:::     :::

ระบบรองรับอาซาร์

วันพฤหัสบดีที่ 08 สิงหาคม 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
3,344
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อีสโก้ อาลาร์กอน ร่วมยินดีกับ เอแด็น อาซาร์ ซึ่งทำประตูแรกในสีเสื้อ เรอัล มาดริด ในเกมชนะ ซัลซ์บวร์ก 1-0 พร้อมการปรับมาเล่นระบบ 3-5-2 ของซีดานที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์พอสมควร

เรอัล มาดริด เก็บชัยชนะเหนือ ซัลซ์บวร์ก พร้อมเก็บคลีตชีตครั้งแรกในการลงเล่นเกมอุ่นเครื่องช่วงปรีซีซั่นตามเป้าหมายหลัง ซีเนดีน ซีดาน ปรับระบบมาเล่น 3 เซนเตอร์ก่อน เอแด็น อาซาร์ จะทำประตูแรกในสีเสื้อทีมใหม่สำเร็จ นั่นเป็นประตูเดียวที่เกิดขึ้นในเกมอุ่นแข้งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แต่ ซีดาน ยังมีการบ้านที่ต้องทำอีกเพียบ 

ซีดาน นำทีมชุดขาวตระเวณอุ่นเครื่องช่วงปรีซีซั่นก่อนหน้านี้ที่สหรัฐอเมริกาและเยอรมัน 5 เกม ปรากฎว่าทีมของเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสเสียประตูทุกนัด รวมกัน 16 ประตู มีค่าเฉลี่ยเสียเกมละ 3.2 ประตู แต่ ซีดาน ยังมีโอกาสปรับจูนหาความลงตัวให้กับทีมชุดนี้ในการลงเตะอุ่นแข้ง 2 นัดสุดท้ายกับ ซัลซ์บวร์ก และ โรม่า ในวันอาทิตย์นี้ 

เทรนเนอร์วัย 47 ปี เลือกนักเตะสำหรับทดสอบระบบการเล่นแบบ 3 เซนเตอร์ครั้งแรกของเขาด้วยผู้เล่นเพียง 20 คน หลังปล่อย ลูก้า โมดริช, แกเร็ธ เบล, มาเรียโน่ ดีอาซ กับ ฮาเมส โรดรีเกซ ฝึกซ้อมอยู่ที่มาดริด ขณะที่ โรดรีโก้ โกเอส กับ ทาเกะฟุซะ คูโบะ ถูกส่งลงไปเล่นเกมอุ่นเครื่องกับ เรอัล มาดริด กาสตีย่า ของ ราอูล กอนซาเลซ ซึ่งขย่ม อัลกอร์กอน 3-0 ส่วน แฟร์กล็องด์ เมนดี้, บราอิม ดีอาซ กับ มาร์โก อาเซนซีโอ บาดเจ็บ


เรอัล มาดริด เคยปรับมาเล่นระบบ 3-5-2 ตั้งแต่ยุค บีเซนเต้ เดล บอสเก้ ที่เข้ามานั่งเก้าอี้เทรนเนอร์ต่อจาก จอห์น โตแช็ค ในช่วงซีซั่น 1999-2000 ซึ่งเทรนเนอร์หนวดงามแก้ปัญหาการเล่นเกมรับหละหลวมเสียประตูง่ายหลังการบาดเจ็บของ เฟร์นานโด เอียร์โร่ กับ มาโนโล่ ซานชีส ด้วยการปรับมาใช้ระบบ 3 เซนเตอร์ 

มันเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของ เดล บอสเก้ โดย 3 แนวรับทีมชุดขาวยุคนั้นประกอบด้วย อีบัน กัมโป้, อีบัน เอลเกร่า กับ ไอตอร์ การานก้า ขณะที่ มิเชล ซัลกาโด้ กับ โรแบร์โต้ การ์ลอส รับบทวิงแบ็กสองฝั่ง โดยมี เฟร์นานโด เรดอนโด้ มิดฟิลด์ชาวอาร์เจนไตน์คอยช่วยสกรีนบอลก่อนถึงแนวรับอีกคน 

แผนดังกล่าวของ เดล บอสเก้ มาปล่อยทีเด็ดที่'โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด'หลังบุกอัด แมนฯยูไนเต็ด พังคารัง 3-2 ในรอบควอเตอร์ไฟนัล นัดสอง บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีก ก่อนจะเดินหน้าคว้าแชมป์ในบั้นปลายจากการกระทุ้ง บาเลนเซีย ในนัดชิงชนะเลิศ 3-0 


เรอัล มาดริด หวนกลับมาเล่นระบบ 3 เซนเตอร์อีกครั้งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลัง ซีดาน พยายามหาระบบการเล่นที่เหมาะสมกับขุมกำลังชุดนี้และเอื้อประโยชน์ต่อการเล่นของ อาซาร์ มากที่สุด เทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสยังได้ เอแดร์ มิลิเตา แนวรับเอนกประสงค์ชาวบราซิเลียนเข้ามาเพิ่มทางเลือกอีกหนึ่งคนด้วย 

แนวรับ 3 คนที่ ซีดาน จัดลงสนามคือ ราฟาแอล วาราน, เซร์คิโอ รามอส กับ เอแดร์ มิลิเตา ซึ่งเป็นผู้เล่นถนัดเท้าขวาทั้งหมด ก่อนจะแก้ปัญหาในช่วงครึ่งหลังด้วยการส่ง นาโช่ มอนเรอัล ลงประจำการเซนเตอร์ฝั่งซ้าย หลัง มิลิเตา หลุดตำแหน่งบ่อยครั้ง ขณะที่ ดาเนียล การ์บาฆาล กับ มาร์เซโล่ วิเอยร่า รับบทวิงแบ็กสองฝั่ง

การ์ลอส กาเซมีโร่ จะลงเล่นมิดฟิลด์คู่กลางกับ โทนี่ โครส โดยมี อีสโก้ อาลาร์กอน เป็นตัวอิสระมีหน้าที่เชื่อมเกมและป้อนบอลให้คู่กองหน้า คาริม เบนเซม่า กับ เอแด็น อาซาร์ ซึ่ง ซีดาน ยังสามารถปรับหมากด้วยการถอย อาซาร์ ลงมาเล่นตำแหน่ง อีสโก้ พร้อมส่ง ลูก้า โยวิช ลงเล่นกองหน้าคู่ เบนเซม่า 


วัตถุประสงค์ในการปรับมาเล่นระบบ 3 เซนเตอร์เนื่องจาก ซีดาน ต้องการปลดปล่อย อาซาร์ เป็นอิสระจากการเล่นเกมรับ เพลย์เมกเกอร์ชาวเบลเจี้ยนจะมีหน้าที่รับผิดชอบการเล่นเกมรุก ทั้งทำเกม เปิดบอลและยิงประตู ซึ่งแนวคิดดังกล่าวประสบความสำเร็จหลังอดีตแข้งเชลซีเจิมประตูแรกกับต้นสังกัดใหม่สำเร็จ

แต่นอกเหนือจากการทำประตูแรกในสีเสื้อมาดริดของ อาซาร์ แล้ว เกมอุ่นเครื่องนัดล่าสุดแทบจะไม่มีข้อดีให้กล่าวถึงเนื่องจากยังมีข้อบกพร่องในทีมของซีดานหลายจุดโดยเฉพาะการเลือกเล่นระบบ 3 เซนเตอร์ที่สาวกมาดริดีสต้าในยุคหลังๆอาจจะไม่คุ้นตากับระบบนี้มากนัก เนื่องจากส่วนใหญ่พวกเขาจะเล่นระบบ 4-3-3 หรือปรับมาเล่น 4-4-2 กับ 4-2-3-1 บ้างในบางโอกาส 

หากพิจารณาจาก 3 เซนเตอร์ที่ ซีดาน เลือกใช้งานทั้ง วาราน, รามอส กับ มิลิเตา สองคนแรกมีทั้งคุณภาพฝีเท้าและประสบการณ์ซึ่งอาจปรับตัวเข้ากับระบบใหม่ได้ไม่ยาก ขณะที่ มิลิเตา อาจเป็นกองหลังประเภทไฮบริดเล่นได้ทั้งเซนเตอร์และฟูลแบ็ก ทว่าการเล่นเป็นเซนเตอร์ฝั่งซ้ายในระบบแนวรับ 3 คนยังเป็นเรื่องใหม่สำหรับกองหลังชาวบราซิเลียน มันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะหลุดตำแหน่งจนเกือบทำให้ทีมเสียประตูโดยเฉพาะจังหวะสับไกยิงโล่งๆในช่วงกลางครึ่งแรกจาก ทาคุมิ มินามิโนะ 


ขณะที่ การ์บาฆาล กับ มาร์เซโล่ ที่รับบทวิงแบ็กสองฝั่งยังมีปัญหากับการยืนตำแหน่งในจังหวะที่ทีมตกเป็นฝ่ายตั้งรับจนถูกคู่แข่งโจมตีตรงพื้นที่ว่างดังกล่าวจนพาบอลหลุดเข้าไปป่วนแนวรับมาดริดบ่อยครั้ง 

ถ้า ซีดาน จะเลือกใช้ระบบ 3 เซนเตอร์แบบจริงจังก็จำเป็นต้องแก้ไขข้อบกพร่องของวิงแบ็กทั้งสองฝั่ง ส่วนตรงกลางสนามค่อนข้างแน่นหนาพอสมควรหลัง กาเซมีโร่ กับ โครส ช่วยกันกระชับพื้นที่ดีและยังมีแนวรับอีก 3 คนคอยตามเก็บงานในโซนอันตรายด้วย 

อีกหนึ่งข้อบกพร่องของระบบนี้คือแนวรุกที่ลดทอนสปีดลงแบบชัดเจน ถึงแม้ว่า อาซาร์ กับ อีสโก้ จะเป็นนักเตะที่มีเทคนิคความสามารถเฉพาะตัวสูงและพาบอลไปกับตัวได้ดีโดยเฉพาะการดวลแบบตัวต่อตัวกับแนวรับคู่แข่ง 

ทว่าการพาบอลไปกับตัวย่อมจะช้ากว่าการเปิดบอลไปในพื้นที่ว่างให้เพื่อนร่วมทีมใช้ความเร็วเข้าทำประตูเนื่องจาก เบนเซม่า เป็นกองหน้าที่ความเร็วต่ำและไม่ช่ำชองกับการเล่นลักษณะนั้นเหมือน คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หรือ แกเร็ธ เบล ซึ่งเคยทำได้อย่างยอดเยี่ยมก่อนหน้านี้ 


ส่วนประตูเดียวของเกมมาจากจังหวะการเล่นสวนกลับเร็วหลัง ติโบต์ กูร์กตัวส์ รับบอลจากลูกเตะมุมก่อนออกเร็วให้ เบนเซม่า จ่ายต่อให้ จ่าย อาซาร์ หลุดจากครึ่งสนาม ทว่า อันเดร รามัลโญ่ ยังวิ่งตามมาทัน แต่เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติเบลเยียมยังใช้ความสามารถเฉพาะตัวล็อคหลบกองหลังชาวบราซิเลียนก่อนสับไกยิงด้วยเท้าขวาจากนอกเขตโทษ แม้ ซีคาน สตานโกวิช จะปัดด้วยปลายมือ ทว่าบอลยังพุ่งเสียบตาข่าย ซึ่งต้องบอกว่าประตูดังกล่าวมาจากความสามารถเฉพาะตัวของนักเตะมากกว่าทีมเวิร์ค

ตามที่ ดีเอโก้ ซิเมโอเน่ เทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์ของ แอตเลติโก มาดริด เคยกล่าวถึง เรอัล มาดริด ก่อนหน้านี้ว่าเป็นทีมที่ไม่มีปรัชญาชัดเจนเหมือน แมนฯซิตี้, ลิเวอร์พูล, บาร์เซโลน่า หรือ บาเยิร์น มิวนิค เนื่องจากทีมชุดขาวจะปรับเปลี่ยนแนวทางการเล่นตามสไตล์ของแข้งซุปตาร์ในทีม 

ที่เห็นได้ชัดก่อนหน้านี้คือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ส่วนยุคปัจจุบันคงหนีไม่พ้น อาซาร์ ที่จะเป็นผู้เล่นหัวใจสำคัญของทัพ'โลส บลังโกส' แต่เพลย์เมกเกอร์ชาวเบลเจี้ยนจะสามารถแบกมาดริดขึ้นบ่าเหมือนที่โรนัลโด้เคยทำได้ก่อนหน้านี้หรือไม่เท่านั้น 

ขณะที่สื่อเมืองกระทิงหลายสำนักมองตรงกันว่า อาซาร์ อาจเป็นผู้เล่นคนเดียวที่มีความสุขกับการเล่นระบบ 3-5-2 ของ เรอัล มาดริด เท่านั้นและทีมชุดขาวเสียความสมดุลชัดเจนหลัง กาเซมีโร่ ถูกถอดออกจากสนามในช่วงพักครึ่ง หลายต่อหลายจังหวะที่นักเตะมาดริดแสดงให้เห็นถึงความสับสนในการยืนตำแหน่งและจัดระบบเกมป้องกันไม่ดีอย่างที่ควรจะเป็น


ฟลอเรนตีโน่ เปเรซ ประธานสโมสร เรอัล มาดริด ควักกระเป๋าจ่ายเงินมากสุดในประวัติการณ์กว่า 300 ล้านยูโรเพื่อเซ็นสัญญากับ 5 แข้งใหม่อย่าง อาซาร์, ลูก้า โยวิช, เอแดร์ มิลิเตา, แฟร์กล็องด์ เมนดี้ กับ โรดรีโก้ โกเอส ซึ่งเงินมากกว่าครึ่งนำมาใช้จ่ายเพื่อนักเตะแนวรุก ทว่าระบบ 3 เซนเตอร์อาจทำให้ผู้เล่นราคาแพงหลายคนต้องนั่งอยู่ข้างสนาม

ทั้ง โยวิช กับ โรดรีโก้ หรือพวกหน้าเก่าอย่าง วินิซิอุส จูเนียร์, ลูกัส บาซเกซ กับ เบล (หากไม่ย้ายทีม) อาจรวมถึงการขาดวิสัยทัศน์ในการทำเกมจาก ลูก้า โมดริช ด้วยเช่นกัน

ประธานทีมชุดขาวคาดหวังกับความสมบูรณ์แบบทั้งการเล่นฟุตบอลสวยงาม, ทรงประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ เขามอบอำนาจสิทธิ์ขาดในการทำทีมให้ซีดานช่วงที่โน้มน้าวเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสหวนกลับมารับงานรอบสองพร้อมยังทุ่มทุนเสริมทัพอย่างที่ซีดานปรารถนา แต่ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสจะตอบโจทย์อย่างที่ท่านประธานฟลอเรนตีโน่ต้องการหรือไม่ 


ซีดาน เคยนำทีมชุดขาวคว้าแชมป์ยุโรป 3 สมัยติดต่อกันหลังการเลื่อนชั้นขึ้นมาคุมทีมแบบไม่มีความคาดหวัง ทว่าการกลับมาครั้งนี้แตกต่างไปจากเดิม เทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสต้องทำงานภายใต้ความกดดันและความคาดหวังสูงลิบทั้งจากระดับผู้บริหารสโมสรและแฟนบอล ซึ่งต่างหวังว่าทัพ'โลส บลังโกส'จะไม่ปิดฉากด้วยความล้มเหลวเหมือนซีซั่นที่ผ่านมา 

ส่วนการเลือกปรับเปลี่ยนจากระบบดั้งเดิมอย่าง 4-3-3 มาเล่น 3-5-2 เหมือนเกมล่าสุดกับ ซัลซ์บวร์ก ไม่ใช่เป็นเพราะซีดานต้องการเสริมสร้างระบบเกมป้องกันให้แข็งแกร่งเหนียวแน่นกว่าเดิม แต่เทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสต้องการจัดระบบที่รองรับการเล่นของ อาซาร์ เพื่อให้เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติเบลเยียมอยู่ในตำแหน่งที่เล่นเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด 

ดังนั้นการลงเล่นเกมอุ่นเครื่องนัดสุดท้ายของช่วงปรีซีซั่นกับ โรม่า บนสังเวียน'สตาดิโอ โอลิมปิโก้'ในวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม ซีดาน จะเลือกระบบ 3 เซนเตอร์เพื่อรองรับการเล่นของ อาซาร์ อีกหรือไม่ ก่อนที่ เรอัล มาดริด จะลงเล่นนัดปิดซีซั่นใหม่กับ เซลต้า บีโก้ ในวันเสาร์ที่ 17 สิงหาคมนี้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด