:::     :::

จากลีกวัน สู่ทีมชาติอังกฤษ .. แฮร์รี่ แม็คไกวร์

วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
3,173
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กำลังตกเป็นกระแสข่าวย้ายทีมอย่างหนัก

สำหรับ "แฮร์รี่ แม็คไกวร์" ปราการหลังของเลสเตอร์ ซิตี้ โดยมีทีมอย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เข้ามาพัวพัน โดยมีตัวเลขการย้ายทีม 75-80 ล้านปอนด์เป็นส่วนหนึ่งของข้อเสนอ

เส้นทางลูกหนังของแม็คไกวร์ ถือว่าน่าสนใจเป็นอย่างมาก ย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เขายังเป็นนักเตะของเชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด และลงเล่นในระดับลีก วัน อยู่เลย 

ย้อนกลับไปไม่ไกล 4 ปีที่แล้ว เขายังตกชั้นไปเล่นศึก เดอะ แชมเปี้ยนชิพ กับฮัลล์ ซิตี้ เช่นเดียวกัน ก่อนที่ถูกเลสเตอร์ ซิตี้ ดึงตัวมาร่วมทีมในฤดูกาล 2017-18 จนถูกเรียกตัวไปติดทีมชาติอังกฤษ ชุดใหญ่ ในการลุยศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย

การก้าวเดินของแม็คไกวร์ ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยต้องผ่านความอดทน และความพยายามอย่างมหาศาล แน่นอนว่า เขาถือเป็นเด็กหนุ่มวัย 26 ที่ต้องผ่านการต่อสู้ในลีกระดับล่างมาอย่างโชกโชน

ช่วงนี้ เราจะไปพูดคุยกับ "นีล คอลลินส์" อดีตกองหลัง และเพื่อนร่วมทีมที่เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ที่เห็นพัฒนาการของแม็คไกวร์ ตั้งแต่เป็นดาวรุ่งวัย 18 หรือช่วงที่เพิ่งก้าวมาเล่นทีมชุดใหญ่ของพลพรรค "ดาบคู่"

"ตอนที่ผมเซ็นสัญญาย้ายมาร่วมทีมเชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด (2011) ผมมองไปที่อะคาเดมี่ของสโมสร" คอลลินส์ เริ่มเล่า "แม็คไกวร์ กระตุ้นความสนใจของผมเป็นอย่างมาก เพราะเขาเป็นเด็กที่มีร่างกายที่ใหญ่โตมหึมา ผมไม่คิดว่าเขาจะเล่นฟุตบอลได้ด้วยซ้ำ !!! เพราะเขาตัวใหญ่มากจริงๆ"

"อย่างไรก็ตาม ครั้งแรกที่แม็คไกวร์ ถูกดันมาฝึกซ้อม และเล่นกับทีมชุดใหญ่ เขาสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมเลย ความคิดผมเปลี่ยนแปลงไปทันที เมื่อเห็นเขาในสนามเพียงแค่ 10 นาทีเท่านั้น"

"คุณลงดูไปที่แนวทางการเล่นฟุตบอลของเขาซิ เขาเป็นคนที่เล่นบอลกับเท้าได้ดีมาก แม้ว่าร่างกายออกแนวบึกบึนไปหน่อยก็ตาม เขาอาจจะเป็นคนที่แข็งแกร่งที่สุด เท่าที่ผมเคยเล่นด้วยเลย อย่าลืมว่า ช่วงเวลาดังกล่าว เขาเป็นเพียงเด็กหนุ่มวัยเพียงแค่ 18 ปีเท่านั้น"

คอลลินส์ เล่าเพิ่มเติมว่า "ภาวะอารมณ์ของแม็คไกวร์ ยอดเยี่ยมมาก เขาเข้ามาร่วมกับทีมชุดใหญ่ พร้อมกับเปิดใจรับฟังผู้เล่นรุ่นใหญ่ภายในทีม เขาสามารถรับมือกับแรงกดดันได้เป็นอย่างดี พร้อมกับพิสูจน์มันในทุกสัปดาห์"

"ในฐานะของการเป็นปราการหลังที่อายุน้อย คุณอาจทำผิดพลาดไปบ้าง แต่มันเป็นเรื่องของการเล่น ในการเจอกับกองหน้า และความท้าทายที่แตกต่างกันออกไป"

"เพราะสัปดาห์หนึ่งคุณอาจจะเจอกับนักเตะที่รวดเร็ว ขณะที่อีกสัปดาห์หนึ่ง คุณอาจเจอกับนักเตะที่ไล่บี้คุณตลอดเวลาตอนเล่นลูกโด่ง พร้อมกับสร้างปัญหาให้คุณ แต่เราต่างเรียนรู้จากเรื่องราวเหล่านี้"

"เขาผ่านการลงสนามหลากหลายเกมกับเชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ตลอด 3-4 ฤดูกาล การแข่งขันถือเป็นปัจจัยหลัก ที่ทำให้เขาได้เรียนรู้การเล่นฟุตบอลที่แท้จริง" คอลลินส์ เอ่ยถึงแม็คไกวร์ ที่มีโอกาสลงสนามในศึก ลีก วัน เกินกว่าร้อยเกมเลยทีเดียว

สิ่งที่ยืนยันได้เป็นอย่างดี คือผลงานในศึกพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลที่ผ่านมา เขาเป็นกองหลังที่สามารถเคลียร์บอลพ้นพื้นที่อันตราย 152 ครั้ง และเอาชนะลูกกลางอากาศได้ถึง 118 หน แน่นอนว่า เขาเป็นปราการหลังสามารถใช้เท้าเล่นได้เป็นอย่างดี สถิติบ่งบอกว่าศึกพรีเมียร์ลีก 2018-19 เขาผ่านบอลเฉลี่ยต่อเกม 56 ครั้ง หมายความว่า เลสเตอร์ ซิตี้ พยายามใช้การผ่านบอลของเขาเหมือนกัน

"ย้อนกลับไปเวลานั้น แม็คไกวร์ ก้าวข้ามเด็กจำนวนมากไปแล้วล่ะ โดยเฉพาะในรุ่นราว 17-18 ยิ่งแซงหน้าขึ้นไปใหญ่ เมื่อเขาสามารถลงเล่นทีมชุดใหญ่อย่างต่อเนื่อง ความจริงก็ มันเป็นเรื่องที่ยากมากนะ กับการทะลุมาเล่นทีมชุดใหญ่เลย ต่อให้ทีมนั้นเป็นทีมระดับลีกวันก็ตาม นั่นแสดงให้เห็นว่า แม็คไกวร์ มีดีอย่างไร"

คอลลินส์ ทิ้งท้ายถึงอดีตคู่หูอย่างแม็คไกวร์ โดยเชื่อว่าปราการหลังร่างยักษ์รายนี้ จะมีอนาคตที่สดใสรออยู่อย่างแน่นอน พร้อมกับจะได้ก้าวไปเล่นกับสโมสรที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งรวมถึงการเป็นแกนหลังของทีมาติอังกฤษ ที่กำลังสร้างทีมพลังหนุ่มขึ้นมาแทนที่

"ทีมชาติอังกฤษ ไม่มีกองหลังแบบนี้เลย นับตั้งแต่หมดยุคของริโอ เฟอร์ดินานด์ ดังนั้น ผมจึงอยากเห็นแม็คไกวร์ ก้าวไปเล่นในระดับนั้น และผมไม่เห็นเหตุผลเลยว่า เขาจะทำมันไม่สำเร็จ"

"เขามีพัฒนาการที่น่ามหัศจรรย์ ภายในปีสองปี คุณจะต้องจ่ายเงินจำนวนมาก เพื่อคว้าตัวเขาไปร่วมทีม ซึ่งส่วนตัวผมมองว่า เขาจะได้ลงเอย ด้วยการย้ายไปร่วมทีมในระดับท็อปโฟร์ของอังกฤษ ผมบอกได้เลยว่า ทีมที่ได้ตัวเขาไป จะได้นักเตะที่เป็นคนคอยบัญชา และเป็นศูนย์กลางในแนวรับอย่างแน่นอน"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด