:::     :::

12 เดือนเปลี่ยนชีวิต เยร์รี มีน่า

วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม 2562 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
8,511
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ย้อนกลับไปเมื่อปีก่อน โชเซ่ มูรินโญ่ เคยเตรียมเบิกงบสโมสร 40 ล้านปอนด์ในการคว้าตัวกองหลังทีมชาติโคลอมเบียมายังถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด

    เขาคนนั้นก็คือ เยร์รี มีน่า

    นี่คือเครื่องบ่งบอกได้เป็นอย่างดีถึงความเสี่ยงสำหรับการตัดสินนักเตะจากทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลโลก

    นับเป็นโชคดีของ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่ 12 เดือนก่อน เอ็ด วู้ดเวิร์ด ปฏิเสธที่จะอนุมัติเงิน 40 ล้านปอนด์ในการดีลกับปราการหลังโคลอมเบียรายนี้ ซึ่งนั่นสร้างความผิดหวังให้กับ มูรินโญ่ ที่ต้องการตัว มีน่า หลังจากพลาดหวังกับการดึงตัว แฮร์รี่ แม็คไกวร์ มาสู่ทีม

    เซนเตอร์แบ็กร่างยักษ์มีบทบาทสำคัญในทีมชาติโคลอมเบียของเวทีฟุตบอลโลก 2018 เมื่อเขาทำได้ถึง 3 ประตู ซึ่งก็รวมถึงลูกโหม่งในนาทีสุดท้ายกับที่พบ อังกฤษ ในรอบ 16 ทีมจนทำให้นัดนั้นต้องยืดเยื้อไปยังช่วงต่อเวลาพิเศษ

    แต่นั่นไม่ใช่เพียงแค่จุดเด่นของ มีน่า ที่ทำให้เขาได้รับการยกย่องจากเวทีระดับโลก

    ดาวเตะวัย 24 ปีดูเหมือนจะเป็นกองหลังที่แข็งแกร่ง และสมบูรณ์แบบในตอนที่ บาร์เซโลน่า เซ็นสัญญาคว้าตัวเขามาจากทีมบราซิเลี่ยนอย่าง พัลเมรัส ด้วยค่าตัว 10 ล้านปอนด์ เมื่อเดือนมกราคม ปี 2018

    หลังจาก โคลอมเบีย ต้องจอดป้ายเวิลด์ คัพ ด้วยน้ำมือของ จอร์แดน พิคฟอร์ด ในช่วงดวลเป้า บาร์ซ่าก็มีโอกาสที่จะสร้างกำไรก้อนโตจากการขายนักเตะโปรไฟล์สูงในสต็อคของตัวเอง

    มีน่า อาจจะล้มเหลวในการสร้างความประทับใจตลอดระยะเวลา 6 เดือนในถิ่นคัมป์ นู แต่ด้วยผลงานอันเฉิดฉายในเวทีฟุตบอลโลกก็ทำให้ใครบางคนลืมเรื่องราวก่อนหน้านั้นของเขาไปในทันที

    หลายสโมสรเดินเข้าอุโมงค์มาต่อคิวตามจีบดาวเตะที่ฟอร์มเด่นมากที่สุดคนหนึ่งตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่รัสเซีย

    ดูเหมือนว่าทีมของ มูรินโญ่ ในเวลานั้นจะเป็นแกนนำในการล่าลายเซ็นของ มีน่า แต่ข้อตกลงดังกล่าวดันล่มไม่เป็นท่า หลังจากทีมผีแดงปฏิเสธที่จะจ่ายเงินตามที่ยักษ์ใหญ่กาตาลันร้องขอ และนั่นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงการล่มสลายของความเชื่อมั่นระหว่างบอร์ดบริหาร และตัวกุนซือ และในที่สุดนายใหญ่โปรตุกีสก็ต้องแยกทางกับ แมนฯ ยูไนเต็ด

    เอฟเวอร์ตัน กลายมาเป็นคู่ค้าที่ดีกับ บาร์ซ่า อย่างไม่น่าเชื่อ เมื่อคว้าตัวทั้ง ลูก้าส์ ดีญ และ อันเดร โกเมส มาได้ตั้งแต่ช่วงเปิดตลาดใหม่ๆ และการเซ็นสัญญานักเตะจากถิ่นคัมป์ นู ครั้งที่ 3 ก็เกิดขึ้นตามมาในซัมเมอร์เดียวกัน เมื่อพวกเขาดึง มีน่า มาด้วยค่าตัว 27 ล้านปอนด์

    หลังจากการเริ่มต้นชีวิตที่ค่อนข้างสดใสในทีมทอฟฟี่ ด้วยการคว้าตำแหน่งแมน ออฟ เดอะ แมตช์ ในนัดเยือน เชลซี เมื่อเดือนพฤศจิกายน มีน่าก็ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาบาดเจ็บ ในขณะที่ เคิร์ท ซูม่า และ ไมเคิ่ล คีน ก็จับคู่กันได้อย่างแข็งแกร่งให้กับทีมของ มาร์โก ซิลวา

    สุดท้ายแล้ว ดาวเตะทีมชาติโคลอมเบียได้ลงเล่นตัวจริงเพียง 13 นัดในฤดูกาลประเดิมพรีเมียร์ลีก และจากรายงานข่าวมีการเปิดเผยว่า เอฟเวอร์ตัน เตรียมที่จะขายอดีตแข้งบาร์ซ่าทิ้งเพื่อไม่ให้ขาดทุนไปมากกว่านี้

    กระนั้น หากเป็นระดับทีมชาติ มีน่า ยังคงป็อปปูล่าอยู่เหมือนเดิม และเขาก็ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมอีกครั้งในศึกโกปา อเมริกา เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

    ปราการหลังรายนี้เล่นได้อย่างแข็งแกร่งจนสามารถพา โคลอมเบีย ทะลุเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศได้สำเร็จ ก่อนที่จะต้องมาตกรอบเนื่องจากแพ้ ชิลี ในช่วงดวลจุดโทษ

    มองย้อนไปในกรณีของ แมนฯ ยูไนเต็ด เอ็ด วู้ดเวิร์ด ได้รับคำชมค่อนข้างเยอะกับการที่ไม่บ้าจี้ทุบคลังคว้าตัว มีน่า มาร่วมทีมเมื่อปีก่อน

    จากผลงานในซีซั่นที่ผ่านมา บางทีเขาอาจจะไม่เหมาะกับพรีเมียร์ลีก แต่ทุกอย่างก็อยู่ที่ทีมทอฟฟี่ว่าจะให้โอกาสปราการหลังโคลอมเบียได้พิสูจน์ตัวเองต่อ หรือขายเขาทิ้งในซัมเมอร์นี้เพื่อลดความเสี่ยงต่อการขาดทุนไปมากกว่าเดิม

    จากคนที่โดดเด่นที่สุดในทัวร์นาเมนต์ระดับโลก เพียงแค่ 12 เดือนหลังจากนั้น มันก็เปลี่ยนชีวิตของ เยร์รี มีน่า ได้

    พาสต้า


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด