:::     :::

บทวิเคราะห์ "ความยืดหยุ่นทางตำแหน่งการเล่น" ของMan United 2019

วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม 2562 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
6,636
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ความยืดหยุ่นของแมนยูปีนี้เป็นยังไง วิเคราะห์นักเตะรายตัวเลยว่าสามารถโยกไปช่วยตำแหน่งไหนได้บ้าง และตำแหน่งไหนในทีมที่มีคนไปเล่นได้น้อยที่สุด

เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าหยิบมาวิเคราะห์ดูเพื่อให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้นเกี่ยวกับสภาพทีมของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดในปี 2019 นี้ ในแง่ของ "ความยืดหยุ่นของทีม" ในการเล่น .. ถามว่าความยืดหยุ่นคืออะไร ก็คือ ความสามารถของนักเตะในการที่จะสามารถเล่นทดแทนตำแหน่งอื่นๆได้ นอกจากตำแหน่งถนัดของตนเอง ว่าในแต่ละคนนั้น สามารถลงไปช่วยงานตำแหน่งไหนได้บ้างนั่นเอง

ถามว่าทำไมถึงต้องวิเคราะห์เช่นนี้ ตรงนี้ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากๆเรื่องหนึ่งในมิติของฟุตบอล เนื่องจากทีมฟุตบอลทีมหนึ่งมันก็จำเป็นต้องลงทะเบียนนักเตะ และก็มีจำนวนนักเตะในทีมจำกัดอยู่พอสมควร เพื่อความเท่าเทียมกันในการแข่งขัน ไม่ใช่ว่า ทีมสโมสรรวยๆ นึกอยากจะซื้อแบ็คซ้ายมาตุนๆกันไว้เผื่อเจ็บสัก 5คน กองหลังอีก 8 กองหน้า6 รวมๆแล้วขนาดทีมมีอยู่40คนอะไรแบบนี้ มันก็ไม่ใช่ เพราะในความเป็นจริงมันก็ลงทะเบียนกันได้อยู่ราวๆหลัก25คนเท่านั้นเองโดยประมาณ


เมื่อถึงเวลาหนึ่ง การแข่งขันดำเนินไปเรื่อยๆ มันก็จะต้องมีการพักนักเตะ หมุนเวียนนักเตะ บางครั้งเพื่อนร่วมทีมเจ็บ อาจจะเป็นตัวจริงในตำแหน่งนั้นๆเป็นต้น หากว่าเขาเจ็บไป แล้วตัวสำรองตำแหน่งนั้น ก็ดันลงสนามไม่ได้อีกพร้อมกัน นั่นมันแปลว่าทีมจะต้องพังเลยหรือไม่  เพราะไม่มีคนมาเล่นแทนตำแหน่งนั้น

เช่นเดียวกับ ในภาคของ "ความยืดหยุ่นของแผนการเล่น"  ผู้จัดการทีมสายแทคติกทั้งหลาย อาจจะต้องการเลือกเล่นแผนที่มีหลากหลายรูปแบบ เพื่อที่จะปรับใช้ในแต่ละเกมที่ไม่เหมือนกัน เพื่อรับมือกับคู่แข่งที่ต่างกัน อาจจะจำเป็นต้องใช้formationการยืนตำแหน่งหลายๆอย่าง เอาไว้ปรับตามสถานการณ์แต่ละครั้งที่อาจจะเอาไว้ปิดตายจุดแข็งของคู่ต่อสู้ หรือปรับเพื่อเน้นเกมรุกของเราเองด้วยก็ตาม

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า แผนการเล่น และ ตัวนักเตะ มีความสัมพันธ์กัน และมีความสำคัญจริงๆในโลกของเกมฟุตบอลที่มีการแข่งขันปริมาณมากในแต่ละฤดูกาล  ดังนั้น ทีมที่สามารถ "รองรับ" ความหลากหลายในการใช้แผนการเล่นได้ จึงได้เปรียบและเหนือกว่าคู่แข่ง  เช่นเดียวกัน  ความยืดหยุ่นตรงนี้นั้นสามารถช่วย "แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น" กับทีมได้ เช่นในเคสของ นักเตะในตำแหน่งนั้นๆมีอาการบาดเจ็บรุนแรงและไม่สามารถเล่นได้  เราจะสามารถดึงเอานักเตะคนอื่น จากตำแหน่งอื่นคนใดบ้าง ที่จะสามารถมาช่วยเล่นทดแทนตำแหน่งนั้นได้เพื่อแก้ขัดเอาตัวรอด หรือเพื่อปรับกลยุทธ์การเล่นก็ตามที

วันนี้ เราจะมาดูกันว่า นักเตะแต่ละคนของแมนยูไนเต็ด ในปี2019ที่เตรียมทีมกันอยู่นี้ มีใครที่สามารถยืดหยุ่นได้เพียงใดในการไปช่วยทีมเล่นในตำแหน่งต่างๆได้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่งในระดับ "Keyของความสำเร็จ" เลยทีเดียว

ยกตัวอย่างง่ายๆชัดเจนที่สุดสามตัวอย่าง ตัวอย่างแรกขอชื่นชมไปถึง เจมส์ มิลเนอร์ของลิเวอร์พูลก่อนเลย (ฮา) รายนั้นถือว่าเป็นคีย์แมนในการที่ทำให้หงส์แดงมีความสมดุล และช่วยงานตำแหน่งต่างๆได้มากมายหลายจุดไม่ว่าจะมิดฟิลด์ กองหลัง แบ็คซ้ายขวา แม้กระทั่งจะเล่นปีกตัวรุกเหมือนสมัยดาวรุ่งตอนอยู่ลีดส์ก็ตาม พี่แกก็ทำได้ และนั่นทำให้การอุดช่องโหว่ การสร้างบาลานซ์ให้ทีมนั้นดีมาก


เคสที่สอง ล่าสุดเลยคือปีก่อนที่ เมนดี้ของแมนซิตี้เจ็บยาวไป และแน่นอน เป๊ปที่ไม่เหลือตัวเลือกแบ็คซ้ายแล้ว ก็กลับมีฟาเบียง เดลป์ ที่มาช่วยยืนอุดรูรั่วที่แบ็คซ้ายได้ แม้จะไม่ได้เล่นดีโดดเด่นอะไร แต่ก็สามารถช่วยทีมได้พอสมควรทำให้คู่ต่อสู้เจาะได้ยากขึ้น และไม่ต้องลำบากนักเตะคนอื่นๆที่ต้องมาเล่นแทน เพราะเขาสามารถยืนตำแหน่งนั้นได้

เคสสุดท้าย ที่เด่นชัดที่สุดคือ คีย์ความสำเร็จของSAF เซอร์อเล็กซ์ของพวกเราแฟนผีนั้น ทุกยุคทุกสมัยจะต้องมีนักเตะที่มีความยืดหยุ่นสูงๆ ติดเอาไว้ในทีมเสมอๆ ตัวอย่างชัดๆคือตำนานอย่าง จอห์น โอเชีย ที่สามารถเล่นได้ทุกตำแหน่งบนสนาม ตั้งแต่แบ็คซ้ายแบ็คขวา เซ็นเตอร์ มิดฟิลด์ กองหน้า แม้กระทั่งโกล พี่แกก็เล่นแถมยังเซฟสวยๆมาแล้ว! เคสของโอเชียนี่ถือเป็นนักเตะโคตรพิเศษคนหนึ่งในประวัติศาสตร์สโมสรจริงๆที่เล่นทุกตำแหน่ง กองหน้าแกก็ถูกจับไปยืนมาจริงๆนะในบางครั้งที่ทีมต้องการประตู เห็นชัดเลยว่า โดนป๋าสั่งให้ยืนค้ำสูง ไม่ต้องลงต่ำ จนในที่สุดพี่แกก็ยิงประตูได้จริงๆ! 

ถ้าจะขาดตำแหน่งที่แกเล่นไม่ได้จริงๆ ผมว่ามีแค่ตำแหน่ง ปีกตัวรุก กับ ผู้จัดการทีมเท่านั้นแหละที่โอเชียเล่นไม่ได้!!!

**แก้ไขเพิ่มเติม** ใครบอกโอเชียเล่นปีกไม่ได้ฟะ ลูกลอดดากฟิโก้ลูกนั้นโคตรทรงพลัง ลืมได้ยังไง

จากทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่า นักเตะที่เล่นได้หลากหลายตำแหน่ง ในโลกของฟุตบอลถือว่า สำคัญมากๆต่อทีมๆหนึ่ง เพราะนักเตะแบบนี้จะสามารถช่วยทีมได้เยอะ และทำให้ทีมมีความหลากหลายในการเลือกแผนการเล่นได้มากอย่างที่บอกไป และยังสามารถช่วยเหลือทีมเวลาที่ "นักเตะตำแหน่งนั้นขาดหายไป" ได้อีกเพียบ

วันนี้เราจะมาดูกันว่า นักเตะแต่ละคนของแมนยูไนเต็ดชุดปัจจุบัน ใครพอจะเล่นตำแหน่งอื่นอันไหนได้บ้างแบบคร่าวๆ และจากทั้งหมดเราจะมาวิเคราะห์รวมกันอีกทีว่า ตำแหน่งไหนที่ มีคนทดแทนได้ง่ายที่สุด ตำแหน่งไหนที่ คนมาทดแทนได้น้อยมากและจำเป็นต้องเสริมทีม

เรามาลองดูกัน

-ผู้รักษาประตู

ตำแหน่งนี้สโมรสรเราแทบจะไม่ต้องห่วงเลย มีแต่ตัวโหดๆทั้งนั้น ไม่ว่าจะตัวจริงมือ1 มือ1.5ที่เก่งพอๆกันเลย สำรองมีประสบการณ์  โกลดาวรุ่งก็อยู่ระดับท็อปของดาวรุ่ง  ไล่ไปเลยตั้งแต่ De Gea / Romero / Grant / Joel Pereira /Dean Henderson แถมยังมีดาวรุ่งในทีมอีกอย่างKovar  บอกเลยว่า ตำแหน่งนี้ข้ามไปได้เลย ปกติคนเล่นโกลไม่ค่อยเจ็บอยู่แล้ว ยังไงก็ไม่ขาดแคลน แถมทีมเรามีแต่ตัวโหดๆแย่งกันลง บอกเลยว่า แข็งสุดแล้ว

สรุปโกลมีคนเล่นได้ทั้งหมด 5 คน ไม่มีอะไรน่าห่วง เหลือๆ


-แบ็คขวา

คนที่เล่นทดแทนตำแหน่งแบ็คขวาได้ มีอยู่เพียบ และเป็นตำแหน่งที่ ผู้เล่นกองหลังหลายๆคนในทีมสามารถมายืนตำแหน่งนี้ได้ ขอแค่คุณเล่นป้องกันเป็น และถนัดเท้าขวาเท่านั้นก็มาเล่นทดแทนได้แล้ว แม้จะไม่ดีแต่ก็พอเล่นได้ มาดูว่าใครยืนได้บ้าง

Wan-Bissaka นี่ยืนหนึ่งตัวจริงแน่นอน / Dalot แบ็คอัพเบอร์หนึ่งของแบ็คขวา / ลินเดอเลิฟ โจนส์ กับ ไบญี่ สามคนนี้คือCBที่สามารถย้ายมาช่วยอุดแบ็คขวาพอได้ แม้จะไม่ดีแต่ก็ยืนได้ คนที่ดูจะดีกว่าน่าจะเป็น ไบญี่ ที่เหมาะกับแบ็คขวามากกว่าเลิฟ เพราะไบญี่มีความเร็วพอตัว และเล่นโฉ่งฉ่าง เหมาะกับการตัดบอลห่างปากประตูมากๆ เช่นเดียวกับโจนส์ / แอชลีย์ ยัง เจ้าของสัมปทานเดิม / ตวนเซเบ้ ถ้าไม่ย้ายยืมตัวก็พอจะโยกมาเล่นได้บ้าง /ดาร์เมี่ยนอีกคน

สรุปตำแหน่งแบ็คขวาคนยืนได้ 8 คน แต่คนที่เล่นได้จริงๆจังๆก็ 3คน คือ บิสซาก้า ดาโลต์ ยัง ถือว่าแบ็คขวาตอนนี้แน่นมากๆ


-แบ็คซ้าย

ลุค ชอว์ ยึดตัวจริงแน่นอนอยู่แล้ว แต่ถ้าชอว์เจ็บ มองว่าคนแรกที่โอเล่จะเลือกอาจจะเป็น อ.ยังก่อน แล้วจึงเป็น ดิโอโก้ ดาโลต์ ที่เล่นตำแหน่งนี้ได้ นอกจากนี้ก็ยังมี ดาร์เมี่ยน ที่เล่นแบ็คได้ทั้งสองข้าง แถมท้ายด้วย มาร์กอส โรโฮ ที่เล่นตำแหน่งนี้ได้ธรรมชาติอีกตำแหน่ง แม้สองรายหลังจะกลายเป็นแค่สำรองของทีมไปแล้ว และขายไม่ออก แต่ก็ยังอยู่กับทีมและต้องนับ

ดังนั้นตำแหน่งแบ็คซ็าย คนเล่นได้ทั้งหมด 5 คน และทุกคนที่เอ่ยชื่อมา สามารถเล่นแบบจริงจังได้ทุกคน ถือว่าแบ็คซ้ายปลอดภัยพอควรแม้ชอว์จะเจ็บบ่อย แต่ก็พอมีคนทดแทนยามจำเป็นได้บ้าง


-เซ็นเตอร์แบ็ค

ถ้าพูดกันถึงเรื่องปริมาณและความยืดหยุ่น กับจำนวนกองหลังที่คั่งค้างตอนนี้ ถือว่า เหลือเฟือยิ่งกว่าอะไรดี แต่ว่าเราไม่พูดถึงคุณภาพนะวันนี้ ดูเรื่องปริมาณและความยืดหยุ่นล้วนๆ เราตัดเรื่องคุณภาพและฝีเท้าไปก่อน ตำแหน่งCBถือว่า เหลือเยอะมาก เยอะชิบX จริงๆ ไล่ตั้งแต่  Smalling / Jones / Bailly / Lindelof / Tuanzebe / Darmain / Rojo อย่างที่เคยเขียนไปว่า นี่คือ 7 กองหลังของสโนว์ชา นั่นเองที่มีอยู่ในมือ ถือว่าตำแหน่งนี้คนเล่นเยอะมากในทีมเพราะขายไม่ออก(ฮา) ต่อเกมๆหนึ่งลงได้มากสุดก็แค่ประมาณ3คนเท่านั้นในสูตรหลังสาม

ดังนั้นเรื่องปริมาณ ตำแหน่งCBก็ถือว่าปลอดภัยมากๆในตอนนี้ นี่ยังไม่รวม ลุค ชอว์ อีกคน ที่ผมเคยเห็นซีซั่นที่แล้ว สามารถยืนในตำแหน่ง "เซ็นเตอร์แบ็คตัวด้านข้าง" ในระบบหลัง3ตัวได้ เพราะพื้นฐานชอว์เล่นเกมรับดีอยู่แล้ว (รุกก็ดี รับก็แน่น) ดังนั้นสรุปทั้งหมดในตำแหน่งCB ตำแหน่งนี้มีถึง 8 คนที่เล่นได้ และตัวที่เล่นแบบธรรมชาติจัดๆจริงๆ มีถึง6ตัว


-วิงแบ็คซ้ายขวา

ตำแหน่งนี้เจาะลึกเพิ่มเติมมา จำเป็นต้องเขียนด้วยเพราะบางครั้ง โซลชาก็ปรับมาใช้สูตรกองหลังสามคน ที่ใช้นักเตะด้านข้างเป็นตัวเล่นลักษณะของวิงแบ็ค มาเล่นในเกมของแมนยูไนเต็ด ซึ่งตำแหน่งนี้ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรเลย เพราะคนที่เล่นวิงแบ็คในทีมเรานั้นมีเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็น บิสซาก้า ที่เล่นได้ทั้งฟูลแบ็ค และวิงแบ็คขวา / ชอว์เองก็เล่นได้ทั้ง ฟูลแบ็ค และวิงแบ็คซ้าย เช่นเดียวกันกับ ดาโลต์ และ ดาร์เมี่ยน ทั้งคู่ก็เล่นสายวิงแบ็คได้หมดทั้งสองฝั่งไม่ต่างกัน

และคนสุดท้ายแน่นอน แอชลีย์ ยัง ก็คืออีกหนึ่งตัวที่เล่นวิงแบ็คได้ทั้งสองข้างแบบเนียนๆ!

ดังนั้นถือว่าตำแหน่งนี้ไม่น่าห่วงพอๆกับแบ็คเลย สรุปรวมทั้งหมดคนที่เล่นได้นั้น มีทั้งหมด 5 คน แถม 3 ใน 5คน ก็เล่นวิงแบ็คได้ทั้งสองฝั่ง แล้วแต่ว่าตอนนั้นทีมขาดฝั่งไหน นั่นก็คือ ดาโลต์ ยัง ดาร์เมี่ยน

ตำแหน่งวิงแบ็คจึงถือเป็นอีกจุดที่เสถียรมากๆแล้ว พอๆกับแบ็คซ้ายขวาเลยทีเดียว


-มิดฟิลด์ตัวต่ำ

ตำแหน่งนี้ บทความนี้พูดถึงpositionการยืนในแผนนะ ยังไม่รวมroleหน้าที่การเล่น และหากให้ลิสต์มาทั้งหมดแล้ว คนที่พอจะถอยมาเล่นกลางต่ำได้ จากการที่เคยถูกใช้งาน และการยืนจริงนั้น ก็ต้องบอกว่า มิดฟิลด์ของเราทุกคน เคยถูกดึงมาใช้ตำแหน่งกลางต่ำกันหมดทุกคนแล้ว (ยกเว้นพวกกลางรุกจ๋าๆอย่าง มาต้า ลินการ์ดเท่านั้น) 

ไล่ตั้งแต่ ป็อกบา ก็เคยเล่นกลางตัวต่ำให้ทีมมาแล้วแบบ ยืนต่ำๆเลยจริงๆ ซึ่งถือว่า โคตรเสียของ และไม่ควรใช้งานป็อกแบบนี้อย่างยิ่ง แต่ถามว่ามันยืนได้ไหม ก็แค่พอยืนได้ / มาติช แม็คโทมิเนย์  อันนี้แน่นอน สองตัวหลักของกลางต่ำ / เฟร็ด เคยเห็นถูกใช้มาแล้วในยุคโซลชา / เปเรร่า  ก็ถูกลองใช้มาแล้วในยุคมูรินโญ่   สองรอยหลังนี้แม้จะเล่นได้ไม่ดี และไม่เหมาะเท่าไหร่เพราะโดยธรรมชาติเป็นกลางรุกทั้งคู่

ส่วน นักเตะที่อาจจะถูกโยกมาเล่นได้อีก ส่วนใหญ่จะเป็นผู้เล่นตำแหน่งกองหลังเป็นส่วนใหญ่ .. รายแรกคือ ฟิล โจนส์ ที่เคยเล่นเมื่อนานมามากแล้ว แต่ไม่เวิร์คอย่างแรง และผู้เขียนจะไม่นับรวมให้ ถ้าหากว่า นักเตะคนนั้นเล่นได้แต่ว่าอาจจะสร้างความเสียหายให้ทีมมากกว่า หากเอาไปยืน ดังนั้น ตัดโจนส์ทิ้งเพราะไม่ได้เล่นจริงๆจังๆ เพราะตำแหน่งนี้จำเป็นต้องใช้ความสามารถในการเอาตัวรอด และการจ่ายบอลของผู้เล่นมิดฟิลด์พอสมควร

เขียนถึงมิดฟิลด์ตัวรับ แล้วใครเรียกกูว่าลุง โดนไล่หวดแน่!

รายอื่นๆที่บางครั้งแฟนผีเคยคิดว่า อาจจะลองใช้ได้ เช่น ลินเดอเลิฟ ตัวนี้ผู้เขียนเชื่อว่า ถ้าดันเลิฟมาเล่นตำแหน่งนี้แบบแก้ขัดเฉพาะหน้า ผมคิดว่าใช้งานได้ เพราะพื้นฐานเป็นBall Playing Defenderอยู่แล้ว แกเล่นกับบอลเก่ง แกะเพรสได้ และการจ่ายบอลดีมาก ขึ้นเกมได้ ลินเดอเลิฟดูมีภาษีกว่าโจนส์เยอะ

ดาวรุ่งในทีมมีตัวที่โคตรเก่งอย่าง เจมส์ การ์เนอร์ ที่เล่นเพลย์เมคเกอร์ตัวต่ำ และโฮลดิ้งมิดฟิลด์อยู่ แต่อายุน้อยมากและยังต้องการประสบการณ์การลงสนามอีกเยอะ แต่นี่คือความหวังของตำแหน่งนี้ในอนาคตเลย โคตรเก่งเด็กคนนี้

นอกนั้นในทีม ไม่มีใครเล่นได้แล้ว  สรุป มีทั้งหมด 7 ตัวในsquad แต่จะเอาแบบเล่นได้จริงๆ มีเพียงแค่ มาติช กับ แม็คโทมิเนย์เท่านั้นเอง  นอกนั้นหากเอามายืน มันทำได้แค่แก้ขัด แต่จะส่งผลเสียกับทีมค่อนข้างมาก เช่น เฟร็ดกับ เปเรร่า ที่เสียบอลง่ายมากๆหน้าแผงหลังและมันอันตราย / ป็อกบาไม่ควรเล่นเพราะเสียของเกมรุกมาก เกมรับก็ไม่ดี แถมไม่ขยันไล่บอลด้วย

สรุป มีนักเตะที่เคยยืน และถูไถมายืนได้7คน แต่ใช้งานจริงมีแค่ 2 ตัวเท่านั้นจริงๆ มาติช แม็ค นอกนั้นไม่ควรใช้เพราะอาจจะสร้างความเสียหายมากกว่าดี


-มิดฟิลด์ตัวรุก

ในที่นี้รวมถึงการยืนกลางสนาม และการยืนสูงซัพพอร์ตตัวรุกด้านหน้า จะเห็นว่าตอนนี้ กลางรุกของทีมเราถือว่า ค่อนข้างปลอดภัยพอควรเพราะมีมิดฟิลด์เชิงรุกหลายตัว

เอาแบบเต็มๆเลยคือ ป็อกบา / เฟร็ด / เปเรร่า  สามตัวนี้คือตัวหลักจริงๆที่เล่นมิดฟิลด์ตัวรุกได้ ทั้งการคอนโทรลบอลกลางสนาม และการดันเกมสูงขึ้นไปเติมเกม หรือสนับสนุนกองหน้าทั้งหลายของทีม

นอกจากนี้ ยังมี ฆวน มาต้า ที่บางครั้งถอยต่ำลงมาเล่นกลางสนามได้ เช่นเดียวกับ ลินการ์ด ที่เล่นมิดฟิลด์กลางสนามไม่ดีเท่ามาต้า แต่ถ้าต้องการใช้งานจริงๆก็อาจจะพอใช้ได้อยู่ อนุโลมนับรวมได้ / แม็คโทมิเนย์จริงๆแล้วแกถนัด Box 2 Box Midfielderมากกว่าจะเล่นกลางรับเพียวๆ บางครั้งเราจะเคยเห็นโซลชาหรือมู สั่งน้องแม็คดันเกมสูงขึ้นไปเติมเกมรุกชัดเจนถึงกรอบฝั่งตรงข้ามบ่อยมาก นับรวมกลางรุกได้อีกตัว / แถม** อังเคล โกเมส ถือว่ามีแววเป็นตัวแทนมาต้า แต่ตอนนี้อาจจะต้องเก็บประสบการณ์เพิ่มก่อน ไม่ต้องรีบ อายุยังน้อย

สรุปทั้งหมด 6ตัว  ใช้ได้จริง4ตัว คือ ป็อก เฟร็ด เปเรร่า มาต้า คนอื่นๆก็พอใช้งานได้ ถือว่าตำแหน่งกลางรุกด้านปริมาณโอเคอยู่ ไม่น่าห่วง


-ปีกซ้าย

ต้องบอกว่าเป็นตำแหน่งที่แทบจะทับกันตาย จนถึงปัจจุบันปี2019 ก็ยังเดินแทบจะชนกันในสนามซ้อมอยู่แล้ว ไล่ตั้งแต่รายเก่ายันหน้าใหม่ หน้าไม่คุ้น ฯลฯ อยู่กันครบ! ตำแหน่งนี้จะอะไรกันนักหนา

อเล็กซิส ซานเชส ที่ยังคงอยู่(และกินค่าเหนื่อยสูงลิ่ว) / มาร์กซิยาล ผู้จองสัมปทานปีกซ้ายมานาน แต่ตอนนี้เริ่มสั่นคลอน / มาร์คัส แรชฟอร์ด กองหน้าเบอร์หนึ่งอเนกประสงค์ ถ้าหากจะใช้เขาเล่นกองหน้าด้านข้าง เขาถนัดกองหน้าฝั่งซ้ายกว่าขวาอยู่ดี / แดเนียล เจมส์ ปีกจิ๋วจี๊ดรายใหม่ นี่ก็ปีกซ้ายธรรมชาติ / แอชลีย์ ยัง  อดีตปีกซ้ายของทีม ก็ยังเล่นปีกตัวรุกได้อยู่ถ้าหากว่าจะใช้งานจริงๆ / ตาฮิธ ชง แม้จะยังดิบและเป็นดาวรุ่งอยู่ แต่หมอนี่ก็เล่นได้ / แถมด้วย ลูคาคู และ เมสัน กรีนวู้ด ก็พอจะโยกถ่างมาเล่นฝั่งซ้ายได้เช่นกัน

สรุป ปีกซ้ายมีเพียบ ทั้งหมด 8 ตัว เล่นได้จริงๆถึง 6 ตัว  ปีกซ้ายทีมเราเยอะและแน่นตั้บมากจริงๆ!!


-ปีกขวา

ตำแหน่งปีกขวานี่ต้องบอกว่าเป็นเหมือนหลุมดำประจำทีมเลย จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่ได้อิมพอร์ตปีกขวาซื้อเข้ามาร่วมทีมสักทีในขณะที่แฟนผีร้องกันระงมมาไม่รู้กี่ปีแล้วว่า "มึงซื้อปีกขวาสิโว้ยยยยยยย" มาตั้งแต่ยุคลุงกัลที่เริ่มขาดแคลนปีก ไล่มาจนถึงมู ก็เฟลในการล่าตัวเปริซิสอีก จนมาถึงตอนนี้ยุคโซลชา ก็มีแต่ข่าวกับ เจดอน ซานโช่ แต่ว่าดีลน่าจะไม่เกิดปีนี้แน่ๆ และค่าตัวคงจะมหาศาลพอควร  ดังนั้นมาดูคนเล่นปีกขวาในมือพวกเรากันว่า ใครเล่นได้บ้าง

คนแรกคือ เจสซี่ ลินการ์ด ตัวรุกอัจฉริยะ(ฮา)ผู้สามารถยืนได้ทุกตำแหน่งในตัวรุก แต่อาจจะเล่นไม่ดีสักตำแหน่งเลยนอกจากตำแหน่งข้างสนาม  ก็ถือว่าต้องนับว่าเขาเล่นปีกขวาได้ แม้จะไม่ค่อยอยากเล่น และให้ลงทีไร พี่แกหุบเข้ากลาง เบ้มาซ้ายทุกที / เมสัน กรีนวู้ด  จากนัดล่าสุดนี่ต้องยกให้แล้วว่า เด็กคนนี้มีของมากๆ และสามารถลงในฐานะ หน้าขวา ให้กับทีมได้ กับฟอร์มตอนนี้ถือว่า ต้องนับเมสัน กรีนวู้ด น้องไม้เขียวของเจ้ๆแม่ยกเนี่ย เข้าไปอยู่ในคนลงปีกขวาให้เราแล้ว

แอชลีย์ ยัง ก็พอจะเล่นได้กับการเล่นWingerตัวครอสบอล แม้จะครอสได้ห่วยแตกสุดๆก็ตาม แต่ก็ต้องยอมรับสภาพว่า พี่แกเป็นปีกเก่าที่สกิลยังอยู่ครบ ก็เล่นได้

มาร์คัส แรชฟอร์ด คืออีกคนที่เล่นหน้าขวาได้ โดยถนัดในการใช้วิธีกระชาก + วิ่ง ใช้ความเร็วจู่โจมในเกมCounter Attackนั่นเอง / แดเนียล เจมส์ ตัวนี้ก็เป็นอีกหนึ่งปีกที่สามารถเล่นได้ทั้งซ้ายและขวา โดยใช้ความเร็วสปีดจู่โจม อย่างที่เห็นกันในเกมก่อนที่วิ่งแซงทุกคนในสนามขึ้นมารับบอลจากแรชฟอร์ดที่ป้ายออกขวามา และยิงเกือบเข้า

อเล็กซิส ซานเชส จริงๆพี่แกก็เคยดังขึ้นมาในฐานะปีกขวาด้วยตอนได้ฉายานิวโรนัลโด้มาสมัยนู้นนนน แต่เท่าที่เห็นแกไม่ยอมเล่นเลยและมักจะได้ลงปีกซ้ายมากกว่า หรือไม่ก็กองหน้าเงาไปเลย ก็ถือว่า พอเล่นได้ / ตาฮิธ ชง ตัวนี้เป็นปีกขวาตีนซ้ายตัดเข้ากลางแบบที่เราต้องการ แต่ฝีเท้ายังต้องขัดเกลา และต้องเก็บประสบการณ์ สร้างกระดูกอีกเยอะ แต่ถือว่าเป็นปีกขวาธรรมชาติตัวเดียวของทีมเลย

ฆวน มาต้า ก็ถือเป็นคนที่เล่นปีกขวาได้ในรูปแบบของ เพลย์เมคเกอร์ด้านข้าง ตัวสนับสนุนและหุบเข้ากลาง อย่างที่เราเคยเห็นกันบ่อยๆในยุคมูรินโญ่ แต่ระยะหลังๆเขาได้เล่นกลางรุกบ่อยๆซึ่งดึงศักยภาพที่แท้จริงออกมาได้มากกว่า แต่มาต้าก็เล่นปีกขวาได้แน่นอนล่ะ

ดิโอโก้ ดาโลต์ นี่ก็ถือเป็นความหวังอีกตัว เพราะสกิลการบุกสูงมากๆ และหากเราไม่ได้เสริมปีกขวาจริงๆ ผมเชื่อว่าเราใช้งานสกิลรุกของดาโลต์ได้ดี และดูจะดีกว่าตาธิธ ชง หลายขุม

เขียนถึงตำแหน่งนี้แล้วใจหายแปลกๆ..

สรุป ลิสต์รายชื่อคนเล่นได้มีเพียบเลย ลินการ์ด / กรีนวู้ด / ยัง / ดาโลต์ / ชง / แรชฟอร์ด / เจมส์ / อเล็กซิส / มาต้า .. น่าตกใจจริงๆที่ปีกขวา ตำแหน่งที่เราต้องการซื้อเข้ามานั้น เอาจริงๆมีคนที่เล่นได้ถึง 9 คน!!! แต่ว่า นั่นก็เป็นเพียงแค่ภาพลวงตาของคนที่ "พอจะเล่นได้" เท่านั้น ถามว่า เอาจริงๆแล้วมันใช้งานได้จริงนั้น มีจริงๆกี่คน อย่าง แอชลีย์ ยัง เล่นได้ก็จริง แต่ถามว่า ถ้าส่งมันลงไปเล่นจะเกิดอะไรขึ้น คำตอบก็คือ พังครับ ถ้ายังมีปีกครอสไปเสาสาม เปิดไปดาวอังคารแบบจารย์ยัง ดังนั้นถามว่า แบบนี้มันควรจะนับหรือไม่? แน่นอนว่าไม่

คนที่เล่นได้จริงๆ ณ ตอนนี้  มีแค่  ดาโลต์ / กรีนวู้ด / มาต้า / ลินการ์ด / แรชฟอร์ด / เจมส์ ทั้งหมด6ตัว ที่สามารถใช้งานในเกมจริงได้ (อเล็กซิสไม่เล่น / ชง ยังเด็กไป / ยัง ศักยภาพย่ำแย่)  แต่ทั้งหมดก็ยังอยู่ในสถานะพอเล่นได้เท่านั้น แต่จริงๆทุกคนในทีม ล้วนแล้วแต่เป็น "นักเตะตำแหน่งอื่น" ทั้งสิ้น  มีเพียงแค่ ตาฮิธ ชง คนเดียวที่เล่นปีกขวาธรรมชาติจริงๆ แต่ก็ยังเด็กอยู่ และดูเหมือนเล่นปีกซ้ายจะเกิดกว่าด้วย(ฮา)

เรียกง่ายๆว่า มีแต่ปริมาณ แต่ไม่มีคุณภาพเช่นเดียวกันกับตำแหน่ง CBนั่นแหละสำหรับปีกขวาแมนยู นี่คือคำตอบว่าทำไมเราต้องซื้อปีกขวา

ป.ล. การถ่างออกมาของลูคาคูไม่ถูกนับรวมในเคสนี้เพราะพี่แกเล่นในนามปีกขวาไม่ได้จริงๆ

ณ ซีซั่นนี้ ตอนนี้ต้องหวังให้เจ้าหนูกรีนวู้ด "นิวRVP" ยืนประกองกองหน้าด้านขวาให้ทีมไปก่อน ขอให้ปังๆนะลูก

-กองหน้าตัวเป้า

หรือก็คือกองหน้าตัวจริงในตำแหน่งเบอร์9 เบอร์10ก็แล้วแต่ ไม่ว่าจะroleไหนก็ตาม แต่คนที่จะยืนกองหน้าตัวยิงนั้น มีใครบ้าง

ณ ปัจจุบันกองหน้าแท้ๆในทีมมีน้อยมาก ณ ปัจจุบันเราเหลือกองหน้า3ตัว เป็นเด็กเยาวชนไปซะ1ตัว มี ลูคาคู (ที่ยังไม่ย้าย) / แรชฟอร์ด / เมสัน กรีนวู้ด ..

คำถามคือ แล้วมาร์กซิยาล ทำไมไม่นับ .. เอาจริงๆแล้วก็สามารถนับรวมๆได้ว่าเป็นกองหน้าตัวที่4 แต่หากให้พูดในความเป็นจริง ทั้งความถนัด นิสัยการเล่น ความเหมาะสมแล้วนั้น

มาร์กซิยาลเล่นดีอยู่ตำแหน่งเดียวคือ การเล่นปีกซ้าย เท่านั้น  จับมายืนค้ำหน้าเป้าก็แทบจะทำอะไรไม่ได้ เพราะไม่ถนัดในการเล่น และการที่เขาไม่ได้ใช้สกิลที่ถนัดในการจู่โจม นั่นก็คือการเลี้ยง ลากเลื้อย ทำให้ศักยภาพของน้องหมากนั้นดูแย่เวลาลงกองหน้า อย่างที่แฟนบอลเห็นกัน ดังนั้น เขาคือปีก (หน้ากึ่งปีก) มากกว่าจะเป็นกองหน้าตัวเป้า

อเล็กซิส ซานเชส คืออีกคนที่ยืนกองหน้าได้ แต่ที่ผ่านมาตลอดเวลา ไม่เคยผลิตสกอร์ให้แมนยูไนเต็ดได้เลย ทำได้แค่พอยืนได้เท่านั้น และสุดท้ายด้วยลักษณะการเล่นของเขา เขาก็จะถ่างออก ไม่ก็ลงไปเป็นตัวหน้าต่ำสนับสนุนอยู่ดี

สรุป ทั้งหมดที่เล่นตำแหน่งนี้ได้ 5 ตัว  แต่เล่นได้จริงๆแค่ 3ตัวเท่านั้น คือ รอม แรช และ เมสัน

*ลินการ์ดไม่สามารถนับรวมได้แม้จะเคยถูกจับเล่นหน้าคู่ แต่ก็เพียงในนามเท่านั้น สุดท้ายก็ยืนต่ำลงมาล้วงบอลอยู่ดี ไม่ค้ำหน้า จากที่ปกติเรามักจะเห็น ลินการ์ดไล่บอลสูงถึงหน้าโกลอยู่ตัวเดียวเลย แต่ถึงเวลาบุกจริงๆ ลินการ์ดยืนต่ำอยู่ดี และไม่ค้ำกองหน้า

ความหวังในการทวงบัลลังก์แชมป์กลับมาของแมนยูไนเต็ดในอนาคต อยู่ในมือของเด็กปั้นสโมสรสองคนนี้

จากข้อมูลทั้งหมดที่ทำการไล่วิเคราะห์ความยืดหยุ่นในการเล่นของ นักเตะแมนยูไนเต็ดทั้งหมด ที่สามารถ "โยกย้าย" มาเล่นทดแทนในตำแหน่งต่างๆได้นั้น เอาจริงๆก็ถือว่า ทีมเรามีความยืดหยุ่นของทีมอยู่ในระดับที่น่าสนใจว่า คนที่เล่นทดแทนตำแหน่งกันได้ และเล่นได้หลากหลายpositionนั้น มีเยอะมากๆ

ตัวอย่างเช่น แอชลีย์ ยัง / ดาโลต์  สองคนนี้เล่นแบ็คได้ทั้งสองฝั่ง เล่นตัวรุกในฐานะปีกได้ทั้งสองฝั่งทั้งคู่ด้วย / เมสัน กรีนวู้ด และ แรชฟอร์ด ถือเป็นสองกองหน้าตัวความหวังของทีมที่มีการยิงประตูที่ดี และสองคนนี้มีความยืดหยุ่นสูงมากๆ สามารถเล่นได้แทบทุกจุดของสนาม หน้าตัวเป้าก็เล่นได้ กองหน้าด้านข้างซ้ายขวา สองคนนี้เล่นได้ทุกฝั่ง

ส่วนสายกองกลาง/หลังนั้น ค่อนข้างน่าสนใจมากๆสองตัว นั่นก็คือแม็คโทมิเนย์ ที่เล่นB2B ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นกลางรุก หรือกลางรับ รวมถึงกลางตัวคุมบอลกลางสนาม เป็นcentral midfielderแบบดั้งเดิมคล้ายๆคาริค แม็คก็ยังพอจะเล่นได้  ถือว่าเป็นตัวที่ยืดหยุ่นมากๆที่ใช้งานได้หลากหลาย   ฝั่งลินเดอเลิฟนั้น ก็เป็นเซ็นเตอร์ที่พอจะถ่างไปเล่นข้างๆได้บ้าง และน่าสนใจมากถ้าจะให้ลองมาเล่น มิดฟิลด์ตัวรับ ยืนสกรีนงานหน้าแผงกองหลัง "หากว่าจำเป็น"  (แต่จริงๆแล้วไม่ควรใช้หรอก เลิฟเล่นCBดีสุดแล้ว ไม่เสียของด้วย)


เป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้จัดการทีมอย่างโซลชา และทีมสต๊าฟ หากจะต้องการปรับformationการยืนและเรียกแผน พวกเขาสามารถสร้างแผนได้หลากหลายจริงๆเพราะ มีปริมาณนักเตะที่สามารถยัดลงไปในแผนได้เยอะ  แต่จากข้อมูลทั้งหมดด้านบน จะเห็นได้ชัดเจนว่า มีอยู่สองตำแหน่งที่มีปัญหามากที่สุดในทั้ง ทั้งในด้านความยืดหยุ่น และคุณภาพ

สองตำแหน่งที่ว่าคือ กลางต่ำ และ ปีกขวา

1.มิดฟิลด์ตัวต่ำของทีม คนที่พอจะเล่นได้และเหมาะสมนั้น มีเพียงแค่ แม็คโทมิเนย์ กับ มาติช เท่านั้น แถมทั้งคู่ก็ยังมีเงื่อนไขบางอย่างที่เป็นปัญหาอีก เช่น น้องแม็ค จริงๆแกเหมาะกับB2Bมากกว่าจะเล่นroleของ มิดฟิลด์ตัวรับ ตัวตัดเกม พูดง่ายๆว่าเกมรับไม่ได้เด่นขนาดนั้น / เนมันย่า มาติช ที่ฟอร์มตกเอาๆ และทุกวันนี้ก็ยังเรียกฟอร์มไม่ได้ นอกจากจะเล่นช้าแล้วยังเล่นเกมรับไม่ดี บอลหลุดไปถึงCBบ่อยมากๆ

มีตัวที่ยืนได้จริงๆตามธรรมชาติแค่ 2 ตัวเท่านั้น แถม2ตัวที่ว่าเล่นเกมรับไม่ดีอีกต่างหากทั้งที่จำเป็นมากๆ = 0 หน้าที่กลางรับ

2.ปีกขวาของเรานั้น หากจะดูความยืดหยุ่นแล้ว มีคนที่โยกมาเล่นขวาได้อยู่หลายตัวมากๆ รวมทั้งหมด9คนอย่างที่เขียนไป แต่ที่สามารถเล่นได้จริง ลงได้จริง มีทั้งหมด6 ก็คือ ลินการ์ด มาต้า กรีนวู้ด แรชฟอร์ด เจมส์ และ ดาโลต์  แต่ถามว่า การใช้งานได้จริงๆตอนนี้  มีใครบ้างที่ยืนขวาปักหลักแล้วฟอร์มแจ่มจัดๆ  ก็แทบจะนึกไม่ออก และไม่เด่นเลย

เรียกง่ายๆว่า มีคนเล่น แต่ฟอร์มไม่ดีสักคน  ส่วน เมสัน กรีนวู้ด ที่เพิ่งขึ้นมาและฟอร์มดีช่วงนี้ ก็ยังจำเป็นต้องรอให้เปิดฤดูกาล และได้ลงเล่นจริงๆก่อนถึงจะรู้ว่า น้องมันเอาตำแหน่งนี้ไหวไหม กับการเล่น กองหน้าฝั่งขวา ให้กับทีม

สรุป มีทั้งหมด9 พอจะเล่นได้จริง6  แต่เล่นดีจริงๆ 0 ยังต้องรอดูเมสันต่อไป

หรือจะลองไปยื่นซื้อตำนานแมนยูคนนี้มาดี?

เมื่อสรุปให้เห็นภาพรวมจากการวิเคราะห์ทั้งหมดแล้ว ความยืดหยุ่นของทีมเรานั้น ภาพรวมถือว่า "ดีมาก" หลายๆคนเล่นได้หลายตำแหน่งไม่fixตายตัว เวลาที่มีใครเจ็บยาวๆ หรือโดนแบนก็พอจะใช้คนอื่นๆมาช่วยเล่นแทนได้   มีที่น่าเป็นห่วงก็คือ กลางรับ จริงๆนั่นแหละที่ขาดทั้งปริมาณ และคุณภาพที่สุดแล้ว ส่วน ปีกขวา มีแต่ปริมาณ แต่ไม่มีคุณภาพเลย

จุดอ่อนของแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดที่ยังเหลือ อาจจะซื้อไม่ทันซัมเมอร์เดียวไม่เป็นไร เพราะไม่น่าจะใช้เวลาแค่ปีเดียวแก้ไขจุดอ่อนในตำแหน่งนั้น คงจะต้องรอตลาดนักเตะซัมเมอร์หน้าอีกปี ถึงจะเริ่มอุดได้หมด และสามารถสร้างให้แข็งแกร่งได้ในปีถัดไป(ปีที่3)

อ่านจบบทความแล้ว ไปช่วยกันภาวนาให้ทีมเราซื้อ แมกไกวร์ กับ บรูโน่ แฟร์นันเดส เข้ามาให้ได้แล้วเราค่อยมองเสต็ปต่อไปได้  ถ้าสองตัวนี้ไม่มา บอกเลยว่า หนักแน่ๆ แถมนี่ถ้าต้องเสียลูคาคูไป ก็ต้องหากองหน้าเข้ามาแทนอีกต่างหาก ไม่รู้จะทันไหมเวลาเหลือน้อยมาก

ขอใช้โควตาความยืดหยุ่นของผู้จัดการทีมเราได้ไหม เพราะโอเล่ ก็เล่นได้ทั้งตำแหน่ง "ผู้จัดการทีม" และ "กองหน้า" นี่นา!

เด็กเล่นไม่ถูกใจ ก็ส่งตัวเองลงไปยิงตอนทดเจ็บเลยแล้วกัน

-ศาลาผี-


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด