:::     :::

20ทีมกับ20ดาวรุ่งที่พร้อมแจ้งเกิด(1)

วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2562 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
3,387
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การซื้อนักเตะชื่อดังเข้ามาสู่ทีมยอมเป็นอะไรที่แฟนบอลของแต่ละทีมอยากเห็นเป็นอย่างยิ่ง แต่สิ่งที่เหล่าบรรดาผู้สนับสนุนสโมสรอยากเห็นยิ่งกว่าก็คือการที่ลูกหม้อของทีมเติบโตมาเป็นกำลังหลักของสโมสร

กับฟุตบอลยุคปัจจุบันที่วัดกันที่ความสำเร็จ มีน้อยสโมสรที่จะให้เด็กได้โอกาสลงเล่นและแจ้งเกิด ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับทีมระดับกลางและล่างเป็นส่วนใหญ่

นั่นทำให้เราได้เห็นแข้งอย่าง เจดอน ซานโซ่ ที่รอไม่ไหวทิ้ง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไปอยู่กับ ดอร์ทมุนด์ และแจ้งเกิดจนคาดกันว่าค่าตัวตอนนี้ทะลุ 100 ล้านปอนด์ไปแล้ว

กับสโมสรระดับกลางจนถึงล่างมีให้เห็นกันอยู่เรื่อยๆว่ามีแข้งหน้าใหม่ขึ้นมาในแต่ละปี ปั้นขึ้นมาหากผลงานดีมีแววรุ่งก็โดนทีมใหญ่ซื้อตัวไป ส่วนบรรดาทีมหัวแถวอาจจะมีให้เห็นบ้างประปราย แต่เมื่อมีถ้วยแชมป์เป็นตัววัดผลงานทำให้เหล่ากุนซือทั้งหลายไม่ค่อยเสี่ยงสักเท่าไร

ไม่ว่าเป็นไปไม่ได้ แต่เป็นไปได้ยากสักนิดในช่วงหลัง

เอาน่ามันก็มีต้องสักคนแหละในแต่ละปีที่น่าจะมีแววเตะตาโค้ชและจะมีโอกาสขึ้นมาให้แฟนบอลได้เห็นหน้ากันบ่อยสักหน่อย สักคน!

20 สโมสร สโมสรละหนึ่งคน ดูกันว่าใครน่าจะมีแววที่จะโลดแล่นในลีกสูงสุดของเมืองผู้ดีในฤดูกาลที่กำลังจะมาถึงนี้

อาร์เซน่อล

เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ - กองหน้า

อายุ : 20 ปี


การที่จะต้องเล่นในยูโรปา ลีกอีกครั้งในฤดูกาลนี้ อาจจะเป็นโอกาสดีที่แฟนบอล "ปืนใหญ่" จะได้เห็นเด็กหน้าใหม่หรือดาวรุ่งลงสนามให้กับทีม อย่างน้อยก็ในรอบแบ่งกลุ่ม

นอกจากจะเป็นโอกาสที่แฟนบอลจะได้เห็น มันก็คือโอกาสของเด็กที่จะได้ "โชว์ของ" ซึ่งคงจะมีทั้งคนที่เคยเห็นหน้ากันมาบ้างแล้ว และบางคนที่ยังไม่เคยเห็น

เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ คือหนึ่งในดาวรุ่งที่โดดเด่นของ อาร์เซน่อล และแน่นอนว่าเด็กคนนี้ต้องมีอะไรดีแน่นอนทั้ง อาร์แซน เวนเกอร์ จนมาถึง อูไน เอเมรี่ ถึงเลือกเก็บเจ้าหนูรายนี้ไว้ใช้งานเองดีกว่าที่จะปล่อยยืมตัว

19 เกมทุกรายการในช่วงสองปีหลังถือเป็นการชิมลางชั้นดีพร้อมกับยิงได้ 3 ประตู หนึ่งในนั้นคือประตูสุดท้ายของฤดูกาลที่ผ่านมาในเกมพบกับ เบิร์นลี่ย์ เมื่อ 12 พฤษภาคม ส่วนกับทีมชาติอังกฤษเจ้าตัวติดทีมมาตั้งแต่ชุดยู-18, 19, 20 และ 21 มีสถิติยิงประตูที่น่าทึ่งในทุกชุด

เชื่อได้เล่ยว่าปีนี้จะเป็นอีกปีที่น่าสนใจของ เอ็นเคเทียห์ ที่จะได้รับโอกาสลงสนามมาขึ้นแน่

แอสตัน วิลล่า

อันเดร กรีน - ตัวรุกริมเส้น

อายุ : 20 ปี


การกลับคืนสู่ลีกสูงสุดอีกครั้งหลังผ่านไป 3 ปี ถือว่าน่าสนใจสำหรับ แอสตัน วิลล่า ที่เคยเป็นทีมระดับครึ่งบนของตารางพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

อันเดร กรีน ถูกปล่อยให้กับ พอร์ทสมัธ ยืมตัวใช้งานตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาล 2018/19 ถึงแม้จะมีผลงานที่ใช้ได้เลยที่ยิง 5 ประตูจาก 12 เกม แต่โอกาสลงสนามไม่ได้มากมายอะไรนัก ทำให้ "สิงห์ผงาด" ดึงตัวกลับมาใช้งานในเดือนมกราคม พร้อมกับลงสนามให้ทีม 18 เกม ในแชมเปี้ยนชิพ ถ้าจะบอกว่าเป็นหนึ่งกำลังที่ช่วยให้ทีมเลื่อนชั้นได้ก็คงไม่ได้น่าเกลียดนัก

ในระบบการเล่นแบบ 4-3-3 น่าจะเป็นแผนที่เข้ากับสไตล์การเล่นของเจ้าตัวได้มากที่สุดกับการกระชากลากเลื้อย แม้ว่าที่ผ่านมาสิ่งที่ได้เห็นคือการโรเตชั่นซะส่วนใหญ่ก็เถอะ

แต่ผลงานที่ผ่านตามาก็ดูมีแววเหมือนกัน และปีหน้ากับการได้เล่นในลีกสูงสุดน่าจะเป็นการได้พัฒนาฝีเท้าขึ้นมาเหมือนรุ่นพี่อย่าง แจ็ค เกรียลิช ก็ได้

บอร์นมัธ

ลอยด์ เคลลี่ย์ - แบ็คซ้าย

อายุ : 20 ปี


ถือว่าเป็นดาวรุ่งที่ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นของศึกแชมเปี้ยนชิพ อังกฤษในช่วงฤดูกาลที่ผ่านมา จน บอร์นมัธ ทุ่มเงินถึง 13 ล้านปอนด์เพื่อดึงตัวมาค้าแข้งกับทีมในฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะมาถึง

ลอยด์ เคลลี่ย์ พาดีกรีทีมชาติอังกฤษชุดยู-21 ที่ลุยฟุตบอลยุโรปที่อิตาลี แม้ผลงานของทีมจะจอดแค่รอบแบ่งกลุ่ม แต่ประสบการณ์ที่ได้มานี่แหละถือว่าสำคัญอย่างยิ่งยวด

แน่นอนว่าด้วยวัยเพียงเท่านั้น ชื่อชั้นเรียกได้ว่ายังเป็นนักเตะโนเนมเท่านั้น แต่ราคาค่าตัวระดับนี้คงจะต้องถูกจับตามองกันบ้างแหละ

การเป็นนักเตะถนัดซ้ายถือว่าหาได้ไม่มากนัก การที่ บอร์นมัธ ยอมจ่ายเงินก้อนนี้เพื่อให้นักเตะมาประสานงานกับแกนหลักอย่าง เดวิด บรู๊ค, คริส เมพแฟ่ม และ โดมินิค โซลันกี้ แถมยังมีคู่ประสานงานอย่าง นาธาน อาเก้ คงได้เห็น บอร์นมัธ ที่ไฉไลมากกว่าฤดูกาลที่ผ่านมา

ไบรท์ตัน

วิคเตอร์ กโยเคเรส - กองหน้า

อายุ : 21 ปี


หัวหอกชาวสวีเดนย้ายมาอยู่กับ ไบรท์ตัน ตั้งแต่เดือนมกราคม 2018 โดยจุดเริ่มต้นคือการอยู่ในทีมชุดยู-23 ของสโมสร

ในซีซั่นที่ผ่านมา หากใครเป็นแฟนไบรท์ตัน คงได้เห็นหน้า วิคเตอร์ กโยเคเรส ในเกมบอลถ้วยกันมาบ้างแล้ว ซึ่งในปีนี้ในวัย 21 น่าจะถีบตัวเองขึ้นมาซ้อมกับทีมชุดใหญ่เต็มตัวมากขึ้นกว่าเดิม หลังมีการพูดคุยกับ เกรแฮม พ็อตเตอร์ มาบ้างแล้ว

น่าจะเป็นโอกาสที่จะได้ลงเล่นมากขึ้นโดยเฉพาะในพรีเมียร์ลีก หลังจากที่ก้าวไปติดทีมชาติสวีเดนชุดใหญ่มาแล้ว ด้วยส่วนสูงระดับ 187 เซนติเมตรก็น่าจะบู๊กับฟุตบอลอันหนักหน่วงของลีกผู้ดีได้

ถ้าไม่มีของ ยอดทีมของประเทศอย่าง เชลซี และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ คงไม่เคยมีข่าวว่าอยากได้ไปอยู่ในสังกัดแน่

เบิร์นลี่ย์

จิมมี่ ดันน์ - กองหลัง

อายุ : 21 ปี


ในช่วงเวลาที่ เบน กิ๊บสัน และ เจมส์ ทาร์คอฟสกี้ สองกองหลังตัวหลักของ เบิร์นลี่ย์ ถูกจับตามองจากหลายสโมสรใหญ่ ก็อาจจะเป็นโอกาสแจ้งเกิดขึ้นมาของ จิมมี่ ดันน์

กองหลังวัย 21 ปีที่ถูกปล่อยให้ทีมอื่นยืมตัวมาแล้วถึง 4 สโมสรในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา แม้ส่วนใหญ่จะอยู่ในลีกล่างแต่ก็เคยย้ายไปเล่นในสกอตแลนด์กับ ฮาร์ทส์ ช่วงสั้นๆ 6 เดือนและได้โอกาสลงเล่น 12 เกม แถมมีประตูมาฝากสองลูกด้วย

มาปีนี้ดูจากท่าทีแล้ว เบิร์นลี่ย์ คงจะดึงตัวกลับมาใช้งานเองในถิ่นเทิร์ฟ มัวร์ และมีโอกาสที่จะได้ประเดิมสนามเกมแรกกับสโมสรเหมือนกัน

บอกเกร็ดให้สักนิดนึงว่า จิมมี่ ดันน์ เคยเป็นเด็กในอคาเดมี่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มาถึง 10 ปีก่อนจะมาอยู่กับ เบิร์นลี่ย์ ด้วย

เชลซี

เมสัน เมาท์ - กองกลาง

อายุ : 20 ปี


หนึ่งในดาวรุ่งที่มีอนาคตสดใสมากที่สุด ไม่แค่กับ เชลซี แต่รวมถึงสำหรับทีมชาติอังกฤษด้วย

ผลงานกับ ดาร์บี้ เคาน์ตี้ ถือเป็นฟอร์มระดับ "โบว์แดง" ที่ช่วยให้ทีมฝ่าด่านถึงรอบชิงชนะเลิศเพลย์ออฟเลื่อนชั้นพรีเมียร์ลีก แม้ว่าจะลงเอยด้วยความพ่ายแพ้ก็ตาม 

ย้อนกลับไปในปี 2017/18 ที่ถูกปล่อยไปเล่นที่ วิเทสส์ ในฮอลแลนด์ด้วยสัญญายืมตัว ก็มีฟอร์มที่ดีเช่นกัน เท่ากับว่าในช่วงสองปีหลังลงสนามในเส้นทางอาชีพมาแล้ว 83 เกม ยิงไป 25 ประตู ซึ่งถือว่าไม่ธรรมดา

และการกลับมาอยู่กับ เชลซี พร้อมกับ แฟร้งค์ แลมพาร์ด นายใหญ่ที่ดาร์บี้ ซึ่งมารับบทนายใหญ่ในรั้วสแตมฟอร์ด บริดจ์ ถ้าจะเรียกว่าเป็นขุนพลคู่ใจก็ไม่ได้น่าเกลียดเลย และเพิ่งได้รับการต่อสัญญาใหม่กับทีมอีก 5 ปี

มั่นใจได้เลยว่าในฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะมาถึงนี้ เมาท์ จะเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญของทีมได้อย่างแน่นอน

คริสตัล พาเลซ

แซม วู้ดส์ - กองหลัง

อายุ : 20 ปี


การได้เห็น อารอน วาน-บิสซาก้า ย้ายไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทั้งที่เพิ่งลงสนามในลีกสูงสุดของอังกฤษยังไม่ถึง 50 เกม น่าจะทำให้มองเห็นอคาเดมี่ของ คริสตัล พาเลซ ที่ปลุกปั้นเด็กขึ้นมาสู่วงการลูกหนัง

แม้แต่แฟนบอลพาเลซอาจจะไม่คุ้นเคยกับ แซม วู้ดส์ เท่าไรนักหลังมีโอกาสลงเล่นในบอลถ้วยอย่างลีกคัพแค่เพียงเกมเดียวเท่านั้น แต่ปีนี้น่าจะเป็นโอกาสดีที่เจ้าตัวจะได้ลงเล่นมากขึ้น

กับทีมชุดยู-23 แซม วู้ดส์ ทำได้ดีจน รอย ฮ็อดจ์สัน เรียกขึ้นมาซ้อมกับชุดใหญ่ ถือเป็นดาวรุ่งที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดในทีมเวลานี้

เอฟเวอร์ตัน

ชูเอา เวอร์จิเนีย - ผู้รักษาประตู

อายุ : 19 ปี


อดีตผู้รักษาประตูดาวรุ่งของ อาร์เซน่อล ที่ เอฟเวอร์ตัน ดึงตัวมาร่วมทีมเมื่อปี 2018 โดยฤดูกาลที่แล้วปล่อยให้ เร้ดดิ้ง ยืมตัวใช้งาน

แน่นอนว่าเป็นเรื่องยากอยู่เหมือนกันกับการสอดแทรกขึ้นไปอยู่ในทีมตัวจริงเมื่อมี จอร์แดน พิคฟอร์ด ที่ฝีไม้ลายมือไม่ธรรมดายึดมือหนึ่งอยู่ แต่ผลงานของ ชูเอา เวอร์จิเนีย ก็ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาเหมือนกัน

ผลงานคลีนชีตถึง 14 จาก 21 เกม ช่วยให้ "ทอฟฟี่" คว้าแชมป์ยู-21 พรีเมียร์ลีกมาครอง แถมยังพกดีกรีแชมป์ยู-17 และยู-19 ของยุโรปมาอีกด้วย

ปีนี้อาจจะถึงเวลาที่เจ้าตัวจะก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่และท้าทายตำแหน่งมือหนึ่งของ พิคฟอร์ด ไม่แน่ว่าหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่รุ่นพี่มือหนึ่งบาดเจ็บขึ้นมา อาจจะเป็นเขาที่ฉายแสงอย่างเปล่งปลั่งก็เป็นได้

เลสเตอร์ ซิตี้

เจมส์ จัสติน - กองหลัง

อายุ : 21 ปี


ดาวรุ่งหน้าใหม่ที่เพิ่งโยกมาค้าแข้งในถิ่นคิง พาวเวอร์ สเตเดี้ยม ในฤดูกาลนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ของสื่อว่านี่จะเป็นปีที่ เลสเตอร์ ซิตี้ มีโอกาสทะลุเข้าไปเล่นในฟุตบอลยุโรปหลังเสริมทัพได้อย่างน่าสนใจ

เจมส์ จัสติน ถือเป็นกำลังสำคัญของสโมสร ลูตัน ทาวน์ ทีมที่เขาเติบโตมาตั้งแต่สมัยยังเด็กตั้งแต่ 7 ขวบจนก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ และช่วยให้ทีมเลื่อนชั้นจากลีก ทู สู่ ลีก วัน กระทั่งในปีล่าสุดคว้าแชมป์ลีก วันขึ้นสู่แชมเปี้ยนชิพได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยผลงานลงเล่น 43 เกมในลีก ยิงไป 3 ประตู

จุดแข็งของ จัสติน ก็คือการเล่นได้ด้วยเท้าทั้งสองข้าง สามารถเล่นได้ทั้งตำแหน่งแบ็กขวาและซ้าย แต่ตำแหน่งที่ถนัดจริงๆก็คือทางขวาที่ต้องแย่งตำแหน่งกับ ริคาร์โด้ เปเรยร่า ซึ่งถือว่าน่าสนใจทีเดียว

แม้อาจจะยากสักหน่อยเพราะ เปเรยร่า ก็ทำผลงานได้เป็นอย่างดีในฤดูกาลที่ผ่านมา แต่ในเมื่อ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ดึงมาร่วมทีมแล้ว อาจจะมีที่สำหรับ จัสติน เหมือนกัน

ลิเวอร์พูล

ริอาน บรูวสเตอร์ - กองหน้า

อายุ : 19 ปี


กองหน้าดาวรุ่งที่แฟนๆ ลิเวอร์พูล ให้ใจไปเต็มๆแล้วหลังโชว์ผลงานอย่างโดดเด่นในช่วงปรีซีซั่นของทีมในตอนนี้

สตาร์วัย 19 ปีกลายเป็นที่รู้จักจากการนั่งอยู่ที่ม้านั่งสำรองในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกฤดูกาลนี้ ด้วยวัยเพียงแค่นี้ถือว่ามีอนาคตที่สดใสรออยู่ข้างหน้า

หลังต่อสู้กับอาการบาดเจ็บอย่างหนักที่ข้อเท้าและเข่ายาวนาน 18 เดือน ต้องมีการผ่าตัดถึงสองครั้ง สุดท้ายเจ้าตัวกลับมาพร้อมสร้างชื่อในเกมชิงแชมป์โลกยู-17 เมื่อปี 2017 โดยเจ้าตัวคว้ารางวัลดาวซัลโวของทัวร์นาเม้นต์ 8 ประตู พร้อมคว้าแชมป์โลกกับอังกฤษด้วย

งานนี้ต้องดูกันว่า เจอร์เก้น คล็อปป์ จะให้โอกาสเจ้าหนูรายนี้มากแค่ไหน เพราะแนวรุกของทีมค่อนข้างลงตัว มันก็น่าเสียดายที่จะต้องอยู่ที่ม้านั่งสำรองเท่านั้น


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด