:::     :::

เบื้องหลังการทำงานหนักของโรนัลโด้

วันพุธที่ 10 กรกฎาคม 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
4,803
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แม้วัยจะล่วงเลยไปถึง 34 ปีแล้ว

ทว่า "คริสเตียโน่ โรนัลโด้" ยังสามารถยืนระยะในเส้นทางลูกหนังระดับสูงได้อย่างน่าชื่นชม พร้อมกับยังไม่มีทีท่าเลยว่า เจ้าตัวจะหยุดเก็บเกี่ยวความสำเร็จแต่เพียงเท่านี้

หนึ่งในปัจจัยสำคัญ นอกจากจิตใจที่แข็งแกร่งแล้ว เรื่องของการดูแลร่างกาย และการฝึกซ้อมอย่างหนักหน่วง ก็ยังเป็นกุญแจดอกสำคัญเช่นเดียวกัน 

ช่วงนี้ เราจะไปพูดคุยกับ "โทนี่ สตรัดวิค" ทีมงานวิเคราะห์คุณภาพของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เคยทำงานร่วมกับโรนัลโด้ ที่สโมสร "ปีศาจแดง" ว่าดาวเตะรายนี้ มีแรงผลักดันอย่างไรบ้าง 

คุณทำงานร่วมกับโรนัลโด้ ที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อะไรที่ทำให้เขาเป็นนักกีฬาที่แสนวิเศษ ?

"สิ่งที่ทำให้เขามีความแตกต่างจากนักฟุตบอลคนอื่น นั่นคือความสามารถในการสรรสร้าง เจาะลึกไปที่การพัฒนาความเร็ว, ความอดทน และการทำซ้ำไปซ้ำมา นอกจากนี้ ยังรวมถึงความสามารถในการเล่น และการฟื้นฟูร่างกาย เขายังมีองค์ประกอบในเรื่องของพลังงานที่น่าเหลือเชื่อ ทำให้กลายเป็นคนที่สามารถกระโดดได้สูงมาก"

" หากดูสิ่งที่เขาทำได้ สมัยเล่นกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วง 3-4 ปีสุดท้าย ค่าเฉลี่ยการกระโดดของเขาอยู่ที่ 50 เซนติเมตร สิ่งที่ทำให้เขาแตกต่าง นั่นคือความแข็งแกร่ง ผมคิดว่ามันเป็นการผสมผสานระหว่างความยืดหยุ่น ในร่างกาย และจิตใจ ตลอดจนพันธุ์กรรม และการฝึกฝน"


คุณได้ติดตาม และวัดผลสมรรถภาพร่างกายของเขาหรือไม่ ?

"ไม่เลย โชคร้ายที่สโมสรปล่อยโรนัลโด้ ออกจากทีมในช่วงปี 2009 จากนั้น เราถึงหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องของการวัดสมรรถภาพนักเตะที่แคร์ริงตัน เราเริ่มตรวจสอบ และค้นรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับผู้เล่น อย่างไรก็ตาม จากประสิทธิภาพ และการลงสนามทุก 3 วันของโรนัลโด้ ตลอดกว่า 50 เกมในฤดูกาลเดียว ทำให้เรารู้แล้วว่า มาตรฐานของเขาอยู่สูงกว่าพรีเมียร์ลีกไปแล้ว"

คุณจดจำอะไรได้บ้าง เกี่ยวกับการพัฒนาของโรนัลโด้ กับช่วงเวลาในถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ?

"ย้อนกลับไป สมัยที่เขายังเป็นนักเตะของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เราเห็นการเดินทางของนักฟุตบอลที่น่าทึ่งหนึ่งคน เขาเป็นคนที่มีพรสวรรค์ และบุคลิกภาพ ถือเป็นคนที่เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน มองหาอยู่เลยล่ะ 3 ปีแรกของเขากับทีม ถือเป็นช่วงเวลาของวัยรุ่น หลังจากนั้น 3 ปี คุณจะได้เห็นฟอร์มที่เปรี้ยงปร้างอย่างไม่น่าเชื่อ เขามีน้ำหนักเกือบ 80 กิโลกรัม ที่สามารถเล่นตำแหน่งปีกได้ เขาสามารถกระโดด เข้าปะทะ ออกตัว และวิ่งอย่างรวดเร็ว"

" เขายังมีความสามารถในการกู้คืนร่างกายด้วย ดูจากการลงเล่นเฉลี่ย 3 วันต่อเกม ช่วงขวบปีท้ายๆกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สิ่งเหล่านั้น ทำให้เขากลายเป็นนักเตะระดับโลก ผมคิดว่า เขามีส่วนร่วมกับ 135 ประตู (ยิง และแอสซิสต์) ในช่วง 3 ฤดูกาลสุดท้ายกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่มีข้อสงสัยเลยว่า เขาจะทำแบบนั้นต่อไป"


โรนัลโด้ เหมือนกับนักเรียน ที่มีคำถามเรื่องศาสตร์ฟุตบอลอยู่ตลอดเวลาหรือเปล่า ?

"ใช่เลย ผมคิดว่าการตั้งคำถาม คือคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมของนักกีฬาชั้นยอดนะ เรามีวิทยาศาสตร์การกีฬาที่ยอดเยี่ยม อย่างไรก็ตาม วิทยาศาสตร์ไม่ใช่นักกีฬา ดังนั้น สิ่งที่ช่วยผู้เล่นคือการตั้งคำถามเกี่ยวกับประสิทธิภาพ สิ่งที่ยอดเยี่ยมในการทำงานร่วมกับนักเตะระดับโลกคือ พวกเขามักทำให้คุณไม่สบายใจ !!! เพราะชอบมาดูดซับข้อมูลจากคุณเสมอ ผมคิดว่านี่คือความท้าท้ายที่ยิ่งใหญ่ของบรรดาผู้เล่นหน้าใหม่ บางคนไม่สนใจที่จะถาม แต่ไม่ใช่กับโรนัลโด้ เขาถามเสมอ ไม่เพียงแค่ถามเรื่องราวในสนามเท่านั้น แต่ยังรวมถึงนอกสนามด้วย นี่แสดงให้เห็นถึงความหลงใหล ในการลงสนามแข่งขัน และการเรียนรู้ ผมคิดว่านั่นทำให้เขาแตกต่างจากคนอื่น"

โรนัลโด้ เป็นคนที่ทำงานหนักเกินไปหรือไม่ ? 

"ตอนที่ผมเข้ามาทำงานกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นครั้งแรกนั้น คาร์รอซ เคยรอซ (อดีตผู้ช่วยของเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน) บอกกับผมว่า ต้องทำให้แน่ใจว่า นักเตะจะไม่เสียเวลาฝึกซ้อมมากจนเกินความจำเป็น แต่เห็นได้ชัดเลยว่า โรนัลโด้ เป็นคนที่พร้อมทำงานพิเศษอยู่เสมอ ผมต้องรับมือกับความตึงเครียด เพราะต้องเป็นคนเดินไปบอกกับนักเตะว่า พวกเขาต้องออกจากสนามซ้อมได้แล้ว"

" บรรดานักเตะจะรู้ขีดจำกัดในร่างกายของตัวเอง และต้องการฝึกซ้อมมากขึ้นกว่าเดิม นี่คือวัฒนธรรมที่ยอดเยี่ยมของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เขาต้องการฝึกฝน และทำให้มากขึ้นไปอีกเรื่อยๆ นี่คือภาพความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เพราะมีความต้องการอยากซ้อมมากมายเหลือเกิน เราต้องดึงพวกเขาออกมา"

" วันหนึ่ง, ที่สนามซ้อมแคร์ริงตัน ผมเห็นโรนัลโด้ ฝึกซ้อมอยู่คนเดียว เขากำลังถ่วงน้ำหนักที่ข้อเท้าของตัวเอง เพื่อให้มั่นใจว่า เขาจะเป็นคนที่แข็งแกร่งขึ้น เขามักเสริมการซ้อมพิเศษในเรื่องเท้า เพราะเขาต้องการความรวดเร็วที่มากขึ้น หลายครั้งที่เขารู้สึกไม่พอใจกับตัวเอง ดังนั้น เขาจึงทำงานมากขึ้น รวมถึงเรื่องการยิงฟรีคิก และลูกยิงประตู เขาฝึกมันมากขึ้นเรื่อยๆ"


ตามความคิดเห็นของคุณ โรนัลโด้ เป็นนักกีฬาที่ยิ่งใหญ่สุดหรือไม่ ?

"ผมคิดว่าเขามีเส้นทางลูกหนังที่ไม่เหมือนใคร มีไม่กี่คนหรอกที่จะครองความยิ่งใหญ่ในกีฬาของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอล, เบสบอล, บาสเก็ตบอล กรีฑา และอื่นๆ แต่เขาสามารถทำได้เป็นระยะเวลานาน มันต้องอาศัยการไม่ย่อท้อ และต้องใช้สมองในการแสดงออก เขาอาจเดินทางร่วมกับโค้ชมากมาย เขาคือคนที่ถูกออกแบบมาแบบนั้น ทั้งการทำงานร่วมกับเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน โค้ชฟิตเนส และโค้ชด้านเทคนิค อย่างไรก็ตาม คุณต้องวางแผนเสมอ สิ่งที่เขาแสดงออกมา ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจเลย เขาจะลงเอยในฐานะผู้ยิ่งใหญ่สุดตลอดกาล"


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด