:::     :::

อย่ามาเก๋า!คุกพี่ก็นอนมาแล้ว

วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2562 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
1,863
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถ้าพูดถึงนักฟุตบอลแล้ว ภาพที่เรานึกถึงนอกจากผลงานในสนามแล้วก็คงเป็นเรื่องการใช้ชีวิตอันหรูหรา กินอาหารดี มีบ้านหลังใหญ่ และรถหรูให้ขับไว้โชว์สาวๆ

ด้วยค่าเหนื่อยที่ต้องบอกว่าคนอย่างเราทำงานทั้งชาติอาจจะหาไม่ได้ จึงไม่แปลกที่เหล่าบรรดาพ่อค้าแข้งทั้งหลายมักจะมีภาพการใช้ชีวิตที่น่าอิจฉาให้เราได้เห็นกันอยู่เสมอ

จะทำให้เห็นภาพง่ายขึ้นอย่างแบบคิดกันเล่นๆเลย ลิโอเนล เมสซี่ ที่รับค่าเหนื่อยต่อปีอยู่ที่ราว 88 ล้านปอนด์ ตีเป็นเงินไทยอยู่ที่ 3,520 ล้านบาท ถ้าเรามีเงินเดือนอยู่ที่ 20,000 บาท เราต้องทำงานถึง 176,000 เดือน หรือราวๆ 14,667 ปี เพื่อหาเงินให้ได้เท่ากับสตาร์เจ้าบุญทุ่มหาปีเดียว!

ถามว่าต้องเกิดกี่ร้อยกี่พันชาติถึงจะได้เงินขนาดนี้กัน ก็ลองไปคำนวนกันเอาเอง

แน่นอนว่าก็ไม่ใช่ทุกคนหรอกที่จะไปถึงจุดนั้นได้ แต่เราก็ต้องยอมรับว่าแม้แต่นักเตะที่เรามองเห็นว่าพื้นๆธรรมดาก็มีเงินเดือนที่คนอย่างเราท่านต้องหากินอย่างรากเลือดแน่นอน


ในทางกลับกันภายใต้ชีวิตอันแสนสุขสบายของนักเตะบางกลุ่ม ก็ย่อมมีกลุ่มนักเตะที่ชีวิตไม่ได้สวยหรูแบบนั้น บางคนติดเหล้า ติดการพนัน ด้วยว่าเงินที่หามาอย่างง่ายดายอาจจะทำให้หลงไป

และในระหว่างเส้นทางบางคนก็ถึงกับขนาดต้องนอนคุกมาแล้ว! ด้วยพฤติกรรมจะทั้งในและนอกสนามก็ตามแต่ ซึ่งตอนนี้ก็มีข่าวกับสองสตาร์ดังทั้ง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และ เนย์มาร์ ที่ถูกผู้หญิงออกมาแฉว่าถูกยอดแข้งลงมือข่มขืน

ซึ่งถ้าถูกตัดสินว่าผิดจริงต้องบอกว่า "คุก" อาจจะไม่ใช่สิ่งที่ไกลเกินไป

ใครไม่มีประสบการณ์แบบนี้ก็ถือว่าโชคดีไป แต่บางคนที่เคยผ่านมาถึงขนาดบอกว่าการเข้าไปอยู่ในตารางนั้นสุดเลวร้ายและชาตินี้จะไม่มีทางกลับเข้าไปในนั้นอีกแล้ว

ดูกันว่านักฟุตบอลคนไหนบ้างที่เคยมีคดีถึงกับเปลี่ยนที่นอนมาแล้ว

เอียน ไรท์


อดีตกองหน้าชื่อดังของ อาร์เซน่อล ในยุ 90' ก็เป็นหนึ่งในแข้งที่เคยมีประสบการณ์ไปนอนในคุกในตารางมาแล้ว โดยเรื่องราวเกิดขึ้นนอกสนาม

เป็นเรื่องราวที่เจ้าตัวถึงขนาดออกมาบอกว่าเลวร้ายที่สุดในชีวิตและเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงตัวเองไปตลอดกาลเลยก็ว่าได้

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1982 ที่เจ้าตัวอยู่ในวัยเพียง 19 ปีเท่านั้น เอียน ไรท์ โดนใบสั่งและสิ่งที่เจ้าตัวทำก็คือ "ไม่จ่าย" นั่นเอง และนั่นทำให้จะต้องไปชดใช้โทษในตารางที่เชล์มส์ฟอร์ดเป็นเวลา 2 สัปดาห์ และที่นั่นเอง เจ้าตัวบอกว่าเป็นช่วงที่เลวร้ายจริงๆ

"ผมบอกได้เลยนะว่าผมจะไม่มีทางไปอยู่ในสถานที่แบบนั้นอีกอย่างแน่นอน" ไรท์ เผย

"ผมรู้เลยว่าผมต้องเริ่มทำในสิ่งที่ถูกต้องและตรงไปตรงมา, นั่นแหละ"

โจอี้ บาร์ตัน

        

พูดถึงเรื่องความห่าม ความไร้ซึ่งระเบียบวินัย ชื่อของ โจอี้ บาร์ตัน ต้องอยู่ในลิสต์ของแฟนบอลทุกคนอย่างแน่อน

ต้องบอกว่าเรื่องต่อยตีนั้น บาร์ตัน ถือว่าไม่เป็นรองใครเหมือนกัน โดยเจ้าตัวเคยติดคุกเป็นเวลา 74 วัน ย้อนกลับไปเมื่อปี 2008 จากเหตุทำร้ายร่างกายที่เกิดขึ้นในเมือง ลิเวอร์พูล

และเพียงแค่หลังจากออกจากตารางมาไม่ถึงสองเดือน บาร์ตัน จัดการกะซวก อุสมัน ดาโบ อดีตเพื่อนร่วมทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จนถึงขนาดสลบคาที่ แถมยังเคยเอาก้นบุหรี่ยัดใส่ตาของนักเตะเยาวชนเรือใบอีกต่างหาก

เหตุการณ์นี้ทำให้เจ้าตัวต้องโดนโทษแบนจากสมาคมฟุตบอลอังกฤษเป็นเวลา 6 เดือนด้วยกัน 

นอกจากนี้ตอนย้ายไปค้าแข้งในฝรั่งเศสกับ มาร์กเซย ก็เคยปะทะกับ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ที่ตอนนั้นอยู่ ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง พร้อมล้อเลียน "พระเจ้า" ว่าไอ้จมูกโตด้วย

อย่าเห็นว่าตัวไม่ได้ใหญ่อะไรมาก คนที่เห็นเหตุการณ์ที่ทำให้เจ้าตัวติดคุกนั้นบอกว่า บาร์ตัน ต่อยหมัดเดียว ชายที่ร่างใหญ่กว่าเกือบเท่าตัวลงไปน็อคกับพื้นชนิดที่กรรมการไม่จำเป็นต้องนับให้เสียเวลา

ดันแคน เฟอร์กูสัน

        

นักเตะผู้เปรียบเป็นเสมือนกับพระเจ้าของ เอฟเวอร์ตัน กับสไตล์การเล่นที่ดุดันและพร้อมที่จะไล่อัดกับทุกผู้คนในสนาม

แต่อันที่จริงแล้วหากไม่มีเหตุการณ์เลวร้ายเกิดขึ้น ชื่อของ ดันแคน เฟอร์กูสัน อาจจะไม่ได้เป็นหนึ่งในนักเตะของ "ทอฟฟี่" ก็ได้

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1995 "บิ๊กดังค์" ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานทำร้ายร่างกาย จอห์น แม็คสเตย์ นักเตะของ เรธ โรเวอร์ ในเกมที่ไอบร็อกซ์ ย้อนกลับไปเมื่อเมษายน 1994 และนั่นทำให้เจ้าตัวถูกจับติดคุกเป็นเวลาถึง 44 วันด้วยกันที่บาร์ลินนี่ ในเมืองกลาสโกว์

เหตุการณ์นั้นทำให้ เฟอร์กูสัน กลายเป็นนักเตะคนแรกที่ถูกจับติดคุกจากการเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสนามฟุตบอล เป็นต้นแบบให้นักเตะไม่กล้าทำผิดในสนาม หรือจะมีก็น้อยมาก

ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เจ้าตัวเผยว่าทำลายเส้นทางอาชีพของตัวเองกับ เรนเจอร์ส ซึ่งหลังจากนั้นจนแขวนสตั๊ดทำให้เจ้าตัวค้าแข้งอยู่แต่ในอังกฤษ และมีโอกาสติดทีมชาติสกอตแลนด์เพียง 7 เกมเท่านั้น

โทนี่ อดัมส์

        

หนึ่งในเหตุการณ์ที่โด่งดังที่สุดครั้งหนึ่งในโลกลูกหนังของอังกฤษ และเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่ากับชายที่ชื่อ โทนี่ อดัมส์ 

อดีตกัปตันทีมอาร์เซน่อลที่เคยออกมายอมรับว่าเป็นโรค "ติดเหล้า" และมันก็นำมาซึ่งอุบัติเหตุที่ส่งให้เจ้าตัวต้องเข้าไปนอนในคุก

อดัมส์ ถูกจับฐานเมาแล้วขับ และต้องเข้าไปนอนในคุกถึง 57 วัน จากอุบัติเหตุที่เจ้าตัวขับรถไปชนจนพังยับ

"เรือนจำไม่ได้สอนอะไรผมเลย" อดัมส์ เผยผ่านหนังสือชีวิตส่วนตัว "ไม่มีการศึกษาเกี่ยวกับสิ่งที่ว่าทำไมผมถึงไปอยู่ในนั้นหรือเกี่ยวกับเรื่องอาการบาดเจ็บ"

"ผมรู้สึกปลอดภัยมากๆ, ซึ่งมันก็น่ากลัวมาก, ผมไม่รู้สึกตัวเลย, แต่มันเหมือนกับการไปอยู่ในโรงแรม"

เอริก คันโตน่า

        

ซูเปอร์สตาร์ผู้เป็นเหมือนพระเจ้าของเหล่า "เร้ด อาร์มี่" จุดเริ่มต้นของความสำเร็จของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็มาจากชายที่ชื่อ เอริก คันโตน่า นี่เอง

แม้ว่า "ก็องโต" จะทำผิดร้ายแรงแค่ไหน จะโดนไล่ออกหรือเล่นไม่ดี จะไม่มีเสียงตำหนิออกมาจากปากของ "ป๋า" เลยจากคำบอกล่าของเหล่าปีศาจแดงในยุคนั้น

ย้อนกลับไปในเกมพรีเมียร์ลีกเมื่อวันที่ 25 มกราคม 1995 ในเกมระหว่าง คริสตัล พาเลซ กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งที่ได้รับความสนใจจากแฟนบอลไม่ใช่ผลการแข่งขันแต่เป็นจังหวะ "กังฟูคิก" ของ คันโตน่า ใส่แฟนบอลพาเลซที่ดังไปทั่วทั้งโลก

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อ คันโตน่า โดนใบแดงไล่ออกจากจังหวะไปเตะ ริชาร์ด ชอว์ แต่ในระหว่างเดินออกจากสนาม "ก็องโต" พุ่งกระโดดถีบแฟนบอลที่ข้างสนามพร้อมตามไปสอยอีก 2 หมัดจนนักเตะในสนามรวมถึงเจ้าหน้าที่ต้องพากันมาแยกยกใหญ่ กระทั่งมีการเปิดเผยในภายหลังว่าแฟนบอลรายนั้นชื่อ แมทธิว ซิมม่อนส์ ที่ถึงขนาดวิ่งมาข้างสนามเพื่อตะโกนด่า “Fuck off back to france, you French motherfucker”

นั่นทำให้ คันโตน่า ต้องไปอยู่ในคุก แต่ก็เวลาสั้นๆเพียง 3 ชั่วโมงก่อนที่สโมสรจะประกันตัวออกมา แต่เรื่องฟุตบอลนั้นเจ้าตัวต้องโดนโทษแบนถึง 9 เดือนเลยทีเดียว

เจอร์เมน เพนแนนท์


อดีตแข้งชื่อดังของ อาร์เซน่อล และ ลิเวอร์พูล ที่น่าเสียดายจากฝีเท้าที่ไม่ธรรมดาเหมือนกัน แต่สุดท้ายก็ไปได้ไม่สุด ก่อนปิดฉากเส้นทางอาชีพกับ บิวรี่ ในลีก วัน

และสิ่งหนึ่งที่ทำให้เส้นทางลูกหนังถูกรบกวนนั้นก็คือการที่เจ้าตัวเคยติดคุกมาแล้ว

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2009 เพนแนนท์ ควบรถเมอร์เซเดส ไปชนเข้ากับเสาไฟฟ้า แน่นอนว่ามาจากพิษสุราที่อยู่ในร่างกาย และท้ายที่สุดก็ไปลงเอยอยู่ในคุกจากการตัดสินของศาลเป็นเวลา 3 เดือน

แม้ว่าท้ายที่สุดแล้วเจ้าตัวจะติดคุกอยู่เพียงแค่เดือนเดียวเท่านั้น แต่อดีตปีกปืนใหญ่ก็เผยว่ามันมีอิทธิพลอย่างมากต่อชีวิตของเขาเอง

"ผมคิดว่าทุกคนที่เคยเข้าไปในนั้นจะเปลี่ยนไป, มันเปลี่ยนผมและทำให้ผมไม่ต้องการกลับเข้าไปในนั้นอีกเลย"

มาร์ลอน คิง

        

แม้ชื่อเสียงในเส้นทางอาชีพค้าแข้งจะไม่ได้โด่งดังอะไรมาก แต่เส้นทางนอกสังเวียนเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศหรืออาจจะทั่วโลก

อดีตกองหน้าของ เบอร์มิงแฮม และ วีแกน โดนจับติดคุกในปี 2009 เป็นเวลานานถึง 18 เดือน จากข้อหาทำร้ายร่างกายผู้หญิงจนถึงขั้นจมูกหัก

เหตุการณ์เกิดขึ้นในเดือนธันวาคม 2008 ที่โซโห เรวิว บาร์ ในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุที่เจ้าตัวได้ฉลองที่ภรรยาตั้งท้องแถมเพิ่งเป็นคนยิงประตูให้ทีมไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้ ก่อนเมาและมีเรื่องจนเกิดเหตุดังกล่าว

นอกจากนี้ในปี 2014 คิง ก็เคยเข้าไปนอนในคุกอีกหนเป็นเวลาอีก 18 เดือนโทษฐานที่ขับขี่ยานพาหนะหวาดเสียวอาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้

ถือเป็นประสบการณ์นอนคุก 2 หน รวมระยะเวลา 3 ปีด้วยกัน

แยน โมลบี้

        

ตำนานนักเตะของ ลิเวอร์พูล ที่อยู่ค้าแข้งกับทีมมาอย่างยาวนาน 12 ปี คว้าแชมป์ลีกกับทีมมา 3 สมัย และเป็นนักเตะในชุดสุดท้ายของ "หงส์แดง" ที่ได้แชมป์ลีกเมื่อปี 1990

ภาพปัจจุบันที่แฟนๆเห็นคือลุงอ้วนๆหน้าตาน่ารักดูท่าทางใจดี แต่เจ้าตัวก็เคยไปนอนคุกมาแล้วย้อนกลับไปเมื่อฤดู 1988/89 เจ้าตัวต้องหายหน้าไปจากสนามเป็นเวลา 3 เดือนในช่วงเดือนตุลาคม 1988 จากเหตุเมาแล้วขับนั่นเอง ก่อนออกมาช่วยทีมอีกครั้งในเดือนมกราคม 1989

"ผู้คนพูดกันว่ามันไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้น แต่มันเลวร้ายมาก" โมลบี้ เปิดเผยถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้น "ผมนอนไม่หลับเลยในสองวันแรก, ผมกลัวมาก"

"เพื่อนร่วมห้องของผมดูแปลกๆ, เขาไม่รู้ว่าผมเป็นใคร, ซึ่งนั่นทำให้ผมเป็นกังวล, ถ้าเขาเป็นแฟนบอลผมคงรู้สึกปลอดภัยหน่อย เขาไม่เคยพูดอะไรและเขาก็ไม่เคยหลับด้วย, ดังนั้นผมก็เลยไม่ได้หลับเหมือนกัน"

อดัม จอห์นสัน


เหตุการณ์ที่สามารถพูดได้ว่าเป็นเรื่องที่อื้อฉาวที่สุดของฟุตบอลอังกฤษในยุคพรีเมียร์ลีก เมื่อมีนักฟุตบอลถูกจับฐานละเมิดทางเพศแฟนบอล

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2016 อดัม จอห์นสัน ที่ค้าแข้งอยู่กับ ซันเดอร์แลนด์ ถูกศาลตัดสินให้มีความผิดและต้องโทษจำคุก 3 ปีเลยทีเดียว

เหตุการณ์เกิดขึ้นในปี 2015 เมื่อมีแฟนบอลสาววัย 15 ปีติดต่อกับ "เอเจ" ผ่านทางโซเชี่ยลเนื่องจากต้องการลายเซ็น ก่อนจะมีการนัดกันและปีกจอมเลื้อยก็ล่วงละเมิดทางเพศเด็กหญิงบนรถ โดยในตอนนั้นแฟนสาวอย่าง สเตซีย์ ฟลาวเดอร์ส ก็กำลังตั้งท้องอยู่ด้วย

และหลังจากสู้คดีแต่ลงเอยด้วยความพ่ายแพ้ เจ้าตัวโดนโทษจำคุก 6 ปี แต่ระหว่างอยู่ในเรือนจำทำตัวดีสุดท้ายก็ได้ลดโทษเหลือ 3 ปีและได้พ้นโทษออกมาเป็นที่เรียบร้อยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ปัจจุบันในวัย 31 ปี แม้จะยังพอกลับมาเล่นฟุตบอลได้อยู่ แต่ดูแล้วจากเรื่องอื้อฉาวคงยากที่ใครจะรับเข้าสังกัด


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด