:::     :::

คุยกับ พรปรีชา จารุนัย : "เมสซี่ปากน้ำ" ดาวเตะจอมพเนจร

วันอังคารที่ 13 สิงหาคม 2562 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
8,558
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เส้นทางชีวิตนักเตะเจ้าของฉายา "เมสซี่ปากน้ำ" ผู้นี้ เริ่มต้นจากการเป็นเด็กโรงงานสู่การเตะบอลเดินสาย กว่าจะย่างก้าวเข้าสู่ระบบอาชีพอย่างเต็มตัวก็อายุ 25 ปี เข้าไปแล้ว แต่ปัจจุบันในวัยย่าง 34 เขาคือขุมกำลังหลักในแดนกลางของ พีทีที ระยอง สโมสรดังไทยลีก และทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมถึงขนาดที่มีหลายคนเชียร์ให้ติดทีมชาติ วันนี้ผมขอนำบทสนทนากับ "เอส" มาให้ได้ติดตามกัน

แมน : สวัสดีครับเอส พี่อยากคุยเรื่องที่มาที่ไปของชีวิตการเป็นนักเตะอาชีพของเอสหน่อย แปลกมากเลยนะที่เอสเป็นนักเตะตัวหลักของ พีพีที ระยอง แต่ข้อมูลในอินเทอร์เน็ต หายากมาก วิกิพีเดียก็ไม่มีทั้งของภาษาไทยและอังกฤษ

พรปรีชา : อ๋อได้ครับพี่

แมน : เคยอ่านเจออยู่ว่าเอสเริ่มต้นอาชีพนักเตะค่อนข้างช้า น่าจะตอนอายุประมาณ 25 ปีใช่มั้ยครับ

พรปรีชา : ใช่ครับ ก่อนหน้านั้นเล่นอยู่กับทีมไทยซัมมิท สมุทรปราการ ครับ ผมเป็นพนักงานโรงงานแล้วก็เตะบอลให้ทีมไปด้วย เริ่มตั้งแต่ที่อยู่ถ้วย ง แล้วก็ขึ้นชั้นมาเรื่อยๆ พอตอนอายุ 25 ไทยซัมมิท เขายุบทีม ก็เป็นจุดที่ผมต้องเลือกแล้วว่าจะทำงานต่อหรือจะไปเตะบอลอาชีพเต็มตัวดี


แมน : เอสไม่เคยฝึกฟุตบอลเหมือนเด็กสมัยนี้ที่จะไปอยู่ตามอคาเดมี่ หรือเข้าทีมเยาวชนของสโมสรไหนมาก่อนเลยหรอ

พรปรีชา : ไม่เคยเลยพี่ ก็มีเตะบอลเดินสายบ้าง ผมทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยตั้งแต่อายุ 18 มาทำงานที่ไทยซัมมิท ตอนนั้นการเตะบอลของเรามันก็เป็นเพราะใจรักมากกว่าครับ

แมน : เอสทำงานหน้าที่อะไรในไทยซัมมิทนะครับ

พรปรีชา : ผมอยู่งานส่วนการผลิตครับ พวกชิ้นส่วนรถยนต์, มอเตอร์ไซค์, เครื่องจักรการเกษตร บริษัทของคุณธนาธร (จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่) ไงพี่

แมน : อ๋อ เออใช่ แล้วคุณธนาธร เขามาดูแลทีมฟุตบอลด้วยมั้ยครับ

พรปรีชา : ไม่นะครับ แต่แกน่าจะค่อนข้างชอบฟุตบอลอยู่แล้ว ผมเคยเห็นแกตอนอยู่ที่บริษัทบ้าง แต่ไม่เคยมีโอกาสได้พูดคุยกันโดยตรงครับ

แมน : กลับมาตอนที่ไทยซัมมิทยุบทีม ตอนนั้นอายุ 25 แล้ว เอสตัดสินใจยังไงต่อครับ เพราะตอนนั้น สมุทรปราการ ยูไนเต็ด น่าจะอยู่ในลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 หรือไทยลีก 4 ในปัจจุบัน ค่าจ้างก็ไม่น่าจะมากไปกว่าเงินเดือนตอนที่เป็นพนักงาน

พรปรีชา : ตอนนั้น เฮียสายันห์ (แสงวงศ์) แกทำทีมสมุทรปราการ ยูไนเต็ด ได้สิทธิ์ต่อจาก ก็ดึงนักเตะจากไทยซัมมิท ไปหลายคน แกชวนผมไปด้วย ผมก็เลยตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อมาเตะฟุตบอลอย่างเดียวครับ ตั้งใจว่าจะลองดูสักตั้งกับการยึดอาชีพนักเตะ

แมน : สมุทรปราการ ยูไนเต็ด กับ ไทยซัมมิท สมุทรปราการ มีความเกี่ยวข้องอะไรกันยังไงหรือเปล่าครับ

พรปรีชา : ไม่เกี่ยวกันครับ แต่ สมุทรปราการ ยูไนเต็ด ได้สิทธิ์ทำทีมต่อจาก ไทยซัมมิท ที่ยุบทีมไป แล้วเฮียสายันห์แกก็ดึงนักเตะจากทีมอยู่ในละแวกใกล้เคียงกันเข้ามารวมทีม


แมน : อยู่กับสมุทรปราการ ยูไนเต็ด นานแค่ไหนครับ แล้วไปที่ไหนต่อ

พรปรีชา : อยู่ได้ประมาณ 2 ปีครับ แล้วพี่แฟร้งค์ (สุขสันต์ คุณสุทธิ์) แกก็มาชวนไปเล่นให้ราชนาวี

แมน : ได้บรรจุให้รับราชการทหารด้วยหรือเปล่าครับ

พรปรีชา : ไม่ได้บรรจุครับ แต่ช่วงท้ายๆ ทางผู้ใหญ่ก็มาคุยว่าจะให้เป็นทหารเหมือนกัน แต่ผมย้ายไป ตราด ซะก่อน ตอนนั้น ตราด ยังหนีตกชั้นอยู่เลยครับ ยังไม่แกร่งเหมือนตอนที่พี่โอ่ง (ดุสิต เฉลิมแสน) เข้ามาทำ จนขึ้นชั้นมาอยู่ในไทยลีกตอนนี้ ทางนายกวิเชียร แกมาดึงผมไป จากนั้นก็ไปร่วมทีมบีบีซียู เพราะตอนนั้น อ.อาจหาญ ทรงงามทรัพย์ แกชวนให้ผมไปอยู่ด้วย

แมน : อ๋อ ที่ช่วงนั้นมีพี่เก๋ (วรชัย สุรินทร์ศิริรัฐ) เป็นผู้ช่วยใช่มั้ยครับ พี่เคยไปดูเอสเล่นที่บีบีซียู อยู่บ่อยๆ เพราะใกล้ออฟฟิศเก่าพี่ ตรงซอยสามัคคี แถวประชานิเวศน์ 2 สนามนครนนท์ อยู่ตรงข้ามออฟฟิศพี่เลย เดินไม่กี่ก้าวก็ถึงแล้ว ซอยนั้นเวลาฝนตกนี่น้ำท่วมหนักตลอด


พรปรีชา : ใช่พี่ น้ำท่วมบ่อยมาก แล้วก็เข้าไปหาที่จอดรถยากด้วย

แมน : อยู่กับบีบีซียู ได้กี่ปีนะครับ

พรปรีชา : ประมาณ 1 ปีครับ ตอนนั้นอยู่ดิวิชั่น 1 ทีมจบที่ 4 แต่ได้เลื่อนชั้นแทน เพื่อนตำรวจ ที่โดนพักทีม พอขึ้นมาไทยลีก ช่วงพรีซีซั่นผมก็ยังมาซ้อมอยู่กับบีบีซียู แต่ทางสุโขทัย ที่ตอนนั้นมีน้าฉ่วย (สมชาย ชวยบุญชุม) คุมทีมอยู่มาดึงผมไปร่วมทีมครับ

แมน : เอสได้ร่วมงานกับโค้ชเก่งๆ หลายคนเลยนะเนี่ย แล้วอยู่สุโขทัยนานแค่ไหนครับ


พรปรีชา : ประมาณปีนึงครับ พอช่วงที่เปลี่ยนโค้ชมาเป็น พี่ชาย สมชาย มากมูล ก็มีการเปลี่ยนแปลงตัวผู้เล่น ผมก็ไม่ได้อยู่ในแผนการทำทีมแล้ว จากนั้นก็ย้ายมาอยู่กับ ปตท. เนี่ยแหละครับ เมื่อปีที่แล้วก็ช่วยกันพาทีมขึ้นชั้นมาไทยลีกได้

แมน : ถือเป็นนักเตะจอมพเนจรเลยนะครับ เท่ากับว่านอกจากไทยซัมมิทแล้ว เอสยังไม่เคยอยู่กับทีมไหนเกิน 2 ปีเลยถูกมั้ย

พรปรีชา : 555 ใช่ครับ ต้องย้ายทีมตลอดเลยครับพี่

แมน : ทำไมถึงเลือกย้ายมาเล่นให้ พีทีที ระยอง ครับ ตอนนั้นอยู่กับทีมในไทยลีกแต่เอสกลับเลือกมาเล่นในลีกรอง

พรปรีชา : ส่วนหนึ่งก็เพราะที่สุโขทัยเราไม่อยู่ในแผนการทำทีมของโค้ชใหม่อย่างที่เล่าไปครับ แล้วปตท.ใกล้บ้านผมด้วย บ้านผมอยู่ที่ จ.ระยอง อยู่แล้ว เดินทางสะดวกแล้วได้มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้นด้วยครับ

แมน : เอสเป็นคนจ.ระยองหรอครับ

พรปรีชา : เปล่าพี่ ผมเป็นคนศรีสะเกษ ครับ แต่ตอนนี้ย้ายมาอยู่ที่ระยอง แฟนผมเป็นคนจ.ตราดครับ อยู่ในเกาะช้างเลย แต่ตอนนี้ก็ย้ายมาอยู่ด้วยกันที่ระยองแล้ว

แมน : ตอนที่พาทีมขึ้นชั้นมา เอสเป็นตัวหลักของทีมเลยถูกมั้ยครับ แต่ปีนี้ในไทยลีก ช่วงแรกๆ เหมือนจะไม่ค่อยมีโอกาสลงเล่นมากเท่าไหร่


พรปรีชา : ใช่พี่ตอนอยู่ T2 ได้ลงเล่นเยอะ แต่พอขึ้นชั้นมาทีมก็มีการเสริมทัพค่อนข้างเยอะ ผมเพิ่งจะได้เล่นจริงจัง ก็ช่วงปลายเลกแรกจนถึงเลกสองนี่แหละครับ พอดีในทีมมีผู้เล่นบาดเจ็บด้วยก็เลยได้โอกาสลงเล่นมากขึ้น

แมน : ตอนนี้ลงเล่นมาแล้วกี่นัด ยิงประตูและแอสซิสต์ไปกี่ลูกแล้วครับ

พรปรีชา : 12 นัดครับ ยิงกับแอสซิสต์ไปอย่างละลูกครับ

แมน : แฟนบอลกล่าวถึงการประสานงานระหว่าง เอส กับ ฟาร์ม (สหรัฐ กันยะโรจน์) กันเยอะว่าเล่นเข้าขากันดีมาก เอสคิดว่ามันเกิดจากอะไรครับ

พรปรีชา : น่าจะเพราะเซนส์ทันกันครับ รู้ใจกันว่าจะเล่นแบบไหน อีกอย่าง จอง ฮุน (มิดฟิลด์ตัวรับชาวเกาหลีใต้) ก็ช่วยวิ่ง ช่วยเกมรับเยอะมาก ทำให้ผมกับ ฟาร์ม  มีอิสระในการเล่นเกมรุกมากขึ้น

แมน : บทบาทที่โค้ชโจ (ธีรศักดิ์ โพธิ์อ้น) มอบหมายให้ เอส ทำในแต่ละเกมคืออะไรบ้างครับ

พรปรีชา : แล้วแต่คู่แข่งนะครับ บางเกมที่ต้องรับเยอะหน่อย ผมก็ต้องลงต่ำไปช่วย จอง ฮุน แล้วให้ ฟาร์ม ขึ้นไปยืนสูง แต่ถ้าเกมที่เราเน้นบุกเยอะ ผมก็จะขยับขึ้นไปยืนสูงขึ้นคู่กับฟาร์ม

แมน : พี่จำสมัยที่เอสอยู่บีบีซียู ได้ ตอนนั้นตัวเล็กและบางกว่านี้มากเลยนะ

พรปรีชา : ใช่ครับ ที่ปตท. เขาเน้นเรื่องวิทยาศาสตร์การกีฬา เรื่องเข้าฟิตเนสนี่จริงจังมากครับ ก็เลยตัวหนาขึ้น

แมน : คิดว่าตัวเองในตอนนี้ ในฐานะนักเตะวัย 33 ปี เทียบกับสมัยที่ควรจะเป็นช่วงพีคของนักฟุตบอลทั่วไป คือประมาณ 24-28 ช่วงไหนดีกว่ากันครับ

พรปรีชา : ตอนนี้น่าจะดีกว่าครับ ที่เพิ่มขึ้นมาก็คงเป็นเรื่องเหลี่ยมบอลที่มีประสบการณ์มากยิ่งขึ้นครับ

แมน : ฉายา "เมสซี่ปากน้ำ" นี่ได้มาตั้งแต่เมื่อไหร่นะครับ

พรปรีชา : ตั้งแต่สมัยเล่นอยู่ที่สมุทรปราการน่ะแหละครับ 

แมน : แฟนบอลหลายคนก็เชียร์ให้ทั้ง "เมสซี่ปากน้ำ" และ "เมสซี่ลำพูน" (สหรัฐ กันยะโรจน์) ถูกเรียกติดทีมชาติไทยอยู่นะ เอสคิดว่าตัวเองน่าจะมีโอกาสมั้ย


พรปรีชา : ติดทีมชาติใครก็อยากติดอยู่แล้วล่ะครับ แต่ว่าผมแก่แล้ว ให้โอกาสน้องๆ รุ่นใหม่เขาไปเล่นดีกว่าครับ

แมน : อายุไม่เกี่ยวมั้ง นิชิโนะเขามาคุมทีมระยะสั้น เขาก็คงต้องเลือกคนที่ดีที่สุดไปติดทีมไม่เกี่ยวว่าเด็กไปหรือแก่ไปหรอก เอสเคยมีประสบการณ์ทีมชาติชุดไหนมาก่อนบ้างหรือเปล่า

พรปรีชา : ไม่เคยใกล้เคียงเลยพี่

แมน : จากสถิติที่ เอสอยู่กับทีมไหนไม่เคยเกิน 2 ปี นี่ก็เป็นปีที่ 2 ในทีมปตท. แล้ว พอดีกับที่มีกระแสข่าวลือว่า ปตท. อาจยุบทีม เราอายุ 33 แล้ว กังวลเรื่องอนาคตของตัวเองบ้างหรือเปล่าครับ

พรปรีชา : ผมก็ได้เห็นจากข่าวเหมือนกันครับ แต่ไม่รู้เหมือนกันว่าทางผู้ใหญ่จะตัดสินใจยังไง สโมสรก็มีอคาเดมี่อยู่ด้วย เขาคงอาจจะไม่ยุบทีมหรอกมั้งครับ ตอนนี้ผมยังไม่รู้เหมือนกัน ก็ขอทำหน้าที่ในฤดูกาลนี้ให้ดีที่สุดไปก่อนครับ

แมน : ตั้งเป้าหมายของตัวเองและสโมสรในฤดูกาลนี้ไว้ยังไงบ้างครับ

พรปรีชา : ผมอยากจะช่วยพาทีมจบอันดับเลขตัวเดียวให้ได้ครับ 

แมน : วันนี้ขอบคุณมากครับเอส ไว้โอกาสหน้าจะรบกวนใหม่นะครับ

พรปรีชา : ขอบคุณครับพี่



ข้อมูลส่วนตัว

พรปรีชา จารุนัย (เอส)

เกิด 27 ธ.ค. 1985 (อายุ 33 ปี)

สถานที่เกิด : จ.ศรีสะเกษ

ส่วนสูง : 1.65 เมตร

สโมสรอาชีพ

2003-2010 ไทยซัมมิท สมุทรปราการ

2011 -2012 สมุทรปราการ ยูไนเต็ด

2013 ราชนาวี

2014-2015  บีบีซียู เอฟซี

2016  สุโขทัย เอฟซี

2017 ตราด เอฟซี

2018-ปัจจุบัน  พีทีที ระยอง



ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ  (แมน โกสินทร์ อัตตโนรักษ์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด