:::     :::

ผมอยากเล่นให้บาร์เซโลน่า สโมสรเดียว .... เซร์คิโอ บุสเก็ตส์

วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
3,046
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เป็นฟันเฟืองของบาร์เซโลน่า มาอย่างยาวนาน

นับจากลงเล่นทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรก ในช่วงปี 2008 ปัจจุบัน เซร์ดิโอ บุสเก็ตส์ ในวัย 30 ปี ลงสนามให้กับสโมสรเกินหลัก 500 เกมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ช่วงนี้ ห้องเครื่องทีมชาติสเปน จะมาบอกถึงความรู้สึกกับการเล่นให้บาร์เซโลน่า รวมถึงมุมมองต่ออนาคต และเด็กรุ่นใหม่ที่จะก้าวมาทำหน้าที่แทน 

คุณออกสตาร์ทเป็นตัวจริง 88.7 เปอร์เซนต์ของจำนวนเกมทั้งหมด นับตั้งแต่คุณก้าวมาเล่นทีมชุดใหญ่ของบาร์เซโลน่า เกินกว่า 500 เกม คุณรู้สึกอย่างไร ?

"ผมโชคดี ที่มีโอกาสได้ลงสนามหลายเกมในหลากหลายรายการ รวมถึงการลงเล่นในรอบชิงชนะเลิศด้วย ผมไม่ค่อยโดนอาการบาดเจ็บเล่นงานสักเท่าไหร่ ผมหวังว่า มันจะเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ผมอยากลงสนามให้กับบาร์เซโลน่า ไปอีกหลายต่อหลายเกมเลย"


ช่วยพูดถึงผู้จัดการทีมคนเก่าอย่างเป๊ป กวาร์ดิโอล่า หน่อยซิ เขามีอิทธิพลต่อคุณยังไงบ้าง ?

"เขามีอิทธิพลต่อผมอย่างมากเลย เขารู้จักผมมาตั้งแต่ที่ผมเล่นกับบาร์เซโลน่า เบ เขารู้ว่าผมเป็นนักเตะประเภทไหน อิทธิพลเหล่านั้นมากมายเหลือเกิน เขาเป็นคนที่ให้โอกาสผม และมั่นใจในตัวผมมากด้วย เป๊ป ทำให้ผมรู้สึกว่า ผมเองเป็นส่วนหนึ่งของบาร์เซโลน่า ชุดที่ดีสุดในประวัติศาสตร์ ทีมที่เต็มไปด้วยเหล่านักเตะชั้นยอด แน่นอนว่า ผมได้เรียนรู้อะไรมากมายจากผู้เล่นเหล่านั้น"


แนวทางฟุตบอลของเป๊ป ยังมีความพิเศษอยู่หรือเปล่า ?

"แน่นอน .... ผมชอบแนวทางฟุตบอลของเขามาก เพราะสิ่งที่เขาทำ มีความหมายต่อการเล่นฟุตบอลของผม แนวทางการอ่านเกมของเขา รวมถึงความเข้าใจในศาสตร์ลูกหนัง ส่งผ่านต่อไปยังลูกทีม ถือเป็นเอกลักษณ์ที่ยากต่อการเลียนแบบเลยล่ะ"

สัญญาจนถึงปี 2023 คุณเห็นตัวเองในสีเสื้อของทีมอื่นหรือเปล่า ?

"ผมไม่เคยเห็นตัวเองในสีเสื้อทีมอื่นเลย ผมมักพูดเสมอว่า ไม่มีที่ไหนดีกว่าบาร์เซโลน่า อีกแล้ว ผมกับสโมสรถูกสร้างมาเพื่อกันและกัน ผมสามารถเพลิดเพลินกับการเล่นให้สโมสรที่ดีที่สุดในโลก เล่นร่วมกับผู้เล่นระดับโลก และการต่อสู้เพื่อตำแหน่งการเล่นในทุกปี รวมถึงการไล่ล่าคว้าแชมป์รายการใหญ่ ผมเชื่อว่า ไม่มีที่ไหนที่สามารถทำได้แบบนี้แล้ว"


แสดงว่า คุณอยากเป็นนักเตะที่เล่นให้กับสโมสรเดียว หรือว่า One Club Man ?

"ผมคิดแบบนั้นนะ แม้ว่าเรื่องจริงคือ ผู้เล่นสมัยนี้ มักย้ายทีมออกไป เพื่ออยู่ในระดับสูงของยุโรป หรือแสวงหาโอกาสกับความท้าทายใหม่ ในลีกที่แตกต่างออกไป"


ลิโอเนล เมสซี่ เคยพูดถึงการกลับไปเป็นแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อีกครั้ง นี่คือสิ่งที่บาร์เซโลน่า มุ่งสมาธิหรือไม่ ?

"เราต่างรู้ดีว่า เราทำผลงานในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ช่วงปีหลังๆไม่ค่อยดีนัก เมื่อการแข่งขันดำเนินมาถึงรอบน็อคเอาท์ ทีมหัวกะทิก็จะมารวมตัวกัน ถ้าคุณไม่ได้อยู่ในช่วงฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยม คุณมีโอกาสตกรอบสูงมาก นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราตลอดช่วงหลังที่ผ่านมา เราต้องเตรียมพร้อมรับมือ เพราะนี่คือสิ่งที่เรากำลังขาดจริงๆ"

ช่วยบอกความรู้สึก หลังจากได้รับหมายเลขเสื้อเบอร์ 5 ต่อจากการ์เลส ปูโยล หน่อยซิ ?

"ปูโยล บอกกับผมว่า เขายินดีมากๆที่ผมได้เบอร์เสื้อของเขาไป เขาบอกว่า ไม่มีใครที่ดีกว่านี้แล้ว สำหรับผม ถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งเลย ผมไม่มีทางปฏิเสธมันเด็ดขาด การที่ผมก้าวมาเป็นหนึ่งในกัปตันของทีม ถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขเช่นเดียวกัน คุณต้องมีความรับผิดชอบ และเป็นตัวแทนของสโมสร นั่นเป็นวิธีที่ดีที่สุด เท่าที่คุณสามารถทำได้"


คุณมองลา มาเซีย อย่างไรบ้าง ?

"การสานต่อเจเนอเรชั่นของผู้เล่น ถือเป็นสิ่งที่ยากจะทำซ้ำ สโมสรต้องให้ความสำคัญจรงจุดนี้ เพราะมันมีปัจจัย และอิทธิพลอย่างมากมายที่เข้ามาเป็นส่วนประกอบ ขณะที่บาร์เซโลน่า เบ กำลังทำได้ดีเลย พวกเขาตระหนักถึงสิ่งที่ตัวเองต้องการ และพร้อมเมื่อโอกาสมาถึง คุณไม่อาจจะคิดได้ว่า คุณกำลังสร้างนักเตะอย่าง ชาบี, อิเนียสต้า, ปูโยล หรือว่าบัลเดส คนใหม่ขึ้นมา เราต้องการโอกาส และโชคอยู่บ้าง การก้าวมาเล่นทีมชุดใหญ่ของบาร์เซโลน่า ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด