:::     :::

ไอ้หนูเทรนท์กับบทบาทมิดฟิลด์

วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2562 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
2,484
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ความพ่ายแพ้ของอังกฤษต่อทีมชาติฮอลแลนด์ในศึกเนชั่นส์ ลีก ไม่ใช่เรื่องหายนะ หรือเลวร้ายอะไร แต่มันก็แสดงให้เห็นว่ามีบางอย่างที่ต้องปรับปรุงอย่างชัดเจน

    เฟรงกี้ เดอ ย็อง ควบคุมเกมตรงกลางสนามได้อย่างมั่นใจ ซึ่งนั่นถือเป็นไฮไลท์ และเน้นย้ำหนักต่อ แกเร็ธ เซาธ์เกต ว่าต้องหามิดฟิลด์ที่มีพรสวรรค์ที่มากกว่านี้

    เจมส์ แมดดิสัน ได้รับการคาดการณ์ว่าจะก้าวเข้ามาสู่ทีมชุดใหญ่ในเดือนกันยายนที่จะเล่นในศึกคัดยูโรกับทั้ง บัลแกเรีย และ โคโซโว

    แต่ก็มีอีกทางเลือกหนึ่ง...

    มันจะเป็นอย่างไรหากกองกลางที่ดีที่สุดนั้นมาจากแบ็กขวาของพวกเขาเอง

    ???

    เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ คือนักเตะยอดเยี่ยมที่สุดในสนามวันนัดชิงอันดับสามกับสวิตเซอร์แลนด์

    ดาวเตะวัย 20 ปีดีกรีแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกพิสูจน์ตัวเองให้เห็นแล้วว่าเขาเป็นหนึ่งในฟูลแบ็กดีที่สุดของวงการลูกหนังยุโรปในรอบ 18 เดือนที่ผ่านมา

    เขากลายเป็นสมาชิกคนสำคัญของ ลิเวอร์พูล ในระยะเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งมันก็คงยากมากหากจะเห็นเขาในบทบาทอื่น

    แต่เราอย่าเพิ่งลืม อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ นั้นเติบโตมาจากตำแหน่งมิดฟิลด์ในทีมอะคาเดมี่ของหงส์แดง

    เขาแค่ต้องเล่นแบ็กขวาเท่านั้นเนื่องจากเป็นทางลัดรวดเร็วที่สุดที่เขาจะทะลุมาแจ้งเกิดในทีมชุดใหญ่

    มันคงไม่ใช่เรื่องง่ายหรอกที่เราจะเห็น เจอร์เก้น คล็อปป์ ปรับเปลี่ยนบทบาทของเขาในช่วงเวลาเร็ววันนี้ เนื่องจาก อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ก็กำลังทำผลงานตรงนั้นได้อย่างยอดเยี่ยม และหงส์แดงก็ไม่ได้มีแบ็กขวารายอื่นที่ไว้ใจได้อีกแล้ว

    ทว่ากับทีมของ เซาธ์เกต นั้นไม่เหมือนกัน...

    ทัพสิงโตคำรามเวลานี้ พวกเขามีอ็อปชั่นในตำแหน่งแบ็กขวาเยอะแยะมากมายไม่ว่าจะเป็น ไคล์ วอล์คเกอร์, คีแรน ทริปเปียร์ และ อารอน วาน-บิสซาก้า ที่พร้อมทดแทน อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ อยู่แล้ว

    ด้วยขุมกำลังขนาดนี้ เซาธ์เกต คงไม่ได้รู้สึกว่าแผงแบ็กโฟร์ของเขาจะด้อยลงไปหรอกหากจะมีใครคนใดคนหนึ่งขยับขึ้นมาเล่นในบทบาทของมิดฟิลด์แทน

    ถามว่ามันเสี่ยงไหม

    ???

    สิ่งนั้นเป็นอะไรที่ตอบได้ยาก เนื่องจากเราก็ยังไม่เคยได้เห็น อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ยืนปักหลักเป็นกองกลางเลยในการเล่นฟุตบอลระดับซีเนียร์

    แต่หาก เซาธ์เกต จะลองมองไปยังชาติคู่แข่งซึ่งเป็นหนึ่งในคู่อริสำคัญของทัพสิงโต ทีมนั้นได้พิสูจน์ และทดลองสิ่งดังกล่าวจนประสบความสำเร็จให้เห็นแล้ว

    โยอัคคิม เลิฟ เทรนเนอร์ทัพอินทรีเหล็กได้ยืนยันเรื่องนั้นด้วยการจับ โยชัว คิมมิค ไปเป็นหัวใจสำคัญในแผงมิดฟิลด์ของทีมชาติเยอรมันตลอด 2 นัดหลังสุดในรอบคัดเลือกเวทียุโรปกับทั้ง เบลารุส และ เอสโตเนีย

    ผลตอบรับกลับมาก็คือพวกเขาเริ่มต้นด้วยการเก็บชัย 2-0 และจากนั้นก็ถล่มอีก 8-0 โดยที่ คิมมิค เล่นได้อย่างยอดเยี่ยมทั้ง 2 นัด แม้ว่ามันจะเป็นการพบคู่ต่อสู้ที่ต่ำชั้นวรรณะกว่า

    ดาวเตะวัย 24 ปีมีเกมแทบทั้งหมดในบทบาทแบ็กขวาที่ บาเยิร์น มิวนิค ในซีซั่นที่ผ่านมา แต่เขาก็เติบโตมาจากการเป็นกองกลางตั้งแต่ในยุคเยาวชนเช่นเดียวกับ เทรนท์

    เช่นเดียวกับ ลิเวอร์พูล ทีมเสือใต้นั้นมีรูปแบบการเล่นที่ใช้การโจมตีจากฟูลแบ็กจนไม่ต่างกับพวกปีกตัวเข้าทำ

    คิมมิค จบซีซั่นที่แล้วด้วยการทำไป 13 แอสซิสต์ในเวทีบุนเดสลีกา ขณะที่ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ นั้นทำไป 12 แอสซิสต์ในพรีเมียร์ลีก

    คนจำนวนไม่น้อยอาจสงสัยในความสามารถของดาวรุ่งหงส์แดงในการเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ให้ทีมชาติอังกฤษ แต่มันก็สะท้อนถึงมุมมองนั้นได้จากเทคนิคที่มีเช่นเดียวกันของ คิมมิค

    กระนั้นก็ตาม คุณอาจจะสังสัยว่าถ้าเอา อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ มายืนเป็นดีพ-ลายอิ้งเพลย์เมกเกอร์ หรือเพลย์เมกเกอร์ตัวต่ำอาจจะทำให้เสียของ เพราะโอกาสครอสบอลสวยๆ เข้าเขตโทษจากจังหวะโอเพ่นเพลย์ก็จะหายไปด้วย

    การครอสบอลของเขาเป็นทรัพย์สินที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และ เซาธ์เกต อาจรู้สึกว่านั่นเป็นการจำกัดลิมิตการเล่นเกมรุกของเขา

    แต่บทบาทมิดฟิลด์นั้นอาจจะเป็นการทำให้ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ มีโอกาสในเล่นบอลในมุมทางที่มีทางเลือกมากขึ้น และนั่นคงไม่เกินความสามารถของเจ้าตัว

    ไม่ว่า เทรนท์ จะเป็นคำตอบที่ไม่มีใครคาดหวังในตำแหน่งมิดฟิลด์ซึ่งตกอยู่ในภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกของทีมชาติอังกฤษได้หรือไม่

    แต่เขาก็กำลังคืบคลานเข้าสู่ 11 ตัวจริงของทีมชาติมากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด