:::     :::

บาร์ซ่า...กับค่าฉีกสัญญานักเตะ

วันพุธที่ 17 กรกฎาคม 2562 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
2,782
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การเซ็นสัญญากับ อองตวน กรีซมันน์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่ได้ทุบสถิติค่าตัวแพงสุดของ บาร์เซโลน่า แต่กลายเป็นนักเตะที่มีค่าฉีกสัญญาแพงที่สุดในทีมเวลานี้

เป็นที่ทราบกันดีว่า บาร์เซโลน่า มักใส่ค่าฉีกสัญญาในตัวนักเตะแทบทุกคนในทีม และตัวเลขเหล่านั้นก็ถูกเปิดเผยแบบไม่มีการปิดบัง เป็นการส่งสัญญาณไปถึงทีมอื่นๆ ว่าถ้าอยากได้ใคร ก็ต้องจ่ายในราคานี้

จากสถิติค่าฉีกสัญญาแพงที่สุดในโลก 5 อันดับแรก มาจากสองสโมสรยักษ์ใหญ่ของสเปน ทั้ง บาร์ซ่า และ เรอัล มาดริด โดยเจ้าของค่าฉีกสัญญาแพงที่สุดคือ คาริม เบนเซม่า 1,000 ล้านยูโร ขณะที่หนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดของโลกยุคปัจจุบัน ลีโอเนล เมสซี่ ติดอยู่เพียงอันดับ 5
ทีนี้ลองไปดูว่า บรรดานักเตะในทีม บาร์ซ่า ว่ามีใครติดอยู่ในท็อปชาร์ตของนักเตะที่มีค่าฉีกสัญญาแพงที่สุดของทีมกันบ้าง ซึ่งดูแล้วตัวเลขเหล่านี้หลายคนคงไม่มีทางเป็นไปได้ แต่เหมือนเป็นธรรมเนียมที่ให้เกียรติและยกย่องนักเตะมากกว่า
เฟร้งกี้ เดอ ย็อง - 400 ล้านยูโร
หนึ่งในกองกลางดาวรุ่งที่ได้รับการยกย่องมากที่สุดคนหนึ่งในโลก ถูก บาร์เซโลน่า จับเซ็นสัญญาอย่างไวตั้งแต่ช่วงกลางฤดูกาลที่แล้ว และการเซ็นสัญญาระยะเวลา 5 ปี ก็ถูกใส่ค่าฉีกสัญญาเอาไว้ที่ 400 ล้านยูโร เป็นการรับประกันว่าจะไม่เสียนักเตะไปง่ายๆ ในอนาคต
อาร์ตูร์ - 400 ล้านยูโร
มิดฟิลด์แซมบ้า ย้ายจาก เกรมิโอ มาเล่นใน คัมป์ นู ตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว และถูกคาดการณ์ว่าจะกลายเป็นอนาคตของ บาร์เซโลน่า ที่มาแทนที่ อันเดรียส อีเนียสต้า ดังนั้น บาร์ซ่า จึงต้องการทำให้แน่ใจด้วยการใส่ค่าฉีกสัญญา 400 ล้านยูโร
ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ - 400 ล้านยูโร
หลังจากการย้ายทีมที่ยืดเยื้อคาราคาซังมานาน จบสิ้นลงด้วยดี บาร์เซโลน่า ยอมจ่าย 135 ล้านยูโรให้ ลิเวอร์พูล กลายเป็นสถิติใหม่ค่าตัวแพงที่สุดของสโมสรด้วย อย่างไรก็ตาม หลังจากผ่านฤดูกาลครึ่งใน คัมป์ นู ดูเหมือนว่า บาร์ซ่า อยากจะขายทิ้ง และค่าฉีกสัญญา 400 ล้านยูโรก็ไร้ความหมายทันที
อุสมาน เดมเบเล่ - 400 ล้านยูโร
ปีกทีมชาติฝรั่งเศสย้ายมาจาก ดอร์ทมุนด์ ค่าตัวมหาศาล 125 ล้านยูโรเมื่อปี 2017 กลายเป็นสถิติค่าตัวแพงสุดของสโมสรอยู่นานหลายเดือน และการเซ็นสัญญายาว 5 ปีระบุค่าฉีกสัญญาเอาไว้ที่ 400 ล้านยูโร แต่ก็กลายเป็นอีกคนที่ทำผลงานได้ไม่สมกับค่าตัวที่แพงเวอร์
จอร์ดี้ อัลบา - 500 ล้านยูโร
ปักหลักแบ็กซ้ายในถิ่น คัมป์ นู มานานหลายฤดูกาล นับตั้งแต่ย้ายมาจาก บาเลนเซีย ปี 2012 และสัญญาฉบับใหม่ที่เพิ่งเซ็นยาว 5 ปีกันไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019 ก็เพิ่มค่าฉีกสัญญาเข้าไปอีกเป็น 500 ล้านยูโร เป็นการยืนยันว่าจะไม่ปล่อยแบ็กวัย 30 ปีออกจากทีม
เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ - 500 ล้านยูโร
หนึ่งในกองกลางที่ก้าวขึ้นมาจาก ลา มาเซีย และกลายเป็นตัวหลักอย่างถาวรตลอดหนึ่งทศวรรษที่รับใช้ทีมชุดใหญ่ บาร์ซ่า จึงมอบรางวัลตอบแทนคือสัญญาระยะยาว 5 ปีที่เซ็นกันไปเมื่อปีที่แล้ว และใส่ค่าฉีกสัญญา 500 ล้านยูโรเป็นพิธี เพื่อเป็นการให้เกียรติตัวเก๋าวัย 31 ปี
ซามูเอล อูมตีตี้ - 500 ล้านยูโร
เซนเตอร์แบ็กทีมชาติฝรั่งเศส ต่อสัญญายาว 5 ปีในถิ่น คัมป์ นู เมื่อปีที่แล้ว และใส่ค่าฉีกสัญญาครึ่งพันล้านยูโรลงไป เป็นการรับประกันว่าจะไม่เสียนักเตะไปง่ายๆ หลังได้รับความสนใจจากหลายทีมพรีเมียร์ลีกอย่างต่อเนื่องแทบทุกช่วงตลาดซื้อขาย
เซร์จี้ โรเบร์โต้ - 500 ล้านยูโร
นักเตะสารพัดประโยชน์ที่เล่นได้หลายตำแหน่งในหลายระบบ ทำให้ บาร์เซโลน่า ไม่ต้องการเสียนักเตะประเภทนี้ และการต่อสัญญาอีก 4 ปีเมื่อปี 2018 จึงใส่ค่าฉีกสัญญา 500 ล้านยูโรลงไป เพื่อให้การต่อรองง่ายขึ้น หากมีการขายเกิดขึ้นในอนาคต
เคราร์ด ปีเก้ - 500 ล้านยูโร
หัวใจสำคัญในแนวรับของ บาร์ซ่า นับตั้งแต่ย้ายกลับมาจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อปี 2008 ทำการต่อสัญญากับทีมมาหลายครั้งแล้ว และครั้งล่าสุดเมื่อปีที่แล้วที่เซ็นเพิ่มถึงปี 2022 ก็ใส่ค่าฉีกสัญญา 500 ล้านยูโร เป็นอีกคนที่สโมสรต้องให้เกียรติ แม้ในทางปฏิบัติจริงคงไม่เกิดขึ้นกับนักเตะวัย 32
ลีโอเนล เมสซี่ - 700 ล้านยูโร
หนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดของโลกฟุตบอลยุคปัจจุบัน ถูกระบุค่าฉีกสัญญาเอาไว้ที่ 700 ล้านยูโร ตั้งแต่การต่อสัญญา 4 ปี เมื่อปี 2017 ซึ่ง บาร์ซ่า ต้องการให้ เมสซี่ ลงเล่นกับทีมไปจนแขวนสตั๊ด หลังจากสร้างสถิติต่างๆ ให้เกิดขึ้นมากมาย และยิงไป 603 ประตูจาก 687 เกมตลอด 15 ฤดูกาล
อองตวน กรีซมันน์ - 800 ล้านยูโร
น่าแปลกใจเล็กน้อยที่ บาร์เซโลน่า ตั้งค่าฉีกสัญญาแซงหน้า เมสซี่ หลังจากเซ็นสัญญาคว้าตัวมาจาก แอตเลติโก มาดริด ตามค่าฉีกสัญญา 120 ล้านยูโร เหมือนเป็นสัญญาณเตือนว่า บาร์ซ่า กำลังจะเข้าสู่ยุคใหม่ที่ไม่ได้หวังพึ่ง เมสซี่ เป็นความหวังสูงสุดเพียงคนเดียวอีกต่อไป แต่ กรีซมันน์ จะทำได้หรือเปล่า ต้องรอติดตาม

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด