:::     :::

'บุนเดส'ซีซั่นใหม่

วันพุธที่ 14 สิงหาคม 2562 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,152
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ศึกบุนเดสลีกา เยอรมนี กำลังจะเปิดฉากขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้แล้ว แม้การเสริมทัพจะสู้พรีเมียร์ลีก, ลาลีกา ไม่ได้ แต่ฤดูกาลใหม่มีอะไรที่น่าสนใจรออยู่

ฤดูกาลที่แล้ว โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ของเทรนเนอร์ ลูเซียง ฟาฟร์ เริ่มต้นอย่างร้อนแรง หลังจากแซง บาเยิร์น มิวนิค ขึ้นนำจ่าฝูงตั้งแต่เกมที่ 6 เสือเหลือง ก็ลากนำยาวๆ จนมาแผ่วปลายในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ 5 นัด ชนะแค่เกมเดียว จนเสียจ่าฝูงไปให้ เสือใต้ เบียดเข้าป้ายคว้าถาดแชมป์บุนเดสลีกาซีซั่นที่ 7 ติดต่อกัน

มาถึงซีซั่นใหม่ยังเป็นการต่อกรของสองเทรนเนอร์คนเดิม ลูเซียง ฟาฟร์ กับ นิโก้ โควัช ที่แม้ฤดูกาลที่แล้วสถานการณ์ของกุนซือชาวโครแอตกระท่อนกระแท่น มีข่าวว่าจะถูกไล่ออกหลายต่อหลายครั้ง แต่สุดท้ายก็ยังได้รับความไว้วางใจคุมทีมจนจบฤดูกาล และเริ่มต้นซีซั่นที่สองในถิ่น อัลลิอันซ์ อารีน่า
การลุ้นแชมป์ของสองทีมเดิม
บาเยิร์น มิวนิค เสริมทัพล่วงหน้าตั้งแต่ซีซั่นที่แล้วยังไม่จบ ด้วยการคว้าสองกองหลังทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 เบนฌาแม็ง ปาวาร์ ที่ตกลงย้ายมาจาก สตุ๊ตการ์ท ค่าตัว 35 ล้านยูโร ตั้งแต่เดือนมกราคม และ ลูก้า แอร์กน็องเดซ จาก แอตเลติโก มาดริด ตามค่าฉีกสัญญา 80 ล้านยูโร ที่ตกลงย้ายในเดือนมีนาคม จากนั้นจึงขาย มัทส์ ฮุมเมิลส์ กลับ ดอร์ทมุนด์ และอีกคนคือ ราฟินญ่า หมดสัญญา
แนวรับแน่นปึ้กขึ้น แต่แนวรุกถือว่ายังมีปัญหาไม่น้อย กับการเสีย ฟร้องค์ ริเบรี่ กับ อาร์เยน ร็อบเบน สองตัวเก๋าหมดสัญญา และ ฮาเมส โรดริเกซ ก็หมดสัญญายืมตัวกลับ เรอัล มาดริด โดยยืนยันตั้งแต่ช่วงปลายซีซั่นก่อนแล้วว่าจะไม่มีการซื้อขาด
เหลือเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์ก่อนเปิดซีซั่นใหม่ เสือใต้ จึงเซ็นสัญญายืมตัว อีวาน เปริซิช ปีกตัวเก๋าชาวโครแอตมาจาก อินเตอร์ มิลาน พ่วงเงื่อนไขซื้อขาดปีหน้า โดยเชื่อมั่นในฝีเท้าและประสบการณ์ของมิดฟิลด์ริมเส้นวัย 30 ปี เพราะเคยเล่นกับ ดอร์ทมุนด์ และ โวล์ฟสบวร์ก มาแล้ว
ด้าน ดอร์ทมุนด์ เสริมทัพรัวๆ ตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม ด้วยการคว้าตัวรุก ยูเลียน บรันด์ท จาก ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น 25 ล้านยูโร, ธอร์กาน อาซาร์ จาก โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ราคาไล่เลี่ยกัน และแนวรับก็ดึง นิโก้ ชูลซ์ จาก ฮอฟเฟนไฮม์ เสริมแบ็กซ้าย และดึง ฮุมเมิลส์ กลับมาเสริมความเก๋าในแผงหลัง 4 รายนี้ราคารวมกันทะลุ 100 ล้านยูโรนิดๆ บวกกับยืม อาชราฟ ฮาคิมี่ แบ็กขวาจาก เรอัล มาดริด อีกซีซั่น
หากวัดกันตัวต่อตัวแล้ว บาเยิร์น มีเกมรับที่แข็งแกร่งขึ้นแน่นอน แต่แนวรุกน่าจะอ่อนลงไปบ้าง เมื่อเทียบกับ ดอร์ทมุนด์ มีทางเลือกในเกมรุกเพิ่มขึ้น และจี๊ดจ๊าดขึ้นกว่าซีซั่นก่อน เห็นได้จากเกมเดเอฟแอล ซูเปอร์คัพ ที่ เสือเหลือง เข่น เสือใต้ 2-0 เอาฤกษ์เอาชัยก่อนเริ่มต้นซีซั่น
เทรนเนอร์ใหม่เกือบครึ่ง
จาก 18 ทีมบุนเดสลีกาฤดูกาล 2019-20 มีเพียง 7 ทีมที่มีการเปลี่ยนแปลงเทรนเนอร์เกิดขึ้น ในจำนวนนั้นมีทีมใหญ่อย่าง ชาลเก้ 04, แอร์เบ ไลป์ซิก, โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค เป็นต้น
ชาลเก้ เลือกเทรนเนอร์ลูกครึ่งเยอรมัน-อเมริกัน ดาวิด ว้ากเนอร์ คุมทัพต่อจาก ฮุบ สตีเว่นส์ ที่เข้ามาคุมทัพชั่วคราวและพาทีมรอดตกชั้น จบอันดับ 14 ฤดูกาลที่แล้ว
แอร์เบ ไลป์ซิก แต่งตั้ง ยูเลียน นาเกลสมันน์ ที่อำลา ฮอฟเฟนไฮม์ มาคุมทีมแทน ราล์ฟ รังนิก ที่กลับไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกีฬาเหมือนเดิม ขณะที่ ฮอฟเฟนไฮม์ เลือก อัลเฟรด ชเรอเดอร์ เทรนเนอร์ชาวดัตช์คุมทัพแทน นาเกลสมันน์
โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ได้ มาร์โก โรเซอ เทรนเนอร์เนื้อหอมของ เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก มาคุมทีมซีซั่นใหม่, โวล์ฟสบวร์ก แต่งตั้ง โอลิเวอร์ กลาสเนอร์ คุมทัพแทน บรูโน่ ลาบบาเดีย, แฮร์ธ่า เบอร์ลิน ให้ อันเต้ โควิช เทรนเนอร์ชาวโครแอต มาแทน พาล ดาร์ได และน้องใหม่ โคโลญจน์ ได้ อาคิม ไบเออร์ลอร์เซอร์ คุมทัพ
ถือเป็นเจเนอเรชั่นใหม่ของศึกบุนเดสลีกา เพราะ 7 เทรนเนอร์หน้าใหม่ที่เอ่ยมา มีอายุเฉลี่ยเพียง 43.5 ปีเท่านั้น ขณะที่อีก 11 หน้าเดิม อายุเฉลี่ยก็ไม่ถึง 50 ปี ทำให้ค่าเฉลี่ย 18 เทรนเนอร์อยู่ที่ 48 ปี
การย้ายทีมที่น่าจับตามอง
นอกจากการเสริมทัพของ บาเยิร์น มิวนิค กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่เอ่ยมาข้างต้นแล้ว ยังมีการย้ายทีมที่น่าสนใจเกิดขึ้นหลายรายทีเดียว
เคเรม เดมีร์บาย กองกลางจอมเทคนิคที่เนื้อหอมสุดๆ ถูก เลเวอร์คูเซ่น ดึงตัวจาก ฮอฟเฟนไฮม์ ตามค่าฉีกสัญญาราวๆ 28-32 ล้านยูโร เป็นการทำข้อตกลงตั้งแต่จบฤดูกาลที่แล้วใหม่ๆ
บรีล เอ็มโบโล่ ศูนย์หน้าทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ อำลา ชาลเก้ ไปอยู่กับ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ขณะที่ ราชันสีน้ำเงิน ไปดึง เบนีโต้ รามาน มาจาก ฟอร์ทูน่า ดุสเซลดอร์ฟ แทนที่ในแดนหน้า และแนวรับได้เซนเตอร์แบ็กทีมชาติตุรกีมาจาก สตุ๊ตการ์ท โอซาน คาบัค ที่ได้รับความสนใจจาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
ด้าน แฮร์ธ่า เบอร์ลิน เซ็นสัญญาคว้าตัว โดดี้ ลูเคบาคิโอ ปีกดาวรุ่งจาก วัตฟอร์ด หลังแจ้งเกิดกับ ฟอร์ทูน่า ดุสเซลดอร์ฟ ในสัญญายืมตัวซีซั่นก่อน
แอร์เบ ไลป์ซิก ก็ได้เซ็นถาวรกับ อเดโมล่า ลุคแมน ปีกชาวอังกฤษจาก เอฟเวอร์ตัน สมใจ และยังสอย ฮันเนส โวล์ฟ มิดฟิลด์ดาวรุ่งทีมชาติออสเตรียชุดยู-21 มาจาก เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก
สำหรับศึกบุนเดสลีกา ซีซั่นใหม่ 2019-20 จะเปิดฉากคู่แรกที่ อัลลิอันซ์ อารีน่า แชมป์เก่า บาเยิร์น มิวนิค เปิดบ้านรับมือ แฮร์ธ่า เบอร์ลิน คืนวันศุกร์นี้ ขณะที่ ดอร์ทมุนด์ ก็เล่นในบ้านเจอ เอาก์สบวร์ก ในวันเสาร์ โดยมีเกมใหญ่ มึนเช่นกลัดบัค เจอ ชาลเก้ เป็นคู่สุดท้ายวันเสาร์

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด