:::     :::

บาร์เซโลน่า คิดผิด

วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2562 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
16,039
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
หลังจากระยะเวลา 18 เดือนที่น่าผิดหวังในถิ่นคัมป์ นู, ในที่สุด ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ก็ออกไปเผชิญโชคอีกครั้งกับ บาเยิร์น มิวนิค

นับตั้งแต่ย้ายไปเล่นกับ บาร์เซโลน่า ในสเปน แข้งทีมชาติบราซิลไม่เคยอยู่ในฟอร์มเดิมสมัยที่ทำได้กับ ลิเวอร์พูล หรืออาจจะบอกได้ว่ามาตรฐานการเล่นไม่ได้อยู่ในระดับเดิมที่เคยทำได้

หรือจะมองอีกมุมหนึ่ง เขาอาจจะไม่ได้แย่ลง เพียงแต่ไม่ได้โดดเด่นเหมือนอย่างที่เคย, หรือจะด้วยความกดดันถาโถมกับการย้ายมาเล่นในสเปนต้องเปรี้ยงปร้างอย่างเดียวเท่านั้น

แต่ถึงอย่างไรสมควรหรือเปล่าที่ "เจ้าบุญทุ่ม" ถึงขนาดที่จะต้องปล่อยออกจากทีม แทนที่จะเก็บเอาไว้ใช้งานเองดีกว่า

บรรดาตัวรุกของทีมที่มีอยู่ในตอนนี้ประกอบด้วย ลิโอเนล เมสซี่, หลุยส์ ซัวเรซ, อองตวน กรีซมันน์ และ อุสมาน เดมเบเล่ ถามว่าน้อยไปมั้ยก็ต้องบอกว่าน้อยเมื่อทีมยืนระบบแนวรุก 3 คน การมีสำรองอีกแค่คนเดียวถือว่าไม่เพียงพอ


และยิ่งเป้าหมายในแต่ละปีของทีมคือการคว้าแชมป์ในทุกรายการที่ลงสนามยิ่งต้องบอกว่าไม่พอเข้าไปใหญ่

จริงอยู่ที่ คูตินโญ่ อาจจะไม่ได้พวกเล่นเกมรุกเต็มตัว แต่เขาก็คือนักเตะในเชิงรุก วิสัยทัศน์ในการผ่านบอลและยิงประตู รวมถึงยังมีลูกนิ่งที่หวังผลได้ยังไงก็ควรจะเก็บไว้ใช้เองมากกว่า

นอกจากว่า บาร์เซโลน่า มั่นใจเต็มเปี่ยมว่าจะได้ เนย์มาร์ เข้ามาเสริมทัพแน่ถึงทำให้แข้งรายนี้ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป

แต่ถึงยังไงการปล่อย คูตินโญ่ ออกจากทีมไปก็อาจจะเป็นเรื่องผิดพลาดของ บาร์เซโลน่า แม้ว่านักเตะจะเป็นได้เพียงอะไหล่ในปีนี้ก็ตาม

ยื่นหอกให้ศัตรู


คงปฏิเสธไม่ได้ว่าถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกคือโทรฟี่ที่ทีมปรารถนาได้มาครอบครองอย่างที่สุด โดยหนล่าสุดที่ บาร์เซโลน่า ได้แชมป์ยุโรปต้องย้อนไปเมื่อปี 2015 

หลังจากนั้นพวกเขาต้องทนเห็นคู่ปรับตัวฉกาจอย่าง เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ถ้วยใหญ่ของยุโรป 3 สมัยติดต่อกัน

นอกจากสองทีมยักษ์ใหญ่จากสเปน ยังมีทีมแกร่งในยุโรปอีกไม่ต่ำกว่า 5 ทีมที่มีศักยภาพที่จะไปถึงตำแหน่งแชมป์อย่าง ลิเวอร์พูล แชมป์เก่า, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ยูเวนตุส. ปารีส แซงต์-แชร์กแมง, สเปอร์ส, แอตเลติโก มาดริด หรือ ดอร์ทมุนด์ 

แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นจะขาด บาเยิร์น มิวนิค ไปไม่ได้เช่นกัน


"เสือใต้" ดูจะลดทอนความแข็งแกร่งลงไปพอสมควรจากการไม่มี ฟร้องค์ ริเบรี่ และ อาร์เยน ร็อบเบน ที่ลาทีม รวมถึงตัวเก่าอย่าง ฮาเมส โรดริเกซ ที่หมดสัญญายืมและ มัทส์ ฮุมเมิ่ลส์ ที่ปล่อยกลับไปอยู่กับ ดอร์ทมุนด์

ส่วนนักเตะที่เสริมทีมก็ดูจะเป็นแนว "สายเลือดใหม่" ซะมากกว่า กระทั่งได้ อีวาน เปริซิช เข้ามา แถมยังได้ ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ไปเสริมทีม

เท่ากับว่าทีมแชมป์ลีกเยอรมันไม่ได้อ่อนลงเล่นกับการเสียแข้งหลัก แถมอาจจะแกร่งขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำไป

การปล่อยสตาร์ทีมชาติบราซิลให้กับคู่แข่งแย่งแชมป์ยุโรปดูแล้วคงส่งผลเสียมากกว่าอย่างเลี่ยงไม่ได้แล้ว

แม้ฟอร์มไม่แจ่มแต่ยังเป็นแข้งคุณภาพ


แน่นอนว่าในช่วงระยะเวลาที่ค้าแข้งในถิ่นคัมป์ นู, ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ไม่ได้เล่นอยู่ในฟอร์มที่แฟนบอลหรือเหล่าบรรดากูรูผู้คร่ำหวอดในวงการลูกหนังทั้งหลายคาดหวังนัก

หรือจะบอกว่าน่าผิดหวังก็คงจะไม่เกินเลยไปเมื่อเทียบกับมาตรฐานในการเป็นผู้เล่นของบาร์ซ่า

การเล่นที่บาร์ซ่าดูเหมือนว่าจะมีความกดดันที่มองไม่เห็นกดทับเขาจนฟอร์มการเล่นที่ออกมาในแต่ละเกมไม่ดีนัก

ถึงกระนั้นความสำเร็จในโกปา อเมริกาในช่วงกลางปีที่ผ่านก็แสดงให้เห็นว่าสตาร์วัย 26 ปียังเป็นนักเตะระดับคุณภาพ

สองประตูในทัวร์นาเม้นต์ที่ช่วยให้ทัพ "แซมบ้า" ได้แชมป์ รวมถึงผลงานอันโดดเด่น ดูเหมือนว่าพอไม่ได้สวมเสื้อของ บาร์เซโลน่า เขาจะเล่นด้วยความผ่อนคลายมากขึ้น

ผลงานที่ไม่เข้าเป้าในสเปนไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ว่าเขาแย่ลง แต่เขายังคงเป็น "คูตินโญ่" คนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง แค่รอวันที่จะกลับมาเหมือนเดิมเท่านั้น

ที่ถิ่นอัลลิอันซ์ อารีน่า เราอาจจะได้เห็น ฟิลิเป้ คูตินโญ่ กลับมาเป็นคนเดิมเหมือนสมัยค้าแข้งกับ ลิเวอร์พูล อีกครั้ง

ขุมกำลังในแนวรุกที่ลดลง


การปล่อย ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ออกจากทีมทำให้ตัวเลือกในแนวรุกของทีมลดลงไปอีกหลังจากที่ก่อนหน้านี้ทีมก็ขาย มัลคอม ไปให้กับ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก

นั่นทำให้แนวรุกของทีมมีแค่ 4 คนอย่าง ลิโอเนล เมสซี่, หลุยส์ ซัวเรซ, อองตวน กรีซมันน์ และ อุสมาน เดมเบเล่ เท่านั้น ซึ่งน้อยมากจริงๆกับทีมยักษ์ใหญ่ที่ทำศึกต่อฤดูกาลระดับ 50-60 เกม

เห็นได้ชัดเลยจากเกมแรกของฤดูกาลกับ แอธเลติก บิลเบา ที่ไม่มี เมสซี่ ที่เจ็บ สามคนที่เหลือได้ลงสนาม และเมื่อ ซัวเรซ เจ็บคนที่ลงแทนอย่าง ราฟาเอล อัลกันตาร่า ราฟินญ่า ที่ศักยภาพเรียกได้ว่าคนละชั้น

และซ้ำร้ายกว่านั้น อุสมาน เดมเบเล่ มาเจ็บอีกต้องพักร่วมเดือน ทำให้แนวรุกของทีมเหลือแค่ กรีซมันน์ คนเดียวที่พร้อมสมบูรณ์


ว่ากันตามตรงว่าผลงานของดาวยิงทีมชาติฝรั่งเศสก็ยังดูจะไม่เข้าที่เข้าทางเท่าไรด้วย 

สามประสานในแนวรุกของทีมหากสมบูรณ์ในตอนนี้คงต้องยกให้ เมสซี่, ซัวเรซ และ กรีซมันน์ โดยมี เดมเบเล่ เป็นอะไหล่ แต่เมื่อตัวสำรองสภาพร่างกายมีปัญหามาตลอดตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีมเดี๋ยวเล่นเดี๋ยวเจ็บแบบนี้ การปล่อย ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ ออกไปเป็นความคิดที่ไม่ฉลาดเลย

หากก่อนตลาดปิดทีมไม่มีแนวรุกที่ไว้ใจได้เข้ามาเสริมทีมอีก อาจจะเป็นเรื่องยากที่แนวรุกในทีมจะยืนระยะฟิตเต็มร้อยได้ตลอดทั้งซีซั่น


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด