:::     :::

ส่วนหนึ่งความสำเร็จของเรือใบสีฟ้า .... มิเกล อาร์เตต้า

วันอังคารที่ 25 มิถุนายน 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
2,042
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ฤดูกาลที่ผ่านมา ถือเป็นช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมสำหรับแมนเชสเตอร์ ซิตี้

เมื่อพลพรรค "เรือใบสีฟ้า" ประกาศศักดาคว้าแชมป์ทุกรายการบนเกาะอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นพรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ และคอมมูนิตี้ ชิลด์ แน่นอนว่า นอกจากผู้จัดการทีมอย่างเป๊ป กวาร์ดิโอล่า และนักเตะที่ร่วมมือร่วมใจกันแล้ว 

อีกหนึ่งคนที่เป็นเบื้องหลังคนสำคัญ คงจะหนีไม่พ้นผู้ช่วยผู้จัดการทีมอย่าง "มิเกล อาร์เตต้า" ที่เป็นลูกมือ และคอยช่วยเหลือการคุมทีมในแง่มุมต่างๆ ถือเป็นการแบ่งเบาภาระของเป๊ป ได้เป็นอย่างดี

อาร์เตต้า จะมาบอกเล่าถึงบรรยากาศการทำงานกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และการคลุกคลีกับเปีป ปิดท้ายถึงอนาคตที่เขาวางเอาไว้ ในเส้นทางสายการคุมทีม 

คุณกำลังคิดถึงความเป็นไปได้ ในการเป็นผู้จัดการทีมแบบเต็มตัวหรือเปล่า ?

"วัตถุประสงค์ของผม ตั้งแต่ที่แขวนสตั๊ด นั่นคือการเป็นหัวหน้าโค้ช ผมเริ่มต้นเรียนโค้ช เป็นเวลา 3 ปี ก่อนที่ผมจะแขวนสตั๊ดไป เพราะผมรู้ว่า ตัวเองอยากก้าวมาทำหน้าที่นี้ อย่างไรก็ตาม 6 เดือนก่อนที่ผมจะเลิกเล่นฟุตบอล เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ติดต่อเข้ามา เราพูดคุยกันเป็นระยะเวลานาน จนผมทำงานร่วมกับเขามา 3 ปี ผมรักช่วงเวลาเหล่านี้ ผมรู้ดีว่า เมื่อไหร่ที่ผมจะก้าวมาเป็นหัวหน้าโค้ชได้ แต่สำหรับตอนนี้ ผมยังมีความสุขดีกับหน้าที่ผู้ช่วยของสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้"


เมื่อปีที่ผ่านมา คุณมีข่าวกับอาร์เซน่อล และเอฟเวอร์ตัน โดยซัมเมอร์นี้ คุณมีข้อเสนอเข้ามาอีก 2-3 สโมสร มันยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมใช่มั้ย ?

"ผมรู้สึกดีกับหน้าที่ที่ทำอยู่ในเวลานี้ รวมถึงกำลังเรียนรู้ในสิ่งต่างๆ ผมไม่อาจเรียกร้องการทำงานร่วมกับกลุ่มคนที่ดีกว่านี้ได้อีกแล้ว ผมมีโอกาสแชร์ความคิดเห็นกับเป๊ป เป็นเวลาหลายปีติดต่อกัน ดังนั้น ผมยังไม่มีความคิดที่จะก้าวมาเป็นหัวหน้าโค้ชแบบเต็มตัว"


การทำงานร่วมกับเป๊ป เป็นยังไงบ้าง ?

"การทำงานร่วมกับเป๊ป ถือเป็นความท้าทายแบบรายวันเลยล่ะ !! เรามีความเรียกร้องในตัวเองสูงมาก แน่นอนว่า บรรดาคนรอบข้างเขา ก็จำเป็นต้องพัฒนาตามไปด้วย เป้าหมายของเราก็คือ คุณต้องดีกว่าเมื่อวานนี้ให้ได้ รวมไปถึง ต้องทำให้ดีกว่า การแข่งขันในเกมที่แล้วให้ได้เช่นเดียวกัน"

เป๊ป มีวันหยุดพักผ่อนหรือไม่ ?

"ไม่เลย เขาทำงานแบบไม่หยุดหย่อน ทุกคนต่างบอกว่าเขาเป็นอัจฉริยะ ซึ่งนั่นไม่ใช่เรื่องที่ผิดเลย อย่างไรก็ตาม หากผมต้องอธิบายเขาด้วยคำเพียงหนึ่งคำ มันคงเป็นคำว่า -ทำงานหนัก- เขาเป็นคนที่กล้าหาญอย่างไม่น่าเชื่อ และพุ่งความสนใจ ไปกับการทำฟุตบอลเกมบุก"


วันทำงานกับเป๊ป เป็นยังไง ?

"ผมเจอหน้าเขาครั้งแรกของวัน ในช่วงเวลา 8 โมงครึ่ง บางวัน เราคุยกันลากยาวจนถึงเที่ยงคืนเลยทีเดียว โดยตามปกติแล้ว ก่อนวันแข่งขัน เราจะทำหลายอย่างร่วมกันเสมอ เราจะกินข้าว และแลกเปลี่ยนบทสนทนา พร้อมกับเตรียมตัวในช่วงนาทีสุดท้าย ก่อนลงไปแข่งขันจริง"


รูปแบบการฝึกซ้อมล่ะ ?

"เป๊ป มีความห้าวหาญเสมอในช่วงการฝึกซ้อม แต่บางครั้ง เขาก็ต้องมีความรับผิดชอบในส่วนอื่นด้วย เช่นค้นหาแท็คติก และการเล่นลูกตั้งเตะแบบใหม่ ผมเลยต้องเข้ามาเป็นลูกมือ ในส่วนของการเจาะลึกผู้เล่นแต่ละคน เพราะเป๊ป ไม่มีเวลามากมายเพียงพอ เป๊ป เป็นคนที่บ้าเรื่องของแท็คติก เขาแทบไม่นั่งอยู่ในออฟฟิศเลย"

ความคล้ายคลึงระหว่างคุณกับเป๊ป คืออะไร ?

"คงเป็นเรื่องขององค์ความรู้ เราทั้งคู่ต่างเติบโตมาที่บาร์เซโลน่า เหมือนกัน โดยเป็นสถานที่ที่บอกถึงแนวทางการเล่นฟุตบอลที่ยอดเยี่ยมที่สุด ประกอบด้วยการไล่บีบคู่ต่อสู้ เพื่อแย่งบอลกลับมาครองให้เร็วที่สุด การดันขึ้นสูง และเข้าไปกดดันในพื้นที่ของฝ่ายตรงข้าม"


ฤดูกาลที่ผ่านมา แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คว้าแชมป์ทุกรายการในประเทศ ทว่าต้องตกรอบยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก บอกหน่อยว่ามันเกิดอะไรขึ้น ? 

"เราก่อความผิดพลาดมากเกินไป และไม่มีความสอดคล้องมากเพียงพอ คุณต้องลงเล่นแบบไร้ความปราณี !! โดยเฉพาะในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นี่คือการแข่งขันที่เต็มไปด้วยความไม่คาดฝันเลยล่ะ"


คุณเซอร์ไพรส์กับผลงานของลิเวอร์พูล หรือเปล่า ?

"ผมไม่แปลกใจเลย เพราะพวกเขาเป็นทีมที่ยากต่อการเอาชนะ โดยเฉพาะในการแข่งขันฟุตบอลแบบน็อคเอาท์ นอกจากนี้ สนามแอนฟิลด์ ยังเป็นสถานที่ที่น่ากลัวมาก และยากต่อการบุกไปเยือนด้วย"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด