:::     :::

3เซียนฟันธงตัวท็อปฟรีเอเจนต์

วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน 2562 คอลัมน์ Stars & Stripes โดย เจ.บาร์ท
1,183
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถ้าเมืองไทยมีธิดาพยากรณ์ ในเครือข่าย ซีบีเอส ก็มีสามผู้เชี่ยวชาญมาช่วยฟันธงว่าอนาคตของผู้เล่นเบอร์ต้นๆใน เอ็นบีเอ ฟรีเอเจนต์ 2019 จะลงเอยที่ใด

ตลาดผู้เล่นจะเปิดตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน เวลา 18:00 น.(ตามเวลาฝั่งตะวันออก สหรัฐฯ) ซึ่งผู้เชี่ยวชาญอันประกอบด้วย รี้ด ฟอร์เกรฟ, แบร้ด บ็อตกิ้น และ ดี.เจ. ซิดดิกี้ จะมาวิเคราะห์ให้เห็นภาพ 

1.ทำนายว่า เควิน ดูแรนท์, คาวาย เลนเนิร์ด และ คายรี่ เออร์วิ่ง ลงเอยกับทีมใด 

รี้ด ฟอร์เกรฟ: ดูแรนท์ น่าจะยังอยู่กับ โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส ต่อไป โดยเลือกใช้ออปชั่นผู้เล่นสัญญาฤดูกาล 2019-20 เพื่อฟื้นฟูหลังผ่าตัดเอ็นร้อยหวาย รวมถึงก็มีความเป็นไปได้ว่าจะเซ็นสัญญา 5 ปี เต็มมูลค่า เพื่อตอบแทน 'สะพานทอง' ที่ยอมเลี้ยงดูแบบไม่ต้องแข่ง 

ทั้งนี้มองว่า 'เคดี' จะมีโอกาสอยู่ดูทีม วอร์ริเออร์ส ข้ามฝั่งไปอยู่บ้านใหม่ เชส เซนเตอร์ อย่างน้อย 1 ฤดูกาลหน้า

สำหรับ คายรี่ เออร์วิ่ง ไม่น่าพลิกโผลงเอยกับ บรู้กลิน เน็ตส์ เนื่องเพราะเพดานจ้างเพียบ รวมถึงเป็นแฟรนไชส์โปรดวัยเด็ก 

ปิดท้ายกับ คาวาย เลนเนิร์ด คงจะอยู่กับ โตรอนโต แรปเตอร์ส อีกอย่างน้อย 1 ปี เพื่อรอเวลาสะสมประสบการณ์ในลีกถึง 10 ซีซั่น ค่อยย้ายกลับบ้านใน ลอส แอนเจลีส  


(จากซ้าย) ดูแรนท์, เออร์วิ่ง, เลนเนิร์ด 3 ตัวท็อปในฟรีเอเจนต์

แบร้ด บ็อตกิ้น: ผมคิดว่า ดูแรนท์ จะยังคงเป็นผู้เล่นของ วอร์ริเออร์ส ต่อไป เพราะมันชัดเจนว่าเมื่อขาดเขาในเพลย์ออฟ ทีมถึงกับออกทะเล 

เช่นเดียวกับ เลนเนิร์ด จะยังฝากอนาคตที่ โตรอนโต ส่วนรายของ เออร์วิ่ง คงทิ้งออปชั่นผู้เล่นจาก บอสตัน เซลติคส์ ไปตายเอาดาบหน้ากับ เน็ตส์ แม้โดยส่วนตัวมองว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิด 

ดี.เจ. ซิดดิกี้:  เควิน ดูแรนท์ จะเซ็นสัญญาต่อกับ วอร์ริเออร์ส, คาวาย เลนเนิร์ด จะเซ็นสัญญาต่อกับ แรปเตอร์ส ส่วน คายรี่ เออร์วิ่ง ทิ้งสังกัด บอสตัน เซลติคส์ เลือกซบตัก นิวยอร์ก นิคส์ - ในความเห็นของผม 

สำหรับ 'เคดี' อยากแก้ตัวให้ วอร์ริเออร์ส เนื่องจากจบไม่สวยในฤดูกาลล่าสุดให้การเจ็บเอ็นร้อยหวายพักแรมปี 

ด้าน เลนเนิร์ด การเป็นคนเงียบขรึม เก็บเนื้อ เก็บตัว เมืองที่เหมาะให้จำศีลคือ โตรอนโต ขณะที่ เออร์วิ่ง มองหาความมั่นคงทางการเงินกับทีมตลาดใหญ่ แล้วมหานคร นิวยอร์ก คู่ควรสุด 

จริงอยู่แฟรนไชส์ เน็ตส์ ดูมีความหลังมากกว่าสำหรับเขา แต่หากจะเล่นให้ใหญ่จริงๆต้องเลือก นิคส์ 

2. ผู้เล่นฟรีเอเจนต์คนไหนเป็นตัวฝีมือดี แต่ไม่มีใครพูดถึงมาก แล้วจะสร้างผลงานเด่นปีหน้า

ฟอร์เกรฟ: เคว่อน ลูนี่ย์  ฤดูกาลที่ผ่านมาก็พอจะเห็นแววแล้วว่าพัฒนาขึ้นมาเยอะ หมอนี่เพิ่งอายุ 23 ปี สร้างชื่อมาด้วยตัวเองแบบไม่มีใครเชียร์ 

ฝีมือเรื่องชู้ตระยะกลาง ถึงระยะไกลเติมเข้ามา ทุกนาทีที่ลงแข่งมีประโยชน์ต่อเกมมากขึ้นๆ 


ลูนี่ย ฟรีเอเจนต์นอกสายตา

บ็อตกิ้น: มันคือ ดีแอนเจโล่ รัสเซลล์ เขาไม่สนข่าวลือใดๆเกี่ยวกับอนาคตเพราะตลอดอาชีพ กล้าเสี่ยงมาตลอด ดังนั้นการจะออกไปผจญภัยทีมอื่นซึ่งไม่ใช่ เน็ตส์ มีสูงมาก กรณีว่าเอาการ์ดฟรีเอเจนต์คนอื่นมาทับตำแหน่ง 

ด้วยดีกรี ออล-สตาร์ 1 สมัย ติดตัว ดังนั้นไม่กลัวกรณีนับหนึ่งใหม่ที่อื่น 

ซิดดิกี้: จูเลียส แรนเดิ้ล ฟร้อนท์คอร์ทที่ทำผลงานเด่นครึ่งซีซั่นหลังกับ นิว ออร์ลีนส์ เพลิแกนส์ อานิสงค์จากความงอแงขอเทรดออกของ แอนโธนี่ เดวิส 

ผู้เล่นวัย 24 ปี ค่าเฉลี่ยผลงานดีสุดอาชีพทุกด้านทั้งแต้มเฉลี่ย 21.4, ฟิลด์โกลแม่น 52.4% และเวลาแข่งเกิน 30 นาที/นัด ยิ่งกว่านั้นเพิ่มอาวุธยิง 3-คะแนน เข้ามาด้วย ฉมังทีเดียว 34.4%

มองว่าเจ้าหนุ่ม แรนเดิ้ล อาจไม่ใช่ท็อป 10 ของตลาดฟรีเอเจนต์ แต่หากมองเรื่องความคุ้มค่า หรือเพชรในตมเลือกหมอนี่ได้เลย

3. ใครคือผู้เล่นที่คุ้มค่าลงทุนสุดในตลาดฟรีเอเจนต์?  

ฟอร์เกรฟ: แพทริค เบฟเวอร์ลี่ย์ เขาสร้างชื่อฐานะผู้เล่นเกมป้องกันแบ็คคอร์ทเบอร์#1 ลีก ไปแล้ว ยิ่งกว่านั้นยังมีอาวุธยิง 3-คะแนน แม่นระดับ 40% มาต่อเนื่องสี่ฤดูกาล 

บอกเลยว่าตอนเซ็นสัญญากับทีมไหนคงไม่เป็นข่าวใหญ่โต แต่ประสิทธิภาพที่จะเติมให้แฟรนไชส์นั้นๆ ใหญ่เกินค่าจ้าง

บ็อตกิ้น: มีโอกาสสูงว่าคือ เดอมาร์คัส คัสซิ่นส์ เพราะซีซั่นที่ผ่านมาไม่ได้ปล่อยของเต็มที่ระหว่างเล่นกับ โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส - นั่นเพราะกว่าจะฟื้นหลังผ่าตัดเอ็นร้อยหวาย รวมถึงต้องใช้เวลาปรับเข้ากับระบบ 

ทั้งนี้เชื่อว่าก็ยังอยู่ เบย์ แอเรีย ต่อไปด้วยสัญญา 1 ปี + 1 ปี ออปชั่น หรือ 2 ปี + 1 ปี ออปชั่น ค่าหัวก็คงอัพมาราวๆ 18-19 ล้าน เหรียญ สหรัฐฯ/ปี 


คัสซิ่น ถ้าเล่น วอร์ริเออร์ส ต่อไปรับรองเครื่องติด

แล้วคนเราพอมันรู้ทรงบาสฯแล้วมั่นใจว่าผลงานเฉลี่ยจะอัพจากเฉลี่ย 16 แต้ม, 8 รีบาวน์ด ขึ้นสู่ 20 แต้ม, 10 รีบาวน์ด ไม่ยาก  

ซิดดิกี้: เจเจ เร้ดดิ้ค บนวัย 35 ปี เพิ่งออกจาก 76เซอร์ส มาด้วยผลงานเฉลี่ยดีสุดอาชีพทั้งการทำแต้ม ( 18.1 คะแนน), ชู้ตไกล 39.7% 

ยิ่งมองว่าสัญญาฉบับต่อไปคือขั้นต่ำของผู้เล่นประสบการณ์ไม่เกิน 5 ล้าน เหรียญ สหรัฐฯ/ปี แน่นอน ดังนั้นทีมที่มองหาตัวเก๋า ยิง 3-คะแนน แบบ แอลเอ เลเกอร์ส ต้องหว่านล้อมให้ดี เพราะการได้ไปหรือไม่? มีผลตัดสินว่าคุณสามารถถึงแชมป์ หรือ แค่มีส่วนร่วมเพลย์ออฟ 

4. ทางตรงกันข้าม!ใครคือผู้เล่นที่ไม่น่าลงทุนสุดในตลาดฟรีเอเจนต์?   

เออร์วิ่ง โดนหยามว่าไม่คุ้มลงทุน

ฟอร์เกรฟ: คำตอบคงเป็น เควิน ดูแรนท์ เพราะเท่ากับว่าฤดูกาล 2019-20 ไม่ได้แสดงผลงานใดเพราะต้องรักษาอาการเจ็บ 

อีกคนคือ ดีแอนเจโล่ รัสเซลล์ เพราะแม้เพิ่งผลงานเด่น จนมีชื่อติดแคนดิเดตพัฒนาฝีมือยอดเยี่ยม แต่ข้อกังขาเรื่องเด่นแต่รุก ป้องกันปวกเปียก มันคือเครื่องหมายคำถามตัวโตสำหรับทีมใดที่จะเสี่ยงจ้างแพง

บ็อตกิ้น: คายรี่ เออร์วิ่ง ไม่ใช่เดอะแบกทีมแต่เพียงผู้เดียว ดังนั้นหากไร้คู่หูฝีมือดีมาแบ่งภาระ การที่ทีมไหนจะจ้าง เออร์วิ่ง เต็มมูลค่า 4-5 ปี จึงเสี่ยงมาก

บทเรียนมีให้เห็นแล้วกับ บอสตัน เซลติคส์ ข้อกังขาเรื่องความเป็นผู้นำ แสดงออกมาชัดเจน

อีกคนที่ควรหลีกเลี่ยงคือ จิมมี่ บัตเลอร์ เพราะมักออกอาการงอแงเสมอเมื่อเข้าครึ่งหลังของสัญญาระยะยาว อีกทั้งเจ้าตัวไม่ใช่นักกีฬาสไตล์แบกแฟรนไชส์ ยกเว้นแต่ว่าคุณมีตัวเก่งแล้ว 2 คน อยากได้ สวิงแมนวัย 29 ปี ไปเป็นตัวที่สาม 

ซิดดิกี้: อัล ฮอร์ฟอร์ด เซนเตอร์เก๋าที่ไม่รับออปชั่นผู้เล่นกับ เซลติคส์ เพราะมองว่าตัวเองดีพอได้สัญญา 4 ปี จากค่ายอื่น

ด้วยความเคารพ...พี่แกเก๋าจนมาถึงปลายอาชีพ ยากจะมีทีมไหนกล้าจ่ายเต็มมูลค่าเหมือนครั้ง เลอบรอน เจมส์ ได้รับจาก แอลเอ เลเกอร์ส 

ยิ่งเมื่อดูสไตล์การเล่นเน้นวงใน ป้องกันเหนียว สกอร์เฉลี่ยไม่ถึง 18 แต้ม ... หากได้ค่าจ้างเต็มมูลค่าจากที่ใดนับว่ายากมาก 

5. ทีมไหนจะเป็นผู้ชนะในตลาดฟรีเอเจนต์? 

ฟอร์เกรฟ: แอลเอ คลิปเปอร์ส - ต่อให้ที่ผมพยากรณ์ไปก่อนนั้นเข้าเป้านั่นคือ คาวาย เลนเนิร์ด คงเล่นกับ โตรอนโต แรปเตอร์ส ต่อไป 

เพราะพวกเขาคือทีมที่เหลือเพดานค่าจ้างมากสุดเบอร์ต้นๆ, เมือง ลอส แอนเจลีส เป็นตลาดใหญ่ดึงดูดมากๆ, โค้ชฝีมือ, ผู้บริหารแยบคาย โดยเฉพาะ เจอร์รี่ เวสต์ คนวางยุทธศาสตร์ซึ่งสร้างวัฒนธรรมให้องค์กรจ่อความสำเร็จมากขึ้นๆ 

บ็อตกิ้น:  วอร์ริเออร์ส เพราะเชื่อว่าทั้ง ดูแรนท์ และ ธอมป์สัน จะยังอยู่กับทีมต่อไป 


นิคส์ จะฟื้น!จริงหรือ

ซิดดิกี้: นิว ยอร์ก นิคส์ - แม้หลังบ้านจะวุ่นวาย และการบริหารองค์กรมั่ว ไร้ทิศทาง แต่เพราะมีเพดานค่าจ้างร่วม 60 ล้าน เหรียญ สหรัฐฯ เชื่อว่า 2 ผู้เล่นเกรดคุณภาพจะเดินมาสวมเครื่องแบบ แก่แฟรนไชส์ยักษ์หลับ  


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด