:::     :::

สกอตตี้ กับโอกาสที่รออยู่ตรงหน้า

วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2562 คอลัมน์ ผีตัวที่ 13 โดย โกสุ่ย
2,476
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ ได้รับคำชมพอสมควรกับลงสนามในฐานะมิดฟิลด์ตัวกลางร่วมกับ ปอล ป็อกบา ในเกมถล่ม เชลซี เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การทำงานหนัก ทุ่มเท และขยันเรียนรู้คือหลักสามประการที่ สกอตตี้ ยึดถือมาตลอดและดูเหมือนว่ามันจะส่งผลดีขึ้นเรื่อยๆ หากวัดจากผลงานตั้งแต่ช่วงพรีซีซั่น

ถึงตรงนี้งานแรกผ่านไป งานที่สองกำลังจะตามมาและมันเป็นบททดสอบสำคัญกับการออกไปเยือนทีมอย่าง วูล์ฟแฮมป์ตัน ที่ยัดเยียดความปราชัยให้กับ ปิศาจแดง ทั้ง 2 นัดในการบุกไปเล่นที่ โมลีนิวซ์ (ทั้งพรีเมียร์ลีก และ เอฟเอ คัพ) เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา

นั่นคือสิ่งที่ แม็คโทมิเนย์ และเพื่อนร่วมทีมอยากแก้ไข ซึ่งในวันจันทร์นี้พวกเขาอยากกลับออกมาในฐานะผู้ชนะบ้าง และนั่นมันขึ้นอยู่กับพลพรรคผีแดงของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ว่าจะสามารถทำสิ่งที่แตกต่างจากซีซั่นที่แล้วได้หรือไม่

แต่ก่อนจะถึงเกมนั้น ลองเจียดเวลาอ่านความเห็นของกองกลางเชื้อสายสกอตแลนด์รายนี้ดู กับเรื่องราวจากเกมแรกที่ผ่านมา, การเล่นร่วมกับ ปอล ป็อกบา, ความต้องการในเกมที่ โมลีนิวซ์ และการปะทะ 3 กองกลางของทีมหมาป่า ... 




ในนัดแรกคุณได้ลงเล่นเป็น 11 ตัวจริง มันเป็นเรื่องดีหรือไม่กับการได้รับความไว้วางใจจากผู้จัดการทีม?

"แน่นอน มีนักเตะหนุ่มหลายรายที่ได้มีส่วนร่วมในนัดนั้น ผมคิดว่า เจสซี่ (ลินการ์ด) เป็นนักเตะที่แก่ที่สุดในทีมวันนั้นซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนและการส่งต่อจากบรรดาโค้ชและทีมงานในทีมเยาวชนในตอนที่เราก้าวขึ้นในทีมชุดใหญ่ และมันยังเป็นวันที่แสนวิเศษสำหรับแข้งเยาวชนอีกด้วย"



คุณเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ร่วมกับ ปอล ป็อกบา สองคน แล้วการเล่นร่วมกับ ปอล เป็นอย่างไรบ้าง?

"คุณต้องมีความสัมพันธ์กับนักเตะที่คุณกำลังเล่นอยู่ด้วยและเราก็มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในระหว่างการออกทัวร์ผ่านการลงสนามและตอนนี้เรากำลังจะออกไปเยือน แน่นอนมันเกี่ยวกับก่อตัวขึ้นมาและรักษาความสัมพันธ์กับคนอื่นๆ รู้ถึงสิ่งที่คนอื่นๆทำและปรับตัวให้กับสถานการณ์ที่เราเจอระหว่างเกมซึ่งผมคิดว่าเรารับมือกับมันได้ดีเลยล่ะ"



แล้วคุณมองหน้าที่ในการเล่นกองกลาง 2 รายเป็นอย่างไร เป็นคนที่ต้องครองบอลมากกว่าเดิมหรือไม่?

"ใช่ มันแน่นอนอยู่แล้วในตอนที่เล่นกับ ปอล เพราะเขาชอบที่จะเข้าไปในกรอบเขตโทษและงานของคุณคือทำให้มั่นใจว่าแผงหลังเราจะปลอดภัยและจัดการปิดกั้นพื้นที่ที่แตกต่างกันของสนาม ชัดเจนว่าคุณต้องระลึกไว้เสมอและเคารพถึงความเป็นจริงที่ว่า ปอล คือนักเตะระดับโลกที่สามารถทำสิ่งที่ยอดเยี่ยมมากมายในสนาม บางครั้งคุณต้องปรับตัวในสิ่งที่เขาทำได้ดีและวิ่งในทิศทางที่แตกต่างที่เขาอาจจะทำมันขึ้นและแน่นอนว่าปรับเกมของคุณ ถ้าหากคุณกำลังเล่นกับคนอื่นๆ คุณก็ต้องเปลี่ยนสิ่งนี้เช่นกัน แน่นอนว่าหากคุณกำลังเล่นกับ เนมานย่า (มาติช) เฟร็ด และ อันเดรียส (เปเรยร่า) ในตำแหน่งที่แตกต่างกันเช่นนี้ มันจะแตกต่างกันไปกับคนที่คุณกำลังเล่นร่วมกัน"



คุณมองว่าบรรดาเกมที่ลงสนามในช่วงต้นฤดูกาลแบบนี้จะเป็นโอกาสในการพิสูจน์ตัวคุณเองหรือไม่?

"แน่นอนเลย คุณต้องมองไปทีละเกม มองไปถึงความพยายามและรักษาความประทับใจให้กับโค้ชและการซ้อมคือส่วนสำคัญในเรื่องนี้ ผมรู้สึกเหมือนกับว่าเกมคือผลลัพธ์ของการซ้อมในแต่ละสัปดาห์ และชัดเจนว่าเราไม่ได้มีช่วงเวลาลงซ้อมที่ยาวนานกว่าก่อนหน้านี้สักเท่าไหร่ และมันเป็นเรื่องสำคัญที่จะแสดงให้โค้ชได้เห็นว่าคุณมีศักยภาพที่จะลงเล่นในตำแหน่งมิดฟิลด์ทุกๆเกม และถ้าไม่คุณต้องแสดงให้พวกเขาเห็นว่าคุณมีศักยภาพพอ นั่นคือทิศทางที่นักเตะจำนวนมากในห้องแต่งตัวกำลังมองมองถึง"



คุณมีต้นแบบในการเล่นบ้างหรือไม่? บางทีอาจจะเป็น ไมเคิ่ล คาร์ริค หรือเปล่า?

"คาร์ริค เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมที่สุด บางคนที่เคยอยู่ที่นั่นและทำสำเร็จทุกอย่างรวมไปถึงได้ประสบการณ์ทุกๆอย่างที่คุณสามารถจะมีได้ในฐานะนักฟุตบอลและเขาทำมันในฐานะนักเตะหมายเลข 6 นอกจากนี้เขายังเล่นในตำแหน่งหมายเลข 8 และแน่นอนว่าผมสามารถนำ ไมเคิ่ล คาร์ริค มาเป็นแบบอย่าง ด้วยระบบการเล่นที่แตกต่างมากมายที่คุณสามารถเล่นในเกมฟุตบอล บางครั้งมันเหมาะในการมีนักเตะหมายเลข 8 บางครั้งก็เข้านักเตะหมายเลข 6 ก็อย่างที่ผมพูดไป ผมเพียงต้องพยายาม พิสูจน์ตนเอง และเดินหน้าต่อไป รวมไปถึงเดินหน้าไปยังทิศทางที่ผมกำลังดำเนินไป และแน่นอนว่าเรียนรู้จากโค้ชให้มากที่สุดเท่าที่ผมจะเรียนรู้ได้"



เรากำลังอยู่ระหว่างเตรียมตัวเจอ วูล์ฟส์ คุณว่าพวกเขาเป็นทีมที่เราแพ้ทางหรือไม่? (อธิบายเพิ่ม Bogey team คือทีมตรงข้ามที่สโมสรใดสโมสรหนึ่งมักจะปราชัยให้ในการเจอกันช่วงหลังๆ)

"ไม่นะ มันคือฟุตบอล เราสามารถไปเยือนสนามไหนก็ได้และแพ้กลับมา 2 นัด มันเป็นส่วนหนึ่งของฟุตบอลและเราต้องไปที่นั่นพร้อมกับมองไปถึงการเล่นให้เหนียวแน่นเหมือนอย่างที่พวกเราทำในช่วงครึ่งแรกของเกมเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา เรามองไปถึงสิ่งที่ถูกต้อง เกมนั้นเราทำได้ดีและมันสำคัญสำหรับเราที่จะเดินหน้าพร้อมแสดงให้พวกเขาเห็นว่าเราไม่ได้มาที่นี่เพื่อเพิ่มสถิตินั้น เรามีที่เพื่อแสดงผลงานและเดินหน้าบุกใส่พวกเขา และแน่นอนว่าเราเล่นแตกต่างจากปีที่แล้ว ซึ่งเราจะมองไปถึงเรื่องนั้นเช่นกัน"



คุณทำประตูแรกให้ ยูไนเต็ด ได้จากเกมเยือน วูล์ฟส์ มันแน่นอนว่าผลการแข่งขันไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง แต่นั่นคือความทรงจำที่ดีสำหรับคุณใช่หรือไม่?

"ใช่ มันเป็นความทรงจำที่ดี ในตอนที่ผมกลับบ้านและพูดกับครอบครัว พวกเขาพูดประมาณว่า 'ทำได้ดี นายทำประตูแรกได้แล้ว' แต่ผมไม่ได้รู้สึกแบบเดียวกัน เมื่อไหร่ก็ตามที่ผมทำประตูในเกมได้ผลการแข่งขันมันไม่ได้ออกมาแบบที่หวัง แต่สิ่งเหล่านั้นคือประสบการณ์ที่คุณได้เรียนรู้และช่วยให้คุณแข็งแกร่งกว่าเดิมในอนาคต บรรดาโค้ชก็ทราบดีและทางทีมงานก็รู้ดีว่าเราไม่สามรถออกไปที่นั่นและคิดว่ามันง่ายกับการทำถึง 3-4 ประตูในครึ่งแรก มันจะไม่เกิดขึ้น มันเป็นการเยือน วูล์ฟส์ คุณต้องเหนียวแน่นมั่นคง คุณต้องมีวินัย คุณต้องโหดเหี้ยมในจังหวะสวนกลับและเราทราบเรื่องนั้นดี"



มันมีความท้าทายมากเพียงกับการเจอระบบ 3-5-2 ของพวกเขา? พวกเขาลงไปรับลึกและยากที่จะสวนกลับ มีไม่กี่ทีมที่เล่นแบบนั้น ...

"ผมรู้สึกว่าฤดูกาลที่แล้วเราเจอกับทีมที่เล่นกองหลัง 5 รายและกองกลาง 2 รายอยู่หลายเกม ซึ่งมันเป็นเกมที่อึดอัดและรับมือยากมาก พวกเขาไม่ตัดฟาวล์หรือเสียฟรีคิกนอกกรอบเขตโทษตนเองมากนักและพวกเขาก็เอาตัวรอดในดีในเรื่องของวิธีการเล่นในเกม พวกเขารู้วิธีการป้องกันที่ดี แต่นั่นขึ้นอยู่กับเรา เราต้องอยู่ในคืนที่ดีในการทำลายมัน นอกจากนี้เราต้องเฉียบคมในจังหวะสวนกลับเช่นกัน เรามีบางสิ่งบางอย่างที่เรากำลังทำงานกันอย่างต่อเนื่อง และเราอยากใส่มันลงไปในเกมเหมือนกัน"



ในพื้นที่ของสนามที่คุณจะอยู่นั้น คุณมี (รูเบน) เนเวส, (ชูเอา) มูตินโญ่ และ (เลนอันเดอร์) เดนดอนเกอร์ เป็นคู่ต่อกร นั่นคือส่วนที่สำคัญของสนามใช่หรือไม่?

"ใช่ มันเป็นเช่นนั้นเสมอ การต่อสู้ของบรรดามิดฟิลด์มีส่วนตัดสินเกมว่าคุณจะชนะหรือแพ้ในเกมฟุตบอลไม่มากก็น้อย มันเป็นพื้นที่ในสนามที่มีความสำคัญในเรื่องของการควบคุม คุณสามารถมีเวลาและพื้นที่กับบอลเพื่อมองหาและเล่นทะลุผ่านแนวรับ รวมไปถึงสิ่งที่แตกต่างมากมายเช่นนั้น ดังนั้นมันจะเป็นเกมที่น่าสนใจและเป็นเกมที่เรากำลังมองไปถึงอย่างมากในช่วงเริ่มต้นฤดูกาลของพวกเรา"



การได้เห็นนักเตะการซ้อม มีบรรยากาศที่ยอดเยี่ยมและดูเหมือนว่านักเตะใหม่ก็ปรับตัวได้อย่างไม่มีปัญหา ...

"ใช่ พวกเขาเติมเต็มได้ดีจริงๆ และนั่นเป็นส่วนหนึ่งไม่ว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณมายังสโมสรฟุตบอลอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คุณต้องมีบุคลิกเช่นนั้นในการเข้ามายังห้องแต่งตัว คุณต้องเข้ามาและแสดงให้เห็นว่าคุณควรอยู่ที่นั่น คุณกำลังจะไปที่นั่นและกำลังจะลงเล่น คุณต้องแสดงให้ทุกๆคนได้เห็นรวมไปถึงทีมงานและนักเตะที่คุณต้องดำเนินไปและแสดงให้เห็นว่าคุณไม่คนติ๋มๆ เด็กๆเหล่านี้มาแบบตรงไปตรงมาแถมยังเล่นกันได้ดี ซึ่งต้องยกความดีความชอบให้พวกเขาและอดีตต้นสังกัดของพวกเขาด้วยสำหรับการที่บ่มเพาะความรู้ที่พวกเขาได้รับมา"



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด