:::     :::

"ศัตรูของแมนยูที่เท่ที่สุดตลอดกาล" Fernando Torres

วันศุกร์ที่ 21 มิถุนายน 2562 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
4,996
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
จากสายตาของแฟนผี นี่คือกองหน้าลิเวอร์พูลที่คู่ควรที่สุดกับการมอบคำว่า "โคตรเท่" ให้ในยามที่ใส่เสื้อหงส์แดงลงเตะ และวันนี้ เขากำลังจะแขวนสตั๊ด

ทุกสิ่งย่อมมีวันเลิกรา แม้ต่อให้เป็นนักฟุตบอลที่ดูแลตัวเองดีแค่ไหนก็ต้องมีวันที่จะต้องแขวนสตั๊ดกันทุกคนเป็นเหมือนสัจธรรมโลก ที่เปรียบอาชีพนักฟุตบอลเป็นหนึ่งฉากของละครชีวิต ที่มีระยะความยาว20ปีโดยประมาณ ก่อนที่เมื่อถึงเวลาแล้ว ละครนั้นก็ต้องปิดม่านลงไปไม่ต่างกัน

เฟอร์นานโด ตอร์เรส  ในวัย35ปี  ตอนนี้กำลังค้าแข้งในบั้นปลายอาชีพอยู่กับ Sagan Tosu ที่ประเทศญี่ปุ่น เพิ่งจะประกาศออกมาสดๆร้อนๆว่า เขากำลังเตรียมจะตั้งโต๊ะแถลงการยุติอาชีพค้าแข้งนักฟุตบอล ในวันอาทิตย์นี้เวลา10.00 น. ตามเวลาในญี่ปุ่น กับผู้สื่อข่าวที่โตเกียว ถึงรายละเอียดต่างๆที่เขาต้องการจะแจ้งให้กับทุกๆคนทราบ

ถือว่าเป็นข่าวที่เราอาจจะไม่ได้ช็อค ตกใจอะไรมากนัก เพราะสมควรแก่เวลา แต่ก็มีความรู้สึกใจหายอยู่เล็กๆที่ นักฟุตบอลฝีเท้าดี และเป็นที่จดจำมากที่สุดคนนึงบนโลกฟุตบอล ก็กำลังจะเลิกเล่นไปอีกหนึ่งคน ซึ่งคนๆนี้ไม่ใช่เพียงแต่เป็นนักฟุตบอลฝีเท้าดีธรรมดาแล้วนั้น แต่เขายังเป็น "ฮีโร่"  ของแฟนบอลอีกจำนวนมากด้วย

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เขาคือโคตรฮีโร่ของแฟนบอลลิเวอร์พูลจำนวนมาก


บทความคอลัมน์นี้บ่งบอกอยู่แล้วว่าเขียนโดยแฟนแมนยูไนเต็ด ดังนั้นนี่คือความรู้สึกที่ออกมาจาก "แฟนผี" ในสายตาที่มองเขาด้วยความเป็นคู่แข่ง เป็นอริมาตลอดเวลา  แต่ในขณะเดียวกัน  เราก็ให้ความเคารพและยอมรับว่า นี่คือคู่แข่งที่อันตรายมากที่สุดคนนึงในประวัติศาสตร์ของการพบเจอกันในเกมแดงเดือด 

ไม่มีกองหน้าคนไหนของลิเวอร์พูลทำให้ผมรู้สึกว่า "เราจะโดนมันยิงแน่ๆ" แบบนี้ได้เลยนอกจากตอร์เรส  แม้ว่าจะเป็น โอเว่น ฟาวเลอร์ หรือแม้กระทั่งหลุยส์ ซัวเรสก็ตามที

"หอกแก้มแดง" ที่เรารู้จัก แน่นอนว่าหลายท่านคงจะจำได้เช่นกันว่าหมอนี่ดังขึ้นมาจากการเล่นทีมชาติสเปน และโด่งดังอยู่กับแอตมาดริดตั้งแต่อายุยังน้อย ภาพของท่าดีใจอุลตร้าแมนแปลงร่างคือท่าขายของตอร์เรสเลยไม่ใช่ใครอื่น ก่อนที่จะสร้างดีลกระฉ่อนโลกด้วยการโยกย้ายมาอยู่กับสโมสรเก่าแก่ที่มีฐานแฟนบอลเยอะอย่าง ลิเวอร์พูล ในปี 2007 ถึง 2011 ด้วยสถิติ 102 นัด ยิงไป 65 ประตู ถือว่าค่าเฉลี่ยการยิงเยอะมาก 

แต่ที่สำคัญกว่านั้น และเป็นสิ่งที่ "สถิติชี้วัดบ่งบอกไม่ได้" 

มันคือสไตล์การยิงของเขาที่เป็นภาพจำ มากกว่าจำนวนตัวเลข


ฝีเท้าของตอร์เรสในตอนพีคๆ จากมุมมองของคู่แข่ง ถือว่า โหดร้าย และน่ากลัวที่สุด เมื่อตอร์เรสร่างมาร เวลาเปิดสกิลอัลติเมท สามารถที่จะเอาชนะกองหลังคนไหนก็ได้บนโลกนี้ด้วยท่าไม้ตายก้นหีบอย่างการใช้ความเร็วกระชากไม่กี่ทีหาย แล้วหลุดเข้าไปยิงใส่โกลแบบคมกริบได้เป็นประจำ ชนิดที่คนโดนยังไม่รู้สึกตัวเลยด้วยซ้ำว่า "เจ้าน่ะตายไปแล้ว" แบบเดียวกับเคนชิโร่เลย

เพราะกว่าจะรู้ตัวว่าโดนยิง กำลังหันไปมอง  บอลแม่งก็เข้าไปตุงตาข่ายไปแล้ว


โดยเฉพาะเหล่าแฟนผีเราคงจะจำกันได้ดี กับแมตช์อัปยศที่ผมรู้สึกว่า พ่ายแพ้เละเทะไม่เป็นท่าที่สุดตั้งแต่เคยดูแดงเดือดมา มันคือนัดที่แพ้ 1-4 คาโอลด์แทรฟฟอร์ด ปี2008/2009 ซึ่งเราได้ดับเบิ้ลแชมป์ถ้วยใหญ่นั่นแหละ แต่กลับโดนลิเวอร์พูดจัดการเชือดคาบ้านซะแดดิ้นขนาดนั้น  ใครว่านัดไหนไม่รู้ แต่นัดนี้สำหรับผม มันคือสัญลักษณ์ของความพ่ายแพ้นัดที่เจ็บปวดที่สุด เพราะว่ามันเป็นความพ่ายแพ้ที่ทำลายลึกลงไปถึงจิตวิญญาณและความรู้สึก

โดยเฉพาะดอกที่4 ภาพที่ฟานเดอซาร์โดนกระดกข้ามหัว และทำอะไรไม่ได้นอกจากยืนมอง โดนลูกที่4นั้น ผมยังจำความรู้สึกตอนที่ดูได้อยู่เลยว่า มันเละเทะแบบไม่เหลืออะไรเลยจริงๆ


ซึ่งวันนั้น นอกจากช็อตเจอร์ราร์ดจูบกล้องแล้ว  สิ่งที่เป็นไฮไลต์จริงๆ มันคือ "คลาส" ที่เหนือชั้นและโหดสัสๆของตอร์เรส ที่เล่นงานกองหลังแมนยูไนเต็ดซะหมดสภาพ

ปัญหาคือ มันไม่ใช่กองหลังที่ไหนนี่สิ แต่มันคือ หนึ่งในกองหลังที่เก่งที่สุดในประวัติศาสตร์ของแมนยูไนเต็ด อย่างเนมันย่า วิดิช   เซอร์บิเนเตอร์ชายวิ่งหลบระเบิดสงคราม กองหลังผู้แทบไม่เคยมีกองหน้าที่ไหนเอาชนะได้ แม้กระทั่งดร็อกบาก็ตามทียังสู้กันได้คู่คี่สูสี .. แต่วิดิชที่ว่าแน่ๆ และแทบจะไร้จุดอ่อนในสายตาของแฟนผีนั้น กลับโดนตอร์เรสเล่นงานยับแบบไม่มีชิ้นดีทุกครั้งที่เผชิญหน้ากัน เสียทั้งประตูทั้งใบแดง เรียกง่ายๆว่า วิดิชแพ้ทางตอสมาก ชนิดที่เรียกว่าเอาไม่อยู่จริงๆ

นี่คือสิ่งที่เราจะยกย่องตอร์เรสได้มากที่สุดแล้ว จากใจแฟนปีศาจแดงเข้าเส้นเช่นข้าพเจ้าคนนี้

สภาพของวิดิชที่ว่าแน่ๆเมื่อเจอตอร์เรสเผาเครื่องเละเทะหมดสภาพ


จริงๆแล้วถ้าเลือกได้ เราก็อยากจะได้ตอร์เรสมายืนเป็นกองหน้าให้เราเหมือนกันนะ(ฮา) คือมันเก่งจริงๆ แต่อยู่กับหงส์ดีอยู่แล้ว เพราะรู้สึกว่าตอสมันใส่เสื้อลิเวอร์พูลแล้วมันเข้าดี โคตรเท่  ไม่เคยรู้สึกว่านักเตะลิเวอร์พูลคนไหนเท่เลยนอกจากมัน ขนาดแม้กระทั่งในFifa Online3 นักเตะตัวนึงที่เป็นที่จดจำมากที่สุดในเกมภาคนั้น คือ Torres 08E ที่โหด เร็ว และคมกริบจนต้องร้องขอชีวิต

ตัวเทพในตำนานFOL3 ตอสแดง 08E


ซึ่งสุดท้ายแล้วในการเดินทางของอาชีพนักฟุตบอลเขา แม้ตอเรสจะเลือกรับข้อเสนอ50ล้าน เพื่อย้ายไปล่าความสำเร็จกับเชลซี อย่างที่เห็นในภายหลัง  ผลงานก็ไม่เปรี้ยงปร้างและไม่เป็นที่จดจำเท่ากับตอนอยู่ลิเวอร์พูลเลย  เสื้อน้ำเงินใส่แล้วโคตรจะไม่ขึ้น ทั้งฟอร์ม ทั้งลุค

แต่สำหรับแฟนเชลซี ผมว่าเขาก็รักตอสเหมือนกันแหละ ซื้อมายิงบาซ่าลูกเดียวก็คุ้มแล้ว และตำแหน่งเจ้ายุโรป ก็คู่ควรกับเฟอร์นันโด ตอเรสแล้วจริงๆ 


ก่อนที่หลังจากนั้น ตอสจะย้ายไปอยู่กับเอซีมิลาน / กลับบ้านเกิดทีมเก่าที่แอตมาดริด ก่อนที่ปัจจุบันจะค้าแข้งอยู่กับ Sagan Tosu ในวัย35ปี และก็กำลังจะแขวนสตั๊ดแล้ว ความสำเร็จทั้งหมดตอสได้รับมาครบถ้วน จะเหลือก็เพียงอย่างเดียวก็คือการได้แชมป์ลีกเท่านั้น  แต่นั่นไม่สำคัญ เพราะสิ่งที่กาลเวลาทำอะไรไม่ได้นั้น มันคือ "ภาพจำ" ของตอร์เรส กองหน้าแก้มแดงทีมชาติสเปนที่โด่งดังขึ้นมาตั้งแต่ยังเป็นเด็กหนุ่มเอ๊าะๆที่โคตรหล่อ และแม่ยกสาวๆกรี๊ดแตกกันทั้งโลก และภาพที่เขาใส่เสื้อแดงเพลิง เป็นกองหน้าที่โฉดและอันตรายที่สุดในสีเสื้อของลิเวอร์พูล  มากกว่าตอนที่ใส่เสื้อทีมไหนๆ

และนี่คือการให้เกียรติยกย่องนักเตะคู่แข่งที่สูงสุดแล้วจริงๆ

แด่ Fernando Torres

กองหน้าลิเวอร์พูลที่น่ากลัวที่สุดคนหนึ่งตลอดกาล ในสายตาแฟนแมนยูอย่างข้าพเจ้า


-ศาลาผี-


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด