:::     :::

หมายเลขเสื้อ...ใครว่าไม่สำคัญ

วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
2,616
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ลิโอเนล เมสซี่ ซุปตาร์ชาวอาร์เจนไตน์สืบทอดมรดกหมายเลข 10 ของ บาร์เซโลน่า ต่อจาก โรนัลดินโญ่ นับตั้งแต่ฤดูกาล 2008-2009 จนถึงปัจจุบัน

ถ้าพูดถึงหมายเลขเสื้อนักกีฬา ไม่ว่าจะเป็นวงการไหนก็ตาม มักจะได้ยินคำว่าเบอร์ถูกโฉลกบ้าง, หมายเลขอาถรรพ์บ้าง หรือ เบอร์ระดับตำนานบ้าง ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละสโมสรและนักกีฬาที่สวมเสื้อหมายเลขนั้นๆด้วย 

ยกตัวอย่างหมายเลข 7 ซึ่งเป็นเบอร์ระดับตำนานของ แมนฯยูไนเต็ด เคยมีอดีตแข้งดังอย่าง สตีฟ ค็อปเปลล์, เรย์ วิลกิ้น, ไบรอัน ร็อบสัน, กอร์ดอน สตรัคคั่น, นีล เว็บบ์, อันเดร แคนเชลสกี้, เอริก ก็องโตน่า, เดวิด เบ็คแฮม, คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กับ ไมเคิ่ล โอเว่น 

ก่อนมาถึงยุคหลังที่ความขลังเริ่มจางหายไปหลังตกเป็นของ อันโตนิโอ วาเลนเซีย, อังเคล ดิ มาเรีย, เมมฟิส เดอปาย มาจนถึงเจ้าของคนปัจจุบันอย่าง อเล็กซิส ซานเชซ แต่ละคนที่สวมเสื้อหมายเลขนี้ในช่วงหลังๆล้วนแต่ออกอาการไม่ดี มันก็มองได้สองแง่โดยอ้างว่าเป็นอาถรรพ์เบอร์เสื้อหรือฝีเท้าห่วยเองก็แล้วแต่มุมมอง


หมายเลข 9 ของ เชลซี เคยเป็นของอดีตนักเตะดังอย่าง ปีเตอร์ ออสกู้ด, เคอร์รี่ ดิ๊กซั่น, โทนี่ คาสคาริโน่, มาร์ค สตีน, จานลูก้า วิอัลลี่, คริส ซัตตัน กับ จิมมี่ ฟลอยด์ ฮัสเซลเบงค์ ก่อน มาเตย่า เคซมัน จะทำให้เบอร์ดังกล่าวเปื้อนมลทินเมื่อสวมหมายเลข 9 หลังย้ายมาจาก พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ในซีซั่น 2004-2005 ก่อนจะตกเป็นสมบัติของ เอร์นาน เกรสโป ในซีซั่นต่อมา 

เคซมัน มีดีกรีเป็นถึงดาวซัลโวสูงสุดของพรีเมียร์ดัตช์ก่อนหน้านั้นล้มเหลวไม่เป็นท่าในการค้าแข้งกับ เชลซี ซึ่งมันก็พูดยากว่าเป็นเพราะฝีเท้าไม่ถึงหรือการเลือกเสื้อหมายเลข 9 ไม่ต่างจาก เกรสโป ที่มีประสบการณ์โชกโชนบนเวทีกัลโช่ แต่กลับมาหมดท่าในถิ่น'สแตมฟอร์ด บริดจ์' 

ช่วง 2 ฤดูกาลต่อมา เสื้อหมายเลข 9 ของ เชลซี จึงตกเป็นของผู้เล่นกองหลังอย่าง คาลิด บูลาห์รูซ กับกองกลาง สตีฟ ซิดเวลล์ ก่อน ฟรังโก้ ดิ ซานโต กองหน้าดาวรุ่งชาวอาร์เจนไตน์ในขณะนั้นจะรับบทหน่วยกล้าตายสวมเสื้อหมายเลข 9 ในซีซั่น 2008-09 ซึ่งจบลงแบบดับสนิท 


แม้กระทั่งดาวยิงตีนคมอย่าง เฟร์นานโด ตอร์เรส ยังเอาตัวไม่รอดก้บการสวมใส่เบอร์ดังกล่าวหลัง เชลซี ทุ่มเงิน 50 ล้านปอนด์ดึง'เอล นินโญ่'ที่กำลังฟอร์มกระฉูดมาจาก ลิเวอร์พูล ในช่วงเดือนมกราคมปี 2011 หลังไม่มีนักเตะสิงห์น้ำเงินคนใดใส่เบอร์ 9 มาตั้งแต่ ดิ ซานโต ย้ายออกจากทีมหลังจบซีซั่น 2008-2009 

หลังจาก ตอร์เรส เบอร์ดังกล่าวตกเป็นของ ราดาเมล ฟัลเกา, อัลบาโร่ โมราต้า กับ กอนซาโล่ อีกวาอิน ซึ่งจบแบบศพไม่สวยทุกราย

หมายเลข 10 ของ เรอัล มาดริด เป็นหนึ่งในระดับเบอร์ตำนานของสโมสรเช่นกัน โดยมีอดีตแข้งดังเคยสวมใส่เบอร์นี้ทั้ง หลุยส์ มาโลว์นี่, เอคตอร์ รีอาล, เฟเรนซ์ ปุสกาส, มานูเอล เบลาซเกซ, จอร์จี้ ฮาจี้, เฟร์นานโด เอียร์โร่, โรเบิร์ต โปรซิเนชกี้, ไมเคิ่ล เลาดรู๊ป, คลาเรนซ์ เซดอร์ฟ, หลุยส์ ฟิโก้ กับ โรบินโญ่ 


ก่อน เวสลี่ย์ สไนเดอร์ จะสวมใส่ช่วงสั้นๆในฤดูกาล 2008-09 จนกระทั่งเข้าสู่ยุคเสื่อมหลังเบอร์ดังกล่าวตกเป็นของ ลาสซาน่า ดิยาร์ร่า นานถึง 2 ปี ต่อด้วย เมซุต โอซิล กับ ฮาเมส โรดรีเกซ จนกระทั่งถึงเจ้าของคนปัจจุบัน ลูก้า โมดริช

อีกหนึ่งเบอร์ระดับเทพของทัพ'โลส บลังโกส'คือหมายเลข 7 ซึ่งเคยเป็นของ เรย์มงด์ โกปา, อามานซีโอ, ฆวานีโต้, เอมิลิโอ บูตราเกนโญ่, ราฟาเอล มาร์ติน บาซเกซ, หลุยส์ เอ็นรีเก้, ราอูล กอนซาเลซ ก่อนตกเป็นของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จนกระทั่งซุปตาร์ชาวโปรตุกีสย้ายซบ ยูเวนตุส เสื้อหมายเลขดังกล่าวก็ตกเป็นของ มาเรียโน่ ดีอาซ!!!


คุณค่าและความขลังของหมายเลข 7 ของ เรอัล มาดริด จึงถูกลดทอนลงไม่ต่างจากช่วงที่ ฮวน เอสไนเดร์, โฆเซ่ อามาบีสก้า หรือ ปีเตอร์ ดูบอฟสกี้ เคยสวมใส่ก่อนหน้านี้ หลังกองหน้าเชื้อสายโดมินิกันทำผลงานน่าผิดหวังยิงเพียง 4 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ 19 เกมในซีซั่นแรกที่ย้ายกลับมาจาก ลียง ด้วยค่าตัว 23 ล้านยูโร 

มาเรียโน่ ดีอาซ ไม่มีส่วนร่วมตลอดการเล่นอุ่นเครื่อง 2 เกมแรกกับ บาเยิร์น มิวนิค และ อาร์เซน่อล มันจึงเหมือนเป็นการบ่งบอกชัดเจนว่าเขาจะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในทีมของ ซีเนดีน ซีดาน ซีซั่นหน้า ดังนั้นเสื้อหมายเลข 7 จึงอาจเปลี่ยนมือสู่ผู้ที่คู่ควรอย่าง เอแด็น อาซาร์ ซึ่งเลือกใช้เบอร์ 50 ลงเล่นเกมอุ่นเครื่องที่สหรัฐอเมริการอเวลาให้กองหน้าวัย 25 ปีย้ายออกจากถิ่นเบร์นาเบวเท่านั้น 


หมายเลข 10 ของ บาร์เซโลน่า เคยเป็นของอดีตแข้งดังอย่าง สตีฟ อาร์ชิบัลด์, เป๊ป กวาร์ดิโอล่า, กีเยร์โม่ อามอร์, ฮริสโต้ สตอยช์คอฟ, โรมารีโอ, จอร์จี้ ฮาจี้, ยารี่ ลิตมาเน่น, ริวัลโด้, ฮวน โรมัน รีเกลเม่, โรนัลดินโญ่ จนมาถึงเจ้าของคนปัจจุบัน ลิโอเนล เมสซี่ ที่สวมเบอร์ 10 ของทีมอาซูลกราน่ามาตั้งแต่ซีซั่น 2008-09

ส่วนหมายเลข 9 เคยเป็นสมบัติของอดีตผู้เล่นดาวดังบาร์ซ่าหลายราย อาทิ เซซ่าร์ โรดรีเกซ, เอวารีสโต้, โยฮัน ครัฟฟ์, ฮันส์ ครานเคิล, กีนี, ฆูลีโอ ซาลีนาส, ไมเคิ่ล เลาดรู๊ป, โรมารีโอ, ฮริสโต้ สตอยช์คอฟ, โรนัลโด้, ซอนนี่ อันแดร์ซอน, พาทริค ไคลเวิร์ต, ซามูแอล เอโต้, ซลาตัน อิบราฮิโมวิช, อเล็กซิส ซานเชซ จนมาถึง หลุยส์ ซัวเรซ 


สำหรับเบอร์ 7 เคยเป็นของอดีตนักเตะอย่าง ลาสซโล่ กูบาล่า, การ์เลส เรชาช, อัลลัน ซิโมนเซ่น, ฆูลีโอ ซาลีนาส, จอน อันโดนี่ กอยโกเอตเชีย, โฆเซ่ มารี บาเกโร่, เป๊ป กวาร์ดิโอล่า, กีเยร์โม่ อามอร์, หลุยส์ ฟิโก้, ฮาเวียร์ ซาวิโอล่า, เฮนริค ลาร์สสัน, ไอเดอร์ กุ๊ดยอห์นเซ่น, ดาบิด บีย่า, เปโดร โรดรีเกซ, อาร์ดา ตูราน มาจนถึง ฟิลิปเป้ กูตินโญ่ 

หมายเลข 10 ของ แอตเลติโก มาดริด เคยเป็นของ เปาโล ฟูเตร้, กีโก้ นาร์บาเอซ, มิลินโก้ ปานติช, จูนินโญ่ เปาลีสต้า, ฆอร์เค่ ลาเรน่า, มาเตย่า เคซมัน, เซร์คิโอ อเกวโร่ กุน, โฆเซ่ อันโตนิโอ เรเยส, อาร์ดา ตูราน, โอลีเบร์ ตอร์เรส, ยานนิค การ์ราสโก้ มาจนถึง อังเคล กอร์เรอา 

เสื้อเบอร์ 10 ในอดีตจะเป็นหมายเลขของนักเตะฝีเท้าคุณภาพและมีความมหัศจรรย์มากที่สุดของทีมตราหมี เป็นหมายเลขที่เปรียบเสมือนศูนย์กลางของทีมและเป็นผู้เล่นหลักตามแผนการเล่นของเทรนเนอร์ในบทบาทของเพลย์เมกเกอร์ที่ถ่ายทอดความคิดของเทรนเนอร์สู่เกมในสนาม 


ทว่าในช่วงหลังๆมีเฉพาะ เซร์คิโอ อเกวโร่ กุน กับ อาร์ดา ตูราน เพียงสองคนเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จกับการสวมเสื้อหมายเลขดังกล่าว ทว่าหลังเพลย์เมกเกอร์ชาวเติร์กย้ายไปค้าแข้งกับ บาร์เซโลน่า ในช่วงซัมเมอร์ปี 2014 พวกนักเตะที่มาสวมหมายเลขนี้หลังจากนั้นไม่รุ่งแม้แต่คนเดียว

โอลีเบร์ ตอร์เรส ใส่ในช่วงซีซั่น 2015-16 ต่อด้วย ยานนิค การ์ราสโก้ ในฤดูกาล 2016-18 ก่อนจะตกทอดสู่ อังเคล กอร์เรอา ซึ่งเลือกเปลี่ยนจากเบอร์ 11 มาสวมหมายเลข 10 ตั้งแต่ซีซั่น 2018-19 แต่แนวรุกชาวอาร์เจนไตน์ทำผลงานแย่สุดในรอบ 4 ซีซั่นที่ก้าวขึ้นมาเล่นทีมชุดใหญ่ของทัพตราหมี โดยยิงเพียง 5 ประตูเท่านั้น 

ยานนิค การ์ราสโก้ ย้ายจาก โมนาโก มาค้าแข้งกับ แอตเลติโก มาดริด ในซีซั่น 2015-16 โดยสวมหมายเลข 21 ก่อนย้ายมาสวมหมายเลข 10 ต่อจาก โอลีเบร์ ในฤดูกาลต่อมา ซึ่งทำผลงานดีในระดับหนึ่งด้วยการยิง 14 ประตูจากการลงเล่น 53 เกมและยังมีส่วนสำคัญในแนวรุกของทีมตราหมี แต่ทำผลงานตกลงไปในช่วงซีซั่นถัดมาจนกระทั่งย้ายไปค้าแข้งในลีกจีนกับ ต้าเหลียน ยี่ฝาง 

โอลีเบร์ ซึ่งเคยใส่เบอร์ 30 กับ 16 ในช่วงแจ้งเกิดกับ แอตเลติโก มาดริด ก่อนยืดอกรับหมายเลข 10 ต่อจาก ตูราน แต่ก็ทำผลงานน่าผิดหวังยิงเพียง 1 ประตูกับ 3 แอสซิสต์จากการลงเล่น 33 นัด จนกระทั่งถูกปล่อยไปอยู่กับ ปอร์โต้ 


ย้อนกลับไปในช่วง 5 ซีซั่นที่ กุน สวมเบอร์ 10 ของทีมตราหมี กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์กระทุ้ง 100 ประตูกับทำ 46 แอสซิสต์จากการลงเล่น 230 เกม ช่วงปีแรกลงเล่นกับ เฟร์นานโด ตอร์เรส ส่วน 4 ซีซั่นหลังเล่นร่วมกัน ดีเอโก้ ฟอร์ลัน ซึ่งทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมจนกลายเป็นหนึ่งในคู่กองหน้าดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของทัพ'โกลโชเนโรส' 

มาเตย่า เคซมัน (หมอนี่อีกแล้ว) หลังไปสร้างความเสื่อมให้หมายเลข 9 ของ เชลซี สำเร็จ กองหน้าชาวเซิร์บย้ายมาค้าแข้งกับ แอตเลติโก มาดริด ในซีซั่น 2005-06 ซึ่งทีมตราหมีประเคนหมายเลข 10 ให้อีกด้วย แต่ เคซมัน ทำให้เสียเบอร์ตามเคยยิงเพียง 10 ประตูจากการลงเล่น 33 เกม จนถูกเขี่ยทิ้งหลังจบฤดูกาลนั้น 


หมายเลข 10 ของ แอตเลติโก มาดริด กำลังจะว่างลงอีกครั้งหลังทีมตราหมีกำลังจะปล่อย อังเคล กอร์เรอา ย้ายไปค้าแข้งกับ มิลาน ด้วยค่าตัวราว 50 ล้านยูโร ซึ่งทีมโกลโชเนโรสจะนำเงินจากการขายมิดฟิลด์วัย 24 ปีดึงนักเตะหมายเลข 10 ตัวจริงเสียงจริงอย่าง ฮาเมส โรดรีเกซ เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติโคลอมเบียของ เรอัล มาดริด หรือ คริสเตียน เอริคเซ่น มิดฟิลด์ทีมชาติเดนมาร์กของ สเปอร์ส มาร่วมทีม 

ความขลังของเบอร์เสื้อของแต่ละสโมสรขึ้นอยู่กับนักเตะที่สวมใส่หมายเลขนั้นว่ามีระดับความสามารถมากน้อยเพียงใด ในยุคนี้มันยังมีผลไปถึงด้านการตลาดอีกด้วย ถ้าสโมสรมอบหมายเลขที่เหมาะสมกับสตาร์ประจำทีม ยอดจำหน่ายเสื้อจะพุ่งกระฉูดมากกว่าการใช้เบอร์ดังกล่าวของแข้งสามัญธรรมดาแน่นอน


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด