:::     :::

บทบาทใหม่'ชาบี อลอนโซ่'

วันอังคารที่ 06 สิงหาคม 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,426
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ชาบี อลอนโซ่ กำลังเริ่มต้นเดินก้าวแรกในบทบาทใหม่ฐานะเทรนเนอร์ของ เรอัล โซเซียดาด เบ แต่เขาจะสามารถทำได้ดีเหมือนตอนที่ยังเป็นนักเตะหรือไม่นั้นอีกไม่นานเราคงจะทราบคำตอบ

ชาเบียร์ อลอนโซ่ เป็น 1 ใน 7 เทรนเนอร์หน้าใหม่ที่นำทีม เบ ของ เรอัล โซเซียดาด ลงเล่นบนเวที เซกุนด้า เบ ในซีซั่นนี้ ร่วมกับ ฆาเบียร์ บาราฆา ของ เรอัล บายาโดลิด เบ, ฆาเบียร์ โอไลโซล่า ของ อาเรนาส, โจเซบา เอตเชเบร์เรีย ของ แอธเลติก เบ, เอร์นาน เปเรซ ของ บารากาลโด้, อูไน ฆวาเรคี ของ อีซาร์ร่า และ โฮเซ่ หลุยส์ เตรโฮ ของ ซาลามังก้า

จากบรรดาเทรนเนอร์รุคกี้ที่คุมทีมซีซั่นแรกชื่อของ ชาบี อลอนโซ่ จะโดดเด่นเหนือกว่าคนอื่นเมื่อพิจารณาจากประวัติการค้าแข้งของเทรนเนอร์วัย 37 ปีที่ประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมกับต้นสังกัดอย่าง ลิเวอร์พูล, เรอัล มาดริด และ บาเยิร์น มิวนิค 

หลังปิดฉากอาชีพค้าแข้งกับทีมเสือใต้เมื่อจบซีซั่น 2016-17 ชาบี อลอนโซ่ เบนเข็มสู่การเป็นเทรนเนอร์ เขาจบหลักสูตรอบรมโค้ชของ ยูฟ่า รุ่นเดียวกับ ราอูล กอนซาเลซ, ชาบี เอร์นานเดซ, บิคตอร์ บาลเดส และ โจน กัปเดบีล่า ก่อนกลับไปรับตำแหน่งเทรนเนอร์ทีมชุดยู-14 ปีของ เรอัล มาดริด เมื่อปี 2018 จนกระทั่งทีมเก่า เรอัล โซเซียดาด ดึงกลับมารับงานคุมทีม เบ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา 


การตัดสินใจอำลาทีมชุดขาวเพื่อกลับมารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ เรอัล โซเซียดาด เบ เนื่องจาก ชาบี อลอนโซ่ ต้องการพัฒนาทักษะการสอนของเขาและยืนยันว่าเป็นช่วงเวลาสมบูรณ์แบบสำหรับการย้ายขึ้นเหนือและสร้างอาชีพในฐานะเทรนเนอร์ของเขา

'ผมคิดว่ามีช่วงเวลาสำหรับทุกสิ่งในชีวิต มีทั้งช่วงที่คุณจากไปและกลับมาอีกครั้ง' อลอนโซ่ เปิดเผย 'ตอนนี้ผมมีเหตุผลที่จะกลับมาเพื่อโปรเจ็กที่น่าตื่นเต้นและอีกเหตุผลสำคัญคือการกลับบ้าน ผมมีความสุขมากที่ เรอัล มาดริด แต่การกลับมาที่ เรอัล โซเซียดาด นั้นน่าตื่นเต้นมากเพราะผมสามารถพัฒนาได้ที่บ้าน'

'โครงการดีๆกำลังจะถูกสร้างขึ้นที่นี่ที่ ซูเบียต้า และผมต้องการเป็นส่วนหนึ่งของมัน มันเป็นสิ่งสำคัญที่ผมจะเข้าไปมีส่วนร่วมกับสิ่งที่กำลังจะทำอยู่ที่นี่' 


ชาบี อลอนโซ่ เริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับ เรอัล โซเซียดาด เมื่อปี 1999 ก่อนจะย้ายไปเล่นกับ ลิเวอร์พูล ในปี 2004 ต่อด้วย เรอัล มาดริด และ บาเยิร์น มิวนิค เขาปรารถนาที่จะกลับมาเริ่มต้นบทบาทใหม่ในฐานะเทรนเนอร์กับทีมดังแคว้นบาสก์ด้วยเช่นกัน

อลอนโซ่ กล่าวถึงสไตล์การทำทีมของเขา รวมถึงอิทธิพลจากโค้ชหลายคนตลอดอาชีพค้าแข้งว่า'ในฐานะผู้เล่น ผมชอบอ่านเกม เตรียมพร้อมรับมือพวกเขา (คู่แข่ง) พยายามควบคุมพวกเขา และในฐานะโค้ช ผมต้องการให้ทีมของผมปรับตัวเข้ากับเกมและทำโดยอัตโนมัติ'

'ผมคิดว่าผมมีเพียงพอและผมรับมาจากพวกเขาทั้งหมด เริ่มต้นจาก (ฆาเบียร์) กเลเมนเต้ ซึ่งส่งผมลงสนามครั้งแรก, (โรเบร์โต้) โอลาเบ้, (จอห์น) โตแช็ค ซึ่งเป็นโค้ชที่ยอดเยี่ยมและคนอื่นๆด้วยเพราะผมพยายามที่จะสนิทกับทุกคน'

'ผมเริ่มต้นงานโค้ชเพราะผมต้องการมีอาชีพที่ทำให้ผมสนุกกับมัน แต่ผมไม่รู้ว่าอาชีพนี้จะนำผมไปที่ไหน เส้นทางอาชีพมันไม่สามารถกำหนดได้อย่างที่ทำในขณะที่คุณกำลังเดิน'


ชาบี อลอนโซ่ เข้ารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ เรอัล โซเซียดาด เบ อย่างเป็นทางเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ก่อนจะเริ่มงานวันแรกที่'ซูเบียต้า'ศูนย์ฝึกซ้อมของทีมดังแคว้นบาสก์ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมาและประเดิมการคุมทีมด้วยการกำชัยชนะเหนือทีมบ้านใกล้เรือนเคียงอย่าง เบียซาอิน 4-0

นักข่าวทั้งแคว้นบาสก์และสเปนที่มาเกาะติดขอบสนามสังเกตพฤติกรรมในฐานะเทรนเนอร์ของ ชาบี อลอนโซ่ ในฐานะเทรนเนอร์ว่าเต็มไปด้วยความ'จริงจัง'และมีการเคลื่อนไหวสั่งการนักเตะบริเวณข้างสนามเกือบตลอดเวลา อาจไม่ลุกลี้ลุกลนเป็นหนูติดจั่นเหมือน มาร์เซโล่ บิเอลซ่า เท่านั้น 

การตัดสินใจหวนคืนสู่เมือง ซาน เซบาสเตียน ของ ชาบี อลอนโซ่ กลายเป็นเรื่องที่สร้างความประหลาดใจให้ใครหลายคน ทั้งที่เขาเริ่มต้นงานโค้ชในฐานะเทรนเนอร์ของ เรอัล มาดริด ชุดยู-14 ปี ซึ่งนำทีมชนะ 22 จาก 23 เกม เสมออีกหนึ่งนัด คว้าแชมป์ลีกระดับภูมิภาคมาครองพร้อมการสร้างสถิติใหม่ ซึ่งเป็นผลงานที่น่าประทับใจไม่น้อย แต่เขาตัดสินใจที่จะกลับบ้านหลังจากนั้น 


เรอัล มาดริด วางแผนที่จะโปรโมตหรือดัน ชาบี อลอนโซ่ ก้าวขึ้นมาคุมทีมชุดยู-18 ปี ในช่วงซัมเมอร์นี้ เมื่อตำแหน่งดังกล่าวว่างลงหลังสโมสรดัน ราอูล กอนซาเลซ ขึ้นมาคุมทีม เรอัล มาดริด กาสตีย่า หรือ เรอัล มาดริด เบ ในซีซั่น 2019-2020 ทว่า ชาบี อลอนโซ่ ตอบรับข้อเสนอจาก โรเบร์โต้ โอลาเบ้ ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของ เรอัล โซเซียดาด ซึ่งเคยเป็นโค้ชของเขาในทีมเยาวชนตั้งแต่ช่วง 2 ทศวรรษก่อนหน้านี้ 

'มันไม่ง่ายเลยที่จะไปจาก มาดริด'อลอนโซ่ ยอมรับ 'ผมชอบที่นั่นมาก แต่คุณคิดถึงสิ่งที่อยู่ข้างหน้าเสมอ ไม่ใช่สิ่งที่คุณทิ้งไว้ข้างหลัง การเติบโตและยิ่งไปกว่านั้นการกลับมาทำแบบนั้นที่บ้าน ถือเป็นรากฐานสำคัญ ผมไม่เห็นที่ไหนจะดีไปกว่านี้อีกแล้ว เวลาจะบอกได้ว่ามันเป็นการตัดสินใจถูกหรือไม่ แต่ผมรู้สึกตื่นเต้นกับมันมาก'

ชาบี อลอนโซ่ ยังสามารถเกลี้ยกล่อม เซบาสเตียน ปาร์รีย่า มือขวาของเขาในทีม เรอัล มาดริด ชุดยู-14 ปี ซึ่งได้รับการยอมรับอย่างสูงตลอดระยะเวลา 17 ปีที่ทำงานในโครงสร้างเยาวชนของทีมชุดขาวมาร่วมงานกันที่'ซูเบียต้า'ทั้งที่โดยปกติแล้ว เรอัล โซเซียดาด จะไม่จ้างงานคนนอกมาดูแลโครงสร้างเยาวชนของพวกเขา แต่เป็นข้อยกเว้นสำหรับกรณีนี้เมื่อ อลอนโซ่ ร้องขอ พวกเขาจึงไม่ปฏิเสธความต้องการของเทรนเนอร์มือใหม่วัย 37 ปี


'ผมต้องการคนที่มีประสบการณ์, ผู้เชี่ยวชาญและคนที่ทำงานด้วยความหลงใหล' โรเบร์โต้ โอลาเบ้ ในฐานะผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาของ เรอัล โซเซียดาด กล่าวถึงการปรับโครงสร้างระบบเยาวชนครั้งใหญ่ของทีมดังเมือง ซาน เซบาสเตียน 'ชาบี อาจไม่มีประสบการณ์ แต่สโมสรของเขาเรียกร้องให้เขากลับมาในช่วงเวลานี้ในชีวิตเขา'

เรอัล โซเซียดาด เป็นอีกหนึ่งสโมสรของเมืองกระทิงที่มีโครงสร้างพื้นฐานระดับเยาวชนที่แข็งแกร่ง พวกเขาเคยสร้างนักเตะที่มีความสามารถระดับสูงป้อนวงการลูกหนังเมืองกระทิงตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา อาทิ อองตวน กรีซมันน์, อินญีโก้ มาร์ตีเนซ, อาเซียร์ อียาร์ราเมนดี้ รวมถึงเวอร์ชั่นล่าสุดอย่าง มิเกล โอยาร์ซาบาล แนวรุกทีมชาติสเปนชุดแชมป์ยูโรยู-21 ปีทีมล่าสุด

สำหรับเทรนเนอร์ทีมชุดใหญ่ในปัจจุบันคือ อีมานอล อัลกวาซิล ยังเป็นอดีตนักเตะของ เรอัล โซเซียดาด ซึ่งเคยทำงานเป็นหนึ่งในสตาฟฟ์เทรนเนอร์ของทีมดังแคว้นบาสก์ตลอดช่วง 8 ปีที่ผ่านมา เขาเป็นเทรนเนอร์สายอนุรักษ์นิยม ส่งเสริมเด็กจากทีมเยาวชน ยกตัวอย่างล่าสุดคือการส่ง อันเดร์ บาร์เรเน็ตเชีย ปีกดาวรุ่งลงเจิมกับทีมชุดใหญ่ในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมาด้วยวัยเพียง 16 ปีกับ 359 วัน ซึ่งเป็นผู้เล่นคนแรกที่เกิดในศตวรรษที่ 21 ที่ประเดิมสังเวียนลีกา


ชาบี อลอนโซ่ ยังเคยตกเป็นข่าวก่อนหน้านี้ว่าถูกดึงเข้ามาเป็นหนึ่งในทีมสตาฟฟ์ของ โชเซ่ มูรินโญ่ ช่วงที่เทรนเนอร์ชาวโปรตุกีสยังมีข่าวพัวพันกับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ เรอัล มาดริด ก่อนที่ทัพ'โลส บลังโกส'จะดึง ซีเนดีน ซีดาน กลับมานั่งเก้าอี้ตัวเดิมอีกครั้ง 

ขณะที่ คาร์ล ไฮนซ์ รุมเมนิกเก้ ซีอีโอของ บาเยิร์น มิวนิค อีกหนึ่งต้นสังกัดเก่าก็จับตาดูพัฒนาการของ ชาบี อลอนโซ่ เช่นเดียวกันและพร้อมใช้สายสัมพันธ์อันแนบแน่นดึงกลับมาร่วมงานเมื่อถึงช่วงเวลาเหมาะสม 'เราจะต้องใข้ความพยายามเพื่อดึง อลอนโซ่ กลับ บาเยิร์น ในช่วงเวลาที่เหมาะสม' รุมเมนิกเก้ กล่าวถึง อลอนโซ่ ในช่วงเดือนเมษายนที่่ผ่านมา 'เขาเป็นมิดฟิลด์ที่ฉลาดที่สุดที่เราเคยมีและยังเป็นสุภาพบุรุษอย่างแท้จริง'

อย่างไรก็ตาม ชาบี อลอนโซ่ รู้สึกว่ามันจะเป็นประโยชน์สำหรับเขามากกว่าที่จะเรียนรู้และก้าวไปข้างหน้าด้วยตัวเอง รวมถึงยังมีเวลาอีกมากสำหรับการก้าวไปสู่การเป็นเทรนเนอร์ในแบบที่เขาต้องการ


'ผมพยายามจะมีทีมที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรในเกม, ต้องการลูกบอลเพื่อให้นักเตะเรียนรู้วิธีการเชื่อมต่อกันและกันและเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ' อลอนโซ่ เคยกล่าวไว้ตอนที่ยังเป็นเทรนเนอร์ทีมเยาวชนของมาดริด 'ส่วนใหญ่เราจะเล่นระบบ 4-3-3 แต่บางครั้ง เราสามารถเล่นระบบ 3 เซนเตอร์ ผมต้องการให้นักเตะรู้ว่าต้องทำอย่างไรในสถานการณ์ที่แตกต่าง พวกเขาเรียนรู้เร็วกว่าที่ผมคาดคิด'

ชาบี อลอนโซ่ มีโอกาสเรียนรู้จากโค้ชชั้นนำมากมายทั้ง มูรินโญ่, ราฟาเอล เบนีเตซ, คาร์โล อันเชล็อตติ, เป๊ป กวาร์ดิโอล่า และ บีเซนเต้ เดล บอสเก้ แต่เขายืนยันว่าไม่ต้องการก๊อปปี้การทำทีมของเทรนเนอร์คนใดเพียงแต่จะสร้างแนวทางของตนเองเท่านั้น

'ผมซึมซับบางอย่างจากพวกเขา ผมจะเริ่มต้นจากสิ่งที่ผมมีกับที่นี่' อลอนโซ่ เปิดเผย 'ฆาเบียร์ กเลเมนเต้ ส่งผมลงเล่นเกมแรก, จอห์น โตแช็ค, โรเบร์โต้ โอลาเบ้ และ เรย์มงด์ เดอนูแอ็กซ์ ผมพยายามจะใกล้ชิดพวกเขา แต่ผมไม่ต้องการเป็นสำเนาก๊อปปี้เพราะมันไม่ใช่แนวทางที่ดีเสมอไป แนวคิดคือการใช้ทั้งหมดที่คุณเรียนรู้มาสร้างแนวทางของตนเอง ในฐานะนักเตะผมสามารถอ่านเกมได้ ในฐานะโค้ชผมต้องการทีมอเนกประสงค์ที่สามารถปรับให้เข้ากับสิ่งที่แต่ละเกมต้องการได้'


อีกหนึ่งคนที่ติดตามพัฒนาการของลูกทีมเก่าคือ จอห์น โตแช็ค กุนซือชาวเวลส์ของ เรอัล โซเซียดาด ซึ่งยังมีบ้านพักอยู่ในเมือง ซาน เซบาสเตียน กล่าวถึง ชาบี อลอนโซ่ ว่า'การเป็นผู้เล่นที่ดี ไม่ได้การันตีว่าคุณจะสามารถเป็นผู้จัดการทีมที่ดี แต่ผมจะบอกว่า ชาบี มีทุกอย่างที่คุณต้องการ พ่อของเขาเคยเป็นนักเตะของ ลา เรอัล, เขาทำงานกับสโมสรชั้นนำและเขาคิดมากเกี่ยวกับเกม เขามีเซนส์ในการยืนตำแหน่งที่ดีมากและมีสมองฟุตบอลเป็นเลิศ แต่ยังมีอุปสรรคมากมายในเส้นทางข้างหน้า ซึ่งรวมถึงเรื่องโชควาสนาด้วย'

ความประทับใจในห้วงเวลานี้คือ ชาบี อลอนโซ่ กำลังทำทุกอย่างที่สามารถทำได้โดยไม่ต้องพึ่งโชคเพราะเขาคิดถึงการทำงานระยะยาวเพื่อก้าวไปสู่การเป็นเทรนเนอร์ระดับแนวหน้าของวงการลูกหนังในอนาคต


'ผมไม่ได้มองสิ่งที่อยู่ห่างออกไป ผมอยู่ที่นี่ตอนนี้ ผมกำลังเริ่มต้น แต่ผมหวังว่าจะทำอาชีพโค้ชไปอย่างยาวนาน ผมไม่สามารถควบคุมได้ว่างานจะออกมาอย่างไร ที่บอกได้คือสิ่งที่เกิดขึ้นในสนาม ลา เรอัล เป็นสถานที่ที่ดีที่สุดสำหรับผมในตอนนี้ คุณจะสร้างเส้นทางของคุณด้วยการเริ่มต้นเดิน'

นั่นคือจุดเริ่มต้นบทบาทใหม่ของ ชาบี อลอนโซ่ เหมือนการเริ่มต้นในฐานะนักเตะกับ เรอัล โซเซียดาด เพียงแต่ในฐานะโค้ชหรือเทรนเนอร์ เขาจะมีโอกาสเดินตามเส้นทางอาชีพนักเตะด้วยการย้ายไปทำงานกับสโมสรใหญ่อย่าง ลิเวอร์พูล, เรอัล มาดริด หรือ บาเยิร์น มิวนิค ได้หรือไม่เท่านั้น 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด