:::     :::

ตายแล้วไปไหน และโคตรดีลมหาประลัยของ Paulo Dybala

วันศุกร์ที่ 02 สิงหาคม 2562 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
6,012
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ก่อนหน้านี้สักหนึ่งเดือน ถ้าใครมาบอกว่าแมนยูไนเต็ดอาจจะได้ตัวดิบาล่า คนๆนั้นต้องบ้าแน่ๆ แต่ตอนนี้เหมือนว่า ภาพฝันที่ไม่มีวันเป็นจริงอาจเกิดขึ้นก็ได้

ถือเป็นดีลสะท้านปฐพีจริงๆสำหรับข่าวการย้ายทีมของเปาโล ดีบาล่า ที่ต้องบอกว่า มีเค้ามูลความจริงมาก และในขณะที่เขียนบทความนี้อยู่ การดำเนินไปของความชัดเจนค่อยๆคืบคลานเพิ่มเข้ามาทีละนิด เมื่อวันนี้กำลังจะเป็นอีกวันที่ เปาโล ดิบาล่า ที่หลังจากกลับมาตูรินแล้ว ก็ยังไม่ได้ไปพูดคุยอนาคตเพราะมีอาการเหนื่อยล้าจากไฟลต์การบินหลายรอบ จนกลับไปพักผ่อนที่บ้าน แต่วันนี้น่าจะเป็นวันที่เขาไปเจรจากับซาร์รี่ที่สนามซ้อมของยูเว่ เพื่อที่จะเคลียร์อนาคตให้เรียบร้อยนั่นเอง

เพราะดูเหมือนว่า ทางฝั่งของโรเมลู ลูคาคู จะโอเคกับการย้ายและเงื่อนไขส่วนตัวเบื้องต้นแล้ว ทีนี้ก็เหลือแต่ทางฝ่ายของดิบาล่าทางเดียว ที่จะsay no หรือ okay กับการย้ายมาอยู่กับแมนยูไนเต็ดแล้ว ซึ่งเมื่อพิจารณาจากความคิดเห็นและท่าทีที่ผ่านมา ทางดิบาเล่าเองนั้นไม่ได้รังเกียจแมนยูไนเต็ด และมีความสนใจชื่นชมสโมสรเราอยู่บ้าง


ส่วนในทางของผู้จัดการทีมเราเองอย่าง โอเล่ กุนนาร์ โซลชานั้น จากคำที่เคยให้สัมภาษณ์และความคิดเห็น ก็เป็นไปในทางบวกเช่นกันถ้าหากจะได้ตัวดิบาล่าเข้ามาร่วมทีมเรา ซึ่งอย่างน้อยๆดูแล้ว น่าจะเป็นตัวที่ใช้การได้เข้าแผนของโอเล่ มากกว่าทางลูคาคูอย่างแน่นอนที่อนาคตชัดเจนแล้วว่า เขาไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีมของอดีตตำนานสามแชมป์ของแมนยูไนเต็ดผู้นี้แต่อย่างใด

ซึ่งในส่วนของการดำเนินการย้ายทีมนั้น เราคงจะต้องตามลุ้นกันต่อไป และรายละเอียดตรงนี้คงไม่ต้องพูดจากันเยอะ ดีลอาจสำเร็จหรืออาจล่มก็ได้ในหลายๆสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการตัดสินใจของเจ้าตัวดิบาล่าเอง หรือสองสโมสรที่ตกลงกันไม่ได้ (ซึ่งมีโอกาสน้อยในประเด็นที่ตกลงราคากันไม่ได้ เพราะขนาด ผอ.กีฬาของยูเว่ เดินทางมาอยู่คุยดีลที่ลอนดอนด้วยตัวเองพร้อมเอเย่นดิบาล่า มันใกล้ความจริงมากๆที่ว่าทางยูเว่ สนใจดีลสลับตัวของ รอม กับ ดิบาล่าจริงๆ ซึ่งการจะเพิ่มตังค์นิดหน่อยให้กับทางยูเว่ แล้วแลกตัวมาให้มูลค่าเท่ากันนั้น มันก็สมน้ำสมเนื้อกันดีมากๆ)


แต่วันนี้เราจะมาพูดคุยกันในแง่มุมที่ว่า แมนยูไนเต็ดนั้น จำเป็นแค่ไหนกับดีลของกองหน้าอาร์เจนไตน์ผู้นี้ และถ้ามาแล้วจะไปอยู่ส่วนไหนของทีม ดังเช่นที่เอ่ยเอาไว้บนหัวบทความนั่นแหละว่า "ตายแล้ว(เป็นผี)ไปไหน" ก็หมายถึงว่า ถ้าย้ายมาอยู่กับปีศาจแดงแล้ว ดิบาล่าจะมาลงตรงไหนของทีมเรานั่นเอง

เอาเรื่องความสำคัญก่อน ผมว่าดีลนี้สำคัญและวินวินสำหรับสองสโมสร ที่ซาร์รี่เองก็ต้องการรอมไปยืนตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าหลักของทีม เพื่อให้CR7ได้เล่นปีกกึ่งกองหน้าอย่างที่เจ้าตัวถนัดมาตลอด แม้โด้อาจจะทำประตูได้เป็นกอบเป็นกำ หรือจะยิงไม่ได้เลยเพราะโดนประกบตายก็ตามที แต่ยังไง โด้ก็จะเล่นตำแหน่งเดิมที่เจ้าตัวถนัดแน่ๆ  ดังนั้นดีลของลูคาคูกับทางม้าลาย ถือว่าสำคัญมากเช่นกัน


ในขณะที่ทางแมนยูไนเต็ด การเตรียมทีมครั้งใหม่กับแผนการเล่นที่พวกเขาต้องการ โดยล่าสุดยืนพื้นใช้ 4-2-3-1 มาลองเล่นเป็นแผนหลักในทุกๆนัดห้านัดติด แล้วก็ชนะรวดมาแล้วนั้น ถามว่า แมนยูต้องการดีบาล่าในระดับไหนนั้น ต้องบอกว่า ดีลของดิบาล่านั้น มีประโยชน์หลายอย่าง และจะสร้างImpactในด้านของการพัฒนาทีม และพัฒนาเกมบุกให้กับแมนยูไนเต็ดยุคที่เกมรุกทื่อแบบนี้แน่นอน

คิดง่ายๆก่อน ลูคาคูนั้นไม่มีประโยชน์กับแผนของโซลชาแล้ว เป็นส่วนเกินที่ไม่ใช้งาน ดังนั้นถ้า จะสลับตัวดิบาล่ามา อย่างน้อยที่สุดยังไง มันก็ไม่แย่ไปกว่าลูคาคูอีกแล้ว ถ้าหากดิบาล่าจะย้ายมาดับ และเล่นไม่ออกก็ตามที  มันก็ไม่ต่างอะไรกันกับการต้องนั่งม้านั่งสำรองของลูคาคู

นั่นแปลว่า ย้ายมา อย่างแย่สุดก็คือ เท่าทุนแบบลูคาคู แต่นอกจากนั้นคือ มีแต่กำไรล้วนๆ เพราะหากดิบาล่าย้ายมาแล้วเข้าแผน + สร้างความแตกต่างให้ทีมได้ + ทำให้เกมรุกน่ากลัวขึ้น มีทางเลือกมากขึ้น และพลังทำลายล้างในการยิงประตูมากกว่าเดิม นั่นก็แปลว่า แมนยูไนเต็ดได้ของดีมาอัพเกรดเกมรุกแล้วนั่นเอง

คิดแค่นี้ก็คุ้มแล้ว ถ้าสลับตัวกับของที่ไม่ใช้แล้วอย่างลูคาคู ยังไงก็มีแต่ได้กับได้ ไม่มีเสีย


แมนยูไนเต็ดเองทุกวันนี้ ถามว่าชนะรวดมามันดีไหม มันก็ดี แต่เอาจริงๆนัดล่าสุดแค่เจอทีมอย่างคริสเตียนซุนด์ ชุดทีมตัวรุกหลักอย่าง หมากแรชลินเอง (+เจมส์ไปด้วยก็ได้) ยังทำเกมบุกได้ย่ำแย่และขาดความคมอยู่ เหมือนภาพเดิมๆในซีซั่นที่ผ่านมา ดังนั้นถ้าไม่เสริมเกมรุก เราก็คงไปไหนไม่ได้ไกลกว่าเดิมเท่าไหร่นัก

เป็นความจริงที่เราต้องยอมรับว่า ลำพัง แรชฟอร์ด กับ มาร์กซิยาลสองคน ยังไม่สามารถแบกเกมรุกแมนยูไนเต็ด และหวังจะประสบความสำเร็จในระดับสูงได้ เพราะตัวเหล่านี้ยังเป็นรองนักเตะแนวหน้าของอีกหลายทีมไม่ว่าจะเป็นพวก มาเน่ ซาลาห์ของลิเวอร์พูล แฮรี่เคน ซอน ของไก่ โอบา ลากาฯ เปเป้ ของอาร์เซนอลที่เสริมทีมแล้ว  นอกจากนี้ไม่ต้องพูดถึงซิตี้ที่ตัวรุกระดับโคตรโหด อยู่เต็มไปหมดทั้งตัวจริงตัวสำรองแบบเหลือๆ!

การได้ดิบาล่ามาจะเป็นการ "ยกระดับเกมรุก" ของแมนยูไนเต็ดให้ขึ้นไปอีกขั้น ต่างจากการจะยึดติดใช้แค่เพียง หมากแรชลินเจมส์ หรือกระทั่งความหวังอย่าง กรีนวู้ด ที่ยังต้องการเวลาปั้นอีกเช่นกัน


นอกจากเกมรุกเราได้ได้ตีบวกเพิ่มพลังการยิงประตูโดยดิบาล่า / เกมรุกที่จะไหลลื่น ทรงพลังขึ้นจากการทำเกมของเจ้าตัวด้วยแล้วนั้น อีกอย่างหนึ่งที่เป็นคำตอบของความสำคัญของการซื้อขายครั้งนี้ ส่วนหนึ่งมันยังจะทำให้ภาพลักษณ์ในความมุ่งมั่นของตัวสโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ดูกลับมามีชื่อชั้นที่น่ากลัว และยังเป็น"แบรนด์ชั้นนำ"เหมือนเดิม หลังจากที่ระยะหลังแบรนด์เราลดมูลค่าไปเยอะมากจากผลการเล่นที่พังทลาย  ดังนั้นเพื่อที่จะสร้างมูลค่าทางการตลาดให้ยังคงอยู่ในระดับtop tierของโลก  ดีลของดิบาล่าจึงมีผลโดยตรงต่อปากท้องของแมนยูไนเต็ดจริงๆ

ไม่ต้องพูดถึงเรื่องขายเสื้อกับภาพลักษณ์นักเตะหล่อๆนะ อันนั้นแน่นอนอยู่แล้ว!

เรื่องนี้แมนยูจะได้อานิสงส์เยอะมาก เพราะการดึงดูดซุปเปอร์สตาร์มาเข้าทีมได้เรื่อยๆ แม้จะมีปัญหาด้านการไม่ได้ไปเล่นถ้วยใหญ่อย่างUCLก็ตาม (เรายังเคยได้ตัวป็อกกับซลาตันเข้ามาแล้วเลย) ดังนั้นดีลนี้จึงมีลุ้นยกระดับสโมสรและสำคัญในด้านนี้อย่างยิ่ง

สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดด้านบน นั่นก็คือประโยชน์ของการช่วยเติมเกมบุกให้อันตรายมากขึ้นจากปัจจุบันที่ยังมีปัญหาเรื่องความคมในการเล่นและการพังประตู บวกกับการยกระดับมูลค่าสโมสรของแมนยูไนเต็ดให้ยังดูเป็นทีมระดับท็อปของโลก ยังได้เรื่องรายได้ การขายแบรนด์แล้วนั้น  ผลพลอยได้สำคัญอีกอย่างหนึ่งซึ่งเป็นเหมือน "รสชาติแฝง" ที่สำคัญของดีลครั้งนี้ ผมว่ามันเป็นเรื่องระดับ "คอขาดบาดตาย" ของทีมเราอีกเรื่องนึงเลย

นั่นก็คือ การเข้ามาเป็นกาวใจเพื่อรั้งให้ป็อกบาอยากอยู่กับทีมต่อไป


เรื่องนี้สำคัญมากๆและหลายคนมองข้าม แต่เราทราบกันดีว่าไอ้สองตัวนี้มันสนิทกันเพียงไหนที่ยูเว่ และการจะได้ดิบาล่าเข้ามานั้น จะสร้างความแฮปปี้ให้กับปอลอย่างแน่นอนที่เพื่อนมาจอยร่วมทีมและเล่นด้วยกันอย่างมีความสุข  ทั้งยังเป็นการแสดงความทะเยอทะยานและมุ่งมั่นของสโมสรให้กับป็อกบา และนักเตะหลายๆคนอย่างเดเคอา ได้เห็นด้วยว่า สโมสรเรานั้นเอาจริงเอาจังกับการเสริมทีมเพื่อไขว่คว้าความสำเร็จ ไม่ใช่ว่าจะขาดความกระหาย จนนักเตะไม่อยากจะร่วมหัวจมท้ายด้วย

ป็อกบาเองนั้น เราต้องยอมรับว่า เขาอยากย้ายทีมจริงๆ แต่สิ่งที่ทำให้เขาอยากย้าย ก็เป็นเพราะอนาคตของทีมที่ดูจะย่ำแย่ ขาดความยิ่งใหญ่ในด้านของชุดนักเตะและการเล่นในระดับที่ต่ำกว่าเขา คือเราต้องยอมรับว่า ป็อกบาคือ World Class Player ของทีมอย่างแท้จริง และเขาเองก็อยากจะเล่นในระดับสูง มีเพื่อนร่วมทีมเก่งๆที่ไม่ใช่เหล่านักเตะอย่าง โจนส์ สมอลลิ่ง จารย์ยัง พวกนี้  ดังนั้นเขาจึงแสดงท่าทีอยากย้ายไปหาความท้าทายใหม่ๆจริงจากการให้สัมภาษณ์อย่างชัดเจนที่ผ่านมา

แต่ในด้านของตัวสโมสร ผมคิดว่าป็อกบาไม่ได้รู้สึกแย่อะไรกับความเป็นแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดจนอยากจะย้ายไปสวมชุดขาวมากนัก สิ่งที่ป็อกผิดหวังมีเพียงแค่ความทะเยอทะยาน และเลเวลปัจจุบันของสโมสรเท่านั้นเอง  ดังนั้นหากการจะได้ดิบาล่ามา นอกจากจะสร้างความสุขให้ป็อกแล้ว  ยังเป็นการยกระดับทีมให้ดีขึ้น และอาจจะเปลี่ยนใจให้ป็อกบา อยากจะอยู่โยงกับแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดต่อไปอีกนานก็ได้ 

ดีลนี้ถือว่าทำเพื่อดึงหัวใจของป็อกบากลับมาได้อย่างมากถ้าหากการย้ายทีมสำเร็จ

เปลี่ยนคู่เต้นให้ป็อกบาหน่อยดุ๊ เอ็ด!

ทั้งหมดนี้จึงเป็นความสำคัญที่ว่า ทำไมแมนยูไนเต็ด ถึงควรจะต้องคว้าตัวดิบาล่ามาให้ได้ ด้วยเหตุผลที่มีจำนวนมากจริงๆ

ทั้งนี้ทั้งนั้น อยากให้แฟนผีทั้งหลายที่กำลังตื่นเต้น ก็ควรจะเผื่อใจเอาไว้บ้างว่า ดีลมันก็อาจจะไม่สำเร็จนะ และถึงสำเร็จ อาจจะย้ายมาแล้วดับเพราะปรับตัวไม่ได้เหมือนกับเคสของอเล็กซิสแน่นอนที่มาแล้วฟอร์มห่วย+รับค่าเหนื่อยสูง  ข้อนี้เราควรจะทำใจเอาไว้บ้าง อย่ามองอะไรให้มันเกินความจริง ต้องเผื่อความผิดหวังไว้บ้าง

แต่ก็นั่นแหละ ถ้าถึงย้ายมาแล้วดับ ผมก็ว่าไม่มีอะไรเสียหายอยู่ดี เพราะลูคาคูเองก็ไม่เข้ากับทีมเราพอกัน มันไม่มีอะไรแย่กว่านี้แล้วถ้าPD10จะย้ายมาแล้วไม่ปัง


และในเวลาอันใกล้นี้ไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า เราก็อาจจะเห็นภาพชัดเจนแล้วว่า ดิบาล่าจะมาหรือไม่มานั้น คำถามต่อมาที่สำคัญก็คือ ถ้าหากมาแล้ว (เป็นผีแล้ว) ดิบาล่าจะไปไหน จะมาเล่นยังไง และอยู่ตรงไหนของหัวใจเธอ นั่นก็คือแมนยูไนเต็ดนั้น.. บอกได้เลยว่า ด้วยความสารพัดประโยชน์ในการใช้งานของดิบาล่า มันจะทำให้ทีมเรายืดหยุ่นมากขึ้น และทรงประสิทธิภาพมากขึ้น

1.ทั้งในแง่ของแผนการเล่นหลักของทีม เขาสามารถจะมาเข้ากับสูตรของเราได้เลยทันทีกับ 4-2-3-1

2.แง่ของการสร้างความต่าง ดิบาล่าจะทำให้แมนยูไนเต็ดมีความหลากหลายในการจัดFormationแผนการเล่นของเรามากขึ้นหลายทางด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 4-4-2 Diamond และ 4-4-2 ต้นตำรับแบบใช้wingerทำเกมรุก สูตรนี้น่าจะรีดเร้นเอาพลังทำลายขั้นสุดยอดของดิบาล่ามาได้อย่างแน่นอน

ว่ากันด้วยเรื่องตำแหน่งพื้นฐานของดิบาล่ากันก่อนว่า หลายคนคงจะทราบดีแล้วว่า เขาเป็นกองหน้าประเภทForward ไม่ใช่Strikerแต่อย่างใด ลักษณะการเล่นพื้นฐานของเจ้าตัวก็ฟ้องอยู่แล้วว่าเป็นตัวขับเคลื่อนเกมไปข้างหน้าด้วยเกมรุกด้วยตัวเอง และการเล่นกับเพื่อนที่ยอดเยี่ยม การยิงประตูที่แน่นอนและคมกริบ


แผนการเล่นที่จะเข้ากับดิบาล่า และดึงศักยภาพเขาออกมาได้ดีที่สุดนั้น ดิบาล่าจำเป็นต้องเล่นในฐานะ "หน้าคู่" ตำแหน่งCFเท่านั้นจึงจะเป็นขีดสูงสุดที่จะนำให้เขาแสดงประสิทธิภาพออกมาได้ในตำแหน่งหมายเลข9.5(หน้าต่ำสูตรหน้าคู่) รองลงมานั้นถ้าจะใช้ดิบาล่า ก็ต้องใช้ในลักษณะของการเป็น กองหน้าตัวเป้าไปเลย(ST)เพราะแกจมูกไวในกรอบ และการจบสกอร์สุดท้ายทำได้ดีมาก

ถัดมาจึงค่อยเป็น Forwardขวา (RF) ที่ขวาในลักษณะของการห้ามถ่างออกไปเล่นปีกเด็ดขาด เล่นWinger กับ Inside Forwardแบบเลี้ยงๆตัดเข้ากลางอะไรแบบนี้ ไม่เวิร์คนะ  และตำแหน่งของ AMC ควรจะเป็นอย่างสุดท้ายที่ดิบาล่าควรจะเล่น เพราะถึงแม้ลักษณะเขาจะเหมือน "มาต้าร่างวิ่งเร็ว" ก็ตาม แต่ก็ไม่ได้เหมาะจะเอาไปใช้งานลักษณะนั้น เพราะยังไงดิบาล่าก็เป็นกองหน้าที่ลงมาเล่นหน้าต่ำในระบบหน้าคู่ ไม่ควรเล่นเป็นมิดฟิลด์ ถึงจะเล่นAMCได้ก็เหอะ

หากถามว่า ดิบาล่าถ้าให้เทียบแบบเห็นภาพ จะนึกถึงการเล่นของใครตำแหน่งไหน ถ้าดูเรื่องตำแหน่ง (CF/AMC) มันก็คล้ายๆมาราโดน่าเหมือนกัน แต่เอาจริงๆดิบาล่ามันก็เล่นลักษณะตำแหน่งแบบ เมสซี่ กับ กุนนี่แหละ เทียบกับนักเตะปัจจุบันน่าจะนึกออกง่ายกว่า มีความเป็นForwardกองหน้าสูงกว่าการเล่นมิดฟิลด์ตัวรุก (แหงอยู่ละ ก็มันเป็นหน้า ไม่ใช่กลาง)

(**แถม บรูโน่ ที่หากจะได้ตัวมานั้น ไม่ต้องห่วงว่าเอามาจะทับตำแหน่งกับดิบาล่าอีก บรูโน่มันเล่นCMแต่ดันยิงได้เยอะเฉยๆ)

ไล่เรียงลำดับง่ายๆน่าจะเป็นประมาณนี้ดีที่สุดสำหรับดิบาล่าก็คือ CF >>> ST >>>>>RF>AMC

เท่เกิน เท่สัสๆ ถ้าตอร์เรสย้ายไปลิเวอร์พูลแล้วเท่ยังไง หากเราได้ดิบาล่ามาก็อารมณ์นั้นแหละ

แฟนผีหลายคนบอกให้มันยืนหน้าขวา ปีกขวาเลยกำลังขาด บอกตรงๆนะว่า มันไม่ใช่ และไม่ได้เด็ดขาดดดด ตัดทิ้งไปเลย

เขียนมาถึงตรงนี้นั้น ผมเชื่อว่า มาร์กซิยาลน่าจะไม่ถูกใจสิ่งนี้ ถามว่า ทำไมน้องหมากไม่ถูกใจสิ่งนี้ เพราะถ้าเทียบกันสองตัวนี้ในแผนที่ใช้กองหน้าคู่สองคนนั้น ดิบาล่าดีกว่ามาร์กซิยาลหลายขุม และเขาจะกลายเป็นคู่กองหน้าสุดอันตรายคู่ใหม่ทันที หากจับคู่ดิบาล่า กับ แรชฟอร์ดเล่นด้วยกัน แทนที่จะใช้ หมาก แรช แบบเดิมๆซึ่งมันไม่เวิร์ค เพราะหมากเหมาะกับการเล่นด้านข้างมากกว่ากองหน้าตรงกลางเยอะ

มาดูกันทีละแผนก่อน

1.Ole's 2019 Original 4-2-3-1

1.1อย่างที่เราได้เห็นกันในปรีซีซั่นแล้ว ถ้าเป็นสูตร4-2-3-1 ผมคิดว่า ดิบาล่าควรจะไปอยู่ในตำแหน่งเลข1 ที่เป็น ST มากกว่าจะให้มายืนตัวรุกด้านข้าง หรือยืนหลังกองหน้าในตำแหน่งตรงกลางของเลข3แนวรุก น่าจะได้ประโยชน์การใช้งานเขาสูงสุด เพราะการจบสกอร์อะไรก็ยังดูดีในระดับเลเวลที่สูงสุดของสโมสรเช่นเดียวกับแรชฟอร์ด ในขณะที่สูตรนี้เน้นการเล่นเพรสซิ่ง และการทำเกมจากเกมริมเส้นสูงมาก ในขณะที่จะไปยืนตรงเลข3กลาง การต่อบอลเชื่อมบอลของเขามันเสียของมากถ้าจะให้เล่นแค่ตรงนี้เหมือนมาต้า ดังนั้นที่ดีที่สุดคือ  เล่นStrikerในสูตรหลักไปเลย โดยที่ด้านหลังเขาสามตัว  ใช้เป็น  แรชฟอร์ด ยืนฝั่งไหนก็ได้ ส่วน เจมส์ กับ มาเที่ยว ไปแย่งตำแหน่งกันเอาเอง โดยที่ ตัวsupportหลังกองหน้านั้น อาจจะใช้เป็นตัวเซนส์สูงอย่างมาต้า หรือ เปเรร่าก็ได้

1.2 อย่างที่บอกไป ถ้าไม่ใช่แบบนี้ คิดว่าดิบาล่าน่าจะเล่นในระนาบตัวรุก3ตัว ในฝั่งขวาของเลข3ได้ในสูตรนี้ แต่เน้นย้ำว่า ต้องเป็นขวาที่เล่นคู่กับตรงกลางไปเลย เล่นร่วมกับกลางรุกและกองหน้าตัวค้ำด้านหน้า ซึ่งถ้ายืนแคบจนอยู่กลางขนาดนี้ มันก็เหมือนกับการกึ่งๆให้เขาได้เล่นในpositionของหน้าต่ำนั่นแหละ  ไม่ต้องยืดถ่างออกไปเล่นด้านกว้างของสนาม ถ้าจะเอาแบบนี้ก็ยังถือว่า โอเค

1.3 เช่นเดียวกันกับ การจะเล่นตรงกลางของเลข3 ในตำแหน่ง AMC ก็สามารถปรับใช้ได้ โดยที่เปลี่ยนroleตรงสูตรformationนี้  คือให้คง 4-2-3-1เอาไว้ แต่ตรงกลางที่ดิบาล่าจะมายืนนั้น จะยืนสูงกว่าAMCเยอะกว่าปกติ แต่จะต่ำกว่าSTตัวกลาง สูตรนี้ปรับใช้ได้ และนั่นจะกลายเป็นการtransformation ไปสู่สูตรที่มันเป็น 4-4-2 แบบ Wingerอยู่สูงนั่นเอง

นึกภาพง่ายๆ ปีกสองตัวด้านข้างใน 4-4-2 wingerนี้  เดิมมันก็คือ  ตัวด้านข้างของเลข3  ใน 4-2-3-1 นั่นเอง ไม่งงนะ


2. Batman's Alternate Trap สูตร "4-4-2 กับดักของแบทแมน"

แน่นอนว่า สูตรนี้ ไม่ต้องสืบเลย มันคือแผนการใช้ "หน้าคู่" ของแมนยู ซึ่งโอเล่ก็แสดงให้เห็นปลายซีซั่นที่แล้วว่า เขาเป็นเจ้าพ่อแทคติกไม่แพ้ใคร และมีสูตรการเล่นในมือเยอะพอควรที่4-4-2ไดมอนด์ก็ถูกหยิบมาใช้แล้ว

สูตรนี้บอกเลยว่า ไม่ต้องกังวลและกลัวอะไรเลย ไม่ต้องคิดมาก ดิบาล่าเหมาะกับการยืนเป็นหน้าคู่หนึ่งในสองตัวของทีมอยู่แล้ว และคนเดียวที่คู่ควรกับแผนนี้ มีเพียงแค่ Rashford เท่านั้นที่มีความเป็น ST อยู่สูง ในขณะที่ดิบาล่าเองนั้นเล่นหน้าต่ำแบบ CF มันจึงเป็นคอมโบหน้าคู่นรกที่ คู่ต่อสู้ไม่อยากเจอแน่นอน โดยที่กองกลางไดมอนด์4ตัว + 2วิงแบ็คที่จะเติมเกมจากด้านข้าง ทั้ง6นี้จะซัพให้กองหน้าคู่จู่โจมอย่างอิสระและสนุกสนานแน่นอน ซึ่งผมว่าสูตรนี้น่าสนใจในความฟรีของมันมากๆ

เพราะดิบาล่าคือนักเตะที่เหมาะกับการเล่นในแผนที่อิสระ มากกว่าการยืนตำแหน่งตายตัว ข้อนี้แฟนยูเว่น่าจะรู้กันดี

เราสามารถปรับมาใช้แผนนี้ได้ โดยที่ไดมอนด์4ตัวนั้นหาไม่ยาก และพอจะมีตัวลงครบอยู่แล้ว โดยที่ ปลายด้านล่างเราใช้มาติช กับ น้องแม็คได้ ส่วนตรงกลางคู่ เรามีป็อกบา เปเรร่า และอาจจะใช้เฟร็ดได้อีกหนึ่งตัวกลางสนาม (ยังไม่นับตัวที่อาจจะย้ายมาอย่างบรูโน่อีกนะ แต่ตัดไปก่อนไม่อยากให้เรื่องออกนอกประเด็น) ส่วนปลายยอดแหลมด้านบนของไดมอนด์ แน่นอน มีเยอะ ไม่ว่าจะมาต้าที่ยังเล่นได้ตามวาระ เปเรร่าเองที่ก็มายืนได้ เช่นเดียวกับ อังเคล โกเมสเองก็ตามทีหากจะได้ลงสนาม 

หรือที่แย่สุดก็ ให้เบอร์14คนนั้นลงก็ได้ แต่ทางที่ดีอย่าลงดีกว่า!

เรากับแมกจะรอนายที่ยูไนเต็ดนะ แฮ่!

แถมนอกจากนี้ถ้ามันขาดเหลือจริงๆ ดิบาล่ายังมาลงตรง ยอดเพชรของ4-4-2 diamondได้ด้วยถ้าจำเป็นจริงๆ แม้จะไม่ควรแต่ก็มีความยืดหยุ่นที่จะลงได้ เพราะสกิลการลากเลื้อยมันก็มีอยู่พอตัว แต่อาจจะเสียของการยิงประตูในกรอบไปนิดหน่อย และแม้เจ้าตัวจะยิงไกลด้วยเท้าซ้ายได้ดีก็ตาม แต่มันก็ใช่ว่าจะยิงได้เป็นกอบเป็นกำ  ยืนกองหน้านั่นละดีสุด

จากข้อ2นี้ จะเห็นได้ว่า ยังไง ดิบาล่าก็เหมาะกับสูตร 4-4-2 นี้ ไม่ว่าจะเป็นแบบ Diamond หรือจะเป็น 4-4-2 Winger ที่ปีกด้านข้างยืนสูงก็ตาม  มันเป็นแผนที่ถูกพัฒนามาจากการใส่เขาลงไปในสูตร 4-2-3-1 นั่นแหละ รูปทรงก็อาจจะกลายเป็นแบบนี้ได้เช่นกัน ซึ่งน่าจะดีกับเขาทั้งนั้น

ดังนั้น4-4-2ไดมอนด์ที่ใส่ดิบาล่าลงไปในสูตร ผมขอเรียกมันว่า "กับดักของแบทแมน (ท่าดีใจดีบาล่า)" ก็แล้วกัน


ดังนั้นทั้งสองสูตรFormationนี้ของแมนยูไนเต็ด จึงsupportการมาของ Paulo Dybala ได้เป็นอย่างดี และผมเชื่อว่า เขาน่าจะเข้ากับทีมในตำแหน่งกองหน้าอย่างแน่นอน เพราะสูตรของแมนยูปัจจุบันนั้น ชัดเจนว่า โซลชา คาริค แมคเคนน่า ฟีแลนนั้น ต้องการเหล่าตัวรุกที่เป็นลักษณะของ "กองหน้าall around" ที่สามารถทำได้หลายอย่าง ไม่ใช่ตัวที่ปักหลัก  สังเกตได้จากการที่เรามีแรชฟอร์ด มาร์กซิยาล กรีนวู้ด เป็นกองหน้าหลัก และเลือกที่จะเฉือนเนื้อส่วนเกินอย่าง ลูคาคูออกไปซึ่งไม่เข้ากับแผน

แต่ดิบาล่านั้น สไตล์สามารถมาเข้ากับสามคนแรกได้อย่างไร้รอยต่อเลย

แม้PD10นั้นอาจจะไม่ได้วิ่งเร็วขนาดแรชฟอร์ด มาร์กซิยาล แต่ด้วยจุดเด่นของเขาที่เราเห็นกันในการเล่น นั่นก็คือเทคนิคทักษะการเล่นขั้นสูง ที่อาจจะยังไม่ได้ไปถึงกับ เดลปิเอโร่ อย่างที่หลายๆคนเข้าใจผิด เพราะป๋าเดลยังโหดกว่า แต่ดิบาล่าถือว่าจี๊ดและพริ้วพอควรในระดับสูงมากแล้ว กับเท้าซ้ายสุดฉมังที่ การจบสกอร์ในกรอบถือว่าดีเยี่ยม อย่างที่กล่าวไปว่าเขาเล่นตัวจบได้ดี และถ้าเล่นหน้าคู่ ภาษีดีกว่ามาร์กซิยาลเยอะ รวมถึงยังดีกว่ากรีนวู้ดที่ต้องใช้เวลาปั้นต่อไปก่อนเรื่อยๆอีกด้วย

ทีมที่กำลังสร้างใหม่โดยเน้นความเป็นทีมเวิร์คอย่างแมนยูชุดเด็กนรกพวกนี้นั้น ดิบาล่าถือเป็นนักเตะที่มีteamworkดีคนนึง  ถ้าสังเกตการเล่นของเขา ลากเลื้อยครองบอลก็จริง แต่ดิบาล่าก็พร้อมจะจ่ายบอลในจังหวะที่สมควรทุกครั้ง ตาของเขามองเพื่อนเสมอ วิชั่นดี การจ่ายบอลดี  น่าจะเข้ากับทีมได้มาก ไม่ใช่บอลชายเดี่ยวมาโชว์แอ็คแน่นอน

ไม่ได้แอ็คครับ มันหล่อของมันเองพี่

ด้วยวัยเพียงแค่25ที่ชื่อชั้นสุดยอดขนาดนี้ รวมถึงภาพลักษณ์ที่อยู่ระดับต้นๆของโลก การเล่นที่มีประสิทธิภาพแน่นอน และผมไม่กลัวเรื่องการปรับตัวเลยนะกับเกมหนักของอังกฤษ ปีก่อนๆตอนเจอกับเรา โดนลุคชอว์วิ่งไล่อัดตูดอย่างเมามันส์ พี่แกยังไม่ยุบเลยขนาดโดนดันสูงประกบติดขนาดนั้น  ดิบาล่าไม่ใช่พวกกระดูกอ่อนล้มง่ายๆ แต่ครองบอลเหนียวพอตัวเลยล่ะ เรื่องการปรับตัวคงไม่ใช่ปัญหากับนักเตะที่สไตล์การเล่นเป็นแบบนี้  มันมีความภาคพื้นยุโรปอยู่เยอะแม้เจ้าตัวจะเป็นนักเตะละตินจากอเมริกาใต้ก็ตามที ก็เคสเดียวกับกุนนั่นแหละ ผมเชื่อว่าเขามาเฉิดฉายที่อังกฤษได้

ทั้งหมดนี้จึงเป็นข้อสังเกตที่ว่า ทำไมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดจึงควรจะต้องทำให้การเจรจานี้สำเร็จให้จงได้ เพราะมันจะกลายเป็นดีลมหาประลัยที่จะยกระดับให้แมนยูไนเต็ดกลับมามีโอกาสเป็นผู้ท้าชิงได้อีกครั้ง และภาพรวมของเกมการเล่นแมนยู ก็จะทำได้ดีขึ้น และมีพลังทำลายล้างที่สูงขึ้น จากการได้เขาเข้ามาร่วมทีมด้วย

..ช่วยกันภาวนาให้เขากลายร่างมาเป็น"หอกแห่งปีศาจแดง"ให้ได้ รับรองว่าปีนี้เดือด ที่แน่ๆถ้าได้ตัวมา รับรองเสื้อสกรีนDybalaขายกระจุยขึ้นเบอร์หนึ่งชัวร์

นอกจากแชมป์หญ้าสวย ยังจะได้ทวงบัลลังก์แชมป์ขายเสื้อด้วย!

-ศาลาผี-

แค่เบอร์ก็เงิบละ ลางไม่ค่อยดีเลย -..-'

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด