:::     :::

วิเคราะห์ตารางแข่งสมรภูมิผีปีหน้า จะหนี หรือจะกู้หน้า

วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน 2562 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
2,872
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตารางการแข่งขันฤดูกาล 2019/2020 คลอดออกมาแล้ว เป็นตารางที่เฉลี่ยความหนักเบาได้อย่างน่าพอใจ แต่ปีศาจแดงจะรอดหรือไม่รอดก็อีกเรื่อง

ว่ากันว่า ส่วนหนึ่งของการจะได้เป็นแชมป์ของทีมฟุตบอลสักทีม ดวงในการเจอกับตารางการแข่งขันที่ไม่โหดร้ายมากเกินไปนักก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ใช่เรื่องที่กำหนดได้เอง เอาจริงๆแล้วในเกมลีก จะบอกว่า "มันก็ต้องเจอกับทุกทีมนั่นแหละไม่เห็นต้องคิดมาก" จะพูดแบบนั้นก็ไม่ถูกต้องเสียทีเดียว ในเมื่อบางครั้ง การเจอเกมหนักติดๆกันมาก ภายในระยะเวลาอันสั้น มันส่งผลโดยตรงต่อสภาพความฟิตของนักเตะ และอาจจะรวมถึงสภาพกำลังใจ และจิตใจนักเตะ แม้กระทั่งโมเมนตัมของทีม ณ เวลานั้นก็ตาม บางครั้งเป๋ทีเป๋ยาว หรือบางครั้งพอชนะติดๆกันก็ลากไปรัวๆเหมือนกัน

เรื่องนี้คือเหตุผลของตารางการแข่งทั้งสิ้น หากได้ตารางดีที่เฉลี่ยความหนักเบาอย่างพอดีและสมดุล น่าจะทำให้งานของทีมนั้นง่ายขึ้นด้วย

ฤดูกาล 2019/2020 ตารางแข่งขันออกมาแล้ว และในฐานะที่เป็นบทความของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด (แหงล่ะ) เราจะมานั่งวิเคราะห์กันในขั้นต้นว่า ตารางเป็นอย่างไรบ้างโดยเฉพาะ 10นัดแรก ซึ่งถือว่าเป็นช่วงสำคัญไม่แพ้กับท้ายฤดูกาลเช่นกัน หากเริ่มสตาร์ทได้สะเด่าไม่มีสะดุด ก็อาจจะไม่มีใครหยุดทีมนั้น ดังเช่นที่แมนเชสเตอร์ซิตี้แสดงให้ได้เห็นในช่วงฤดูกาลหลังๆ หรือกระทั่งลิเวอร์พูลก็ตาม

เรามาดูกันว่า ตารางซีซั่น และ10นัดแรกของแมนยูไนเต็ด เป็นยังไงกันบ้าง

หลังจากที่ได้นั่งดูตารางของทั้งซีซั่นคร่าวๆแล้ว ผมก็พบว่าอย่างน้อยๆ เราก็มีเกมหนักที่กระจายๆกันออกไปอย่างดี ไม่มีช่วงไหนที่แบบ โหดจัดๆจนน่าเกลียด เกมใหญ่ระดับดาร์บี้ก็ห่างๆกันไปในแต่ละเดือนไม่มีกระจุกกันแต่อย่างใด ที่ชอบที่สุดคือ ช่วงท้ายฤดูกาลอันสำคัญมากๆ เราได้เจอกับเกมที่ค่อนข้างเบาในสองเดือนสุดท้าย เดือนอื่นๆมีเกมยากบ้างนิดหน่อย แต่ช่วงสำคัญปลายฤดูกาลถือว่ามีลุ้นเลย หากตอนนั้นสถานการณ์ในลีกรักษามาได้อย่างดี


ดังนั้น นี่คือเรื่องสำคัญที่ว่า อยากให้ตลอดทั้งปีหน้า อยากให้อดทนรักษาความนิ่งและคงเส้นคงวาของฟอร์มทีมเอาไว้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ พูดง่ายๆว่า กัดฟันไว้ อย่าเพิ่งเป๋  อดทนเอาให้เลยช่วงปีใหม่ไป  หลังจากนั้นจะเจอแต่เกมที่ค่อนข้างเบามากๆ แล้วถ้าสถานการณ์เราดีหรือไม่ดี ก็ยังเป็นโอกาสแบบเต็มๆให้ตีตื้นขึ้นมาได้ ดังจะเห็นได้ว่า หลังจากต้นเดือนมีนาไปที่เจอสเปอร์กับแมนซิ หลังนัดที่30+++ ไปอีก8นัด มีโอกาสคั่วคะแนนเต็มข้อได้ดีมากๆจากการเจอทีมที่ไม่ใหญ่ และไม่น่ายากอะไร


และประวัติศาสตร์ไม่น่าจะซ้ำปีที่ผ่านมาที่หมูหกกระจุยกระจายด้วย!


แต่นอกจากช่วงที่เป็นโอกาสดีท้ายฤดูกาล8นัดสุดท้ายนั้น ก็ยังมีช่วงเดือนที่หนักที่สุดของซีซั่นหน้าอยู่ และจาการวิเคราะห์ตารางทั้งหมดทุกเดือนแล้วนั้น ขอมอบ "เดือนนรกแตกแหกนรกห่า" ให้กับช่วงตั้งแต่ ธันวาคม ลากยาวไปปีใหม่ต้นมกราคม บอกเลยว่า เป็นช่วงที่เจอเกมหนักมาก และอาจจะเป๋ช่วงนั้นให้ทำใจไว้ล่วงหน้าเลย

ธันวาเราจะเจอสเปอร์ในบ้าน และไปเยือนแมนซิตั้งแต่ไม่กี่วันของต้นเดือนธันวาต่อกันสองนัด (โหดมากไอ้บ้า)ก่อนที่กลางธันวาก็เจอเกมโคตรหนักสำหรับทีมในเลเวลที่ใกล้ๆแมนยูตอนนี้(ฮา)อย่าง เอฟฯ วัตฟอร์ด นิว และ เบิร์นลีย์ .. แค่นี้ก็ท้อใจแล้ว ก่อนที่ปีใหม่วิบากกรรมยังไม่หมดเมื่อต้องเยือนน่อลตั้งแต่วันปีใหม่ที่1เลย จากนั้นพักตบนอริชในบ้าน เพื่อต้องไปเยือนนรกเกมเยือนที่บ้านของ "แชมป์ยุโรป6สมัยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเกาะอังกฤษ" อย่างโคตรทีมลิเวอร์พูลด้วย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าตอนนั้นจะเกิดอะไรขึ้น

พูดได้คำเดียวว่า ปีใหม่ซีซั่นนี้พวกมึงสยองแน่ๆแฟนผีเอ๋ย


ดังนั้นนี่คือการคาดการณ์ให้เห็นล่วงหน้าว่าเราจะหนักช่วงไหน และเบาช่วงไหนบ้าง ส่วนอื่นๆที่ไม่ใช่สองช่วงนี้ ก็ถือว่าเป็นโปรแกรมธรรมดาที่มีหนักสลับเบาไปตามปกติ ดังนั้นช่วงปกติที่ว่า อยากให้รักษามาตรฐานให้คงที่ที่สุด เพื่อที่จะไปผ่านนรกปีใหม่ให้จงได้  และถ้าดันผ่านได้  ปลายปีสบายแน่นอน พูดเลย


ทีนี้ เราลองมาดูโปรแกรม10นัดแรกของซีซั่นกันบ้าง หลังจากที่ทุกคนฮือฮาว่า เปิดฤดูกาลเราต้องเจอเชลซีเลยจะรอดไหม โฟกัสกันแต่เชลซี ผมสงสัยแค่ประโยคเดียวว่า


ทำไมต้องกลัวเชลซี?


ที่พูดนี่คือให้เกียรติและรับรู้อย่างดีว่าเชลซีแข็งแกร่งมาก แม้จะเสียอาร์ซาร์ไปก็ตามแต่เขาก็หาตัวแทนที่ดีมาได้อยู่แล้ว แต่หลายๆคนกังวลล่วงหน้าและคิดว่า ผีเละแน่ ผีไม่รอดชัวร์ ทั้งๆที่เราได้เล่นในบ้านด้วย ถ้ากลัวตั้งแต่ยังไม่แข่งแบบนี้ ลงเล่นด้วยความรู้สึกแบบนี้ จะไปชนะใครเค้าได้ และชัวร์ว่า นักเตะเราก็ไม่ได้กลัวแน่ๆ กลัวมากถ้างั้นยกสามแต้มไปให้มันเลยดีไหมไม่ต้องแข่ง? ก็ไม่ใช่


ถ้าเช่นนั้นเรามาดูและวิเคราะห์กันตามพื้นฐาน "ความเป็นจริง" ดีกว่าว่า 10นัดแรก เราจะเก็บแต้มกันได้สักกี่แต้ม และสถานการณ์เราจะเป็นยังไงกันบ้าง ทั้งนี้ทั้งนั้นอ้างอิงโดยตีว่า ระดับความแข็งแกร่งทีมเราและทีมเหล่านั้น ยังไม่ได้เปลี่ยนไปแบบหน้ามือเป็นหลังมือ  เพราะปีหน้าอะไรก็เกิดขึ้นได้ แต่ลองวิเคราะห์ล่วงหน้าดูเท่าที่ปัจจุบันเป็นดีกว่า


1. เชลซี (เหย้า)

ข้อนี้บอกเลยว่า ผมจะให้ยูไนเต็ดสำหรับ 3แต้มแรกในบ้านของฤดูกาล ที่เชลซีเองก็มีปัญหาไม่ได้น้อยหน้าไปกับทีมเราหรอก แถมเจอเรื่องซื้อขาย + เสียอาร์ซาร์ที่ไปเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่เรียบร้อยแล้วกับมาดริด ซึ่งทางเชลซีเองก็น่าเห็นใจ และต้องเริ่มฟอร์มทีมขึ้นมาใหม่เช่นกัน

ผมไม่เชื่อว่าเชลซีดีกว่าเราอะไรมากมาย กดสามแต้มชัวร์

2. วูล์ฟ (เยือน)

ชื่อนี้การันตีความชิบหายของแมนยูไนเต็ดได้เป็นอย่างดี ไม่อยากมองในแง่ร้าย แต่ก็ไม่อยากจะอวยเว่อร์ว่าเราจะรอดจากบอลแพ้ทางกันแบบนี้ คือวูล์ฟมันแพ้ได้ทุกทีมแหละ ยกเว้นทีมเรา (ฮา)  .. คิดไปคิดมาแล้ว ผมว่าแมนยูยังรอดยากอ่ะ เจอสไตล์ที่เล่นงานจุดอ่อนทีมเราเต็มๆ ให้แพ้ไปเลย 0 แต้ม

3. พาเลซ (เหย้า)

ถึงแม้การเจอพาเลซจะไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย ถึงจะเป็นงูเหลือมกับเชือกกล้วย ก็ไม่น่าใช่เกมสบายแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าการได้เล่นในบ้านกับทีมระดับนี้ และขอมโนว่าเราได้บิสซาก้ามาแล้ว (ผ่างๆ)  เกมกับปราสาทเรือนแก้ว ผมขอ 3 แต้มเต็ม

4. เซาธ์แธมตัน (เยือน)

นักบุญที่ทีมค่อยๆดรอปลงเรื่อยๆ และเราน่าจะผ่านไม่ยากเท่าไหร่ พอจะมีช่องได้ แม้จะเล่นเกมเยือนแต่เชื่อว่า ไปตบได้ถึงถิ่นวัวชนคนแดนใต้ "เพียงแต่ว่า" การจะคิดแบบนั้นมันก็เข้าข้างตัวเองไปหน่อย และแมนยูยุคนี้ไม่ใช่ทีมที่ตบเด็กได้ง่ายๆ ขอยึดความเป็นจริงแล้วกัน ให้แค่ 1 แต้มพอ ไปเยือนไม่น่าจะง่าย ปีก่อนก็ชนะไม่ได้

5. เลสเตอร์ (เหย้า)

บอลไดเร็คสุดรวดเร็วและแม่นยำยังคงอยู่ แต่ปีที่แล้ว เราตบเลสเตอร์ได้ทั้งไปและกลับ ปีนี้ได้เฝ้าบ้านก่อน นัดนี้ขอ 3 แต้มไปเลย


6. เวสต์แฮม (เยือน)

อีกหนึ่งทีมที่ ฟอร์มเอาแน่เอานอนไม่ได้ ขึ้นๆลงๆ ไม่รู้ว่าวันไหนจะดีหรือจะชั่ว แต่การไปเยือนขุนค้อน มีสิทธิ์โดนทุบกลับบ้านสูง พอๆกับเสมอแบบดราม่าๆ  นัดนี้ขอให้ 1 คะแนนกับแมนยูไนเต็ดกลับบ้านก่อนในครึ่งฤดูกาลแรก

7. อาร์เซนอล (เหย้า)

เฝ้าบ้านเจอน่อล บอกเลยว่าเกมคู่คีสูสีชัวร์ๆ ไม่มีคำว่า น่อลแพ้ทางผี อะไรพวกนั้นหรอกมันอดีตไปแล้วตอนที่ป๋าอยู่ จัดทีมยังไงก็ชนะอาร์เซนอลอยู่ดี แต่ปัจจุบันมันไม่ใช่ อย่าลืมเกมปีก่อนที่แพ้มาสองเม็ดหลังชนะปารีสได้ แล้วแผ่วยาวๆ ถึงเราจะเฝ้าบ้าน แต่ผมไม่ค่อยมั่นใจเท่าเจอเชลซีเลย  อยู่ที่ว่าจะเสริมทีมดีหรือไม่ดี  แต่อย่างน้อยเล่นที่บ้าน ยังเชื่ออยู่ ให้ชนะแล้วกัน 3แต้ม

8. นิวคาสเซิล (เยือน)

ทีมกำลังจะเปลี่ยนเจ้าของ การเปลี่ยนแปลงมี และราฟาที่อยู่โยงแบบยาวๆ ทีมค่อยๆดีขึ้นเรื่อยๆทีละนิดๆ นิวคาสเซิลจึงประมาทไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง แต่ปีก่อน เราตบนิวทั้งไปและกลับ และหากจำกันได้ ตอนที่มูอยู่ นี่คือนัดแห่งการคัมแบ็คที่มันส์สุดใจขาดดิ้นที่สุดนัดนึงในชีวิตการดูแมนยู .. ผมให้เลยเกมเยือนนี้ ขอ3แต้มเน้นๆ

9. ลิเวอร์พูล (เหย้า)

ให้เกียรติและเคารพยอมรับความแข็งแกร่งของ "ทีม" ลิเวอร์พูลในยุคนี้เสมอ ด้วยความลงตัว ความแน่นในทุกตำแหน่ง และเสถียรภาพของทีมที่โคตรนิ่ง ฟอร์มพวกเขาไม่มีดรอปลงไปง่ายๆแน่ๆเพราะผู้จัดการคนเดิมก็อยู่ ตัวดีๆก็อยู่ครบ ผมไม่เชื่อว่าแมนยูไนเต็ดจะปราบลิเวอร์พูลได้ง่ายๆ เพียงแต่ว่า ลิพูเวลาเจอแมนยู ก็ไม่กล้าเอาเหมือนกันในบ้านเรา ปีก่อนถ้าไม่ปอดแหกบุกใส่เรา เค้าเป็นแชมป์ลีกไปแล้ว  ดังนั้นเกมนี้ ด้วยความเคารพอย่างสูง  ผมให้ "เสมอ" ที่บ้านเรา 1-1 ดังนั้นเกมนี้หากใครหวังว่ามันจะเดือด  ไม่เดือดแน่ๆ และได้แค่1แต้ม

10. นอริช (เยือน)

นกขมิ้นเหลืองอ่อนปีนี้เหมือนทีมมาฮีลผีโดยตรงเพราะแมตช์ติดแดงเดือดทั้งสองนัด ครึ่งหลังก็เป็นแมตช์เฝ้าบ้านเรียกความมั่นใจก่อนไปเยือนแอนฟิลด์ ดังนั้น 3แต้ม 99% อีก1เหลือไว้เผื่อผีกาก!


สรุป 10เกมแรก คะแนนเต็ม 30

คะแนนที่คาดว่าจะได้ : 21


ถ้าได้คะแนนนี้ ส่วนตัวผมมองว่า ไม่น่าเกลียด แต่ไม่จ่าฝูงแน่ๆละเพราะมีพลาดเยอะเหลือเกิน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มันเป็นแค่การคาดการณ์ล่วงหน้าเอาจาก สภาพทีมในปัจจุบันของแต่ละทีมที่คงไม่ได้เปลี่ยนแบบหน้ามือเป็นหลังมือโดยเร็วอะไร แต่ก็ต้องดูโมเมนตัม ณ ขณะนั้นด้วย มันคงไม่เป็นแบบนี้เสมอไปหรอก เกมเยือนบางนัดเราอาจจะได้สามแต้ม แต่เฝ้าบ้านเราอาจจะแพ้คาบ้านไปเลยก็ได้ใครจะรู้  อยู่ที่ดวง โอกาส และจังหวะในตอนนั้นทั้งสิ้น นี่แค่ความน่าจะเป็นเฉยๆเมื่อเทียบฟอร์มแมนยูไนเต็ดปีที่ผ่านมา


ดังนั้น การที่จะเอาชนะ "ตัวเอง" ในฤดูกาลที่ถัดมา เราจะต้องมีทีมที่ดีขึ้น และผมมั่นใจว่า "ปีศาจแดงดีขึ้นแน่นอน" เพราะปีก่อนแทบไม่ได้เสริมทีมเลย แต่ปีนี้ การปิดจุดอ่อนแต่ละจุด ค่อยๆมาทีละอย่างแบบ "ตรงเป้าและถูกจุด" จากแดเนียล เจมส์ ที่เติมเกมรุก และ บิสซาก้าที่กำลังมีข่าวดีลอยู่ / กองหลังตัวใหม่ ที่มาแน่ๆละตัวนึงไม่งั้นเจอแฟนบอลเดินประท้วงแน่ๆ..

อย่างน้อยๆถ้ามาตามข่าว แค่นี้เราก็แข็งแกร่งขึ้นแล้ว (ยังไม่นับ กลาง หน้า ปีก ฯลฯอื่นๆที่จะซื้อมาเพิ่ม) ดังนั้น 21คะแนน ไม่ใช่แค่ฝัน แต่เราจะได้มากกว่า21เสียด้วยซ้ำ


รอชมฤดูกาลใหม่อย่างใจจดใจจ่อได้เลย และนี่คือการสรุปภาพรวมของทั้งฤดูกาลหน้าว่าเราจะเจออะไรบ้าง 10นัดแรกที่ว่านี้หากทำได้ตามนี้ หรือดีกว่านี้ เราจะได้โมเมนตัมไปล่าอันดับสูงๆยาวๆอย่างแน่นอน วัดกันที่10นัดแรก และการเอาตัวรอดผ่านช่วงเดือนอันตราย Month of Death ตั้งแต่ธันวาถึงต้นมกรา ผ่านตรงนั้นให้ได้พอ  ถ้าทำได้ ปีนี้แฟนผีน่าจะมีความสุขกว่าซีซั่นที่ผ่านมาอย่างแน่นอน


ตารางเป็นใจ อะไรก็เกิดขึ้นได้

-ศาลาผี-


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด