:::     :::

ม้าลายตัวล่าสุด .... มัทไธจ์ส เดอ ลิกต์

วันพุธที่ 24 กรกฎาคม 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,942
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ย้ายมาร่วมทีมยูเวนตุส ในสนนราคา 75 ล้านยูโร

สำหรับ "มัทไธจ์ส เดอ ลิกต์" ปราการหลังอนาคตไกลของทีมชาติฮอลแลนด์ พร้อมกับได้ลงประเดิมสนามเป็นเกมแรกไปแล้ว ในแมตช์อุ่นเครื่อง "ICC 2019" ที่ประเทศสิงคโปร์ กับการพ่ายต่อสเปอร์ส 2-3 

แน่นอนว่า จากภารกิจการย้ายทีม และการบินมาฝึกซ้อมกับทีมเพียงไม่กี่วัน เขาจะต้องพยายามปรับตัวกับเพื่อนร่วมทีมใหม่ เพื่อให้ทำผลงานออกมาให้ดีมากที่สุด

ช่วงนี้ เราไปพบกับข้อมูลที่น่าสนใจของเขาเล็กๆน้อยๆกัน ไปดูกันว่า คนภายนอกพูดถึงกองหลังวัย 19 ปีรายนี้ว่าอย่างไรบ้าง รวมถึงสไตล์การเล่น และจุดเด่นที่พลพรรค "เบียงโคเนรี่" จะได้รับประโยชน์จากเขา 

คำจากปากคนภายนอก

มาร์เซโล่ ลิปปี้ อดีตผู้จัดการทีมชาติอิตาลี และยูเวนตุส กล่าวว่า "ผมเห็นกองหลังที่เก่งมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอเลสซานโดร เนสต้า, ฟรังโก บาเรซี่, เปาโล มัลดินี่, ชิโร่ แฟร์ราร่า, ฟาบิโอ คันนาวาโร่ และมาร์โก มาเตรัซซี่ แต่ว่าผมไม่เคยเห็นใครเป็นแบบเดอ ลิกต์ ในระดับช่วงอายุเท่ากันมาก่อน"


โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือโปรตุกีส กล่าวว่า "ย้อนกลับไปปี 2017 เราต้องลงเล่น และเจอกับเดอ ลิกต์ เขาเหมือนนักเตะที่อายุ 26 ปีเลยทีเดียว เหมือนคนที่มีประสบการณ์มากกว่าอายุตัวเอง ร่างกายของเขาแข็งแกร่งมาก โดยตอนนี้ กาลเวลาผ่านมา 2 ปีแล้ว เขาพัฒนาตัวเองกลายมาเป็นนักเตะที่แสนวิเศษอย่างแท้จริง"


ปีเตอร์ บอสซ์ อดีตโค้ชอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม กล่าวว่า "เดอ ลิกต์ เป็นเด็กหนุ่มที่มีก้าวย่างที่ยอดเยี่ยม พร้อมกับมีอนาคตที่สดใสรออยู่ เขาก้าวไปไกลมากแล้ว เมื่อเปรียบเทียบกับอายุของเขาเอง เขาแสดงให้เห็นในการฝึกซ้อม ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมเราถึงดันเขาขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่"


ยาป สตัม อดีตปราการหลังทีมชาติฮอลแลนด์ และแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กล่าวว่า "เดอ ลิกต์ เป็นนักเตะที่เยือกเย็นยามมีบอลอยู่กับเท้า อย่างไรก็ตาม เขาสามารถสลับโหมดเป็นดุดัน ยามเข้าสู่แท็คติกการเล่น เขายังสามารถอ่านเกมได้เป็นอย่างดีด้วย และมีแรงผลักดันส่วนตัวที่ยอดเยี่ยม

ปูมหลัง

เขาเกิด และเติบโตในเลเดอร์ดอร์ป เมืองทางตะวันตกของฮอลแลนด์ ก่อนจะเริ่มต้นเล่นหัตบอลด้วยวัยเพียง 6 ขวบ นอกจากนี้ กีฬาอีกหนึ่งชนิดที่ชนิดที่ชื่นชอบคือเทนนิส

ทักษะด้านลูกหนังของเขาไปเตะตาทีมท้องถิ่น และเริ่มต้นเล่นจากตรงจุดนั้น ก่อนที่อายุได้ 9 ขวบ จะเป็นอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม รับเข้ามาร่วมทีมอะคาเดมี่

จากนั้น เขาลงเล่นทีมชุดใหญ่ ไม่กี่สัปดาห์หลังจากเฉลิมฉลองวันเกิดครบรอบ 17 ปี พร้อมกับสามารถสร้างชื่ออย่างรวดเร็วในทีมชุดใหญ่ กระทั่ง 6 เดือนต่อมา เขาจะติดทีมชาติฮอลแลนด์ เป็นครั้งแรก 


สไตล์การเล่น 

เขามีบุคลิกการเป็นผู้นำโดยธรรมชาติ พร้อมกันนี้ ยังเป็นปราการหลังที่เล่นฟุตบอลได้ทั้งสองเท้า โดดเด่นในเรื่องของลูกกลางอากาศ และความแข็งแกร่ง โดยมีความนิ่ง และเยือกเย็น แถมยังมีความมั่นใจในการเล่นสูง

ขณะที่การอ่านเกมของเขา ช่วยให้สามารถดันขึ้นมาเล่นในตำแหน่งกองกลางได้ ตอนอายุ 18 ปี เขาถูกอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม แต่งตั้งเป็นกัปตันทีมชุดใหญ่แล้ว สไตล์การเล่นของเขา บางส่วนคล้ายคลึงกับแยน แฟร์ทองเก้น กับเคราร์ด ปิเก้ ในแง่ของการเติมเกมขึ้นหน้า และความเยือกเย็นยามมีบอล ทว่าความแข็งแกร่งของร่างกาย คล้ายคลึงกับโรนัลด์ คูมัน


ช่วงเวลาที่น่าจดจำ

21 กันยายน 2016 ลงสนามเป็นครั้งแรกกับอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ชุดใหญ่ พร้อมกับยิงประตูได้ในฟุตบอลถ้วย กับเกมเปิดบ้านถล่มวิลเล่ม ทเว 5-0 ส่งผลให้เขากลายเป็นนักเตะที่อายุน้อยสุดอันดับสองต่อจากคลาเรนซ์ เซดอร์ฟ ที่ยิงประตูให้กับสโมสร 

นอกจากนี้ เขายังลงประเดิมเกมยุโรป ในศึกยูโรป้า ลีก กับพานาธิไนกอส เดือนพฤจิกายน ถือเป็นนักเตะอายุน้อยสุดของสโมสรอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ที่ได้ลงเล่นเกมยุโรป (17 ปี กับ 104 วัน) ก่อนที่ 3 วันต่อมา เขาประเดิมเกมลีกดัตช์ เป็นครั้งแรก ในการเผชิญหน้ากับฮีเรนวีน 

คำจากปากเดอ ลิกต์

เดอ ลิกต์ กล่าวว่า "ทุกอย่างมันดำเนินไปอย่างเร็วมาก ตอนนี้ ผมกำลังทำได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ผมต้องรักษาระดับไม่ให้ตกลงไป ตอนอายุ 16 ผมมั่นใจว่าผมสามารถทำได้ แม้ว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายก็ตาม ซึ่งผมรู้ดีว่า ผมมีความสามารถในการก้าวมาเป็นนักฟุตบอลที่ดีได้"

"ผมยังเป็นนักเตะที่อายุน้อย แต่ผมรู้ว่า ผมมีประสบการณ์มากมายแล้ว โดยเฉพาะกับเด็กอายุ 19 โดยเป็นเหตุผลที่ทำให้ผมย้ายมาร่วมทีมยูเวนตุส เพื่อเป็นการเปิดรับประสบการณ์ที่มากขึ้น พร้อมกับเรียนรู้สิ่งต่างๆ จากบรรดาผู้เล่นชั้นยอดในทีม"

"การย้ายทีมครั้งนี้ ถือเป็นก้าวย่างที่ใหญ่มาก มันเป็นครั้งแรกในชีวิต ที่ผมย้ายออกมาเล่นนอกบ้านเกิดของตัวเอง ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมาก"

"ผมขอบคุณ สำหรับการต้อนรับของแฟนบอลที่นี่ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผมจะสามารถตอบแทนแฟนบอลของยูเวนตุส ได้อย่างมหาศาล"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด