:::     :::

แข้งอังกฤษคนแรกรอบเกือบ100ปีทีมตราหมี

วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,462
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
คีแรน ทริปเปียร์ กลายเป็นนักเตะชาวอังกฤษคนแรกของ แอตเลติโก มาดริด ในรอบ 95 ปีของสโมสรหลังย้ายมาจาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์

คีแรน ทริปเปียร์ กลายเป็นผู้เล่นสัญชาติอังกฤษคนแรกในรอบ 95 ปีของ แอตเลติโก มาดริด หลังย้ายมาจาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ด้วยค่าตัว 25 ล้านยูโรเมื่อวันพุธที่ผ่านมา 

นักเตะอังกฤษอาจเป็นเรื่องแปลกหูแปลกตาสำหรับสาวก'โกลโชเนโรส'หลัง ทริปเปียร์ เป็นผู้เล่นเมืองผู้ดีคนแรกในรอบเกือบ 100 ปีของ แอตเลติโก มาดริด และยังเป็นนักเตะชาวอังกฤษคนที่สองในประวัติศาสตร์ของทีมตราหมีเท่านั้น 

ผู้เล่นชาวเมืองผู้ดีที่มาค้าแข้งกับ แอตเลติโก มาดริด คนแรกและคนเดียวก่อนหน้านี้ชื่อ'ดริงค์วอเตอร์'ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงซีซั่น 1923-1924 โดยไม่มีการอ้างอิงทางประวัติศาสตร์ใดๆนอกจากการลงเล่น 3 เกมและยิง 10 ประตูเท่านั้น 


แต่ แอตเลติโก มาดริด ยังคลุกคลีกับเทรนเนอร์ชาวอังกฤษมากกว่านักเตะ หลังเคยมีกุนซือชาวเมืองผู้ดีมาทำงานกับทัพ'โลส โกลโชเนโรส'ในรอบเกือบศตวรรษที่ผ่านมา 6 คน

วินซ์ เฮย์ส เป็นกุนซือชาวอังกฤษคนแรกที่มาทำงานกับทีมตราหมีในช่วงซีซั่น 1923-1924 ช่วงเวลาคาบเกี่ยวกับ ดริงค์วอเตอร์ ขณะที่ เฟร็ด เพนท์แลนด์ เคยทำงานในช่วงฤดูกาล 1925-1926 และ 1928-1929, วอลเตอร์ แฮร์ริส เคยคุมทีม 3 เกมในซีซั่น 1932-1933 และ เพนท์แลนด์ กลับมาทำงานอีกครั้งในช่วงปี 1933-1935 ส่วนยุคหลังเป็น รอน แอตกินสัน กับ โคลิน แอดดิสัน เคยทำงานในช่วงซีซั่น 1988-1989 

นั่นคือความเกี่ยวพันในอดีตระหว่าง แอตเลติโก มาดริด กับ นักเตะหรือกุนซือชาวอังกฤษ ผ่านมาจนถึง คีแรน ทริปเปียร์ แบ็กขวาป้ายแดงของทีมตราหมี 

ทริปเปียร์ เริ่มต้นเล่นฟุตบอลกับทีมเยาวชน แมนฯซิตี้ ตั้งแต่ปี 1999 แต่ไม่สามารถสอดแทรกขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่จนถูกปล่อยให้ บาร์นสลี่ย์ ยืมตัวไปใช้งานในเวทีแชมเปี้ยนชิพช่วงปี 2010-2011 คว้ารางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีของสโมสร จากนั้นจึงย้ายมาเล่นกับ เบิร์นลี่ย์ อีกหนึ่งทีมบนเวทีแชมเปี้ยนชิพในซีซั่น 2011-2012 ด้วยสัญญายืมตัวเช่นเดียวกัน 


แบ็กจากเมืองบิวรี่ฉายแววเด่นกับ เบิร์นลี่ย์ โดยเฉพาะการเติมเกมรุกทางกราบขวาและยังมีทีเด็ดจากการยิงฟรีคิกระยะไกลจนกระทั่งเซ็นสัญญาถาวรกับ เบิร์นลี่ย์ ในช่วงเดือนมกราคมปี 2012 แบบไม่เปิดเผยค่าตัว เขาลงเล่นในซีซั่น 2011-2012 ทั้ง 46 เกมในลีกและนำต้นสังกัดจบฤดูกาลด้วยอันดับกลางตารางพร้อมคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของสโมสร 

ทริปเปียร์ ยังสร้างความประทับใจในซีซั่นถัดมาและมีชื่อติดทีมยอดเยี่ยม PFA ของแชมเปี้ยนชิพ 2 ซีซั่นติดต่อกันโดยเฉพาะช่วงฤดูกาล 2013-2014 ที่มีส่วนช่วย เบิร์นลี่ย์ คว้ารองแชมป์แชมเปี้ยนชิพเลื่อนชั้นสู่เวทีพรีเมียร์ลีกสำเร็จ ก่อนเซ็นสัญญาใหม่ที่มีผลบังคับใช้จนถึงปี 2017 หลังตกเป็นเป้าสนใจของ อาร์เซน่อล 

เขาเล่นพรีเมียร์ลีกกับ เบิร์นลี่ย์ หนึ่งซีซั่นก่อนย้ายมาเข้าเล้าไก่ สเปอร์ส ในช่วงซัมเมอร์ปี 2015 ด้วยค่าตัว 3.5 ล้านปอนด์ โดย เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ กุนซือชาวอาร์เจนไตน์ดึงมาเพื่อแย่งตำแหน่งแบ็กขวากับ ไคล์ วอล์คเกอร์ แต่กว่าแบ็กร่างเล็กจะได้โอกาสลงสนามต้องรอจนถึงช่วงคริสต์มาส โดยลงเล่นทุกรายการในซีซั่นแรกกับทีมตราไก่เพียง 19 เกมเท่านั้น 


แม้จะมีโอกาสลงเล่นในช่วง 2 ปีแรกไม่มากนัก แต่ ทริปเปียร์ ยืนยันว่าแฮปปี้ดีในเล้าไก่หลังมีข่าวลือว่าจะย้ายไปค้าแข้งกับ เซาธ์แฮมป์ตัน แต่เขาทำผลงานได้ดีเมื่อมีโอกาสลงเล่นแทน วอล์คเกอร์ ที่บาดเจ็บในช่วงฤดูกาล 2016-2017 จนถูกเรียกตัวติดทีมชาติอังกฤษครั้งแรก 

ช่วงซัมเมอร์ 2017 ทริปเปียร์ เซ็นสัญญา 5 ปีที่มีอายุการใช้งานจนถึงปี 2022 ขณะเดียวกัน วอล์คเกอร์ ย้ายไปค้าแข้งกับ แมนฯซิตี้ ในช่วงหน้าร้อนดังกล่าวด้วย ทริปเปียร์ จึงกลายเป็นแบ็กขวาตัวจริงของทีมไก่เดือยทองโดยอัตโนมัติ ก่อนที่ ท็อตแน่ม จะเซ็นสัญญากับ แซร์ช โอริเย่ร์ ดึงเข้ามาเป็นคู่แข่งแย่งตำแหน่ง 

ทว่า ทริปเปียร์ ค้าแข้งกับทีมตราไก่เพียง 4 ซีซั่นก่อนจะย้ายมาแสวงหาความท้าทายครั้งใหม่ในอาชีพค้าแข้งกับ แอตเลติโก มาดริด ด้วยค่าตัว 25 ล้านยูโร โดยเซ็นสัญญากับทีมตราหมี 3 ปี


'นักเตะชาวอังกฤษเป็นฟูลแบ็กอเนกประสงค์ที่สามารถเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์และมีเท้าขวาที่ยอดเยี่ยม ด้วยเหตุนี้เราจึงต้อนรับ ทริปเปียร์ สู่ครอบครัว'อัตเลติ'และหวังว่าเขาจะโชคดีที่สุดในบ้านหลังใหม่ของเขา ยินดีต้อนรับ'คีแรน'' เว็บไซต์ทีมตราหมีออกแถลงการณ์หลังเซ็นสัญญากับแบ็กวัย 28 ปี

'มันเป็นความรู้สึกที่เหลือเชื่อ ผมต้องการออกไปเล่นต่างแดนเสมอและบ่อยครั้งมักจะมาเล่นที่ มาดริด, อัตเลติโก เป็นสโมสรที่ยอดเยี่ยมและมีเทรนเนอร์ที่น่าเหลือเชื่อ'แบ็กวัย 28 ปีอวยประเดิม

'ผมมีแรงกระตุ้นในการเริ่มต้นและทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมทีมของผม ทีมนี้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศของรายการสำคัญหลายครั้ง. ทำผลงานบนเวทีลีกาในช่วงหลายปีหลังดีมาก, มีนักเตะและเทรนเนอร์ที่น่าทึ่ง ผมรอเวลาที่จะทำงานและเรียนรู้จากเขา'


'ผมต้องการช่วยทีมประสบความสำเร็จในอนาคต อัตเลติโก มีนักเตะพิเศษหลายคนและมันแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์แนบแน่นกับเทรนเนอร์ ผมแทบจะทนรอไม่ไหวในการเป็นส่วนหนึ่งของทีมนี้'

'ผมจะมอบทุกสิ่งทุกอย่างให้กับทีมและนั่นเป็นสิ่งที่ผมจะทำเพื่อ อัตเลติโก ผมชื่นชอบชัยชนะและจะทุ่มเท 110 เปอร์เซนต์ในแต่ละเกม'ทริปเปียร์ เผย ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงทัศนคติที่คงถูกใจ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ เทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์ของทีมตราหมีไม่น้อย 

แอตเลติโก มาดริด ปรับโฉมหน้าแนวรับจากซีซั่นก่อนแทบไม่ต่างจากการทำศัลยกรรมหลังการย้ายทีมของ ดีเอโก้ โกดิน, ลูก้าส์ แอร์กน็องเดซ, ฟีลีเป้ ลุยส์ กาสมีร์สกี้ กับ ฆวน ฟรานซิสโก้ ตอร์เรส เบเลน ฆวนฟราน ดังนั้นทีมตราหมีจึงต้องเติมแข้งใหม่ทั้งตำแหน่งเซนเตอร์และแบ็กสองฝั่ง


เฟลีเป้ เอากุสโต้ เดอ อัลเมยด้า มอนเตยโร่ เซนเตอร์ชาวบราซีเลียนวัย 30 ปี ย้ายจาก ปอร์โต้ เพื่อมาเสียบแทน โกดิน ขณะที่ เรนาน โลดี้ แบ็กซ้ายดาวรุ่งชาวบราซิเลียนวัย 21 ปี ถูกดึงมาจาก อัตเลติโก พาราเนนเซ่ เพื่อเสียบที่ว่างของ ฟีลีเป้ ลุยส์ ก่อน ทริปเปียร์ จะถูกดึงมาเข้ามาทดแทน ฆวนฟราน โดยจะเป็นคู่แข่งแย่งตำแหน่งกับ ซานติอาโก้ อารีอาส แบ็กขวาดีกรีทีมชาติโคลอมเบีย 

ทริปเปียร์ เดินทางมาเข้าแคมป์ฝึกซ้อมที่ โลส อังเคเลส เด ซาน ราฟาเอล พร้อมเพื่อนใหม่ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นหลังการเซ็นสัญญาจนถึงปี 2022

แบ็กชาวอังกฤษเป็นแข้งหน้าใหม่คนที่ 7 ในช่วงซัมเมอร์นี้ของ แอตเลติโก มาดริด ซึ่งทำให้ยอดช้อปปิ้งของทีมตราหมีพุ่งแตะหลัก 230 ล้านยูโร สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของลีกเมืองกระทิงเป็นรองเฉพาะคู่ปรับร่วมเมือง เรอัล มาดริด เท่านั้น แต่ ทริปเปียร์ ยังไม่ใช่ผู้เล่นคนสุดท้ายที่จะย้ายมาค้าแข้งในถิ่น'ว่านต๋า เมโตรโปลีตาโน่'ในช่วงหน้าร้อนนี้ 


ทริปเปียร์, มาร์กอส ยอเรนเต้, เฟลีเป้, เรนาน โลดี้, อีวาน ชาพอนยิช, ชูเอา เฟลิกซ์ กับ เอคตอร์ เอร์เรร่า เป็น 7 สมาชิกใหม่ของทัพ'โกลโชเรโนส'โดยเฉพาะเจ้าหนูเฟลิกซ์ที่ย้ายมาจาก เบนฟิก้า ด้วยค่าตัวแพงสุดในประวัติศาสตร์สโมสรมูลค่า 126 ล้านยูโร ส่วน เอร์เรร่า เป็นการเซ็นสัญญาฟรีหลังมิดฟิลด์ชาวเม็กซิโกเป็นอิสระจาก ปอร์โต้ ล่าสุดยังเซ็นสัญญากับ มารีโอ เอร์โมโซ่ เซนเตอร์ทีมชาติสเปนจาก เอสปันญ่อล มูลค่า 25 ล้านยูโรเป็นรายที่ 8 ขยับยอดค่าใช้จ่ายเป็น 255 ล้านยูโร 

แม้จะจ่ายเงินซื้อนักเตะจำนวนมหาศาล แต่ แอตเลติโก มาดริด ยังไม่ได้ควักแม้แต่ยูโรเดียวหลังมีทุนตั้งต้นจากการปล่อย อองตวน กรีซมันน์ (120 ล้านยูโร), ลูก้าส์ แอร์กน็องเดซ (80 ล้านยูโร), โรดรีโก้ เอร์นานเดซ โรดรี้ (70 ล้านยูโร), เกลซอน มาร์ตินส์ (30 ล้านยูโร) กับ ลูเซียโน่ เวียตโต้ (7.5 ล้านยูโร) รวมกัน 307.5 ล้านยูโร 

ดังนั้นจึงพอประเมินได้ว่ายอดค่าใช้จ่ายของ แอตเลติโก มาดริด มีโอกาสพุ่งทะลุหลัก 300 ล้านยูโร แซงหน้าทัพ'โลส บลังโกส'คว้าแชมป์ช้อปกระจายประจำซัมเมอร์นี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด