:::     :::

ในฐานะหัวหน้าสิงห์

วันพฤหัสบดีที่ 04 กรกฎาคม 2562 คอลัมน์ ฟุตบอลข้างถนน โดย โกสุ่ย
1,749
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ตกเป็นข่าวกันมานานในที่สุด แฟร้งค์ แลมพาร์ด ก็เปิดตัวในฐานะกุนซือคนใหม่ของ เชลซี

นี่คือคนที่สาวก สิงโตน้ำเงินคราม อยากให้มารับไม้ต่อจาก เมาริซิโอ ซาร์รี่ เพราะฤดูกาลที่ผ่านมาอดีตกองกลางทีมชาติอังกฤษทำผลงานที่ยอดเยี่ยมกับ ดาร์บี้ เคาน์ตี้ รวมไปถึงสไตล์การเล่นที่โดนใจ

ที่สำคัญนี่คือตำนานอันเป็นที่รักของแฟนบอลใน สแตมฟอร์ด บริดจ์ ซึ่งบรรดาสาวกเชื่อว่าจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมในตอนนี้ของสโมสร

ผ่านพ้นวันชื่นมื่นและแสนสุข แน่นอนมีบทสัมภาษณ์ที่สะท้อนมุมมองและทิศทางของ 'แลมพ์ส'ที่จะวางไว้ให้กับสโมสร ซึ่งส่วนสำคัญคือโอกาสของนักเตะเยาวชน

ด้วยปัจจัยสำคัญที่สโมสรอาจจะโดน ฟีฟ่า ลงโทษแบนห้ามซื้อนักเตะต่อไป ทำให้จุดสนใจคือการดึงดาวรุ่งของสโมสรขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ แลมพาร์ด พิสูจน์ให้เห็นจากการทำงานกับ แกะเขาเหล็ก 

อย่าเสียเวลา ลองไปอ่านความเห็นของกุนซือคนใหม่ในถิ่น แสตฟมอร์ด บริดจ์ รายนี้ว่ามีมุมองอย่างไรกับงานหนักที่กำลังรออยู่ตรงหน้า



หัวหน้าโค้ชเชลซี ฟังดูเป็นอย่างไรบ้าง?


- ดูดีเลยล่ะ ตำแหน่งที่เป็นเหมือนฝันเนื่องจากอาชัพของผมลงเล่นอยู่ที่นี่ ผมไม่คิดว่าต้องมาพูดถึงความหมายที่มากมายของมันกับการเล่นที่นี่ถึง 13 ปี ที่ที่เป็นบ้านของผมมายาวนานในช่วงยุคที่ยอดเยี่ยม ผมโชคดีมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในนั้น


ตอนนี้เป็นบทบาทใหม่และผมกำลังมองไปข้างหน้า


อย่างที่ผมเรียนไป ทุกๆคนทราบดีถึงความรู้สึกที่ผมมีให้กับสโมสร ความต้องการที่ชัดเจนของผมคือการได้มาอยู่ตรงนี้และทำงานหนัก ผมคิดว่าผมเคยทำมันมาแล้วตอนเป็นนักเตะ และนั่นคือจุดมุ่งหมายของผมในฐานะผู้จัดการทีม



อธิบายเกี่ยวกับความรู้สึกของคุณหน่อย?


- พวกมันเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ เมื่อคุณรู้สึกถึงสโมสร นักเตะมากมายในยุคของผมก็คงเป็นเช่นเดียวกัน นั่นคือสิ่งที่แฟนบอลรู้สึกเช่นเดียวกัน เมื่อคุณมีนักเตะที่รู้สึกและใส่ใจสโมสร


ผมโชคดีอย่างมากที่ได้เล่นร่วมกับนักเตะที่ยอดเยี่ยม เรารู้เรื่องนั้นดี


ผมยังคงมีความรู้สึกเช่นนั้น แม้อยู่ในมุมนี้ และนั่นคือสิ่งที่ผมต้องการเห็นจากนักเตะของผม จากทีมของผม เพราะผมคิดว่าสิ่งเหล่านั้นคือสิ่งที่แฟนบอลอยากจะเห็น



ดาร์บี้ ช่วยในเรื่องการเตรียมตัวของคุณอย่างไรบ้าง?


- มันเป็นปีแรกที่ดี แม้เราจะไม่ได้ในสิ่งที่เราต้องการในการเข้าชิงชนะเลิศรอบเพลย์ออฟ แต่จากจุดที่เราเริ่มต้น เราทำการเปลี่ยนแปลงทีมมากมายหลายจุด ลดระดับของอายุลงมา นักเตะหนุ่มมากขึ้น เปลี่ยนรูปแบบการเล่นให้ขึ้นไปในระดับที่ใหญ่กว่า และสิ่งที่ผมคาดหวังคือเราทำได้อย่างยอดเยี่ยมภายในฤดูกาลเดียวซึ่งเป็นสิ่งที่ผมภูมิใจมาก


ไม่เพียงแค่ผมแต่รวมไปถึงทีมงานและนักเตะที่ ดาร์บี้ ผมได้เรียนรู้อย่างมาก ในฐานะผู้จัดการทีมคุณเรียนรู้ต่อไปไม่ว่าจะเป็นปีแรก ปีที่สอง หรือปีที่ 20 หวังว่ามันจะผลักดันผมไปอย่างมั่นคง


ผมพร้อมที่จะเรียนรู้ต่อไป นั่นคือวิธีการเล่นของผม ปีต่อปีจนไปถึงช่วงจบอาชีพ ดังนั้นมันจึงเป็นวิธีการของผมในฐานะกุนซือด้วย



อธิบายถึงรูปแบบในการเป็นผู้จัดการทีมของคุณได้หรือไม่?


- ผมไม่ชอบคำถามนั้น นั่นคือสิ่งที่ผมอยากให้คุณถามไปยังนักเตะ ถามไปยังนักเตะของ ดาร์บี้ จากฤดูกาลที่ผ่านมาหรือนักเตะ เชลซี ในปีนี้


ผมต้องการทำงานและใกล้ชิดกับนักเตะของผม เหมือนอย่างที่พวกเราทุกคนทำ ผมยังคงรู้ว่าตนเองหนุ่มแน่น รู้สึกเหมือนว่าตนเองคือนักเตะ


ผมรู้สึกเหมือนกับรู้ว่าพวกเขาต้องการและอยากได้อะไร ผมพอใจเสมอที่ผู้จัดการทีมมอบสิ่งนั้นให้ผม ผมยังมีความสัมพันธ์ในระดับเดียวกันเมื่ออยู่นอกสนาม ใครที่ทำให้คุณรู้สึกดี พยายามที่จะถึงสิ่งที่ดีที่สุดของคุณออกมา ผลักดันคุณในการซ้อมทุกๆวัน สนับสนุนคุณในฐานะนักเตะ


แต่ผมก็ชอบที่จะตั้งมาตรฐาน ผมต้องการให้ทีมทำงาน


เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมาผมเจอสิ่งนั้นที่ ดาร์บี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมพอใจอย่างมากเพราะพวกเรานำเอาการซ้อมถ่ายทอดลงไปในสนาม นั่นคืองานของผม


นั่นคือสิ่งที่ผมจะพยายามและแสดงออกมา ณ ที่ตรงนี้ ถ้าผมสามารถเห็นทีมทำงานอย่างหนัก มีพลังงานที่สูง แพสชั่นที่มากมาย และแน่นอนว่าเรื่องของทักษะที่ทีมนี้มีอยู่ในตัวแล้ว ผมก็จะมีความสุขมากๆ



มีผู้จัดการทีมคนอื่นๆที่มีอิทธิพลกับคุณบ้างหรือไม่?


- ในช่วงอายุ 20 ปีของผม ผมไม่มั่นใจถึงสิ่งที่ตนเองต้องการทำ แต่คุณรับฟังและเรียนรู้จากผู้จัดการทีมอยู่เสมอ ผู้จัดการทีมบางคนก็เช่นกัน


จากนั้นช่วงอายุ 30 ปี ผมเริ่มคิดมากขึ้น รับมันมา พยายามเก็บเกี่ยวความรู้สำหรับอนาคต


สิ่งที่ผมไม่ต้องการจะเป็นคือการเลียนแบบผู้จัดการทีมคนใดก็ตาม ผมไม่อยากเป็นแบบนั้น


ผมคิดว่ามันคือความผิดพลาดหากคุณทำแบบนั้น ผมพยายามยอมรับกับทุกๆข้อมูลไม่ว่ามันจะทำให้ผมรู้สึกดีหรือแย่


ผมคิดว่าตนเองทำสิ่งเหล่านั้นในฤดูกาลที่ผ่านมาในฐานะผู้จัดการทีม และผมสนุกอย่างแท้จริงกับทีมนั้น ซึ่งตอนนี้ผมมุ่งมั่นที่จะสานต่อไป



กับความคาดหวังที่ เชลซี


-จากมุมมองข้างนอก ผมคิดว่าความคาดหวังที่ เชลซี จะยังคงเหมือนเดิมอยู่เสมอ เพราะสิ่งที่สโมสรทำมาตลอด 15 ปีที่ผ่านมา และแน่นอนว่าสำหรับยุคสมัยของ โรมัน อบราโมวิช


ผมชอบสิ่งนั้น ผมสนุกกับเรื่องนั้นตอนที่เป็นนักเตะ ผมสนุกกับแรงกดดันของความคาดหวัง


และมันได้เปลี่ยนไป ด้วยหลายเหตุผลที่แตกต่างกัน เรามีปีที่ประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยม บางปีที่เราทำอะไรไม่ได้มากนัก แต่ต้องรักษามาตรฐานให้สูงขึ้นจากปีต่อปี


นั่นไม่ใช่เพียงเรื่องในสนาม นั่นคือเรื่องประจำวัน นักเตะ, ทีมงาน, ทุกๆคนรอบๆสโมสร


ผมพยายามและผลักดันในเรื่องนั้น เมื่อคุณอยู่ในตำแหน่งคุณต้องผลักดันมัน ถ้าผมพยายามและแสดงให้เห็นถึงเรื่องนั้นและสิ่งที่ผมต้องการให้เป็น ก็หวังว่าเราจะทำได้ดี



ส่วนผสมของนักเตะประสบการณ์และนักเตะดาวรุ่ง


- แน่นอนว่าผมจะใช้สิ่งนั้น เพราะผมคิดว่าประสบการณ์ คุณไม่สามารถมองข้ามไปได้ ผมเคยเล่นร่วมกับบางคน ผมรู้ว่าพวกเขามีบุคลิกที่ยอดเยี่ยม พวกเขามีความต้องการและแพสชั่นให้กับสโมสร และพวกเขายังมีหน้าที่ในการรับผิดชอบเพื่อช่วยเหลือนักเตะดาวรุ่ง


นั่นคือสาเหตุที่ผมตื่นเต้นมากๆที่ได้มายังทีมที่มีสมดุลที่ดีในเรื่องของประสบการณ์และนักเตะดาวรุ่ง บางคนได้โอกาสลงเล่นในทีมไปแล้ว บางคนก็กำลังมองไปถึงการเริ่มต้นในทีม


หวังว่าเราจะรักษาสมดุลนั้นได้ ความรับผิดขอบของนักเตะอาวุโสเพื่อช่วยเหลือพวกเขา และความรับผิดชอบของนักเตะหนุ่มที่แสดงออกมาว่าพวกเขาพยายามที่จะก้าวขึ้นมาในทีมชุดใหญ่



เกี่ยวกับนักเตะดาวรุ่งที่ก้าวมาสู่ทีม เชลซี


- ผมตื่นเต้น การได้เล่นให้กับที่นี่หลายปี เห็นการทำงานในทีมเยาวชนทุกอย่าง เหนือสิ่งอื่นใด การลงทุนในทีมเยาวชน ความต้องการและปรารถนาที่จะได้เห็นความสำเร็จในสนาม ทีมงานผู้ฝึกสอน คนอื่นๆที่กำลังทำงานกับทีมเยาวชน ความพยายามที่จะทำงานอย่างหนักเท่าที่พวกเขาจะสามารถผลักดันนักเตะไปสู่ทีมชุดใหญ่


จากนั้นคือตัวนักเตะเอง ผมเคยเห็นพวกเขาและโชคดีพอที่ได้ทำงานร่วมกันกับ เมสัน เมาท์ และ ฟิคาโย่ โทโมรี่ ในช่วงปีที่ผ่านมา ทัศนคติของพวกเขา ความเป็นจริงที่พวกเขาก้าวมาจากทีมเยาวชน วิธีการที่พวกเขาควบคุมตนเอง วิธีการทำงาน การซ้อม มารยาทนอกสนาม นั่นคือสิ่งที่ผมต้องการเห็น


ผมต้องการทำงานร่วมกับนักเตะเหล่านั้น ผมต้องการที่จะยื่นข้อเสนอให้พวกเขา พวกนายทำงานหนัก, พวกนายสามารถแข่งขัน และสามรถจะก้าวเข้ามาในทีมได้หรือไม่?



ความสัมพันธ์ระหว่างทีมเยาวชนและทีมชุดใหญ่


- มันเป็นสิ่งสำคัญ มันเป็นสิ่งที่ผมต้องทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้มั่นใจว่าการสื่อสารจะเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา


ผมโชคดีเพราะทีมงานที่ผมมีจะช่วยในเรื่องนั้น แต่ผมจะคอยไปสอดส่องด้วยตนเองอยู่เสมอ ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องสำคัญ


นานมาแล้วผมก็เคยเป็นนักเตะดาวรุ่ง และสิ่งที่คุณต้องการรู้สึกถึงก็คือคุณสามารถที่จะก้าวไปยังทีมชุดใหญ่ นั่นคือความรู้สึกในการผลักดันทีมเยาวชนจากวัตถุประสงค์หลัก มันอยู่ที่นั่นเพื่อคุณ


ผมคิดว่านั่นเป็นสิ่งที่มาจากข้างบนและผมต้องแสดงเรื่องนั้นออกมา ผมนักเตะดาวรุ่งกำลังทำผลงานได้ดี และพวกเขาสมควรได้รับรางวัล พวกเขาก็จะก้าวขึ้นมาและซ้อมร่วมกับพวกเรา แต่ยังมีหนักอีกมากมายที่พวกเขาต้องลงแรงทำต่อไป ผมไม่อยากทำให้ดูเหมือนว่ามันเป็นเส้นทางที่ง่าย มันเป็นเรื่องยากมากๆ แต่เราสามารถที่จะพยายามและช่วยพวกเขา



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด