:::     :::

บอสครับขอโอกาสให้ริอาน

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
โดนอวยสารพัด ว่าบางมุมก็อย่าง ไมเคิ่ล โอเว่น, บางเหลี่ยมเหมือน ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ หรือบางการเข้าทำละม้าย เอียน รัช ทั้งหมดที่กล่าวมาเรารวมใน ริอาน บรูว์สเตอร์ กองหน้าดาวโรจน์ แต่มันจะไม่สามารถต่อยอดได้เลยหากบอส เจอร์เก้น คล็อปป์ ยังเฉยเมย

คอมมิวนิตี้ ชีลด์ ที่พ่ายจุดโทษ แมนฯ ซิตี้ 4-5 หลังเสมอในเวลา 90 นาที 1-1 เมื่อสุดสัปดาห์นั้นคืออีกตัวอย่างชัดเจนว่า 'เจเค' ยังไม่เชื่อฝีเท้ากลุ่มเด็กหนุ่ม เนื่องจากไม่มีรายชื่อใช้งานคนไหนอายุต่ำกว่า 20 ปี  

พยายามเข้าใจนิสัย คล็อปป์ มักบ่มขุมกำลังจนสุกงอมถึงส่งลงสนาม ต่อให้ซื้อมาแพงแค่ไหน 

ประเด็นนี้เจ้าหนุ่มวัย 19 ปี รับได้ แต่มันก็เซ็งเหมือนกัน ในเมื่อเพื่อนร่วมรุ่น ฟิล โฟเด้น ของฝั่ง ซิตี้ รับโอกาสสัมผัสเกมที่ เวมบลี่ย์ ทั้งยังลงเป็นเพชฌฆาตจุดโทษอย่างเยือกเย็นอีกด้วย 

ฐานะแข้งหนุ่ม ก็ต้องก้มหน้า ก้มตา ทำหน้าที่ของตัวเองไป รอโอกาสที่วันหนึ่งจะได้ตามรอบเท้าเหล่าอดีตดาวยิงที่เขามีส่วนละม้าย


กองหน้าหนุ่มความมั่นใจสูง

"มันบ้าบอมาก! กับการได้ยินผู้คนอ้างบรรดานักเตะเหล่านั้นว่าผมมีส่วนคล้าย เพราะตัวเองทำได้เพียงเห็นมันมาบ้างจากคลิปวิดีโอไฮไลท์" บรูว์สเตอร์ สัมภาษณ์พิเศษกับ 'เทเลกราฟ ฟุตบอล' 

"ก็อยากแสดงให้ทุกคนได้เห็นว่าคุณภาพฝีเท้าของผมตอนนี้เป็นอย่างไรแล้ว ต้องการโชว์ว่าพัฒนาขึ้นจากเมื่อก่อนแค่ไหน"  

ไอ้หนุ่มจากมหานครลอนดอน แจ้งเกิดนามทีมชาติอังกฤษ ยู-17 ชุดแชมป์ ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ เมื่อสองปีก่อนฐานะดาวซัลโว 

อันที่จริงพัฒนาการทางฝีเท้าควรมากกว่านี้ แต่ดันโชคร้ายข้อเท้าหัก, เอ็นข้อเท้าขาด จนต้องผ่าตัดพักเป็นปีๆ ระหว่างเตะให้ทีม 'หงส์แดง' ยู-23 

ความอดทนฟื้นฟูร่างกาย, เคาะสนิมซ้อมต่อเนื่องและอายุยังหนุ่ม ทำให้ บรูว์สเตอร์ กลับมาอยู่ในจุดที่เคยทำได้อีกครั้ง แล้วประจวบเหมาะ แดเนี่ยล สเตอร์ริดจ์ หอกรุ่นพี่หมดสัญญาพอดี ทาง คล็อปป์ จึงไม่ลังเลผลักดันเขาเล่นกับชุดใหญ่เต็มตัว วางฐานะเป็นเพชฌฆาตซูเปอร์ซับ 

"ณ ตอนนี้ผมอยากตอบแทนความไว้ใจของบอส จำได้เลยว่าตอนที่เจ็บหนัก ลูกพี่บอกกับผมเรื่องความตั้งใจใช้งานสำหรับซีซั่นใหม่ อย่างที่เขาพูดในงานแถลงข่าว นอกจากนั้นก็ถามไถ่อาการว่า - เป็นยังไงบ้างแล้ว? แทบจะรอให้นายกลับมาไม่ไหวเลย - "  

"ยิ่งช่วงระหว่างฟื้นตัวที่ล่าช้ากว่าคาด เขาแสดงความไม่พอใจกับผมเพราะมองว่าควรกลับมาได้เร็วกว่านั้น แต่มิวายให้ความหวังว่า - อย่ากังวลไป นายจะได้มาร่วมกับชุดใหญ่แน่ๆ - " 

"การเดี้ยงหนักสองหนนั้นทำให้เส้นทางอาชีพผมเผชิญความลำบาก เพราะจำได้ตอนคว้าแชมป์โลก ยู-17 รู้สึกว่าตัวเองห้าวมาก ดันต้องมาเจ็บยาว ครั้นพอฟื้นมาจะเคาะสนิมก็ บูม! โชคร้ายซ้ำอีก" 

"คนส่วนใหญ่สามารถผ่านไปได้ในการฮึดกลับมาหนแรก แต่คุณโดนไป 2 ครั้งติดๆ มันทำให้ผมตอนนี้แกร่งกว่าเดิมเยอะ ต่อให้มีเจ็บหน 3 ก็จะเข้มแข็งอีกเท่า - ทั้งนี้หวังว่าอย่ามีจะดีกว่า" 

"อยากขอบคุณ ผจก.ทีม ด้วยอีกครั้ง แกปฏิบัติกับผมดีมาก ลากมาสัมผัสบรรยากาศของศูนย์ฝึก เมลวู้ด ในทุกๆวัน อย่างกับเราคือแข้งชุดใหญ่แล้ว"

"ปัจจุบันผมกลับมาฟิตอีกครั้ง ระหว่างตัวเองกับบอสได้ถกถึงแผนงานฤดูกาลใหม่ - หวังให้นี่คือปีของแกนะ เตรียมตัวรอโอกาส มันขึ้นอยู่กับนายว่าจะคว้าไว้ได้ไหม - "  


ไปเยือนเวมบลี่ย์ ฐานะผู้ชม

พูดถึงแข้งต้นแบบของเจ้าหนุ่มผู้ดี ในวัยเด็กเจ้าตัวเป็นแฟนบอล เธียร์รี่ อองรี สมัยเล่นกับ อาร์เซน่อล แต่พอโตมาก็พยายามเรียนรู้สไตล์ของ หลุยส์ ซัวเรซ กับ โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ 

"หากทำได้สิ่งที่อยากทำให้ ผจก.ทีม เห็นในตัวผมคืออยู่ถูกที่ ถูกเวลาเสมอ  แต่ถ้าถามความชอบก็อยากยืนต่ำแล้วลากบอลจี้หาประตู กำลังหาจุดลงตัวอยู่" 

"ส่วนตัวอยากเป็นกองหน้าที่ไม่เพียงพังตาข่ายให้ทีมชนะเกม แต่ต้องทำงานหนักช่วยทีมด้วย หากเป็นคนทำบอลเสีย ก็จะไล่บี้เอาคืนเอง แล้วมันคือสิ่งที่ผู้เล่นคนอื่นรวมถึงสตาฟฟ์พร่ำสอนอยู่" 

วกกลับไปที่ประวัติของดาวยิงหนุ่ม เขาออกจากอะคาเดมี่ของ เชลซี มาอยู่ ลิเวอร์พูล เมื่อปี 2014 

"ผมเคยเป็นแฟนบอล เชลซี มีโอกาสเล่นกับพวกเขาตั้งแต่อายุ 6 ขวบ อยู่จนเข้าวัย 14 ปี แต่ไม่เคยเห็นเส้นทางที่จะถูกผลักดันขึ้นสู่ขึ้นใหญ่ เนื่องจากในตำแหน่งที่เล่นนั้นมีตัวเลือกอื่นเพียบซึ่งอายุมากกว่าขวางไว้ ในหัวมันก็ถามตัวเองว่า - เราจะทนรอที่นั่นต่อไป หรือออกไปหาทีมอื่นเพื่อโอกาสเล่นเฟิร์สทีม" 

"มีหลายค่ายติดต่อเข้ามา ณ ตอนนั้น ซึ่งผมคิดว่า ลิเวอร์พูล คือตัวเลือกที่ดีสุด"

"คงเพราะรู้จักนักบอลคนหนึ่งชื่อ ไมเคิ่ล บีล ที่ย้ายจาก เชลซี มายัง ลิเวอร์พูล สนทนาแลกเปลี่ยนกันแล้วจับทางได้ว่า 'หงส์แดง' เป็นทีมให้โอกาสเด็กหนุ่ม" 

"มันคือการตัดสินใจที่บ้าบิ่น แต่เพราะรักฟุตบอล ต้องการก้าวมาเล่นระดับอาชีพ ก็เลยทราบว่าต้องพยายามทุกทาง เกหมดหน้าตัก ต่อให้หมายความว่าเราต้องเสียสละผละจากครอบครัว ก็ต้องทำ แล้วก็เป็นวาสนาที่ผมเองเลือกทีมได้ถูกต้อง" 

"ตอนขึ้นมาอยู่เมืองนี้ใหม่ๆก็ได้ครอบครัวของมาดาม แอนน์-มารี เบิร์นส์ เป็นผู้พระคุณดูแล เรียกว่าหาคำมาขอบคุณเท่าไหร่ก็ไม่พอ เพราะเธอต้อนรับผมเหมือนเป็นลูกชายอีกคน"

"ทุกนาที ณ บ้านหลังนั้นสนุกมาก ทั้งพี่ชายของเธอ, คุณแม่ของเธอ ทำอย่างกับเราเป็นครอบครัวจริงๆ หรือเมื่อพ่อ-แม่ขึ้นมาเยี่ยมจาก ลอนดอน ก็ช่วยดูแลไม่บกพร่อง ซึ้งใจมากครับ" 

"กระทั่งเมื่อปลายฤดูกาลก่อน ผมได้ออกมาใช้ชีวิตด้วยตัวเอง อาศัยใกล้โรงเรียนที่เมือง เรนฮิลล์ ที่ซึ่งเพื่อนพ้องจากทีมอะคาเดมี่ศึกษาอยู่" 

"โดยช่วงแรกๆคุณพ่อ-คุณแม่ สลับมาช่วยดูแลความเรียบร้อย"  


ได้เล่น ปรี-ซีซั่น 2019 มากนาที

อีกหนึ่งหัวเลี้ยง หัวต่ออาชีพคือหลังจากร่วมงาน ลิเวอร์พูล ผ่านไป 4 ปี ดันมีความคิดอยากทิ้งแอนฟิลด์ ไปหาความท้าทายใหม่รวมถึงโอกาสลงเล่นชุดใหญ่แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยที่เยอรมัน เมื่อมีข้อเสนอจาก มึนเช่นกลัดบัค และ แอร์เบ ไลป์ซิก 

ยังดีว่าแค่อารมณ์ชั่ววูบ ขณะนี้โฟกัสกับต้นสังกัด 100% ส่วนหนึ่งเพราะถูกต่อสัญญาไปจนถึง มิ.ย.2023  

"เมื่อ 2-3 ปีก่อน ผมพยายามหาทางขึ้นชุดใหญ่ 'หงส์แดง' แล้วพบว่า - มันก็ตีบตันไม่ต่างจาก เชลซี เลยนี่หว่า! - ขณะนั้นคนที่ขวางอยู่ประกอบด้วย โดม โซลันกี้, แดเนี่ยล สเตอร์ริดจ์, ดิว็อค โอริกี้ และ แดนนี่ อิงส์ บอกเลยเรื่องเงินเป็นประเด็นรองสำหรับผม แค่อยากหาทางจัดการสถานการณ์ตรงหน้ามากกว่า"

"ในทีมชุดใหญ่มีกองหน้า 3 คน ปักหลัก แล้วสำรองอีก 5-6 คนขวางอีกชั้น ก็เริ่มมีการปรึกษาครอบครัว รวมถึงเอเยนต์ ลีออน แอนเดอร์สัน ว่าเอาอย่างไรดี" 

"จนความคิดเราเปลี่ยนไปเมื่อมีโอกาสคุยกับบอส - แกจะก้าวมาเป็นเพชฌฆาตเบอร์ต้นของทีมนี้ อาจจะยังไม่ใช่ฤดูกาลหน้า ( 2018-19) แต่จากนั้นนายอยู่ในแผนฉันแน่นอน - จากนั้นปรากฎว่ากองหน้า 2-3 ทยอยออกจากทีมไปแบบยืมตัว" 

"เจ้านายรักษาสัญญา ผมทราบเลยว่าเขาไม่ได้สักแต่โกหกเรา นั่นคือเหตุผลว่าทำไมถึงสู้ต่อกับ ลิเวอร์พูล เพราะองค์กรแสดงให้เห็นความเชื่อมั่นในตัวผม จากนี้ก็แค่เกาะกุมโอกาสไว้ มันขึ้นกับตัวเราเอง"

"ถึงตอนนี้เมื่อลองมองย้อนกลับไปว่าเราเริ่มจากจุดไหน ผมก็รู้สึกว่าเลือกได้ถูกแล้ว เจอร์เก้น คล็อปป์ ให้โอกาสเด็กหนุ่มจริงๆ"  


เด็กมันเกือบหนีไปเยอรมันแล้ว

พูดจนเมื่อยปาก บรูว์สเตอร์ มิวายวกกลับไปยังสถานการณ์ เชลซี ทีมเก่าที่ปัจจุบันตั้ง แฟร้งค์ แลมพาร์ด กุมบังเหียน พร้อมปรัชญาให้โอกาสเด็กปั้นสโมสรมากขึ้น 

ริอาน เห็นว่าปรัชญานี้ยอดเยี่ยม แต่คิดทำช้าไปไหม? จนตัวคุณภาพหลายรายไม่ทนรอ 

"มันน่าเสียดายสำหรับผู้เล่นหลายคนที่อายุมากกว่าผม ณ เวลาที่เล่นอยู่กับ เชลซี แต่กับเพื่อนพ้องเก่าๆก็ตื่นเต้นแทนด้วย - มองพวกเขาเป็นมิตรนะ หาใช่คู่แข่ง" 

"เพราะหลายคนคือทีมเมตนามทีมชาติ หรือแม้แต่เคยเล่นด้วยกันระดับยุวชน การได้เห็นเขาก้าวสู่ทีมชุดใหญ่ เชลซี มันน่าภูมิใจจริงๆ"

"ไม่เคยคิดว่า - เฮ้ย!มึงได้ลงแข่ง กูแช่งให้ฟอร์มบูด - เพราะเราพลาดได้รับโอกาสเช่นนั้น"

"แน่นอนเข้าใจว่าที่ยังออกตัวช้าฐานะ ลิเวอร์พูล เพราะบาดเจ็บ ดังนั้นอีกไม่กี่เดือนก็คงถึงเวลาเดบิวต์ อีกอย่างนิสัยขี้อิจฉาไม่ใช่ผมแน่ การนั่งโทษนั่น โทษนี่ ไร้ประโยชน์" 

"ไปถามพวกเพื่อนๆที่แซงหน้าแล้วได้เลยอย่าง เจดอน ซานโช่ (ดอร์ทมุนด์),ฟิล โฟเด้น (แมนฯ ซิตี้), คัลลั่ม ฮัดสัน-โอดอย (เชลซี), แองเจิ้ล โกเมซ (แมนฯ ยูไนเต็ด หรือ มอร์แกน กิ้บบ์ส-ไวท์ (วูล์ฟส์) ผมเอาใจช่วยทั้งสิ้น" 

"อยากให้เด็กอังกฤษรุ่นเดียวกันก้าวมาแจ้งเกิดให้หมด - ไม่เพียงแค่คนที่มีโอกาสเล่นด้วย แต่รวมถึงเด็กหนุ่มทั้งหมดของวงการเวลานี้"  

"การที่คุณเป็นแชมป์โลก (ยู-17) หรือผ่านไปเล่นชิงแชมป์ แห่งชาติยุโรป มันต้องไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ทีมสปิริตเด็กผู้ดีไม่เป็นสองรองใคร เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน อยากผลักดันซึ่งกันและกันให้ได้ดี"

"สิงโตน้อยยุคนี้ ก็เฉกเช่นสโมสร ลิเวอร์พูล ทุกคนต่างผลักดันกัน ต้องการให้ทีมเมตได้เกิด แล้วเราทำมันออกมาดีเลย" 

"ฟิล โฟเด้น คือตัวอย่างที่ดีเลย ทำไมผมต้องไปแช่ง ฟิล ให้แป็กด้วย? มันไม่ใช่แค่เพราะเขาเล่นให้ แมนฯ ซิตี้ ความคิดนี้ก็แบบเดียวกับ คัลลั่ม ของทีม เชลซี ฐานะเพื่อนเราหนุนหลังเต็มที่ - ให้กำลังใจกัน ส่งข้อความอวยพรกัน"


คุ้นเคยกับพี่ๆชุดใหญ่ รอแค่เดบิวต์

ก่อนจะเปิดฉากซีซั่น 2019-20 ในอีก 3-4 วันข้างหน้า ริอาน แม้จะเป็นเด็กโลกสวย แต่ก็ไม่บื้อ เข้าใจวิถีมืออาชีพหากไม่เจ๋งจริง ไม่ได้เกิด 

"ผมไม่ได้โง่ ไม่ได้คิดว่าจะมานั่งจ้อประกาศความมั่นใจว่าฤดูกาลใหม่ต้องออกสตาร์ตตัวจริง ลงสนามทุกเกมฐานะ ลิเวอร์พูล ทั้งในลีกหรือแชมป์เปี้ยนส์ ลีก" 

"ทราบความฉกาจใน 3 กองหน้าเราเวลานี้ ดังนั้นฐานะแข้งหนุ่มหวังเพียงมีโอกาสเป็นชื่อใช้งานข้างสนาม หรือรับโอกาสสตาร์ตบ้างตามโอกาส"  

"ฤดูกาลที่จะถึงมันเป็นเรื่องของการหาโอกาสลงสนาม แล้วก็คว้ามันให้ได้ โดยสิ่งที่อยากทำในปีนี้คือพิสูจน์ให้คนที่เชื่อในตัวเราเห็นว่าพวกเขาคิดถูกแล้ว" 


ประวัติโดยสังเขปของนักฟุตบอล 

ริอาน บรูว์สเตอร์ 

สโมสร :ลิเวอร์พูล/ กองหน้า 

อายุ : 19 ปี 

ถิ่นเกิด : ดาเกนแน่ม, มหานคร ลอนดอน 

สัญญาผูกมัดถึง : มิ.ย. 2023 

จำนวนเกมลงสนามชุดใหญ่ : 0 นัด 

เกียรติประวัติทีมชาติ : อังกฤษ ยู-16, ยู-17, ยู-18 

นิยามจาก ผจก.ทีม เจอร์เก้น คล็อปป์ : "ริอาน บรูว์สเตอร์ เป็นกองหน้าหัวกะทิ, ศักยภาพสูง แล้วผมบอกเขาว่าฤดูกาลใหม่นี้แกมีส่วนร่วมแน่นอน - แต่สิ่งสำคัญสุดก็ขึ้นกับเจ้าตัวเองว่าพยายามทำได้ดีแค่ไหน" 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด