:::     :::

รู้จัก แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ให้มากกว่านี้

วันจันทร์ที่ 05 สิงหาคม 2562 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
2,766
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากที่ตามหยอดตามยื่นข้อเสนอซื้อตัวมานาน ในที่สุด แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็สมหวังได้ตัว แฮร์รี่ แม็กไกวร์ มาร่วมทีมและเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ด้วยค่าตัว 85 ล้านปอนด์ ทำให้เซนเตอร์ทีมชาติอังกฤษทำสถิติค่าตัวแพงที่สุดของนักเตะในตำแหน่งกองหลังแซงหน้า เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ของ ลิเวอร์พูล ที่ย้ายทีมด้วยราคา 75 ล้านปอนด์

แน่นอนว่าความหวังของเหล่าปวงประชาชนชาวผีทั้งหลายคงอยากเห็น แม็กไกวร์ เข้ามาขันน็อตเกมรับของทีมให้แข็งแกร่งแบบเดียวกับที่ปราการหลังทีมชาติฮอลแลนด์ทำในถิ่นแอนฟิลด์ หลังจากที่ตอนย้ายทีมก็โดนค่อนขอดว่าค่าตัวแพเกินเหตุเหมือนกัน

แต่ถ้าใครเคยได้ติดตามผลงานของสตาร์วัย 26 ปีรายนี้ ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาเหมือนกัน

แม็กไกวร์ พาบอลไปข้างหน้าได้ดี ในแบบที่คุณเคยเห็น ริโอ เฟอร์ดินานด์ ทำสมัยค้าแข้งในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด สามารถดันเกมสูงได้ยามที่เพื่อนไม่ว่าง สามารถวางบอลยาวได้, เขาสกัดบอลได้ดี, มีความดุดัน และมีทีเด็ดในการเล่นลูกตั้งเตะทั้งยามรุกและยามรับ

เชื่อได้เลยว่ายังมีอีกหลายเรื่องราวของแข้งที่เตรียมสวมชุดปีศาจแดงคนใหม่รายนี้ที่จะเอามาให้ได้รู้กัน

แฮร์รี่ ไม่ใช่ชื่อแรกของเขา

        

แฮร์รี่ แม็กไกวร์ คือชื่อที่เราได้ยินกันมาตั้งแต่รู้จักแข้งรายนี้ แต่อันที่จริงแล้ว ชื่อหน้าของเขาไม่ได้ชื่อ "แฮร์รี่" อย่างที่เราเรียกหากัน

อันที่จริงแล้วชื่อเต็มของปราการหลังรายนี้ก็คือ เจค็อบ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ แต่ว่าแทนที่จะถูกเรียกหาว่า เจค็อบ แม็กไกวร์ เขากลับใช้ชื่อนำหน้าว่า "แฮร์รี่" อย่างที่เราคุ้นเคยกันไปแล้ว

เฉกเช่นเดียวกับ โจ ฮาร์ท ผู้รักษาประตูคนดังที่ชื่อหน้าคือ ชาร์ลส์ โจเซฟ จอห์น ฮาร์ท แต่เลือกที่จะใช้ "โจ" ซึ่งย่อมาจากชื่อ โจเซฟ ของเขานั่นเอง

เติบโตมาพร้อมกับมี จอห์น เทอร์รี่ และ ริโอ เฟอร์ดินานด์ เป็นไอดอล

        

คอฟุตบอลทุกคนยามได้ใส่รองเท้าและลงวาดลวดลายในสนาม ย่อมสมมติตัวเองเป็นนักเตะที่ชื่นชอบอยู่เสมอ 

ยิ่งไม่ต้องพูดถึงคนที่เติบโตขึ้นมาเพื่อเป็นนักเตะก็ต้องมีผู้เล่นในดวงใจตามตำแหน่งที่ตัวเองเล่นอย่างแน่นอน และสำหรับ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ คนที่เขายกให้เป็นไอดอลหนีไม่พ้น จอห์น เทอร์รี่ และ ริโอ เฟอร์ดินานด์ อดีตกองหลังรุ่นพี่ทีมชาติอังกฤษ

"สองเซนเตอร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตอนที่ผมเติบโตขึ้นมาก็คือ จอห์น เทอร์รี่ และ ริโอ เฟอร์ดินานด์" แม็กไกวร์ กล่าว

        

"ผมจับจ้องอยู่ที่พวกเขา, โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ริโอ เฟอร์ดินานด์ เพราะเขาพาบอลจากแนวรับขึ้นไปได้ดีมากๆ, เล่นกับลูกบอลอย่างสบายๆ เขามีทุกอย่างที่สำคัญ, สุดยอดกองหลังในช่วงเวลาของเขา"

แน่นอนว่า ริโอ เฟอร์ดินานด์ ก็ถือเป็นกองหลังระดับตำนานทั้งในสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และทีมชาติ ซึ่งแฟนบอลก็คงหวังว่าสตาร์วัย 26 ปีตะก้าวขึ้นไปอยู่ในระดับเดียวกับไอดอลของเขาได้

เติบโตมาในครอบครัวฟุตบอล


ในขณะที่ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษมีชื่อเสียงไปทั่วโลกและเป็นที่ยอมรับ ตัว แฮร์รี่ แม็กไกวร์ เองก็ถือว่าเป็นแข้งที่แฟนบอลรู้จักมักคุ้น หลังทำผลงานได้อย่างโดดเด่นทั้งกับสโมสรและทีมสิงโตคำรามในฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย

แต่ทว่าหากพูดถึงพี่น้องแล้วคงไม่มีใครรู้ว่าครอบครัว "แม็กไกวร์" ล้วนแล้วแต่เป็นนักกีฬาด้วยกันทั้งสิ้น

ลอเรนซ์ แม็กไกวร์ วัย 22 ปีที่เล่นในตำแหน่งกองหลังเช่นเดียวกับพี่ชายปัจจุบันค้าแข้งอยู่กับ เชสเตอร์ฟิลด์ ในบลูสแควร์ พรีเมียร์ลีก ล่าสุดติดทีมชาติอังกฤษชุดซี ของทีมอายุกว่า 23 ปี ด้วย


นอกจากนี้ยังมี โจ แม็กไกวร์ น้องชายวัย 23 ปีที่เพิ่งเซ็นสัญญาไปเล่นให้กับ แอคคริงตัน สแตนลี่ย์ สโมสรในลีก วัน อังกฤษสดๆร้อนๆด้วย และสำหรับ "โจ" เคยอยู่ในทีมเยาวชนของสโมสรดังอย่าง ลิเวอร์พูล มาแล้วด้วย

และการที่ แฮร์รี่ กลายเป็นแข้งดังระดับโลกไปแล้ว คงทำให้น้องชายทั้งสองพลอยได้รับความสนใจไปด้วยเช่นกัน

ความสามารถด้านกีฬาที่หลากหลาย

ในฐานะที่เป็นเด็กหนุ่มร่างกายกำยำ มีความแข็งแกร่ง ทำให้เขาสามารถเล่นกีฬาได้อย่างหลากหลายมากกว่าเด็กทั่วไป

อันที่จริงแล้ว แฮร์รี่ ไม่ได้มุ่งเน้นที่จะเล่นฟุตบอลเพียงอย่างเดียว แต่เขาเรียนรู้อย่างกว้างขวางในหลายชนิดกีฬาทั้ง นักบี้, ฮ็อกกี้, ปิงปอง รวมถึงการวิ่งวิบาก

        

แต่ในที่สุดแล้วเขาก็เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่ง และนั่นก็คือฟุตบอลที่ส่งให้เขาก้าวมาอยู่ในจุดนี้อย่างยอดเยี่ยม

มาร์ติน แม็คคี อดีตอาจารย์วิชาพละศึกษาของ แฮร์รี่ เคยกล่าวเอาไว้ว่า "เขามีความสามารถในการคุมพื้นที่แดนกลางได้, เขาเต็มไปด้วยออร่า เขายังสามารถเลี้ยงบอลทะลุผ่านทุกคนได้อีกด้วยถ้าเขาต้อง"

เก่งกาจในด้านวิชาการ 

เจ้าหนู แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ไม่เพียงแต่โดดเด่นในเรื่องการกีฬา แต่เรื่องของการศึกษาก็ถือว่าเป็นเด็กหัวดีคนหนึ่งเหมือนกัน

แฮร์รี่ แม็กไกวร์ เป็นเด็กที่เรียนดีมาก ถึงขนาดได้เกรดเอในการสอบจีซีเอสอี หรือการสอบสำหรับเด็กอายุ 14-16 ปีในโรงเรียนหรือวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ รวมถึง เวลส์ และ ไอร์แลนด์เหนือ ด้วย

"เขาเป็นเด็กหัวแหลมแม้จะวัยเพียงแค่นั้น, เขาทำได้ทุกอย่างที่คุณขอให้ทำและเขาไม่เคยตั้งคำถามเลยว่าทำไม, เขาเป็นคนน่ารักและตัวใหญ่มาก" ซูเอ้ เคน อดีตผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงเรียนของ แฮร์รี่ เผยผ่านทอล์คสปอร์ต

        

"ผมคิดว่าเขาจะเรียนต่อทางด้านบัญชีหรือคณิตศาสตร์ และอาจจะไปเป็นนักบัญชี, เขาเป็นนักวิชาการที่มีความสามารถมากๆ"

ถึงตอนนี้ตัวเขาเองและครอบครัวก็คงดีใจที่ แฮร์รี่ ตัดสินใจโยนเครื่องคิดเลขทิ้งมาสวมสตั๊ดแล้วมุ่งหน้ามาเอาดีในค้าแข้งด้วยการเป็นนักฟุตบอลเหมือนอย่างในปัจจุบัน

ไม่ได้เริ่มต้นเส้นทางด้วยการเป็นกองหลัง

ในโลกของฟุตบอลพ่อค้าแข้งมากมายที่ไม่ได้เริ่มต้นเส้นทางอาชีพในตำแหน่งที่เราเห็นกันอยู่ในทุกวันนี้ สำหรับ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ก็เช่นกัน

สำหรับกองหลังทีมชาติอังกฤษรายนี้เล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางมาตลอด จนกระทั่งเมื่ออายุ 16 ปี จอห์น เพมเบอร์ตัน อดีตหัวหน้าทีมอคาเดมี่ของ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด จะปรับให้เข้ามายืนในตำแหน่งเซนเตอร์เฉกเช่นทุกวันนี้

"ฉันจะไม่ส่งนายเล่นในตำแหน่งกองกลางตราบใดที่ฉันเป็นผู้จัดการทีมที่นี่" เพมเบอร์ตัน เผยถึงสิ่งที่พูดกับ แม็กไกวร์


"ในตำแหน่งกองกลาง, มีคนมากมายทำในสิ่งที่นายทำได้, แต่กับตำแหน่งเซนเตอร์ ไม่มีใครทำได้เหมือนนายกับฟุตบอล"

"เขาเป็นเด็กฉลาดและเขานำทุกอย่างไปด้วย เราพยายามเล่นจากด้านหลัง, ยอมรับความผิดพลาดถ้าพวกเขาทำ, แต่จุดเริ่มต้นการเล่นเกมรุกส่วนมากมาจากกองหลังและฟูลแบ็ค และเขานำมันติดตัวไปเหมือนเป็ดที่ว่ายน้ำ"

"เขาเล่นเกมรับได้, เขาโหม่งได้, เขาแข็งแกร่ง, เขาอ่านเกมได้ดีมากๆ, แต่สิ่งที่ทำให้เขาแตกต่างจากคนอื่นก็คือวิธีในการเล่นกับลูกบอลของเขา"


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด