:::     :::

เดินตามความฝันของโอเดการ์ด

วันอังคารที่ 20 สิงหาคม 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
2,017
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังสะสมประสบการณ์ 2 ปีในการค้าแข้งบนเวทีพรีเมียร์ดัตช์กับ ฮีเรนวีน และ วิเทสส์ ล่าสุด มาร์ติน โอเดการ์ด ย้ายมาเล่นกับ เรอัล โซเซียดาด เป็นเวลา 2 ปีหวังยกระดับฝีเท้าเพื่อกลับไปเล่นกับทีมชุดขาวตามความฝันของเขาอีกครั้ง

มาร์ติน โอเดการ์ด (เออเดโกร์ด ออกเสียงตามภาษานอร์วีเจี้ยน) อดีตเด็กมหัศจรรย์ของ สตรอมก็อดเซ็ต หลังลงฝึกซ้อมกับทีมชุดใหญ่ตอนอายุ 13 และลงประเดิมสนามในเกมอุ่นเครื่องช่วงปีเดียวกัน จนกระทั่งสร้างความฮือฮาให้วงการลูกหนังหลังยักษ์ใหญ่อย่าง เรอัล มาดริด คว้าตัวร่วมทัพด้วยอายุเพียง 17 ปี ในช่วงเดือนมกราคม 2015

ทว่าหนุ่มเออเดโกร์ดต้องรอนานถึง 679 วันกว่าจะได้ลงประเดิมกับทัพ'โลส บลังโกส'นับจากวันเซ็นสัญญา เขาลงเล่น 90 นาทีในเกมดวล กูลตูราล เลโอเนซ่า บนเวที โกปา เดล เรย์ รอบ 32 ทีม ซึ่งมาดริดเป็นฝ่ายคว้าชัย 6-1 

แข้งชาวนอร์วีเจี้ยนลงเล่นกับทีมสำรองหรือ เรอัล มาดริด กาสตีย่า ก่อนสโมสรเล็งเห็นประโยชน์ของการยกระดับฝีเท้าด้วยการปล่อยนักเตะย้ายออกไปค้าแข้งกับทีมอื่นด้วยสัญญายืมตัว เขาใช้เวลาช่วง 2 ฤดูกาลหลังเล่นกับ ฮีเรนวีน และ วิเทสส์ เก็บเกี่ยวประสบการณ์บนเวทีที่สูงขึ้น 


เออเดโกร์ด กลับคืนสู่ถิ่น'ซานติอาโก้ เบร์นาเบว'อีกครั้ง แต่ก็ไม่นานนักก่อนตอบรับข้อเสนอจาก เรอัล โซเซียดาด ซึ่งมิดฟิลด์วัย 20 ปีจะย้ายมาเล่นกับ'ลา เรอัล'ด้วยสัญญายืมตัว 2 ปี 

การเลือกเล่นบนเวทีลีกานอกจากจะช่วยยกระดับฝีเท้าแล้วยังใกล้หูใกล้ตาทีมชุดขาวที่จะมีโอกาสเห็นพัฒนาการของนักเตะใกล้ชิดมากขึ้น ซึ่งมิดฟิลด์วัย 20 ปียังคงเดินตามความฝันของเขาไม่แปรเปลี่ยนไปจากเดิม นั่นคือการกลับมาเล่นกับ เรอัล มาดริด ในอนาคตข้างหน้า 

คุณเกิดในดรัมเมนน์, ใช่หรือไม่? มันเป็นอย่างไร?

'เป็นเมืองเล็กๆ มีคนอาศัยอยู่เพียง 60,000 คน เป็นเมืองเงียบสงบ มันเป็นสถานที่ที่ดีสำหรับการเติบโต เมื่อใดก็ตามที่ผมสามารถทำได้ ผมจะกลับไปเสมอ'

คุณมีพี่น้องหรือไม่?

'ผมมีพี่ชายหนึ่งคนอายุมากกว่าหนึ่งปี (ชื่อ คริสตอฟเฟอร์) และมีน้องสาวอีก 2 คน (ชื่อ เอมิลี่ และ มารี) ผมคิดถึงพวกเขา แม้ว่าผมจะรู้สึกชินกับมันแล้วก็ตาม ตอนนี้แม่กับน้องสาวสองคนมาอยู่กับผมที่นี่แล้ว'


คุณช่วยบอกเกี่ยวกับช่วงเริ่มต้นเล่นฟุตบอล...

'พ่อของผมเป็นนักฟุตบอล ผมเริ่มเล่นฟุตบอลตอน 5 ขวบ แต่ไม่มีทีมในเมืองของผม ดังนั้นพ่อของผมพร้อมกับพ่อแม่คนอื่นๆจึงร่วมกันก่อตั้งสโมสรใหม่และสร้างสนามหญ้าเทียมเพราะมันมีก้อนกรวดเยอะ พวกเขาจ่ายเงินกันเองกับเงินจากชุมชน'

จากนั้นไม่นานนักคุณเริ่มรับรู้ถึงพรสวรรค์ของคุณสำหรับเล่นฟุตบอลใช่หรือไม่?

'ผมเล่นฟุตบอลกับคนที่อายุมากกว่าผมเสมอ ผมโชคดีเพราะในนอร์เวย์ เมื่อคุณเข้าโรงเรียนจะมีคนที่มีอายุมากกว่า 5 ปีคอยดูแลคุณและเขาก็เล่นฟุตบอลด้วย ดังนั้นผมจึงเล่นฟุตบอลกับพวกเขาเสมอ ผมรู้ว่าผมมีความสามารถ แต่ผมยังไม่ได้สนใจอะไรมากนัก'

ช่วงเด็กๆตอนที่เข้าสโมสรแรกจนเกือบจะเป็นนักเตะอาชีพ คุณจำได้มากน้อยแค่ไหน?

'ทุกอย่างดำเนินไปอย่างรวดเร็ว ผมเล่นกับทีมยู-16 และยู-19 ของ สตรอมก็อดเซ็ต และ รอนนี่ เดล่า ซึ่งเป็นโค้ชทีมชุดใหญ่ยืนยันว่าผมจะเล่นกับพวกเขา วันหนึ่งผมก็ได้ลงเล่น ทำหนึ่งแอสซิสต์และเราเป็นฝ่ายชนะ นับจากนั้นผมก็อยู่ในทีมชุดใหญ่'


คุณเป็นผู้เล่นอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ที่ลงเล่นในลีกและทีมชาตินอร์เวย์ได้อย่างไร?

'ผมคิดถึงมันตอนนี้และแน่นอนว่ามันเป็นสิ่งพิเศษมาก มีหลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้นกับผม จากนั้นผมก็คิดถึงการเล่นและสนุกกับมัน'

คุณรู้สึกถึงการเป็นเด็กอัจฉริยะหรือไม่?

'ผมฝึกซ้อมมามากมายตลอดชีวิตผม ตอนผมยังเป็นเด็ก ผมกลับมาจากโรงเรียนเพื่อทำการบ้านและฝึกซ้อมหลังจากนั้น ผมฝึกซ้อมวันละ 5 หรือ 6 ชั่วโมงในสนามต่อวัน'

คุณเรียนจบหรือยัง?

'ผมเป็นนักเรียนที่ดีเสมอ ผมได้เกรดดีเพราะที่โรงเรียนผมชอบการแข่งขัน เมื่อผมย้ายไปมาดริด ผมต้องออกจากโรงเรียนในนอร์เวย์ แต่ผมยังคงเรียนทางออนไลน์โดยใช้สไกป์ ปีที่แล้วผมเรียนจบชั้นมัธยมแล้วและตอนนี้ผมยังไม่ได้คิดถึงการเรียนระดับมหาวิทยาลัย แต่โฟกัสไปที่ฟุตบอล บางทีอาจจะเป็นอนาคต'


คุณเซ็นสัญญากับ มาดริด ตั้งแต่อายุยังน้อย จากมุมมองในปัจจุบันคิดว่ามันเป็นการตัดสินใจถูกหรือไม่?

'ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหากผมไม่ได้เซ็นสัญญากับ มาดริด ถ้าผมรอต่อไปหรือไม่ก็ไปสโมสรอื่น'

เรอัล มาดริด เป็นสโมสรใหญ่มาก สิ่งที่เกิดขึ้นมันทำลายความคาดหวังที่เกิดจากการเซ็นสัญญาของคุณหรือไม่?

'มันเป็นสิ่งที่ผมควบคุมไม่ได้ นี่คือสิ่งที่คุณต้องเรียนรู้และจัดการกับมัน'

คุณอาศัยอยู่กับครอบครัวในมาดริดหรือไม่?

'พ่อของผมอยู่กับผมในมาดริด ผมมองย้อนกลับไปและผมดีใจนะที่ได้เซ็นสัญญากับ มาดริด'

วกกลับมาเรื่องในปัจจุบัน คุณทราบครั้งแรกเมื่อไหร่ที่ เรอัล โซเซียดาด ต้องการคุณไปร่วมทีม?

'จาก บยอร์น ควาร์เม่, เอเยนต์ของผม เมื่อฤดูกาลที่แล้ว เราตัดสินใจว่ามันจะไม่ใช่ความคิดที่ฉลาดนักที่จะกลับไป มาดริด และเริ่มมองหาสโมสรที่จะเล่นด้วยสัญญายืมตัว ในช่วงท้ายของฤดูกาล เขาบอกผมถึงข้อเสนอที่หลากหลาย'


มันชัดเจนว่าคุณไม่ต้องการเล่นในฮอลแลนด์ต่อไป?

'ผมใช้เวลา 2 ปีครึ่งใน เอเรดิวิซี่ (พรีเมียร์ดัตช์) เป้าหมายของผมคือการเล่นใน เรอัล มาดริด และผมรู้สึกว่าผมควรจะย้ายไปเล่นลีกอื่น'

เพราะอะไรถึงเลือก ลา เรอัล?

'ผมไม่คิดว่ามันดีที่จะพูดถึงสโมสรอื่นๆที่ต้องการดึงผมไปร่วมทีม แต่ผมสามารถพูดได้ว่ามีมากกว่าหนึ่งสโมสรที่เล่นในแชมเปี้ยนส์ลีก แต่สำหรับผม มันไม่เกี่ยวกับเรื่องนั้น แต่เกี่ยวกับโครงการที่สโมสรเสนอให้ผม, แนวทางการเล่นและวิธีการของเทรนเนอร์ ความรู้สึกที่ผมมีเมื่อคุยกับ ลา เรอัล มันดีมากและผมรู้ว่ามันเป็นตัวเลือกที่ถูกต้อง'

สิ่งที่คุณพบคือสิ่งที่คุณคาดหวัง?

'ใช่แน่นอน ผมมีความสุขมาก พวกเราฝึกซ้อมและเล่นกันได้ดี การเล่นระดับสูง ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ผมรู้สึกประทับใจกับผู้คนที่นี่ มันง่ายมากสำหรับการอยู่ที่นี่และเป็นตัวของตัวเอง'


คุณมีเวลาทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมทีมหรือไม่?

'ผมคิดว่าผมสานสัมพันธ์ได้ดีกับทุกคน แต่ผมใช้เวลากับ (อเล็กซานเดอร์) อีซัค (กองหน้าชาวสวีดิช) มากกว่าคนอื่นเพราะเราพูดภาษาเดียวกันและใช้เวลาอยู่ด้วยกันในโรงแรม แต่ตอนนี้ผมมาอยู่ที่บ้านผมแล้ว ครอบครัวผมมาอยู่ที่นี่และผมใช้เวลาว่างกับพวกเขา โชคดีที่ผมพบบ้านที่อยู่ไกลจากแหล่งชุมชนแล้ว'

พ่อของคุณจะอยู่ต่อหรือไม่เมื่อฤดูกาลเริ่มต้น?

'ไม่ ผมจะอยู่คนเดียว แต่ครอบครัวของผมจะมาเยี่ยมผมบ่อยๆ โดยเฉพาะพี่ชายของผมซึ่งใช้เวลาอยู่กับผมยาวนาน ผมยังมีเพื่อนหลายคนที่ต้องการมาดูเกม หลายคนเริ่มถามหาตั๋วกันแล้ว'

คุณรู้อะไรเกี่ยวกับ ลา เรอัล บ้างก่อนเซ็นสัญญา?

'ตอน ควาร์เม่ บอกผมว่ามันเป็นหนึ่งในตัวเลือก ผมดูการแข่งขันทั้งหมดของพวกเขาและผมประทับใจในแนวทางการเล่นของพวกเขา พวกเขาต้องการครองเกมอย่างไรในแต่ละนัด ผมยังลงเล่นใน ซูเบียต้า กับ (เรอัล มาดริด) กาสตีย่า ด้วย'


ลา เรอัล กับ อีมานอล (อัลกวาซิล) เป็นทีมที่เล่นเกมหนัก มันเป็นสไตล์การเล่นที่เข้ากับคุณหรือ?

'ผมชอบวิธีการเล่นของพวกเขาและแนวคิดของพวกเขา'

รู้สึกประทับใจอะไรบ้างของเทรนเนอร์?

'เขาทราบดีในสิ่งที่เขาต้องการและเป็นคนที่อธิบายอะไรชัดเจนมาก ดังนั้นมันจึงง่ายมากที่จะเข้าใจในสิ่งที่เขาต้องการ ผมรู้อยู่เสมอว่าเขาต้องการอะไรจากผม'

ผู้เล่นคนใดที่สร้างความประทับใจให้คุณบ้าง?

'ระดับเทคนิคและคุณภาพโดยรวมในการเล่นกับฟุตบอลอยู่ในระดับสูงมาก ซึ่งรวมถึงผู้เล่นแนวรับและผู้รักษาประตู พวกเขาเก่งมากในการเล่นกับฟุตบอล ซึ่งเป็นสิ่งที่แตกต่างมากจากที่ผมคุ้นเคย'


ในช่วงปรีซีซั่น คุณเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวกลาง มันเป็นตำแหน่งในอุดมคติของคุณหรือไม่?

'ผมสามารถเล่นได้หลายตำแหน่ง ในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลาง, ขยับออกไปทางขวาและสร้างสรรเกมรุก ตอนนี้ มันเป็นตำแหน่งที่ผมชื่นชอบ แต่ผมสามารถเล่นตำแหน่งอื่นได้ ใน วิเทสส์ ผมเล่นฝั่งขวาในระบบ 4-4-2 แต่ขยับเข้ามาตรงกลางบ้าง ผมอยู่ตรงกลางมากขึ้นเหมือนที่ผมเล่นในตอนนี้ ผมคิดว่า อีมานอล ต้องการให้ผมเล่นตรงกลางสนาม'

คุณจะอธิบายตัวเองว่าเป็นผู้เล่นอย่างไรสำหรับคนที่ยังไม่รู้จักคุณ?

'ผมชอบเก็บบอลไว้กับตัว จุดแข็งของผมคือการผ่านบอลสุดท้ายและชื่นชอบการแอสซิสต์'

คุณคิดว่าคุณมีลักษณะเหมือนใคร?

'ผมไม่ชอบที่จะเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ผมชอบที่จะมีสไตล์เป็นของตัวเอง'

การเซ็นสัญญายืมตัว 2 ปีทำให้คุณรู้สึกอุ่นใจหรือไม่?

'ใช่ มันเป็นเรื่องดีที่จะมีความมั่นคง นั่นเป็นเหตุผลที่ผมต้องการสัญญายืมตัวสองปี การย้ายทีมด้วยสัญญายืมตัวแบบปีต่อปีจะทำให้เครียดมากขึ้น'


นักเตะคนโปรดของคุณคือใคร?

'ตอนนี้ผมยังไม่มี แต่ตอนเด็กๆผมชื่นชอบ สตีเว่น เจอร์ราร์ด'

แล้วเป้าหมายส่วนตัวของคุณล่ะ? รวมถึงเป้าหมายของทีมในซีซั่นนี้?

'เป้าหมายของทีมคือการทำอันดับไปเล่นฟุตบอลยุโรปแน่นอน ทุกอย่างเป็นไปได้สำหรับทีมนี้และสโมสรนี้ ส่วนเป้าหมายส่วนตัวคือการพัฒนาให้ดีขึ้น ผมไม่ชอบพูดว่าผมมีเป้าหมายจะทำ 10 ประตู ผมรู้ว่าเมื่อคุณเล่นในทีมที่ดีอย่าง ลา เรอัล ผมจะมีโอกาสทำประตูและแอสซิสต์มากขึ้น ผมต้องการช่วยทีม'


คุณยังคงมีความฝันของคนที่มีชีวิตเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วแบบคุณหรือไม่?

'แน่นอน ผมรู้สึกว่าสิ่งนี้เพิ่งจะเริ่มขึ้น ผมฝันที่จะต่อสู้เพื่อฟุตบอลยุโรปกับ ลา เรอัล และในซีซั่นหน้าจะทำได้ดีบนเวทียุโรป และแน่นอนผมฝันที่จะเล่นใน เรอัล มาดริด สักวันข้างหน้า'

ผ่านพ้นการเล่นกับ เรอัล โซเซียดาด ด้วยสัญญายืมตัว 2 ปี เราอาจได้เห็น เออเดโกร์ด สวมยูนิฟอร์มสีขาวลงสนามอย่างต่อเนื่องตามความใฝ่ฝันของเขาก็เป็นได้ 


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด