:::     :::

เมื่อ ชูเอา เฟลิกซ์ คือความเสี่ยง

วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน 2562 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
2,694
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การใช้เงิน 107.5 ล้านปอนด์สำหรับนักบอลที่เพิ่งแจ้งเกิดในทีมชุดใหญ่ได้เพียงฤดูกาลเดียว

    สิ่งนั้นคือความเสี่ยงไม่ว่า ชูเอา เฟลิกซ์ จะเก่งมากแค่ไหนก็ตาม

    ชูเอา เฟลิกซ์ ใช้เวลากว่า 70 นาทีในเกมประเดิมทีมชาติชุดใหญ่นัดแรกด้วยการโจมตีใส่แนวรับอันอ่อนปวกเปียกของ สวิตเซอร์แลนด์

    แต่!!!

    นั่นก็ไม่ใช่ประเด็นหรอก

    ศักยภาพของ เฟลิกซ์ นั้นเป็นอะไรที่ไม่ต้องสงสัยเลย นักเตะวัย 19 ปีทำไป 18 ประตูในทุกรายการให้กับ เบนฟิก้า เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา และร่วมคว้าแชมป์ลีกกับทีมเป็นครั้งแรก

    มีเพียงแค่ 3 คนเท่านั้นที่ทำประตูในลีกโปรตุเกสได้มากกว่า เฟลิกซ์ ก็คือ ฮาริส เซเฟโรวิช กับ ราฟา ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมทีมของเขา และ บรูโน่ แฟร์นานเดส ของ สปอร์ติ้ง ลิสบอน

    เขาฉายแสงในยูโรปา ลีก ด้วยแฮตทริกใส่ แฟร้งค์เฟิร์ต เมื่อเดือนเมษายน ซึ่งต่อสู้กับความโดดเด่นของ ลูก้า โยวิช ที่กลายเป็นดาวยิงชื่อก้องมากที่สุดในวงการลูกหนังยุโรปปัจจุบัน

    ก่อนหน้านี้ มานูเอล รุย คอสต้า เคยเป็นดาวรุ่งที่เปล่งประกายมากที่สุดในกรุงลิสบอน ก่อนจะย้ายไปสร้างชื่อในฐานะเพลย์เมกเกอร์บนเวทีเซเรีย อา

    เฟลิกซ์ เองก็ได้ชื่อว่าเป็นทายาทของเขาไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของฝีเท้า และความโดดเด่น

    ในระยะสั้นนั้น อนาคตของเขาดูจะสดใสมากสำหรับเด็กหนุ่ม ซึ่งเคยโดน ปอร์โต้ ปล่อยตัวเพราะร่างกายแคระแกร็นเกินไป

    แต่ถ้า แอตเลติโก สาดเงิน 107.5 ล้านปอนด์เพื่อเซ็นสัญญากับกองหน้าดาวรุ่งผู้นี้ เราอาจได้เห็นการทำลายเพดานตลาดซื้อขายของโลกลูกหนังขึ้นอีกครั้ง

    เฟลิกซ์ จะกลายเป็นนักฟุตบอลที่มีราคาแพงที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลกทันที รองเพียง เนย์มาร์, คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้, เฟลิเป้ คูตินโญ่ และ อุสมาน เดมเบเล่

    จาก 4 คนนั้น เอ็มบั๊ปเป้ และ เดมเบเล่ เป็นคนที่มีชั่วโมงบินน้อยที่สุดสำหรับการเล่นฟุตบอลอาชีพ พวกเขาแจ้งเกิดได้เพียง 2 ฤดูกาลก่อนจะย้ายไปยัง ปารีส แซงต์-แชร์กแม็ง และ บาร์เซโลน่า ตามลำดับ

    เป็นที่น่าสังเกตุว่าไม่ใช่แค่ซีซั่นที่สองเท่านั้นที่ เอ็มบั๊ปเป้ ได้ย้ายทีม แต่เขาก็มีผลงานยิง 6 ประตู จาก 6 เกมในแชมเปี้ยนส์ลีก ขณะที่ เดมเบเล่ ก็ลงเล่นถึง 32 นัดในบุนเดสลีกาให้กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์

    เนย์มาร์ ลงเล่นเป็นฤดูกาลที่ 8 ในอาชีพค้าแข้ง เมื่อเขาเปลี่ยนสังกัดจาก บาร์เซโลน่า ไปเป็น เปแอสเช ขณะที่ คูตินโญ่ ชิ่งหนี ลิเวอร์พูล ไปยัง บาร์เซโลน่า ในซีซั่นที่ 8 บนเส้นทางลูกหนังของเขา

    ทีมตราหมียินดีที่จะทุ่มเงิน 107.5 ล้านปอนด์ เพื่อนักเตะที่มีประสบการณ์ในลีกระดับท็อปเท่านั้นเอง

    แม้เอาจริงๆ แล้ว แอต. มาดริด จะมีความสามารถในการหากองหน้าระดับโลกมาสู่ทีม แต่พวกเขาก็ยังคงปิดตา และพร้อมโยนสถิตินักเตะแพงที่สุดลำดับที่ 5 ของโลกไปให้กับ เฟลิกซ์ อยู่ดี

    มันไม่ได้หมายความว่าสิ่งเหล่านั้นจะไร้ผล

    ตามธรรมชาติแล้วการลงทุนย่อมมีความเสี่ยงทุกครั้ง และ เฟลิกซ์ ก็จะอัพระดับของตัวเองจากที่้เป็นเพียงดาวรุ่งฝีเท้าดี กลายเป็นตัวความหวังของทีมไปเลย

    หากเขาประสบความสำเร็จที่สเปน ทีมตราหมีก็สามารถขายเขาอีกทอดเพื่อสร้างกำไรในระดับที่สูงกว่าได้ เช่นเดียวกับที่กำลังจะเกิดขึ้นจาก อองตวน กรีซมันน์

    แต่ต้องไม่ลืมว่าความกดดันอย่างหนักจะถาโถมเข้าหา เฟลิกซ์ แบบมหาศาล

    นอกเหนือจากเขาจะขาดประสบการณ์แล้ว เฟลิกซ์ ยังต้องปรับตัวในการย้ายไปเล่นที่ประเทศใหม่อีก แถมสไตล์การเล่นของ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ ก็ไม่รู้ว่าจะเอื้อประโยชน์ต่อว่าที่นักเตะราคากว่า 100 ล้านปอนด์คนแรกของ แอตเลติโก ได้รึเปล่า

    ทีมตราหมีกำลังวางเดิมพันถึงอนาคตเช่นเดียวกับทีมคู่ปรับร่วมเมืองอย่าง เรอัล มาดริด ที่จัดการดีลกับคู่หูบราซิเลี่ยนอย่าง วินิซิอุส จูเนียร์ และ โรดริโก้ โกเอส

    แต่ไม่มีใครรู้หรอกว่าอนาคตหาก เฟลิกซ์ ย้ายมายังถิ่นว่านต๋า เมโทรโปลิตาโน่ แล้วจะเป็นอย่างไร

    ก็บอกแล้วการลงทุนคือความเสี่ยง

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด