอร์คนใหม่ของ มึนเช่นกลัดบัค เมื่อวันพุธที่ผ่านมาถูกดึงมาจาก เร้ด บูลล์ ซัลซ์บวร์ก ของ ออสเตรีย เพื่อมารับตำแหน่งเทรนเนอร์ต่อจาก ดีเตอร์ เฮคคิ่ง ที่อำลาสโมสรหลังจบซีซั่นที่ผ่านมา 

มักซ์ เอเบิร์ล ผู้จัดการทั่วไปของ กลัดบัค ยอมจ่ายเงิน 3 ล้านยูโรซื้อสัญญาของ โรเซ่อ เพื่อดึงมาเป็นเทรนเนอร์คนใหม่พร้อมตั้งงบประมาณเสริมทัพในช่วงซัมเมอร์นี้อีกราว 50 ล้านยูโร 


เทรนเนอร์คนใหม่ของทีมสิงห์หนุ่มเปิดเผยในงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการว่า คล็อปป์ เป็นบุคคลที่มีอิทธิพลต่ออาชีพของเขาทั้งในฐานะนักเตะและเทรนเนอร์

คล็อปป์ เริ่มต้นทำงานเทรนเนอร์ครั้งแรกกับ ไมนซ์ เมื่อปี 2001 จนกระทั่งนำต้นสังกัดเลื่อนชั้นขึ้นสู่เวทีบุนเดสลีกาตั้งแต่ซีซั่น 2004-2005 

โรเซ่อ ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการเล่นฟุตบอลอาชีพกับ ไมนซ์ หลัง คล็อปป์ ซึ่งเป็นเทรนเนอร์ในขณะนั้นดึงจาก ฮันโนเวอร์ มาร่วมทีมตั้งแต่ปี 2002 ทั้งคู่ทำงานร่วมกันในฐานะเจ้านาย-ลูกน้อง 6 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ โรเซ่อ เรียนรู้และซึมซับแนวทางการทำงานของ คล็อปป์ ก่อนที่เจ้านายจะย้ายไปคุม ดอร์ทมุนด์ ในปี 2008 ส่วน โรเซ่อ ยุติอาชีพค้าแข้งกับ ไมนซ์ ในปี 2010 หลังลงเล่นรวมกัน 150 เกม 


ขณะที่ คล็อปป์ ประสบความสำเร็จในฐานะเทรนเนอร์ ดอร์ทมุนด์ ด้วยการนำทีมคว้าแชมป์บุนเดสลีกา 2 สมัยติดต่อกันในซีซั่น 2010-2011 กับ 2011-2012, แชมป์ เดเอฟเบ โพคาล ซีซั่น 2011-2012, แชมป์ เยอรมัน ซูเปอร์ คัพ ปี 2013 กับ 2014 รวมถึงการนำทีมเสือเหลืองทะลุถึงรอบชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีกในช่วงซีซั่น 2012-2013 

ช่วงเวลาดังกล่าว โรเซ่อ เริ่มต้นอาชีพเทรนเนอร์กับ ไมนซ์ สมัครเล่น ต่อด้วย โลโคโมทีฟ ไลป์ซิก จนกระทั่งย้ายมารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของทีมเยาวชน เร้ด บูลล์ ซัลซ์บวร์ก ตั้งแต่ปี 2013 โดยคุมตั้งแต่ทีมยู-16 และ ยู-18 จนกระทั่งนำทีมเยาวชน ซัลซ์บวร์ก คว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูธ ลีก ในซีซั่น 2016-2017 

เร้ด บูลล์ ซัลซ์บวร์ก ดันขึ้นมาคุมทีมชุดใหญ่ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2017 หลังการอำลาตำแหน่งของ ออสการ์ การ์เซีย เทรนเนอร์ชาวสเปนที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพ 


เทรนเนอร์วัย 42 ปีทำผลงานยอดเยี่ยมด้วยการนำ ซัลซ์บวร์ก คว้าแชมป์ ออสเตรีย บุนเดสลีกา 2 สมัยติดต่อกันในซีซั่น 2017-2018 กับ 2018-2019 รวมถึงการคว้าแชมป์ ออสเตรียน คัพ ในช่วงซีซั่นที่ผ่านมาด้วย 

ช่วงเวลาที่นั่งเก้าอี้เทรนเนอร์ของ ซัลซ์บวร์ก ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา โรเซ่อ คุมทีมลงสนาม 112 เกม ชนะ 79 เสมอ 23 แพ้ 10 นัด จากผลงานดังกล่าวทำให้ มึนเช่นกลัดบัค ดึงตัวมารับตำแหน่งเทรนเนอร์คนใหม่ต่อจาก เฮคคิ่ง

'ผมใช้เวลาหลายปีภายใต้การทำงานของ คล็อปป์ และมันเป็นช่วงเวลาที่ดีมาก'โรเซ่อ เปิดเผยในงานแถลงข่าวเปิดตัวฐานะเทรนเนอร์คนใหม่ของทีมสิงห์หนุ่ม 

'เขาหล่อหลอมพวกเราทุกคนรวมกันเป็นหนึ่งเดียว เราเลือกเก็บสิ่งเล็กๆน้อยๆในแง่ของฟุตบอล แต่เหนือสิ่งอื่นใดมันเป็นวิธีที่เขาอยู่กับคนอื่น (การมีอิทธิพล) บางทีอาจมีบางแนวทางที่คล้ายคลึงกับ คล็อปป์ แต่ผมก็ค้นพบสไตล์ของตัวเองด้วยเช่นกัน'


ความสำเร็จแรกในอาชีพเทรนเนอร์ของ โรเซ่อ คือการนำทีมเยาวชน เร้ด บูลล์ ซัลซ์บวร์ก ผงาดคว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูธ ลีก แบบเหนือความคาดหมาย หลังการโค่นบรรดาทีมแกร่งตามเส้นทางไปจนกระทั่งถึงรอบชิงชนะเลิศ 

ทีมเยาวชน ซัลซ์บวร์ก เข้าร่วมทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวในฐานะแชมป์ลีกออสเตรียโดยลงเล่นในเส้นทาง แชมเปี้ยนส์ พาธ ก่อนพลิกล็อกโค่น แมนฯซิตี้ ในการเล่นเพลย์ออฟด้วยการดวลเป้าชนะ 4-3 หลังเสมอกันในเวลาปกติ 1-1 แย่งตั๋วเข้าสู่รอบ 16 ทีมสำเร็จ

เด็กๆของ โรเซ่อ ปราบ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง 5-0 ต่อด้วยการเชือด แอตเลติโก มาดริด ในรอบควอเตอร์ไฟนัล 2-1 ก่อนพลิกล็อกล้ม บาร์เซโลน่า 2-1 ในรอบรองชนะเลิศ จนกระทั่งผงาดคว้าแชมป์ครั้งแรกของสโมสรหลังการอัด เบนฟิก้า ในเกมชิงดำ 2-1  


นักเตะหลายคนจากชุดคว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูธ ลีก ซีซั่นดังกล่าวก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในเวลาต่อมา อาทิ ชาเวอร์ ชลาเกอร์, ฮันเนส โวล์ฟ, เมอร์กิม เบรีช่า, อามาดู ไฮดาร่า, ลูก้า เมเซิ่ล หรือ กีเดออน เมนซ่าห์ ซึ่งบางรายย้ายไปค้าแข้งกับสโมสรอื่นในตอนนี้ 

ความสำเร็จดังกล่าวเป็นเหมือนการปูทางสู่การเลื่อนสู่ขึ้นตำแหน่งโค้ช เร้ด บูลล์ ซัลซ์บวร์ก ก่อนนำต้นสังกัดประสบความสำเร็จและกลายเป็นใบเบิกทางสู่การเป็นเทรนเนอร์ของสโมสรที่ใหญ่ขึ้นอย่าง มึนเช่นกลัดบัค 

'แนวคิดพื้นฐานที่อยู่เบื้องต้นปรัชญาการเล่นของผมคือ อารมณ์ความรู้สึก, ความหิวกระหายและความมีชีวิตชีวา'โรเซ่อ อธิบาย


'เราต้องการที่จะทำงานอย่างแข็งขันกับลูกฟุตบอลตอนที่เราเสียการครอบครองบอล ต้องวิ่งมากขึ้น'

'เราต้องการแย่งบอลกลับคืนมาด้วยการบีบเกมสูงจนถึงแดนคู่แข่งและเล่นบอลสั้นเพื่อทำประตูและเมื่อเราเป็นฝ่ายครองบอล เราต้องการเล่นให้ดี เราไม่ต้องการเล่นบอลโยนในสนาม แต่จะเล่นเร็วและเต็มไปด้วยพลัง'

โรเซ่อ ทราบดีว่าการทำทีมฟุตบอลที่เล่นแบบน่าตื่นตาตื่นใจน่าพูดง่ายมากกว่าทำ 'ผมรู้ว่าทุกอย่างฟังดูน่าทึ่งจริงๆ' เทรนเนอร์วัย 42 ปีกล่าวพร้อมเสียงหัวเราะก่อนยืนยันว่า'เราจะต้องใข้เวลาสักพักในการฝึกฝนสิ่งเหล่านี้'

'ผมทราบดีว่าความคาดหวังนั้นสูง แต่ผมจะไม่โฟกัสไปที่ตำแหน่งในตารางของเรามากเกินไป สิ่งสำคัญสำหรับผมคือฟอร์มการเล่นที่เราแสดงให้เห็น แฟนๆจะบอกถึงสิ่งที่พวกเขาวินิจฉัยฟุตบอลของเรา แต่เห็นได้ชัดว่าคุณจะต้องชนะเกมในบุนเดสลีกาและพิสูจน์ด้วยผลแข่งขัน ผมรู้เรื่องนั้นและผมมั่นใจว่าเราจะได้ผลลัพธ์อย่างที่ต้องการ'


กลัดบัค เข้าป้ายอันดับ 5 ของศึกบุนเดสลีกาซีซั่น 2018-2019 แม้จะพลาดตั๋วแชมเปี้ยนส์ลีก แต่ก็ได้คว้าโควตายูโรปาลีกเป็นรางวัลปลอบใจ ซึ่ง โรเซ่อ ตั้งเป้าหมายนำทีมสิงห์หนุ่มกลับมาอยู่ใน 3 อันดับแรกของลีกเมืองเบียร์และนำทีมสิงห์หนุ่มหวนคืนสู่เวทีแชมเปี้ยนส์ลีกอีกครั้งหลังเคยจบอันดับบ๊วยของรอบแบ่งกลุ่มในซีซั่น 2015-2016

'โบรุสเซีย เป็นสโมสรที่มีศักยภาพสูง'โรเซ่อ กล่าวถึงต้นสังกัดใหม่ 'ศักยภาพนั้นมีการใช้ให้เกิดประโยชน์ในซีซั่นที่ผ่านมาด้วยการจบอันดับ 5 ตอนนี้เราต้องการพัฒนาต่อไปในบางพื้นที่และพยายามต่อยอดความสำเร็จให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้'

มึนเช่นกลัดบัค อดีตแชมป์ลีกเมืองเบียร์ 5 สมัยยุค มาร์โก โรเซ่อ จะไปได้สวยเพียงใด ทีมสิงห์หนุ่มจะก้าวขึ้นมาท้าทายสองมหาอำนาจอย่าง บาเยิร์น มิวนิค กับ ดอร์ทมุนด์ ได้หรือไม่ เราคงต้องติดตามผลงานของกลัดบัคในฤดูกาลหน้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})