:::     :::

1 ทศวรรษกับการเซ็นฟรีของยูเวนตุส

วันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
3,893
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ขึ้นชื่อเรื่องของการทำธุรกิจอยู่แล้ว

สำหรับยูเวนตุส ยอดทีมจากอิตาลี ที่มักกุมความได้เปรียบในตลาดซื้อขายนักเตะ โดยเฉพาะการดึงซูเปอร์สตาร์มาร่วมทีมแบบฟรีๆ 

จนแฟนบอลหลายคนขนานนามกันว่า พลพรรค "ม้าลาย" มีความเขี้ยวลากดิน และชาญฉลาดเป็นอย่างมาก ที่สามารถบริหารงบการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำมาซึ่งการใช้ประโยชน์สูงสุด

ช่วงนี้ เราไปดูกันหน่อยว่า ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา หรือนับตั้งแต่ปี 2009 ยูเวนตุส เซ็นนักเตะเด่นๆ และที่มีชื่อเสียงคนไหนเข้ามาร่วมทีมแบบไร้ค่าตัวบ้าง 

ฟาบิโอ คันนาวาโร่ (จากเรอัล มาดริด, 2009)

ย้ายออกจากยูเวนตุส ไปร่วมทีมเรอัล มาดริด ในช่วงปี 2006 สืบเนื่องมาจากกรณีกัลโช่โปลี กระทั่ง 3 ปีต่อมา เจ้าตัวย้ายกลับมาร่วมทีม "เบียงโคเนรี่" อีกครั้งแบบไร้ค่าตัว อย่างไรก็ตาม การกลับมาหนนี้ไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าไรนัก เมื่อเขาต้องเจอกับอาการบาดเจ็บ ส่งผลถึงฟอร์มการเล่นที่ไม่สู้ดี หนึ่งในนั้นคือการตกรอบยูโรป้า ลีก ด้วยน้ำมือของฟูแล่ม โดยที่เขาโดนใบแดงไล่ออกจากสนามด้วย ก่อนที่ปีต่อมา เขาจะไปปิดเส้นทางลูกหนังกับทีมในตะวันออกกลาง


อันเดรีย ปิร์โล่ (เอซี มิลาน, 2011)

หลังจากต้นสังกัดเก่าอย่างเอซี มิลาน มองแล้วว่าปิร์โล่ อายุเริ่มเยอะเกินไป ในปี 2011 ยูเวนตุส ก็ดึงเพลย์เมคเกอร์รายนี้มาร่วมทีมแบบฟรีๆ ผลปรากฏว่า นี่คือการลงทุนที่คุ้มค่าเอามากๆ เมื่อเขาบัญชาเกมให้กับทีมได้เป็นอย่างดี แถมมีการสร้างสรรค์เกมที่ยอดเยี่ยม ภายในระยะเวลา 4 ฤดูกาลกับทีมยูเวนตุส เขากวาดแชมป์ได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแชมป์กัลโช่ เซเรีย อา 4 สมัยติดต่อกัน เสริมด้วย โคปา อิตาเลีย 1 ครั้ง และซูเปอร์ โคปา 2 หน ก่อนจะไปเลิกเล่นฟุตบอลที่เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์


ปอล ป็อกบา (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, 2012)

หลังจากอดทนรอโอกาสในการลงสนามกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่ไหว ยูเวนตุส เลยดึงป็อกบา ในวัย 19 ขวบ มาร่วมทีมแบบไร้ค่าตัวในปี 2012 แลกมาด้วยปัญหาระหว่างเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน และเอเย่นต์ของขาอย่างมิโน่ ไรโอล่า โดยเขาเป็นนักเตะอีกคนที่คว้าแชมป์กัลโช่ เซเรีย อา 4 สมัยติดต่อกัน ก่อนที่ปี 2016 ยูเว่ จะฟันกำไรมหาศาล ด้วยการปล่อยคืนให้กับพลพรรค "ปีศาจแดง" ด้วยค่าตัวเหยียบ 89 ล้านปอนด์

เฟร์นานโด ยอเรนเต้ (แอธเลติก บิลเบา, 2013)

ถือเป็นยอดดาวยิงประจำทีมแอธเลติก บิลเบา เลยทีเดียว (ยิงไป 118 ประตู ตลอด 8 ปีกับทีมก่อนที่ทีมยูเวนตุส จะดึงมาร่วมทีมแบบฟรีๆ ในช่วงปี 2013 อย่างไรก็ตาม การย้ายมาร่วมทีมยูเว่ เขาไม่สามารถผลิตสกอร์ได้มากมายนัก พร้อมกับต้องนั่งเป็นเพียงแค่ตัวสำรองในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก นัดชิงชนะเลิศ ผลสุดท้าย เขาจำเป็นต้องย้ายทีมไปเล่นกับเซบีย่า, สวอนซี และล่าสุดกับสเปอร์ส 


คิงส์ลี่ย์ โกม็อง (เปแอสเช, 2014)

ดางรุ่งพุ่งแรงที่มีโอกาสลงสนามให้เปแอสเช น้อยมาก ทำให้ยูเวนตุส ดึงมาร่วมทีมแบบไม่ต้องจ่ายเงิน โดยมีส่วนร่วมกับแชมป์กัลโช่ เซเรีย อา 2014-15 ก่อนที่จะปล่อยยืม และขายขาดให้กับบาเยิร์น มิวนิค อย่างไรก็ตาม โกม็อง ถือว่าเป็นนักเตะที่ถูกโฉลกกับการคว้าแชมป์ลีกเป็นอย่างมาก เมื่อสามารถคว้าแชมป์ลีก 7 ฤดูกาลติดต่อกันแล้ว ทั้งกับเปแอสเช, ยูเวนตุส และบาเยิร์น มิวนิค ที่สำคัญคือ เขาเพิ่งมีอายุเพียงแค่ 23 ปีเท่านั้น


ซามี่ เคดิร่า (เรอัล มาดริด, 2015)

ห้องเครื่องทีมชาติเยอรมัน เก็บเกี่ยวความสำเร็จกับเรอัล มาดริด ได้พอสมควร ก่อนย้ายมาสร้างชื่อกับยูเวนตุส โดยในเวลานี้ เขาคว้าแชมป์กัลโช่ เซเรีย อา 4 สมัยติดต่อกัน และโคปา อิตาเลีย 3 สมัยติดเช่นเดียวกัน ถือเป็นนักเตะอีกคนที่เซ็นมาฟรี และได้รับผลตอบแทนที่ค้มค่าเอามากๆ


ดานี่ อัลเวส (บาร์เซโลน่า, 2016)

เป็นการเซ็นสัญญาฟรีที่ฮือฮามาก เมื่ออัลเวส ที่ประสบความสำเร็จมากมายกับบาร์เซโลน่า เลือกที่จะเดินออกมาหาความท้าทายใหม่กับยูเวนตุส แม้จะอยู่กับทีมเพียงแค่ฤดูกาลเดียว เขายังสามารถคว้าดับเบิ้ลแชมป์อย่าง กัลโช่ เซเรีย อา และโคปา อิตาเลีย (ยิง 6 ประตูรวมทุกรายการ) โดยเวลานี้ย้ายไปหาความสำเร็จกับเปแอสเช พร้อมกับเป็นนักเตะที่คว้าแชมป์ระดับสโมสร และทีมชาติ เกินหลัก 40 แชมป์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เอ็มเร่ ชาน (ลิเวอร์พูล, 2018)

ประสบปัญหาการเซ็นสัญญาฉบับใหม่ ยูเวนตุส เลยตัดสินใจเซ็นฟรีมาจากลิเวอร์พูล ก่อนที่จะเริ่มต้นกับพลพรรค "ม้าลาย" ด้วยอาการบาดเจ็บ กระทั่งกลับมายิงได้ 4 ประตู จากการลงสนาม 7 เกม ทว่าต้องโดนอาการบาดเจ็บเล่นงานอีกครั้ง


อารอน แรมซี่ย์ (อาร์เซน่อล, 2019)

เป็นการเซ็นตัวฟรีที่สร้างความเจ็บปวดให้กับเหล่าแฟนบอล "เดอะ กันเนอร์ส”" ไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะนี่คือความผูกพัน และเป็นการยุติเส้นทางลูกหนังตลอด 11 ปีกับอาร์เซน่อล ลงอย่างน่าเสียดาย ทิ้งท้ายเอาไว้ที่ผลงานการยิงประตู 64 ลูก พร้อมกับแชมป์เอฟเอ คัพ 3 สมัย ทั้งนี้ ก่อนเซ็นกับยูเวนตุส มีข่าวว่าแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และบาร์เซโลน่า ก็ให้ความสนใจเช่นเดียวกัน


เอเดรียง ราบิโอต์ (เปแอสเช, 2019)

มีปัญหามาอย่างยาวนานกับเปแอสเช จนต้องมองหาโอกาสใหม่ๆ ผลสุดท้าย ตกลงใจมาเซ็นร่วมทีมยูเวนตุส แบบไร้ค่าตัว แม้ว่ากองกลางวัย 24 ปีรายนี้ จะตกเป็นเป้าหมายของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างต่อเนื่องก็ตาม โดยการย้ายทีมหนนี้ ถือเป็นใบเบิกทาง ในการกลับไปติดทีมชาติฝรั่งเศส อีกครั้ง

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด