:::     :::

"ผมคิดว่ายูไนเต็ดต้องซื้อเพิ่มทั้งทีม"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
จากปากคำของ หลุยส์ ฟาน กัล อดีตผู้จัดการทีมจอมปรัชญาของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ออกมาด่าแบบขวานผ่าซาก ฝากไปยังค่ายเก่า เราฐานะแฟนบอล ลิเวอร์พูล ฟังแล้วจักจี้เลยอยากกระจายต่อให้ได้ยินกันเยอะๆ

คร่าวๆคือ ฟาน กัล สุมไฟใส่ทีมเก่าสารพัดทั้งลาก เวย์น รูนี่ย์ มาสาวไส้, วิจารณ์แท็คติค, เหตุผลที่สโมสรเอาแต่หากินกับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ และแปลกใจอย่างสุดๆที่ 'ปีศาจแดง' แต่งตั้งโค้ชอ่อนประสบการณ์นานาชาติแบบ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา คุมทัพฟูลไทม์

หากหน้าปกซีดีมีคำแนะนำว่าเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่ควรฟัง ...บทสัมภาษณ์ที่ 'ทิวลิปเหล็ก' บอกเล่าแก่ เดอะ การ์เดี้ยน อาจทำให้ 'เร้ด เดวิลส์' บางรายแทบดิ้นตาย 

ทำใจกันได้แล้วก็ไล่เรียงมาอ่านเลย...แต่พอจบแล้วห้ามหัวร้อนด่าผมนะ! เพราะคนพูดคือ ฟาน กัล บอสเก่าแห่ง โอลด์ แทรฟฟอร์ด 

        เออ...อดีตโค้ชประสบการณ์ ยังแอบแขวะ 'หงส์แดง' ด้วยว่าลอกเลียนสไตล์เพรสซิ่งไปจากเขา!!!! 

.................................................

คุณรู้สึกโดยแทงข้างหลังไหม? ทั้งที่ แมนฯ ยูไนเต็ด บอกจะจ้างคุม 3 ปี ทว่าวันหนึ่งพอเราพาทีมเป็นแชมป์ เอฟเอ คัพ องค์กรกลับยื่นซองขาว ( พ.ค.ปี 2016) ? 

ณ ตอนนั้นผมรู้สึกว่าโดนหักหลังจริงๆ ที่รู้สึกเช่นนั้นก็เพราะได้ยินข่าวลือเรื่องตกงานมาตั้งแต่ ธ.ค.2015 พอเปลี่ยนปีปฏิทินมันก็ยังไม่ซาลงไป

ทั้งที่ได้หารืออยู่ทุกสัปดาห์กับรองประธานสโมสร เอ็ด วู้ดเวิร์ด หลังจากผลงานแพ้ติดๆสาม-สี่นัดช่วงเดือนสุดท้ายของปี 2015 แถมกระเด็นตกรอบแบ่งกลุ่ม แชมเปี้ยนส์ ลีก

ผมมีโอกาสไปคุยกับเขาแล้วบอกว่า - เขาใจได้นะหากคุณจะไล่ผมออกจากตำแหน่ง เพราะสโมสรอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด มันคือเรื่องร้ายแรงที่แพ้เกมลีก 3 นัดติด -

ทว่า เอ็ด กลับตอบกลับมาว่า - ไม่เลย ไม่เคยคิดเช่นนั้น ไม่คิดจะไล่คุณออกจาตำแหน่ง เราเชื่อมือคุณ อย่าไปอ่านหนังสือพิมพ์มาก - 

ผลลัพธ์ที่ออกมา มันทำให้เรารู้สึกว่าโดนทรยศได้ แต่ผ่านมากว่า 3 ปี สามารถปล่อยวางลงไปนิดนึง แล้วอนุมานว่าอาจเพราะ วู้ดเวิร์ด ทราบเรื่องที่ผมตั้งใจลงจากตำแหน่งหลังจบซีซั่น 2015-16 อยู่แล้ว ยังไงก็บอกลากันอยู่ดี

บวกกับตลาด ผจก.ทีม มีมือดีอย่าง โชเซ่ มูรินโญ่ ว่างอยู่ แล้วนี่คือตัวท็อป ซึ่งทาง วู้ดเวิร์ด น่าจะคิดว่าเมื่อได้ 'เดอะ สเปเชี่ยล วัน' มาร่วมงาน ก็คงผลักดันสโมสรสู่ระดับท็อปยาวไปหลายปี 

อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับ โชเซ่ มูรินโญ่? 

ผมสามารถจินตนาการได้ว่า มูรินโญ่ ต้องการเก้าอี้ ผจก.ทีม แมนฯ ยูไนเต็ด เพราะในความเห็นหลายๆคนนี่คือตำแหน่งที่สูงสุดบนเกาะอังกฤษ 

ทั้งนี้ก่อนผมตัดสินในรับงาน ยูไนเต็ด ก็มีสโมสร ท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ เดินทางมาจีบถึงห้องนั่งเล่นที่บ้าน - แล้วทูตเจรจาก็ระดับสูงถึง แดเนี่ยล เลวี่ (ปธ.สโมสร)

อันที่จริงสามารถเลือกเซ็นกับ ท็อตแน่ม ได้ก่อนด้วยซ้ำ เคยเปรยกับเมียด้วยว่า - สเปอร์ส ขุมกำลังระยะยาวดีกว่า แมนฯ ยูไนเต็ด เสียอีก ทว่าที่เลือก 'ปีศาจแดง' เพราะอยากได้ความท้าทาย อีกทั้งตลอดอาชีก็คุมแต่สโมสรอันดับ 1 ของลีกนั้นๆ" 

คุณไม่ได้เหม็นหน้า มูรินโญ่ ? 

ไร้ซึ่งความรู้สึกเช่นนั้นเลย 

ปัญหาของ แมนฯ ยูไนเต็ด ปัจจุบันคืออะไร? 

จุดเริ่มต้นของปัญหาแน่นอนว่าเราต้องมองย้อนกลับไปว่า ยูไนเต็ด ไม่เคยเปลี่ยนแปลงตัวเอง ส่วนตัวคิดว่าเมื่อคุณทำงาน ผจก.ทีม มันจำเป็นต้องสูบฉีดอะไรใหม่ๆทุกปี เพื่อทำให้กระบวนการสร้างองค์กรเดินหน้า

นั่นคือสาเหตุการเสริมทัพเป็นตับของคุณ? ต้องการสูบฉีดเลือดใหม่? 

ใช่เลย แต่ทั้งนี้ผมกลับไม่ได้รับการตอบสนองนักเตะที่ต้องการ นั่นหล่ะปัญหา

เนื่องจากอำนาจมันอยู่ในมือ วู้ดเวิร์ด กับมือขวาของเขา (หัวหน้าฝ่ายประสานงานเพื่อพัฒนาศักยภาพองค์กร) แม็ตต์ จัดจ์ 

อย่างเจ้า จัดจ์ ผมมีโอกาสเจอหน้ามันครั้งเดียว ไม่บ่อยนัก ตามโครงสร้างก็เหมือนหัวหน้าแมวมอง ทั้งนี้ การเลือกเสริมนักเตะทั้งหมดอำนาจสูงสุดก็ขึ้นอยู่กับ วู้ดเวิร์ด กับ จัดจ์ 

แสดงว่าพวกเขาไม่สนใจคำแนะนำของคุณเลย? 

ที่ผ่านมาผมคิดตลอดว่าทีมอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด อยากซื้อใครก็ได้เพราะพวกเขาบารมีใหญ่โต แต่ดูราวกับว่านักเตะบางรายพวกเขากลับไม่สามารถแตะได้ ก็ยังข้องใจถึงทุกวันนี้ แต่เบื้องหลังก็ประมาณนี้ หากสองบิ๊กไม่ถูกใจก็อย่าหวัง


ดิ มาเรีย คนที่ฟาน กัล ไม่อยากได้

อังเคล ดิ มาเรีย คือนักเตะที่คุณเลือกใช่หรือไม่? 

ดิ มาเรีย คือคนที่ผมเลือกตอนคุม อาแซ่ด อัลค์มาร์ ...แต่นั่นมันเมื่อ 7 ปีก่อนนั้นแล้ว 

แต่คราวนั้นพวกคุณไม่ได้ร่วมงานกันนิ! งั้นคุณอยากได้มาเล่นที่ ยูไนเต็ด ไหม? พอมาแล้วมีความสุขไหม? 

ก็กล้อมแกล้มไป เพราะโดยธรรมชาติเขาเป็นนักเตะเชิงสร้างสรรค์ แต่เอาจริงๆในลิสต์ผมเองมองตัวเลือกอื่นไว้ นั่นเพราะทราบว่า ดิ มาเรีย จะมีปัญหากับวัฒนธรรมฟุตบอลอังกฤษ รวมถึงสภาพอากาศ

อนึ่งการซื้อตัวผู้เล่น คุณไม่สามารถทราบก่อนว่ามันจะเข้าท่า การันตีใช้งานดี หรือการันตีผลงาน นั่นเพราะฟุตบอลคือกีฬาที่เล่นเป็นทีม

ตำแหน่งไหนที่หมอนั่นต้องการเล่น? 

ผมเป็นโค้ชที่ถามลูกน้องตลอดว่าแกอยากยืนตำแหน่งไหน ซึ่งเจ้าตัวบอกอยากเล่นปีก เล่นด้านข้าง หากทางซ้ายก็แจ่ม เพราะในนามทีมชาติอาร์เจนตินาประจำจุดนั้น 

ก็จัดให้ตามขอในช่วงแรก ทว่าดันทำผลงานน่าผิดหวังจากความคาดหมายสำหรับนักเตะค่าหัว 80 ล้าน ปอนด์ ดังนั้นส่วนตัวจึงเชื่อว่าหากเล่นตำแหน่งอื่นอาจยกระดับฟอร์มดีขึ้น ก็เลยสลับให้ยืนบ้างปีกซ้าย บ้างเพลย์เมกเกอร์ เบอร์ 10, หน้าต่ำ หรือ ปีกขวา 

จากนั้นมันก็มีคนมาวิจารณ์ว่า อังเคล กลายเป็นนักเตะจับฉ่าย ทั้งที่ผมหวังดีให้เจ้าตัวมีโอกาสยืนหลากหลายเพื่อเค้นผลงาน  

มาถึงตอนนี้รู้สึกเสียดายเวลากับ แมนฯ ยูไนเต็ด บ้างไหม? 

ไม่นะ! แม้มีเรื่องเลวร้ายที่พวกมันไล่ผมออกจากตำแหน่ง แต่โดยส่วนตัวชอบช่วงเวลาที่อังกฤษ นั่นเพราะวัฒนธรรม เพราะผู้คน อารมณ์ขันมากมาย รวมถึงแรงสนับสนุนจากแฟนบอลต่อ ผจก.ทีม ดังนั้นจึงให้ความนับถือทุกคนที่ได้ร่วมงาน

ใครคือผู้เล่นดีสุดตอนอยู่ที่นั่น? 

คิดว่าคือ ดาบิด เค เคอา ที่สร้างผลงานน่าทึ่ง

ขีดวงลงไปนักเตะเอาต์ฟิลด์? 

นี่คือสิ่งที่ต้องคิดหนัก ... เอาจริงๆ ลุ้ก ชอว์ เริ่มต้นช่วงแรกกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้ดี แต่โชคร้ายบาดเจ็บหนักในเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก พบกับ พีเอสวี เอาเป็นว่าหมอนั่นผลงานเหนือกว่าค่าเฉลี่ย 

อันเดร์ เอร์เรร่า ก็ด้วย แม้ตอนเริ่มต้นอาจผลงานไม่ดี แต่ก็สามารถพัฒนาตัวเองสู่คนสำคัญของทีม นั่นเพราะนิสัยจุดประกายบนสนาม รวมถึงรับคำสั่งโค้ชตามแผน 

ผมคิดว่าโดยรวม ดาเล่ย์ บลินด์ ก็เป็นอีกคนที่เล่นอย่างสม่ำเสมอในระดับสูงเพื่อทีม สำหรับ ฆวน มาต้า ก็แข้งคุณภาพ เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ มีความสุขเสมอเมื่อเห็นเขาเล่น เนื่องจาก ณ ตอนนั้นทีมขาดแข้งมันสมอง 

นั่นคือสาเหตุว่าทำไมเราเล่นออกมาอย่างที่ทุกคนเห็น - ฟุตบอลน่าเบื่อ - เพราะไม่มีจอมสร้างสรรค์มากพอที่จะเร่งจังหวะของฟุตบอล หรือจ่ายทะลุทะลวงจากแนวลึก ...แต่มันก็ดีกว่าฟุตบอลจอดรถบัสเป็นไหนๆ 

เรายังเล่นเกมบุก พับสนามแดนคู่แข่ง ส่วนใหญ่ก็ทรงดีกว่าคู่ต่อสู้ แต่เมื่อต้องเผชิญกับการตั้งรับแบบจอดบัส คุณจำเป็นต้องมีนักเตะเชิงสร้างสรรค์ นั่นคือเหตุผลทำไมผมไฟเขียวดึง ดิ มาเรีย หรือ เมมฟิส เดอปาย ให้เข้าสู่ทีม เพราะทั้งคู่มีลวดลายเกมบุก แล้วจริงๆทีมต้องมีนักเตะสไตล์นี้ 3-4 คนด้วยซ้ำเพื่อเจาะเกมรับคู่แข่ง  


นิสัยนอกสนาม รูนีย์ ไม่ถูกใจ ฟาน กัล

ไม่เห็นพูดถึง เวย์น รูนี่ย์ บ้างเลย? หมอนั่นแก่ไปเหรอ? 

ต้องขออภัยด้วยที่จะกล่าวจากนี้ ไอ้หมอนั่นมันเกินแกง ทว่าแม้จะนิยามด้วยความหมายเชิงลบ เขาก็คงเป็นแข้งท็อปในทีมยุคผมอยู่ดี 

เหตุผลในการคงให้ เวย์น รูนี่ย์ เป็นกัปตัน? เขาคือตัวเลือกเดียวหรือเปล่า?

คุณไม่สามารถติงความเป็นมืออาชีพของเขาได้เลย ในการซ้อมทุกๆมื้อหรือความทุ่มเทบนสนามแข่ง 

ทว่าพอออกจากสภาพแวดล้อมนั้น พอพ้นรั้วสนามซ้อม พ้นชายคาสนามแข่ง นิสัยแตกต่างลิบลับ ดังนั้นที่ตั้งเขาเป็นกัปตันเพราะอยากให้ปลอกแขนเป็นเครื่องช่วยควบคุมสันดานข้างนอก 

น่าสนใจดี! มอบความรอบผิดชอบให้เขา แล้วสิ่งที่ได้ตอบแทนคือ? 

ผมคิดว่าเราไม่ประสบความสำเร็จเรื่องใช้ปลอกแขนเตือนใจสักเท่าไหร่ 

คุณเคยบอกว่าข้องใจ ทำไมทีมรวยล้นฟ้าอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด ถึงขี้เหนียว ไม่กล้าทุ่มซื้อผู้เล่นคุณภาพ มันเพราะตะกูลเกลเซอร์ ขี้ตืดใช่ไหม? 

ผมไม่ทราบตื้น-ลึก-หนา-บาง นั่นเพราะคนเดียวที่สามารถคิวกับตระกูล เกลเซอร์ส (เจ้าของทีม) นั่นคือมิสเตอร์ วู้ดเวิร์ด 

อย่างผมจะได้คุยกับเจ้าของทีมก็เมื่อพวกเขามาชมเกมหรือมาดูซ้อม ซึ่งก็น้อยครั้งเพราะส่วนมากมาดูแค่เกมสำคัญ แล้วก็ถือว่าโชคดีพอเกมใหญ่ทีมชนะบ่อยหน ยกตัวอย่างแมตช์อัด ลิเวอร์พูล


ตระกูล เกลเซอร์ส สน แมนฯ ยูไนเต็ด แค่เกมใหญ่

อย่างไหนดูสมบูรณ์แบบกว่ากันที่ ยูไนเต็ด ระหว่างประธานเทคนิคหรือผู้อำนวยการฟุตบอล? 

อันดับแรกบุคลากรที่เราต้องการคือผู้มีความรู้เรื่องเกมฟุตบอล, เข้าใจศาสตร์การฝึกซ้อม, ประสบการณ์เรื่องงานระดับหนึ่ง, พื้นฐานทำงานเยาวชนมาบ้าง, เครือข่ายแมวมอง และมองโครงสร้างใหญ่ 

ดังนั้นโลกของฟุตบอล มันต้องการผู้มีประสบการณ์มากมายมาร่วมทำงาน ดังนั้นเมื่อคุณสวมหัวโขนประธานเทคนิค มันก็ต้องสร้างผลงานให้สมชื่อเรียกตำแหน่งโก้ๆ คุณต้องมีเครือข่ายกว้างขวาง แล้วใช้ผู้ใต้บัญชาทำงาน

หนึ่งในบุคคลที่ แมนฯ ยูไนเต็ด สนใจอยากให้มาเป็น ปธ.เทคนิค ก็คือ ริโอ เฟอร์ดินานด์ คุณมีความเห็นต่อหมอนี่อย่างไร? นอกจากเป็นอดีตนักเตะที่ดี? 

เคยเป็นนักบอลที่ดี ใช่ว่าจะต่อยอดเป็น ผจก.ทีม ที่ดีได้ หรือกระทั่งปธ.เทคนิคที่ดีเพราะปัจจัยเมื่อมารับงาน บางทีมันมากหรือบางทีก็น้อยกว่าชื่อเสียงฐานะอดีตแข้ง

อย่างตอนนี้ขอยกตัวอย่าง โอเล่ กุนนาร์ โซลชา - อดีตผู้เล่น แมนฯ ยูไนเต็ด, เครือข่ายศิษย์เก่า 

จากประวัติมันไม่ค่อยเป็นทางเลือกที่ดีสักเท่าไหร่ พวกศิษย์เก่าบางรายเท่านั้นทำผลงานดี แต่ก็หยิบมือ  

คุณแปลกใจไหมที่ โซลชา ได้รับงานฟูลไทม์? 

บอกเลยผมโคตรแปลกใจ เหมือนโดนวางยาให้ออกสตาร์ตงานด้วยการคุมทีมชนะต่อเนื่อง

ทำไมคิดแบบนั้น? 

เพราะ แมนฯ ยูไนเต็ด คือสโมสรใหญ่ระดับโลกซึ่งต้องการ ผจก.ทีม ประสบการณ์ ไม่ใช่เอาโค้ชที่ได้สอนบอลเพียง 1 หรือ 2 ทีม ในระดับรองๆ แล้วขึ้นมาคุมได้ 


โซลชา คนที่ ฟาน กัล ไม่เชื่อน้ำยา

แล้วทำไม โจเซป กวาร์ดิโอล่า สามารถก้าวกระโดดจากคุม บาร์เซโลน่า เบ สู่ชุดใหญ่แล้วประสบความสำเร็จอย่างมาก? 

ในทุกๆเรื่องมีข้อยกเว้น แล้วเมื่อครั้ง กวาร์ดิโอล่า เป็นนักเตะก็คือมิดฟิลด์ฝีเท้าระดับสูง มันคือตำแหน่งที่คุณต้องทราบแท็คติคลูกหนัง รวมถึงสวมบทตำแหน่งกัปตันยุคผมคุม 

คุณคือเทรนเนอร์จอมปรัชญา : ทั้งกับ อาแจ็กซ์, บาร์เซโลน่า, อัลค์มาร์ และ บาเยิร์น มิวนิค ทั้งนี้สามารถรวม ยูไนเต็ด เข้าไปด้วยได้ไหม? คุณคิดว่ายังไง? 

เมื่อครั้งผมตอบรับงาน แมนฯ ยูไนเต็ด เราไม่เคยพูดถึงระบบที่สโมสรเคยเล่น หรือปรัชญาใดๆก่อนทั้งสิ้น 

แปลกใจหรือเปล่า? 

ใช่เลย มันต่างจากสโมสรอื่นที่ผ่านมาทั้งสิ้น เพราะตลอดมาคุยกันก่อน

ย้อนไปเมื่อครั้งคุณพา อาแจ็กซ์ ชนะแชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 1995 รูปแบบการเล่นคือกุญแจสำคัญของทีมใช่ไหม? 

ตอนนั้นผู้เล่นของผมทุกคน เล่นกันเป็นทีมจริงๆ 

กับ ยูไนเต็ด ก็พยายามคิดแบบนั้น เมื่อหัวคุณโล่งก็สามารถสร้างแรงบันดาลใจแก่นักเตะให้เล่นฟุตบอลในเชิงสร้างสรรค์ หรือแบบที่เราต้องการ ... ระบบมันเหมือนเดิม แตกต่างเรื่องรายละเอียดปลีกย่อย และขึ้นกับคู่แข่งเกมนั้นๆ 

ถ้าเปรียบ แมนฯ ยูไนเต็ด เป็นผืนผ้าใบโล่งๆ ต้องใช้เวลานานแค่ไหนที่จะวาดภาพให้สมบูรณ์? 

ปัญหาคือเราไม่สามารถวางกรอบเวลาได้มากนัก แฟนบอลไม่อนุญาตให้ทำเช่นนั้น เรื่องนี้ผมอยากบอกกับ โซลชา ด้วยว่ายิ่งการที่คุณเป็นศิษย์เก่า ความคาดหวังก็ยิ่งสูง 

โลกของฟุตบอลคุณต้องนำความสำเร็จ มาสนองความอยากกองเชียร์ ยิ่งฐานะอดีตนักเตะแล้ว มันถูกหวังมากกว่าเดิม 2-3 เท่า


ฟาน กัล พูดดีเข้าตัว เรื่องแย่โยนให้คนอื่นรับไป

ความสำเร็จเรื่องใดที่เป็นไปไม่ได้เลยกับ ยูไนเต็ด? หากจำไม่ผิดในงานแถลงข่าวครั้งแรก คุณบอกว่าทีมนี้เน้นการตลาดมากเกินไป? 

ผมดีใจที่ยังจำกันได้ ส่วนตัวคิดว่าสโมสรแห่งนี้จำเป็นต้องเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร เพราะเห็นชัดว่าในปัจจุบันสมดุลระหว่างแผนกฟุตบอล กับแผนกการตลาดไม่ถูกต้องอย่างที่ควรจะเป็น 

คล้ายว่าทีมโฟกัสเรื่องหาเงิน มากกว่าหาความสำเร็จบนสนาม 

ที่คุณพูดหมายความว่าอย่างไร อธิบายหน่อย? 

อย่างประสบการณ์ส่วนตัว เราต้องเดินทางไปแข่งที่สหรัฐฯทุกปีก่อนเปิดฤดูกาล ตะบี้ตะบันแข่งหลายนัดในช่วงเวลาอันสั้น 

ทำแบบนั้นก็นับเป็นการตลาดชั้นยอด ขายของได้เพียบ แต่ไม่ใช่ทางเลือกที่ดีสุดสำหรับ ผจก.ทีม ฟุตบอล บางทีทุกคนในองค์กรคงแฮปปี้ ... ยกเว้นผม เพราะตอนเล่นที่สหรัฐฯเราชนะรวด แต่ดันหัวทิ่มเกมเปิดซีซั่นกับ สวอนซี  

เหตุผลก็เพราะนักเตะทุกคนหมดเรี่ยวแรง ดังนั้นเมื่อต้องเริ่มซีซั่นแบบแข้งเปลี้ยย่อมไม่ดีเลย 

หรือในการส่งแมวมองออกไปหานักเตะ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่สามารถคัดสรรผู้เล่นที่ดีสุดมาให้ผมได้ หรือหากพูดถึงผลผลิตจากโรงเรียนลูกหนังสโมสรเองก็เรียกว่าดีลำบาก 

ปัจจุบันมีแข้งคุณภาพจากอะคาเดมี่กี่รายสอดแทรกสู่ชุดใหญ่? 

ทั้งนี้มียูนิตที่เป็นหน้า เป็นตาของ แมนฯ ยูไนเต็ด นั่นก็คือทีมกายภาพ ซึ่งได้รับคำแนะนำโดยตรงจากแพทย์และนักวิทยาศาสตร์การกีฬา 

ทว่าในความเห็นแล้วหน่วยนี้ก็ควรทำงานตามนโยบายของผู้อำนวยการเทคนิคเปี่ยมประสบการณ์ 

แล้วไม่ใช่ให้ทำงานกับเพียงนักเตะชุดใหญ่ แต่ต้องลงไปให้ความรู้หรือดูแลชุดเยาวชนด้วย แล้วเมื่อแข้งหนุ่มมีการศึกษาที่ดี ดูแลตัวเองดี ปรัชญานี้ก็จะช่วยคุณให้ก้าวสู่แข้งซีเนียร์ง่ายขึ้น นี่คืออีกมุมมองสำคัญที่ ผอ.เทคนิคต้องเห็น 

เมื่อครั้งเป็น ผจก.ทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ผมเห็นว่าคุณภาพนักเตะ แมนฯ ซิตี้, ท็อตแน่ม, เชลซี หรือ อาร์เซน่อล เหนือกว่าเรา แต่ผมจะไปทำอะไรได้? 

เราจะเป็นบอลบุก เราไม่เล่นเกมป้องกัน เราก็ต้องหาทางประยุกต์แท็คติคให้เข้ากับระดับบุคลากร ขออนุญาตยกตัวอย่างรูปแบบที่สโมสรเราริเริ่มสิ่งใหม่ให้ลีกอังกฤษ - การเพรสซิ่ง - 

ส่วนตัวคิดว่าผมเล่นเพรสซิ่ง 5-6 เดือนก่อน เจอร์เก้น คล็อปป์ จะเข้ามารับงานผจก.ทีม ลิเวอร์พูล ด้วยซ้ำ แล้วเราจุดไฟไอเดียให้เขา 

คุณจุดประการแนวทางสร้างพื้นที่สวนกลับอย่างไร?

ผมต้องพยายามมาก เพราะความเร็วของ อองโตนี่ มาร์กซิยาล กับ มาร์คัส แรชฟอร์ด สามารถสร้างพื้นที่โจมตีคู่แข่งได้ดีกว่าหากไม่ต้องเพรสซิ่งสูงมาก ขอเพียงลงต่ำหน่อย แต่ไม่ต้องถึงจอดบัส ราวๆครึ่งสนามล่อให้แผงหลังคู่แข่งขึ้นมาตรงแนวเขี่ยบอล 

แนวทางนี้ผมเคยใช้กับเพียงตอนคุม อัลค์มาร์ เท่านั้น เพราะขณะนั้นนักฟุตบอลเราเกรดต่ำ แน่นอนว่าผู้เล่นเก่งขึ้น ปรับตัวดีขึ้นเพราะผม เมื่อกระดูกบอลอ่อนมันไม่สามารถใส่ปรัชญาฟุตบอลเกมบุกได้ 

ขอยกตัวอย่างเปรียบเทีบทีมแบบ ลิเวอร์พูล เมื่อตั้งใจบุกเต็มสูบ พวกเขามีปัญหาจัดการสมดุลมากกว่า แมนฯ ซิตี้ กรณีต้องลุยแหลกเหมือนกัน 

เพราะเหตุใด? 

เพราะนักเตะอย่าง ซาลาห์, ฟีร์มีโน่ หรือ มาเน่ ต้องการพื้นที่เล่นบอลมากกว่า อเกวโร่, ซาเน่ และ สเตอร์ลิ่ง 

ขณะที่กองกลาง ซิตี้ ก็มีกึ๋นมากกว่าไม่ว่า เดอ บรอยน์, ดาบิด ซิลบา, แบร์นาร์โด ซิลวา  หรือกระทั่ง แฟร์นานดินโญ่ พวกเขาเก่งในการเล่นพื้นที่แคบๆ นั่นคือเหตุผลว่าทำไม 'เรือใบสีฟ้า' ได้แชมป์ลีก 


พาอาแจ็กซ์ ล่องคลองฉลองแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก 1995

คุณบอกได้ไหมว่าแข้งคนโปรดคือใคร? ไม่ต้องเก่งสุดก็ได้ ขอแค่ร่วมงานแล้วสนุก? 

หลุยส์ ฟิโก้ หมอนั่นมันผู้ชนะตัวจริง จะแสดงออกเสมอที่สนามซ้อม, สนามแข่ง หรือระหว่างเกม, หลุยส์ เอ็นรีเก้ ก็เป็นนักเตะอีกแบบที่ชอบมากเพราะพร้อมเปิดรับไอเดียใหม่ ควบคู่กับความกระหายชัย ใช้ผลงานบนสนามแทนปาก

ความทรงจำที่ดีสุดของอาชีพ? 

มันไม่ได้เกิดตรงม้านั่งคุมทีม แต่เกิดที่คลองในอัมสเตอร์ดัม เราฉลองแชมป์ แชมเปี้ยนส์ ลีก มันน่าทึ่งมาก คนนับล้านมาร่วมเป็นสักขีพยานสองฝั่งคลอง คนแก่ก็เปิดหน้าต่างโบกมือให้ เป็นประสบการณ์ที่ไม่มีวันลืม  

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด