:::     :::

10แข้งดัง...ยังไร้สังกัด

วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม 2562 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
8,862
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เหลืออีกราวๆ สองสัปดาห์ ตลาดซื้อขายช่วงซัมเมอร์ในยุโรปก็จะปิดฉากลงแล้ว หลายทีมกำลังเร่งเสริมทัพ กลับกันยังมีนักเตะอีกหลายคนที่เร่งหาต้นสังกัดใหม่

หลังจบฤดูกาลที่แล้ว มีนักเตะชื่อดังหลายคนที่หมดสัญญากับต้นสังกัด กลายเป็น 'ฟรีเอเยนต์' ในช่วงซัมเมอร์นี้ หลายคนเซ็นสัญญาได้สังกัดใหม่ไปเรียบร้อย แต่ยังมีอีกหลายคนที่ยังคงรอโอกาสเซ็นสัญญาอยู่

นี่คือสิบนักเตะ 'ฟรีเอเยนต์' ที่สามารถเซ็นฟรีได้ทุกเมื่อ แม้ตลาดซื้อขายปิดทำการไปแล้วก็ตาม
เฟร์นานโด ยอเรนเต้
ตำแหน่ง - กองหน้า
สโมสรสุดท้าย - ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์
อดีตศูนย์หน้าทีมชาติสเปน มีส่วนพา ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาลที่แล้ว แม้มีบทบาทเป็นเพียงตัวสำรองในทีมของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ก็ตาม
หลังจบเกมที่ มาดริด กองหน้าวัย 34 ปี ก็หมดสัญญากับ สเปอร์ส อย่างเป็นทางการ และจนถึงตอนนี้หัวหอกเจ้าเวหายังคงไม่ตัดสินใจเลือกสโมสรใหม่ แม้มีข่าวได้รับความสนใจจากหลายสโมสรก็ตาม
ปัจจุบัน ยอเรนเต้ ลงซ้อมเรียกความฟิตอยู่กับทีม เซบีย่า เบ และใช้เวลาในการตัดสินใจจุดหมายปลายทางต่อไปอย่างรอบคอบ เพราะน่าจะเป็นสโมสรสุดท้ายในอาชีพแล้ว
ฟร้องค์ ริเบรี่
ตำแหน่ง - ปีกซ้าย
สโมสรสุดท้าย - บาเยิร์น มิวนิค
ริเบรี่ หมดสัญญาอำลา บาเยิร์น มิวนิค ตอนจบฤดูกาลที่แล้วพร้อมๆ กับ อาร์เยน ร็อบเบน แต่หลังจากนั้นปีกชาวดัตช์ตัดสินใจแขวนสตั๊ตในวัย 35 ขณะที่ปีกชาวฝรั่งเศสยังคงมีชื่ออยู่ในตลาดแม้อายุมากกว่าหนึ่งปี
425 นัด ยิง 124 ประตู คือตัวเลขที่ ริเบรี่ ฝากเอาไว้กับ บาเยิร์น มิวนิค สโมสรที่ประสบความสำเร็จท่วมท้น คว้าแชมป์อาทิ บุนเดสลีกา 9 สมัย, เดเอฟเบ โพคาล 6 สมัย, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์คัพ อย่างละ 1 สมัย เป็นต้น
อันเดรีย แบร์โตลาชชี่
ตำแหน่ง - กองกลางตัวรุก
สโมสรสุดท้าย - เอซี มิลาน
อดีตกองกลางทีมชาติอิตาลี ย้ายมาดับสนิทกับ เอซี มิลาน โดยแท้ แต่ส่วนหนึ่งก็มาจากอาการบาดเจ็บบ่อยครั้งของตัวเอง ที่ส่งผลทำให้ฟอร์มในสนามออกมาไม่สม่ำเสมอ
แบร์โตลาชชี่ ยุติช่วงเวลา 4 ปีในถิ่น ซาน ซีโร่ หลังย้ายจาก เจนัว มาในราคา 20 ล้านยูโร เมื่อปี 2015 ในช่วงเวลาที่โชว์ฟอร์มร้อนแรงกับ กริโฟเน่ จนได้สวมชุดทีมชาติอิตาลีในยุค อันโตนิโอ คอนเต้ ลงสนามถึง 5 เกมระหว่างปี 2014-15 แต่หลังจากนั้นก็ไม่เคยกลับสู่จุดสูงสุดได้อีกเลย
ถึงตอนนี้ มิดฟิลด์เท้าซ้ายตัวสร้างสรรค์เกมวัย 28 ปี ยังคงไม่มีสังกัดใหม่ หลังหมดสัญญากับ มิลาน มาตั้งแต่จบซีซั่นที่แล้ว ที่ไม่ได้ลงสนามเกมเซเรียอาเลยแม้แต่เกมเดียว
ฟาบิโอ โกเอนเตรา
ตำแหน่ง - แบ็กซ้าย, ปีกซ้าย
สโมสรสุดท้าย - ริโอ อาเว่
หากเปรียบเป็นกราฟชีวิต โกเอนเตรา พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว และค่อยๆ ดิ่งลงๆ จนไม่มีอะไรฉุดอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังผ่านสองฤดูกาลแรกกับ เรอัล มาดริด ทุกอย่างก็ไม่มีอะไรเหมือนเดิม
หลังจากแจ้งเกิดกับ ริโอ อาเว่ และโชว์ฟอร์มเปรี้ยงปร้างกับ เบนฟิก้า ก็เตะตา เรอัล มาดริด ที่ยอมจ่ายมหาศาล 30 ล้านยูโร จับเซ็นสัญญายาว 6 ปี เข้ารัง ซานติอาโก้ เบร์นาเบว ในปี 2011
การสวมยูนิฟอร์ม ราชันชุดขาว คือความกดดันมหาศาล แม้ในช่วงสองซีซั่นผลงานน่าพอใจ แต่ในระยะยาวเป็นเรื่องยากที่จะแย่งตำแหน่งแบ็กซ้ายจาก มาร์เชโล่ ทำให้ต้องปล่อยยืมไป โมนาโก กับ สปอร์ติ้ง และปล่อยหมดสัญญาไปอยู่ ริโอ อาเว่ เมื่อปีที่แล้ว โดยเซ็นปีเดียว และไม่มีการต่อเพิ่ม
อาเต็ม เบน อาร์กฟา
ตำแหน่ง - กองกลางตัวรุก
สโมสรสุดท้าย - แรนส์
เป็นอีกครั้งที่ เบน อาร์กฟา กลายเป็นฟรีเอเยนต์ หลังจากหมดสัญญากับ แรนส์ สโมสรที่คว้าแชมป์ คูป เดอ ฟร้องซ์ ร่วมกันอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการล้ม ปารีส แซงต์ แชร์กแม็ง ในรอบชิงชนะเลิศ เมื่อฤดูกาลที่แล้ว
ในวัย 32 ปี เบน อาร์กฟา ยังเล่นในทีมตัวจริงให้กับทีมใหญ่ในลีกใหญ่ได้อย่างสบายๆ แม้การเซ็นสัญญากับอดีตกองกลางทีมชาติฝรั่งเศสจะตั้งอยู่บนพื้นฐานความเสี่ยง เพราะพฤติกรรมส่วนตัวที่มักมีปัญหาเรื่องระเบียบวินัยฝังติดตัวไปตลอดอาชีพค้าแข้ง
มาร์เกล ซูซาเอต้า
ตำแหน่ง - ปีกขวา
สโมสรสุดท้าย - แอธเลติก บิลเบา
มิดฟิลด์ริมเส้นวัย 31 ปี อยู่กับ แอธเลติก บิลเบา มาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ก่อนก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในอีกหนึ่งทศวรรษต่อมา จนจบฤดูกาลที่แล้วลงสนามไปทั้งสิ้น 507 นัด ยิง 56 ประตู
อย่างไรก็ตาม ด้วยอายุที่แตะหลักสามไปแล้ว แอธเลติก บิลเบา จึงตัดสินใจไม่ต่อสัญญาใหม่ให้ร่วมกับ อันเดร์ อีตูร์ราสเป้ และ มิเกล รีโก้ แต่ถึงตอนนี้ ซูซาเอต้า ที่เคยติดทีมชาติสเปน 1 นัด ยิง 1 ประตูในปี 2012 ยังเป็นคนเดียวที่ไม่มีสังกัดใหม่ ทั้งที่ยังเล่นอยู่ในลีกสูงสุดได้สบายๆ อีกหลายปี
แดเนียล สเตอร์ริดจ์
ตำแหน่ง - กองหน้า
สโมสรสุดท้าย - ลิเวอร์พูล
ปิดฉากสวยหรูกับ ลิเวอร์พูล ด้วยแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แม้มีบทบาทไม่มากนักกับการเป็นตัวเลือกตำแหน่งศูนย์หน้าตัวเป้ารองจาก โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ และ ดีว็อค โอรีกี
สเตอร์ริดจ์ เพิ่งอายุ 29 ปีเท่านั้น แต่สิ่งที่หลายทีมเป็นกังวลคือเรื่องอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งระหว่างรับใช้ ลิเวอร์พูล อย่างไรก็ตาม ถึงตอนนี้ อดีตศูนย์หน้าทีมชาติอังกฤษมีข้อเสนอวางอยู่ตรงหน้ามากถึง 13 สโมสร อาทิ กัลโช่ เซเรีย อา, ซูเปอร์ลีก ตุรกี, เมเจอร์ลีก สหรัฐอเมริกา และที่มีแน่นอนคือทีมจากพรีเมียร์ลีก
อินยาซิโอ อาบาเต้
ตำแหน่ง - แบ็กขวา
สโมสรสุดท้าย - เอซี มิลาน
ฟูลแบ็กที่มีจุดเด่นในเรื่องความเร็วและพละกำลัง เรื่องการเติมเกมรุกถือว่าหายห่วง เพราะในอดีตเคยเล่นปีกขวาหรือวิงแบ็กขวามาแล้ว และครั้งหนึ่งยังเคยเล่นเซนเตอร์แบ็กด้วย
อันที่จริงแล้ว อาบาเต้ คือเด็กปั้นของ มิลาน เอง แต่ไม่ได้โอกาสพิสูจน์ฝีเท้า จนต้องปล่อยไป นาโปลี, ปิอาเชนซ่า, โมเดน่า, เอ็มโปลี และ โตริโน่ จากนั้น ปีศาจแดงดำ ถึงดึงตัวกลับ ซาน ซีโร่ เมื่อปี 2009 และอยู่มาจนครบหนึ่งทศวรรษ
ตลอด 10 ฤดูกาลที่ผ่านมา อาบาเต้ ลงสนามให้ มิลาน อย่างสม่ำเสมอ ระหว่าง 24-40 นัดรวมทุกรายการ ก่อนถึงวาระที่ ปีศาจแดงดำ ตัดสินใจไม่ต่อสัญญาใหม่ ตามอายุอานามที่ปาเข้าไป 32 ปีแล้ว
มาริโอ บาโลเตลลี่
ตำแหน่ง - กองหน้า
สโมสรสุดท้าย - โอลิมปิก มาร์กเซย
หลังจากสามปีที่ห่างหายไปจากฟุตบอลอิตาลี ถึงเวลาแล้วที่ บาโลเตลลี่ จะอำลาลีกเอิง ฝรั่งเศส กลับสู่เวทีที่ตนเองเคยแจ้งเกิดขึ้นมากับ อินเตอร์ มิลาน
แต่การกลับ เซเรีย อา ของกองหน้าแบดบอยวัย 29 ปีในครั้งนี้ ไม่น่าจะเป็นการเซ็นสัญญากับสโมสรใหญ่เหมือนในอดีต หลังมีข่าวได้รับความสนใจจาก ฟิออเรนตินา และ เบรสชา ทีมที่เพิ่งกลับสู่ลีกสูงสุด
ก่อนหน้านี้ อดีตกองหน้า แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้รับข้อเสนออย่างจริงจังจาก ฟลาเมงโก้ ทีมในลีกบราซิล แต่ดูเหมือนจะไม่ใช่เป้าหมายของดาวยิงเชื้อสายกาน่า
เคลาดิโอ มาร์คิซิโอ
ตำแหน่ง - กองกลาง
สโมสรสุดท้าย - เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก
อดีตกองกลาง ยูเวนตุส ที่ก้าวเท้าขึ้นมาจากทีมเยาวชนตั้งแต่ปี 2005 อยู่กับทีมมาจนถึงปี 2018 ลงสนามรวมทั้งสิ้น 389 นัดรวมทุกรายการ ก่อนที่ เบียงโคเนรี่ ตัดสินใจไม่ต่อสัญญาใหม่เมื่อปีที่แล้ว
เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก คือสโมสรที่ได้เซ็นฟรีเข้ารังด้วยสัญญาสองปี แต่ด้วยสภาพร่างกายที่ไม่เหมือนเดิมนับตั้งแต่ผ่าตัดหัวเข่า ผลงานในสนามจึงออกมาน่าผิดหวัง สุดท้ายแล้ว ทีมดังรัสเซียจึงตัดสินใจยกเลิกสัญญาที่ยังเหลืออีกหนึ่งปี
และด้วยอายุที่ปาเข้าไป 33 ปี ทำให้ถึงตอนนี้ มาร์คิซิโอ ยังไม่มีสังกัดใหม่ แต่เชื่อว่าด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่ล้นเหลือ น่าจะมีทีมเสนอสัญญาให้ในไม่ช้า

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด