:::     :::

'ผมรอที่จะลงสนามไม่ไหวแล้ว'

วันพฤหัสบดีที่ 08 สิงหาคม 2562 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
1,981
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ถือเป็นดีลที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือนแต่ในที่สุดแฟนบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ได้เฮหลังจาก แฮร์รี่ แม็คไกวร์ เปิดตัวกับสโมสรไปตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา

ถึงตรงนี้ทั้งสาวกปิศาจแดงต่างมุ่งหวังที่จะได้เห็นปราการหลังทีมชาติอังกฤษลงสนามให้กับเป็นนัดแรก รวมไปถึงนักเตะหมายเลข 5 คนใหม่แห่งรั้วโอลด์ แทรฟฟอร์ด ที่พร้อมจะมีส่วนร่วมในเกมวันอาทิตย์นี้

นั่นคือสิ่งที่นักเตะต้องพิสูจน์ให้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เห็นว่าเขาพร้อมที่จะรับใช้ทีม ซึ่งมันเป็นสิ่งที่กุนซือใหญ่ชาวนอร์เวย์ต้องนำไปพิจารณาอย่างถี่ถ้วนอีกครั้งก่อนเกมนัดเปิดสนามพรีเมียร์ลีกกับ เชลซี

กับช่วงเวลาที่แฟนบอลผีแดงกำลังรอคอย มาย้อนอ่านความเห็นของแนวรับวัย 26 ปีที่ให้สัมภาษณ์กับทางทีมงานสโมสร

ความรู้สึก, ความคาดหวัง, เส้นทางกว่าจะย้ายมายัง โอลด์ แทรฟฟอร์ด รวมไปถึงแง่มุมต่างๆ ที่ส่งผลให้ แม็คไกวร์ กลายมาเป็นปิศาจแดงคนล่าสุด

อย่าเสียเวลาลองไปอ่านกันได้เลยในตอนนี้ ... 



แฮร์รี่ ช่วงเวลานี้เมื่อปีที่แล้วคุณกำลังเตรียมตัวนัดเปิดสนามเพื่อดวลกับ ยูไนเต็ด ในสีเสื้อ เลสเตอร์ ที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ซึ่งตอนนี้คุณเรียกมันว่าบ้าน คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง?

- มันน่าเหลือเชื่อมาก มันเป็นช่วงเวลาที่ภาคภูมิใจจริงๆสำหรับผมที่ได้ย้ายมาร่วมทีมใหญ่แบบนี้ ผมกำลังมองไปข้างหน้าและรอการเริ่มต้นไม่ไหวแล้ว อย่างที่คุณพูด เกมแรกเมื่อซีซั่นที่ผ่านมาคือการลงสนามที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด มันเป็นโปรแกรมที่ผมมองหาเสมอตั้งแต่ที่ผมลงเล่นใน พรีเมียร์ลีก การออกไปเยือน โอลด์ แทรฟฟอร์ด และตอนนี้มันคือบ้านของผม ดังนั้นผมรอที่จะลงสนามไม่ไหวแล้ว



ช่วงพรี-ซีซั่นของคุณเป็นอย่างไรบ้าง? คุณต้องหวังเป็นอย่างยิ่งถึงการต่อสู้สำหรับการลงเล่นในนัดแรก ...

- ผมมักจะทำงานไปแบบเงียบๆ ผมทำงานหนักและเสร็จสิ้นในการซ้อมทุกๆครั้ง และผมได้ลงเล่นให้กับ เลสเตอร์ ในทุกๆเกม ดังนั้นผมรู้สึกถึงความความฟิตของตนเอง นั่นคือส่วนสำคัญที่ทำให้ผมได้ลงสนาม เพราะหากผมสามารถเคลื่อนที่ได้แบบที่ผมต้องการ ผมก็จะฟิตและแย่งชิงโอกาสในการลงเล่นเกมแรก ผมรู้สึกว่าผมพร้อมที่จะลงสนาม แต่จริงๆแล้วมันขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเจ้านาย



อะไรที่ทำให้คุณเข้าใจถึงแผนการของผู้จัดการทีมที่มีให้กับ ยูไนเต็ด ไม่เฉพาะฤดูกาลนี้แต่รวมไปถึงอนาคตด้วย

- ตอนนี้คือเป็นทีมคนหนุ่มและผมคิดว่าเรามีความทะเยอทะยานที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต เราจะเริ่มกลับมาคว้าแชมป์อีกครั้งและมันเป็นสิ่งที่เจ้านายต้องการนำมันมายังสโมสร รวมไปถึงจิตใจแห่งผู้ชนะซึ่งจะช่วยทุกคน ผมมั่นใจว่ามันเป็นสิ่งที่เขาและทีมงานจะนำกลับมาที่สโมสร และเราทุกๆคนกำลังมองไปถึงสิ่งนั้น




ตื่นเต้นหรือไม่กับการได้เป็นส่วนสำคัญของขั้นตอนนี้?

- แน่นอนสิ ผมคิดว่าคุณได้เห็นนักเตะที่เราดึงมาในปีนี้ไปแล้ว คุณเห็นถึงความพยายามในการสร้างและพัฒนาจากฤดูกาลก่อน ซึ่งผมมั่นใจว่าเราจะเป็นเช่นนั้น



แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด มีความภาคภูมิใจกับการเป็นสโมสรที่เหมือนกับครอบครัว นั่นเป็นสิ่งที่ดึงคุณมายังสโมสรและนั่นเป็นสิ่งที่คุณได้เห็นในสนามซ้อมตั้งแต่ที่คุณมาถึงที่นี่ในวันแรกใช่หรือไม่?

- ใช่ มันเป็นสโมสรที่มหัศจรรย์มาก มันเป็นสโมสรที่ผมติดตามชมเสมอและตามเฝ้ามองตั้งแต่ที่ผมยังเป็นเด็ก คุณฝันเสมอว่าจะได้เดินออกมาจาก เวมบลีย์ และ โอลด์ แทรฟฟอร์ด พวกมันคือสนามที่ยิ่งใหญ่ในตอนที่คุณยังเป็นเด็ก และตอนนี้ผมเป็นส่วนหนึ่งของมัน ผมมาที่นี่ในวันนี้และทุกๆคนก็ต้อนรับเป็นอย่างดี ผมรอที่จะลงสนามไม่ไหวและรอที่จะพบกับเพื่อนร่วมทีมไม่ไหวแล้ว หวังว่าเราจะเริ่มทำงานด้วยกัน



คุณเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุ 11 ปีกับทีมในบ้านเกิดอย่าง เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด และเคยเป็นเด็กเก็บบอลที่ บรามอลล์ เลน แล้วคุณรู้สึกอย่างไรบ้างที่จะกลับไปที่นั่นในฐานะนักเตะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด?

- มันน่าเหลือเชื่อมาก ชัดเจนว่าพวกเขาทำได้ดีมากในการกลับมายังพรีเมียร์ลีก ดังนั้นมันจะเป็นเกมที่ยอดเยี่ยมสำหรับผมในการกลับไปยัง บรามอลล์ เลน ผมกำลังมองไปข้างหน้าโดยเฉพาะในฐานะนักเตะ แมนฯ ยูไนเต็ด ผมกำลังจะออกไปทำงาน คว้าสามแต้ม แต่มันจะเป็นโอกาสที่แสนพิเศษสำหรับผม



แน่นอนว่าคุณก็เคยเป็นส่วนหนึ่งในทีม เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ที่ดวลกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในรอบชิงชนะเลิศ เอฟเอ ยูธ คัพ 2011 ...

- ประสบการณ์ที่น่าเหลือเชื่อมาก มันเป็นสิ่งที่ทำให้ผมดำเนินต่อไปอย่างมั่นคงและลงสนามให้กับทีมชุดใหญ่ของ เชฟฯ ยูไนเต็ด ผมคิดว่ามันเป็นวันที่ตั๋วเข้าชมเกมที่ บรามอลล์ เลน ขายหมดเกลี้ยง แฟนบอลกว่า 30,000 รายกำลังชมเกม และจากนั้นการลงเล่นใน โอลด์ แทรฟฟอร์ด เป็นครั้งแรกคือประสบการณ์ที่น่าเหลือเชื่อ มันเป็นสิ่งที่ผมไม่เคยลืมและตอนนี้ผมอยู่ที่นี่ ในบ้านของผม มันเป็นสิ่งที่ผมจะทำอย่างเป็นประจำซึ่งผมกำลังมองไปยังเส้นทางข้างหน้า




ประสบการณ์ครั้งแรกที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด เป็นอย่างไรบ้าง?

- ในตอนที่คุณยังเป็นดาวรุ่งและก้าวออกไป มันเหมือนกับความฝัน บรรยากาศและสนามเองก็มีความพิเศษในตัว และมันเป็นสิ่งที่พิเศษอย่างมาก และอย่างที่ผมเคยพูดไป ผมกำลังมองไปถึงการก้าวออกไปและลงสนามและหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ



ตอนนี้คุณได้กลับมาทำงานกับ ไมค์ ฟีแลน อีกครั้ง ซึ่งเขาเคยเป็นผู้จัดการทีมของคุณที่ ฮัลล์ - เขามีอิทธิพลกับเส้นทางอาชีพของคุณมากน้อยเพียงใด และในตอนนั้นเขาเคยพูดถึง ยูไนเต็ด บ้างหรือไม่?

- เขาให้เคล็ดลับกับผมอย่างมากและมุมมองจากการที่เขาเคยทำงานกับนักเตะชั้นนำมามากมาย เขามีประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม และผมเองก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกับ ไมค์ ถ้าจะให้พูดแบบตามตรงถึง ไมค์ เขาเป็นคนที่ดึงผมไปเล่นที่ ฮัลล์ และมอบโอกาสให้ลงเล่นในเวทีพรีเมียร์ลีก และผมก็ได้ลงสนามอย่างต่อเนื่อง และเริ่มแสดงให้เห็นว่าผมสามารถลงเล่นในพรีเมียร์ลีกได้ ซึ่งผมเองก็สามารถจัดการกับตัวเองได้ ดังนั้นผมจึงติดหนี้เขาอยู่มาก ผมตื่นเต้นมากที่จะได้ทำงานกับเขาอีกครั้ง เขาเป็นโค้ชชั้นนำ เขาช่วยผมมาหลายปีและผมเองก็ติดต่อกับเขาเสมอ ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องดีที่ผมได้โอกาสทำงานกับเขาอีกครั้ง



 คุณยังเคยทำงานที่ ฮัลล์ ร่วมกับ สตีฟ บรู๊ซ 


คนที่รู้ถึงวิธีการในการประสบความสำเร็จในฐานะกองหลังที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ...

- ใช่ ถือเป็นเรื่องที่ผมโชคดีที่ได้ผู้จัดการทีมในอดีตที่ผมสามารถคว้าประสบการณ์จากบรรดากองหลังตัวกลาง โดยเฉพาะการทำงานภายใต้พวกเขา สตีฟ ทำสิ่งที่ยอดเยี่ยมกับผมและ ฮัลล์ ก็เป็นสโมสรที่ผมต้องขอบคุณอย่างมากกับสิ่งที่พวกเขาทำกับผมไว้ ผมมีช่วงเวลาที่พิเศษในตอนอยู่ที่นั่น และแน่นอนว่า ไมค์ กับ สตีฟ คืออดีตนักเตะ ยูไนเต็ด และผมได้เรียนรู้ถึงความน่ากลัวจากพวกเขา



คุณทำงานกับ แกเร็ธ เซาธ์เกต ในนามทีมชาติอังกฤษเช่นเดียวกัน มันช่วยให้คุณมีประสบการณ์มากขึ้นในตำแหน่งดังกล่าวและช่วยให้คุณเข้าใจถึงเกมในตอนที่คุณกำลังทำงานร่วมกับพวกเขาทั้ง 3 คนนี้หรือไม่?

- ใช่แน่นอน อย่างที่ผมเคยพูดไป ผมโชคดีกับการได้ทำงานร่วมกับผู้จัดการทีมของผม บางคนเป็นมืออาชีพที่ลงเล่นในเกมระดับสูงมาหลายปี ผมเรียนรู้จากพวกเขาในทุกๆวันในตอนที่ผมลงซ้อมกับพวกเขา พวกเขาให้คำแนะนำที่ดีและหลายสิ่งดำเนินต่อไปและพัฒนาต่อเนื่อง ผมคิดว่านั่นคือส่วนสำคัญในการช่วยในเรื่องเกมของผม



ช่วง 2 ฤดูกาลที่ผ่านมานี้คุณมองว่าตนเองเติบโตและพัฒนาในฐานะนักเตะมากน้อยเพียงใด?

- ผมรู้สึกเหมือนผมได้ประสบการณ์ในการลงเล่นในพรีเมียร์ลีกมากขึ้น ผมมีความมั่นใจมากขึ้นและรู้สึกสบายมากขึ้นกับสภาพแวดล้อมรอบตัว ประสบการณ์คือสิ่งสำคัญ ในตอนเป็นดาวรุ่งคุณลงสนามมากมายและเรียนรู้ อย่างที่ผมเคยทำในลีก วัน และก้าวมายัง เดอะ แชมเปี้ยนชิพและก้าวผ่านมาหลายลีก ผมรู้สึกว่าสิ่งเหล่านั้นช่วยผมได้จริงๆ กับการที่สามารถรับมือกับสถานการณ์ และนั่นคือส่วนสำคัญกับสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาของการได้ลงเล่นในพรีเมียร์ลีก และรู้สึกผ่อนคลายกับมันมากขึ้น



อะไรคือความแข็งแกร่งในฐานะนักเตะของคุณ?

- สิ่งแรกที่ผมคิดเลยคือ ผมทุ่มเทเต็มที่เพื่อทีม ผมเป็นนักเตะที่เล่นเพื่อทีม แน่นอนว่าผมจะพยายามนำสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิมเข้ามาสู่ทีม ความเยือกเย็น แต่เป้าหมายหลักคือการคว้าแชมป์และหวังว่าผมจะช่วยนำสิ่งนั้นมาที่ให้สโมสร



ฟุตบอลโลกที่รัสเซียคือช่วงเวลาที่สำคัญในเส้นทางอาชีพของคุณ จากประสบการณ์เมื่อหน้าร้อนที่ผ่านมามันเปลี่ยนชีวิตคุณอย่างไรบ้าง?

- สิ่งแรกเลย การถูกเรียกตัวให้ไปเล่นในฟุตบอลโลกคือสิ่งที่เหมือนฝันเลยล่ะ และจากนั้นการเดินทางที่มหัศจรรย์ในฐานะทีมของพวกเรา รวมไปถึงทิศทางที่แฟนบอลหนุนหลังพวกเรานั้นช่างน่าเหลือเชื่อ มันเป็นช่วงเวลาที่เปลี่ยนแปลงชีวิต และมันทำให้มีความต้องการมากกว่าเดิม ลงเล่นในระดับที่สูงกว่านี้ ดังนั้นมันเป็นเวลาที่ยอดเยี่ยมและผมจะไม่มีวันลืม



คุณคิดว่าการลงเล่นในระดับทีมชาติจะช่วยพัฒนาเกมของคุณในระดับสโมสรหรือไม่?

- แน่นอน ไม่ต้องสงสัยเลยว่าการทำงานกับ แกเร็ธ และจำนวนในการจัดการที่เขามอบให้กับผมตั้งแต่ผมได้อยู่ที่นั่น โดยเฉพาะฟุตบอลโลก การวิเคราะห์วิดีโอและคำแนะนำที่เขามอบมาให้นั้นช่วยผมในเรื่องการลงสนามอย่างมาก ผมคิดว่านั่นคือสิ่งที่ช่วยพัฒนาผมได้อย่างชัดเจน มันทำให้ผมรู้สึกเหมือนว่าตนเองสามารถท้าชนในเกมระดับสูงได้และลงเล่นในเกมที่มีความกดดันสูง ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญในตอนนี้



แล้วการลงซ้อมกับทีมขาติอังกฤษในช่วงที่ผ่านมา คุณเคยปะทะกับทาง มาร์คัส แรชฟอร์ด และ เจสซี่ ลินการ์ด บ้างหรือไม่?

- ใช่ ผมเคยปะทะกับพวกเขาหลายครั้งในการซ้อม พวกเขาทั้งสองเป็นนักเตะชั้นนำ เฉียบคมอย่างมาก หวังว่าพวกเขาจะอยู่ทีมเดียวกับผมในการซ้อมมากกว่าที่ผ่านมา



การย้ายมายังสโมสรใหม่เป็นอย่างไรบ้าง รู้สึกประหม่าบ้างหรือไม่ในตอนที่คุณเดินไปรอบสนามซ้อมเป็นครั้งแรก?

- ผมคิดว่าเป็นเพราะผมรู้จักหลายๆคน และเป็นเพราะผมเคยทำงานกับ ไมค์ มาก่อน นั่นช่วยผมในเรื่องของความประหม่า ผมคิดว่ามันอาจจะมีบ้างแต่ผมก็จัดการได้ดี ผมเป็นนักเตะที่มีความมั่นใจและรู้จักผ่อนคลายกับสภาพแวดล้อมจากการที่ลงเล่นในเกมระดับชาติและการได้เล่นร่วมกับนักเตะชั้นนำจากสโมสรอื่นๆ



เอาล่ะ การป้องกันการทำประตู, สาดยาวไปข้างหน้า และการทำประตู ... ในฐานะกองหลังตัวกลาง อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณพอใจมากที่สุด?

- แน่นอนว่าคือการป้องกันประตู สิ่งแรกเลยคือผมมองตนเองในฐานะกองหลังที่ดีคนหนึ่ง นั่นคือเป้าหมายหลักของผม ผมอยู่ในทีมที่ทำหน้าที่ป้องกันประตูและรักษาคลีน ชีต ซึ่งสิ่งอื่นที่นอกเหนือจากนั้นถือเป็นโบนัส แน่นอนว่า (การทำประตู) เป็นเรื่องที่ดี แต่การป้องกันประตูและทำให้ทีมรักษาคลีน ชีต คือสิ่งที่ต้องมาก่อน



เมื่อพูดถึงเรื่องนั้น การทำประตูคือสิ่งที่คุณกำลังงานอยู่ใช่หรือไม่ แล้วการทำประตูชัยในนาทีสุดท้ายต่อหน้าแฟนบอลฝั่ง สเตร็ทฟอร์ด เอนด์ คือสิ่งที่คุณกำลังคิดถึงอยู่ใช่หรือไม่?

- มันเป็นฝันที่สามารถทำได้ ชัดเจนว่าผมรู้สึกเหมือนกับว่าตนเองจะสามารถสอดแทรกไปทำประตูได้ ผมชอบที่จะพุ่งเข้าเขตโทษและหวังว่าปีนี้มันจะดำเนินต่อไป และด้วยการผ่านบอลจากคนที่เรามีในสโมสรแห่งนี้ ผมมั่นใจว่าผมจะทำได้



คุณมาอยู่ที่นี่ในตอนนี้และชัดเจนว่าพร้อมลงสนาม คุณมีอะไรจะบอกไปยังแฟนบอล ยูไนเต็ด บ้างหรือไม่?

- ผมภูมิใจอย่างมากที่ได้มาอยู่ที่นี่ ที่สโมสรอันยิ่งใหญ่ และผมกำลังมองไปถึงการเริ่มต้น ผมหวังว่ามันจะเป็นฤดูกาลที่ประสบความสำเร็จและผมจะทำอย่างเต็มที่สุดความสามารถเพื่อสโมสรแห่งนี้



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด