:::     :::

นั่งไทม์แมชชีนดูหงส์2024

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เห็นข่าว ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ กองกลางค่าย ฟูแล่ม อายุแค่ 16 ย่าง 17 ปี อยากมาเล่นกับ ลิเวอร์พูล แล้วก็จั๊กจี้ นี่เท่ากับว่าเรากำลังจะได้เพชรเม็ดงามมาเจียระไนอีกหน่อ คืออย่างน้อยไม่ต้องห่วงแน่ว่าต้องเผชิญปัญหาขาดนักเตะโฮม โกรว์น

ตั้งแต่สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ออกกฎเรื่องผู้เล่น ลิสต์-เอ หรือ ลิสต์-บี เข้ามาเพื่อสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรเยาวชนท้องถิ่น ทีมเรายังไม่เคยต้องเจอปัญหามาก่อนเนื่องจากมีการวางแผนระยะยาวมาเป็นลำดับ 

ต่างกับ เชลซี อย่างที่โดนอ่านว่าซีซั่น 2019-20 นี้ อาจมีผู้เล่นโฮม โกรว์น ในลิสต์-เอ เพียงแค่ 6 จาก 8 ราย ที่ควรจะเป็น จนต้องเอาเด็กจาก ลิสต์-บี ขึ้นมาสวม ก็นับว่าเสียดายโควตาเหมือนกัน 

ทั้งนี้กฎ ยูฟ่า เรื่องการขึ้นทะเบียนนักเตะแข่งฟุตบอลยุโรปมีอยู่ว่า 

ลิสต์-เอ 

คือชื่อใช้งานทั้งสิ้น 25 คน, เป็นผู้รักษาประตูอย่างต่ำ 2 ราย, อายุ 21 ปีขึ้นไปหรือหากต่ำกว่าก็ต้องไม่เข้าข่ายนักเตะถูกปลุกปั้นจากทีมท้องถิ่น

โดยต้องมีผู้เล่นซึ่งได้รับการฝึกสอน จากทีมฟุตบอลในชาตินั้นก่อนอายุ 21 ปี อย่างน้อย 8 ราย 

กรณีมีนักเตะท้องถิ่นไม่ครบ ขาดจำนวนกี่ราย ก็ต้องไปปรับลดเอาจากชื่อส่งใช้งาน สมมุติ เชลซี มีเพียง 6 จากควรเป็นเต็ม 8 ก็จำทำให้สามารถส่งชื่อใช้งานได้เพียง 23 หน่อ 

ทีนี้มาว่าถึงคำจำกัดความของ - ผู้เล่นที่ถูกฝึกสอนโดยสโมสรของชาตินั้นๆ - ก็มีด้วยกัน 2 แบบได้แก่ 


ริอาน (กลาง) ปลุกปั้นโดย ลิเวอร์พูล 

1- ฝึกสอนโดยทีมนั้นเอง : ส่งลงทะเบียนอย่างต่ำ 4 คน นิยามคือเล่นกับทีมนั้นๆอย่างต่ำ 3 ปี ระหว่างอายุ 15-21 กะรัต 

2-ฝึกสอนโดยสโมสรอื่นร่วมชาติเดียวกัน : ส่งลงทะเบียนไม่เกิน 4 คน นิยามคือเล่นกับทีมใดก็ตามในลีกนั้น ต่อเนื่องอย่างต่ำ 3 ปี ระหว่างอายุ 15-21 กะรัต 

ลิสต์-บี 

ก็มีนิยามว่าอายุไม่ถึง 21 ปี ในซีซั่นที่ลงแข่งขัน, นับจากศักราชที่อายุ 15 ปี ต้องเล่นกับทีมนั้นๆมาอย่างน้อยสองฤดูกาล ถือว่าเข้าข่ายสามารถใช้งานได้เลย 

คิดเล่นๆเอาตอน ฮาร์วี่ย์ อายุ 21 ปี ก็จะเข้าซีซั่น 2024-25 พอดี มันจะทำให้เขาเข้าข่ายทั้งผู้เล่นโฮม โกรว์น ที่ปลุกปั้นโดยสโมสร ลิเวอร์พูล แล้วทีมเมตอีก 10 คน รวมถึง เจ้านายใหญ่คือใหญ่ ขอสวมบทหมอดูส่องลูกแก้วมองอนาคตเสียหน่อย 

ผจก.ทีม : สตีเว่น เจอร์ราร์ด - ( 44 ปี) 

เหตุผมที่มองว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ คงไม่อยู่ในตำแหน่งแล้วเนื่องจากสัญญาปัจจุบันผูกมัดถึง มิ.ย.2022 แถมเพิ่งมีกระแสเอเจนต์ของ 'เจเค' เปรยเรื่องคุมทีมชาติเยอรมัน 

แน่นอนฝ่ายบริหาร ลิเวอร์พูล ไม่นิ่งนอนใจอยากต่อสัญญาขงเบ้งดอยช์ใจจะขาด แต่ที่ผมมองว่า คล็อปป์ ไม่อยู่ถึงซีซั่น 204-25 ก็เพราะผูกมัดนานเกินไป เมื่อบวกกับนิสัยปล่อยเนื้อ ปล่อยตัว ชอบความท้าทาย คล็อปป์ คงเผ่นไปจับตำแหน่งที่เดเอฟเบมากกว่า โดยจะขยายสัญญาจากปัจจุบันถึง มิ.ย.2023 

เท่ากับว่า เจอร์ราร์ด จะมาคุม 'หงส์แดง' ตั้งแต่ 2023-24 ถือว่ามีประสบการณ์ในวงการ 5 ปี ความห้าวยังเต็มถัง ที่เพิ่มมาคือลูกเก๋า พร้อมรับมรดกของ 'เจเค' ต่อยอดได้ไม่ยาก 

ผู้รักษาประตู :  อาลีสซง เบ็คเกอร์ - (31 ปี) 

อายุการใช้งานของ อาลีสซง ยังได้อีกหลายปี ซึ่งเมื่อถึงซีซั่น 2024-25 บางทีอาจคว้าบัลลง ดอร์, แชมป์ ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ, แชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ และถูกยกย่องฐานะด่านสุดท้ายเบอร์หนึ่งโลกไปแล้ว 

วัยวุฒิแค่ 31 ย่าง 32 กะรัต ไม่แก่เลยสำหรับตำแหน่งนี้ 


อาลีสซง อยู่กันไปยาว

แบ็กขวา : เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ (25 ปี) + โฮมโกรว์น : ทีมปั้นเอง/ กัปตันทีม + 

สเกาเซอร์หนุ่ม หากฝีเท้ายังรักษามาตรฐานเช่นนี้ แล้วสามารถพัฒนาความสม่ำเสมอ บวกบุคลิกภาพผู้นำ เชื่อว่าปลอกแขนกัปตันจะเป็นของเขา บางทีอาจรวมถึงในทีมชาติอังกฤษ

เซนเตอร์ฮาล์ฟ -โจ โกเมซ ( 27 ปี) + โฮมโกรว์น : ทีมปั้นเอง + 

โกเมซ มาอยู่ ลิเวอร์พูล ตั้งแต่อายุ 17 เท่ากับว่าก็ร่วมหอลงโรงกันมากว่า 5 ปี ผ่านคุณสมบัติครบถ้วน เรื่องส่งแข่งฟุตบอลยุโรป 

ถ้ารักษาเนื้อรักษาตัวดีๆ ไม่เจ็บบ่อยเหมือนเป็นดาวรุ่ง มองว่าสามารถปักหลักเป็นตำนานกองหลังได้ 


โกเมซ รักษาตัวดีๆอยู่กันยาว

เซนเตอร์ฮาล์ฟ - เซปป์ ฟาน เดนเบิร์ก (22 ปี)  + โฮมโกรว์น : ทีมปั้นเอง +  

ลังเลระหว่างเด็กใหม่ ฟาน เดนเบิร์ก หรือ คิ-ยาน่า ฮูเวอร์ อีกหนึ่งปราการหลังดัตช์ในทีม แต่ขอเลือกให้หนุ่มจาก ซโวลล์ เนื่องจากหน่วยก้าน รวมถึงประสบการณ์ฟุตบอลระดับสูงเล่น เอเรดิวิซี่ มาบ้างแล้ว 

น้องมันมาอยู่กับเราตอนอายุ 17 ย่าง 18 ปี เท่ากับว่าอีก 5 ซีซั่นก็วัยวุฒิ 22 กะรัต ผ่านคุณสมบัติ โฮม โกรว์น เช่นกัน 

แบ็กซ้าย - แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน (30 ปี) + โฮมโกรว์น : ทีมท้องถิ่นอื่นปั้น + 

สัญญาปัจจุบันของ 'ร็อบโบ้' มีถึง มิ.ย.2024 จนถึงตอนนั้น ก็เชื่อว่ายังคงเป็นสมาชิกของเราอยู่ แต่อาจไม่รุกดุดันเท่าเวลานี้ ที่เพิ่มมาอาจเป็นเล่นลูกตั้งเตะ และประสบการณ์เก็บแนวรุกคู่แข่งใส่กระเป๋ากางเกง 

กองกลาง -ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ (21 ปี)  + โฮมโกรว์น : ทีมปั้นเอง +  

ฝีเท้า บวกแววเด่นถึงขั้นหลายทีมยุโรปสนใจ เชื่อว่าเด็กนี่ไม่ธรรมดา ซึ่งพอซีซั่น 2024-25 สามารถส่งแข่งฟุตบอลยุโรปฐานะโฮมโกรว์น : ทีมปั้นเอง ได้แล้วเนื่องจากก็รับใช้ 'หงส์แดง' มาต่อเนื่อง 5 ซีซั่น ยิ่งได้ ผจก.ทีม เจอร์ราร์ด ที่เล่นกองกลางมาก่อนก็ถ่ายทอดวิชาแบบไม่กั๊ก 

กองกลาง - อุสเซย์นู ดิยาน ( 25 ปี) 

กองกลางจากทีมชาติ เซเนกัล ชุดเล่นชิงแชมป์โลก ยู-20 ที่ผ่านมา สวมปลอกแขนกัปตันอีกต่างหาก เรียกว่าตรงสเป็ค ลิเวอร์พูล 

มองเรื่องหน่วยก้านไม่ธรรมดาสูงถึง 1.9 เมตร ปัจจุบันเล่นกับ เลอม็อง ในลีก เดอซ์ ฝรั่งเศส ตามสูตรคือพวกสโมสรแดนน้ำหอมอื่นๆปั้นไปก่อน จากนั้น ลิเวอร์พูล ค่อยไปดูดมา 


ดิยาน (ซ้าย) กองกลางเด็กยักษ์ 1.9 เมตร

กองกลาง - อูสเซ็ม อาอูยาร์ ( 26 ปี) 

ยังเชื่อเรื่องว่าหากอยากเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก อังกฤษ จำเป็นต้องหาแข้งเฟร้นช์แมนมาในขุมกำลัง ซึ่งเจ้า มิดฟิลด์จาก โอลิมปิก ลียง ถือว่าเข้าตาทั้งเรื่องการอ่านเกม, เซนส์บอล และประวัติเจ็บน้อยมาก 

หากมีโอกาสสวมเครื่องแบบ 'หงส์แดง' โม้แข้งจริงๆ สามารถยืนระยะกันได้ไม่ต่ำกว่า 5-6 ซีซั่น 

กองหน้าฝั่งขวา - ดาวิด เนเรส (27 ปี)  

สโมสรเราไม่ค่อยห่างหายกับผู้เล่นแซมบ้า มองแล้วด้วยวัยวุฒิของ เนเรส อาจไปผจญภัยกับทีมอื่นสัก 1-2 ซีซั่นหลังย้ายพ้น อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม จากนั้นถึงแวะมาแอนฟิลด์

หอกเป้า - ริอาน บรูวส์เตอร์ ( 22 ปี) + โฮมโกรว์น : ทีมปั้นเอง +  

เคยเป็นส่วนเกินของ เชลซี แต่จากนี้คงมีอนาคตสดในฐานะ ลิเวอร์พูล หากสามารถบาลานซ์ความทุ่มเท-ความกระหาย-ฝีเท้า ให้มากกกว่าไลฟ์สไตล์นอกสนาม 

ซึ่งเมื่อถึงศักราชนั้น บ็อบบี้ ฟีร์มีโน่ ก็คงแก่เกินแกงสำหรับหอกเป้า 


เปเป้ (ซ้าย) มีโอกาสมาซีซั่น 2020-21 ในความเห็นส่วนตัว

กองหน้าฝั่งซ้าย - นิโกล่าส์ เปเป้ ( 29 ปี) 

เป็นอีกคนที่มีข่าวกับ ลิเวอร์พูล อยู่เนืองๆ มองว่าลุ้นได้ย้ายมาร่วมงานกันในซีซั่น 2020-21 หลังแสดงความน่าประทับใจบนเวที แชมเปี้ยนส์ ลีก โดยจะเป็นตัวแทนชั้นดีของ ซาดิโอ มาเน่

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด