:::     :::

ใครคือ 'เคน'? 'เคน' คือใคร?

วันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2562 คอลัมน์ ในกะลาครอบ โดย พาสต้า
1,926
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ชื่อของ มอยเซ่ เคน โผล่ขึ้นมาดังในหมู่กองเชียร์ เอฟเวอร์ตัน ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

    หากไม่มีอะไรผิดพลาด กองหน้าดาวรุ่งทีมชาติอิตาลีจะกลายเป็นนักเตะใหม่ของทีมทอฟฟี่้ด้วยค่าตัวที่รวมโบนัส 36 ล้านปอนด์

    นี่คือหนึ่งในแข้งเด็กมากพรสวรรค์ที่สุดคนหนึ่งของโลก เขาสร้างชื่อกับทัพอัซซูรี่ชุดใหญ่ ในเวทีเซเรีย อา และก็เป็นตัวอย่างสำคัญในการต่อสู้กับเรื่องเหยียดผิวในขณะที่ตัวเองยังเป็นเพียงวัยรุ่นเท่านั้น

    โอเค หลายคนอาจรู้จักเจ้าตัวมาบ้างแล้ว แต่เราจะมาเจาะให้ลึกกว่านั้นว่า ใครคือ เคน? และ เคน คือใคร?

    ใครคือ มอยเซ่ เคน?

    นี่คือคนที่ถูกวางให้เป็นอนาคตของวงการลูกหนังอิตาเลี่ยน ดาวเตะจอมพลัง และมากทักษะวัย 19 ปี อย่าง เคน ยิงไป 7 ประตูให้กับ ยูเวนตุส ทีมแชมป์ลีกฤดูกาลที่แล้วจาก 16 นัดที่ลงสนาม และติดทีมชาติชุดใหญ่ในยุคของ โรแบร์โต้ มันชินี่ ไป 3 นัด ยิงได้ 2 ลูกในศึกคัดยูโรนัดที่พบกับ ฟินแลนด์ และ ลิกเตนสไตน์ เมื่อเดือนมีนาคม

    ซูเปอร์เอเยนต์อย่าง มิโน่ ไรโอล่า มองเห็นโอกาส และวาง เคน ไว้ระดับเดียวกับ มัทไธส์ เดอ ลิกท์, จานลุยจิ ดอนนารุมม่า, ซลาตัน อิบราฮิโมวิช และ ปอล ป็อกบา เลยทีเดียว


    เล่นแบบไหน?

    ลองนึกภาพ มาร์คัส แรชฟอร์ด ที่อยู่บนร่างกายของ มาริโอ บาโลเตลลี่ ดู เคน เติบโตมาโดยมี บาโลเตลลี่ เป็นไอดอลสามารถเล่นได้ทุกตำแหน่งในแผงหน้า และยังใช้ร่างกายปะทะกับเหล่ากองหลัง หรือไม่ก็ข่มขู่พวกเขาโดยใช้ทั้งความเร็ว และเล่ห์เหลี่ยมอันรอบจัด ขณะที่เขายังมีดีที่มักชอบพังประตูจากการยืนในตำแหน่งที่ถูกต้องในกรอบเขตโทษอีกด้วย

    สปอร์ตไลท์ทุกดวงส่องสว่างมาที่เขาตั้งแต่กลายเป็นแข้งคนแรกที่เกิดในศตวรรษที่ 21 แล้วลงเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกในเกมพบ เซบีย่า ด้วยวัยเพียง 16 ปี โดยระยะยาว มันชินี่ มองว่า เคน จะพัฒนาไปเป็นกองหน้าตัวเป้า แม้ว่าเวลานี้เขาจะได้เล่นริมเส้นเป็นส่วนใหญ่ก็ตาม แน่นอนมันทำให้คิดไปถึง คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้ ที่สามารถลาก หรือสลัดหนีพวกแนวรับ และสร้างจังหวะจบสกอร์ได้ นอกจากนี้เขายังเป็นนักเตะอายุน้อยสุดที่ทำประตู 2 นัดติดให้ทีมชาติได้อีกด้วย

    ในช่วงหนึ่งของซีซั่นที่ผ่านมา เคน ยังสามารถคุยโวได้ว่าเขามีค่าเฉลี่ยยิงประตูต่อนาทีดีที่สุดในลีกยุโรปด้วย แต่ก็แผ่วไปเหมือนกันในช่วง 2-3 เดือนหลัง มันต่อยอดมายังการลุยทัวร์นาเมนต์ยู-21 ชิงแชมป์ยุโรปที่เขายิงไม่ได้เลยสักลูก


    วงการลูกหนังเลี่ยนกับปัญหาเหยียดผิว

    จะว่าไปเขาก็คล้ายกับ ราฮีม สเตอร์ลิง โดย เคน ไม่ได้ตั้งใจที่เป็นกระบอกเสียงของนักเตะผิวสีเลย แต่กลับต้องมากลายเป็นคนสำคัญในการต่อสู้กับเรื่องดังกล่าว

    แม้จะเกิดในอิตาลี แต่พ่อของเขาก็มาจากไอวอรี่โคสต์ ซึ่ง เคน ก็โดนล้อเลียนจากแฟนบอล กายารี่ เมื่อเดือนเมษายน และเขาก็เอาคืนหลังพังประตูได้ด้วยการทำท่าดีใจยืนกางแขนฉลองต่อหน้ากองเชียร์ฝั่งตรงข้าม

    จากนั้น เขาได้โพสต์ข้อความลงโซเชียลมีเดียว่า "นี่คือวิธีดีที่สุดในการตอบโต้ไอ้พวกนี้" แต่การกระทำของเขาก็โดนตำหนิจากรุ่นพี่อย่าง เลโอนาร์โด้ โบนุชชี่ และ แม็กซ์ อัลเลกรี เทรนเนอร์ในเวลานั้นด้วย


    คำแนะนำข้างตัว

    เขายอมรับว่าเคยได้รับคำแนะนำจาก บาโลเตลลี่...

    ถึงตรงนี้หลายคนคงตกใจไม่น้อย แต่ขอบอกว่ามันไม่ได้แย่อย่างที่พวกคุณคิดเลย

    "เขา (บาโลเตลลี่) ไม่ต้องการให้ผมใช้ชีวิตตามที่เขาเคยทำมา" เคน อธิบาย

    นอกจากนี้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ก็เป็นต้นแบบที่ดีอีกคนในตูริน ไม่มีใครที่จะเพิ่มเติมศักยภาพให้กับ เคน ได้ดีกว่าเขาอีกแล้ว

    ขณะเดียวกัน มันชินี่ ซึ่งเป็นนายใหญ่ทัพอัซซูรี่ก็รู้สึกพอใจกับข่าวที่ เคน กำลังจะย้ายไปยังถิ่นกูดิสัน พาร์ค ด้วย

    ก่อนหน้านี้ นายใหญ่ทีมชาติอิตาลีดูจะเป็นกังวลว่าโอกาสที่ค่อนข้างจำกัดกับ ยูเว่ จะทำลายความก้าวหน้าในตัว เคน เนื่องจาก เมาริซิโอ ซาร์รี่ กุนซือม้าลายคนปัจจุบันนั้นมีทั้ง โรนัลโด้, เปาโล ดีบาล่า (มีข่าวย้าย), ดั๊กลาส คอสต้า, มาริโอ มานด์ซูคิช, กอนซาโล่ อีกวาอิน, ฮวน กวาดราโด้ และ เฟเดริโก้ แบร์นาร์เดสคี่ อยู่แล้ว

    "เขาไม่มีที่ว่างใน ยูเวนตุส หากเขาได้เล่นกับทีมอื่น เราจะได้เห็นกองหน้าชั้นยอด" มันชินี่ กล่าวถึง เคน ซึ่งมีโอกาสลงตัวจริงในเซเรีย อา เพียง 5 นัด


    อนาคตใหม่ในพรีเมียร์ลีก

    นี่ถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับ ยูเว่ ที่จะต้องขายหนึ่งในแข้งอนาคตที่น่าจะยิ่งใหญ่จากทีมอะคาเดมี่ออกไป

    แต่เขาก็เหมือนกับ คัลลั่ม ฮัดสัน-โอดอย ที่ เชลซี เมื่อซีซั่นก่อน เคน รู้สึกผิดหวังที่ไม่ค่อยได้รับโอกาสในทีมชุดใหญ่สักเท่าไหร่ เขาเหลือสัญญากับม้าลายอีกเพียงแค่ปีเดียว และก็ไม่มีสัญญาณจากนักเตะว่าต้องการขยายเพิ่มออกไปด้วย

    และนั่นทำให้ เอฟเวอร์ตัน เดินหน้าเข้าหา เคน และทั้งสองก็ถูกคาดว่าจะสมหวังกันในสัปดาห์นี้ โดยทอฟฟี่เตรียมจ่ายเงิน 27.5 ล้านปอนด์ เป็นค่าตัวซึ่งหากรวมโบนัสทุกอย่างแล้วอาจสูงขึ้นไปถึง 36 ล้านปอนด์เลยทีเดีย

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด