:::     :::

วิเคราะห์แผงกลาง "ช้างศึก"

วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม 2562 คอลัมน์ ฉันดูบอลที่ร้านเหล้า โดย ดากานดา
18,532
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
กับรายชื่อกองกลางทีมชาติไทย ที่ยาวกว่ากองไฟของหลวงปู่เค็ม ทำเอาหลายคนวิเคราะห์กันไปในมุมต่างๆนานา

ตัวเลขกว่า 17 คน ซึ่งมากกว่าครึ่ง ที่ อากิระ นิชิโนะ ขีดใส่กระดาษมา ถือว่าเยอะสุดในประวัติศาสตร์การเรียกตัวผู้เล่น "ช้างศึก"

ควาญช้างชาวญี่ปุ่น จะต้มยำทำแกง เนรมิตแท็คติกทีมชาติไทยออกมารูปแบบไหน กับรูปแบบการเรียกตัวเช่นนี้ ในฟุตบอลยุคสมัยใหม่ที่ "กองกลาง" มีความสำคัญอย่างมาก ในการเป็นประตูแห่งชัยชนะ 

แม้มองจากรายชื่อทั้ง 33 คน หลายคนเห็นภาพร่างคร่าวๆว่า มีเปอร์เซ็นต์สูงที่ นิชิโนะ จะใช้แบบแผนการเล่นระบบ 4-2-3-1 หรือ 4-5-1 โดยมีกองหน้าตัวเป้าเพียงคนเดียว หรืออาจใช้ระบบ false 9 หมายเลข 9 ตัวหลอก โดยเอาผู้เล่นกองกลางเข้ามาเป็นกองหน้า ซึ่งก็ถือว่ามีความเป็นไปได้ทั้งหมด

ปัญหาคือจากตัวเลขผู้เล่นกองกลางที่มากถึง 17 คน ทำให้ต้องมีนักเตะราว 6-7 ในตำแหน่งนี้แน่ ที่จะไม่ได้ไปต่อใน 23 คนสุดท้าย 

ซึ่งผู้เขียนมองว่าทั้ง 17 คนนี้แบ่งได้เป็น 4 กลุ่มดังนี้


1. ตัวหลักที่ขาดไม่ได้!

กลุ่มนี้ความน่าจะเป็นของผู้เขียนมีแค่ 2 คน นั่นคือ ชนาธิป สรงกระสินธ์ และ ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ 2 ผู้เล่นที่ค้าแข้งในลีกปลาดิบ หากไม่มีฟ้าผ่า หรือโดนอาการบาดเจ็บมาเยี่ยม ทั้งคู่น่าจะเป็น 11 คนแรกในทีมชาติชุดนี้อยู่แล้ว ด้วยประสบการณ์และฝีตีนที่ตอบได้เป็นอย่างดี

ดังนั้นสไตล์ของ นิชิโนะ เองน่าจะยืน 2 นักเตะคนนี้ไว้ในใจเรียบร้อย พร้อมคัดสรรหาแข้งรายอื่นที่เหลือมาใส่เพิ่ม โดยใช้เวลาเกือบสัปดาห์จากนี้ ดูผลงานจากการเข้าแคมป์เก็บตัว และเกมอุ่นเครื่อง


2. ประสบการณ์แข้งหน้าเก่า

การเข้ามาจับพลัดจับผลูบนหลังช้างได้ไม่นาน แน่นอนว่า นิชิโนะ เองคงไม่มีเวลากวาดก่ายสายตามองผู้เล่นไทยครบทุกรูขุมขน ฉะนั้นหากมีผู้เล่นกองกลางหน้าเดิม ที่เป็นขาประจำทีมชาติไทยอยู่แล้ว และมากประสบการณ์อยู่ในทีมไว้ก่อน คงจะดีไม่น้อย

เพราะอย่าลืมว่ากรอบเวลาที่จำกัด บวกกับทัวร์นาเมนต์ใหญ่ระดับฟุตบอลโลกที่มีความสำคัญสูง ไม่มีโค้ชคนไหน "ล้างบาง" นักเตะหน้าเก่าออกจากทีมทั้งหมดแน่ อย่างน้อยต้องมีผู้เล่นกลุ่มนี้ต้องมีอยู่ในทีม แม้ฟอร์มการเล่นในลีกอาจถูกตั้งคำถาม แต่เรียกเข้ามาเข้าแคมป์มา "ลองก่อน" ก่อนคงไม่ผิดอะไร เพราะหากไม่เวิร์กจะถูกหั่นทิ้งก็ไม่สาย

ผู้เล่นในกลุ่มนี้น่าจะเป็นแข้งอย่าง พีรดนย์ ฉ่ำรัศมี, สารัช อยู่เย็น, สรรวัชญ์ เดชมิตร หรือ ธนบูรณ์ เกษารัตน์




3. กองกลางฟอร์มโหด

กลุ่มนี้จะเป็นบรรดาหน้าใหม่ที่โชว์ฟอร์มดีในลีก และเตะลูกกะตา นิชิโนะ จนกุนซือเลือดบูชิโดมองแล้วว่าน่าจะตอบโจทย์กับแท็คติก

ในกรุ๊ปนี้จะมีผู้เล่นอย่าง พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล, สุภโชค สารชาติ, ศิวกรณ์ เตียตระกูล, เอกนิษฐ์ ปัญญา, บดินทร์ ผาลา ศศลักษณ์ ไหประโคน หรือ พิชา อุทรา ซึ่งผู้เล่นหลุ่มนี้อาจไม่มีข้อขัดง้างอะไรกับแฟนบอลไทย หรือ ชาวคียืบอร์ดไลเซนส์มากนัก

แต่เชื่อเถอะว่าก็ยังไม่มีใครในแก๊งนี้การันตีตำแน่งในยุคของ นิชิโนะ ได้ 100 เปอร์เซ็นต์เช่นกัน


4. ดาวรุ่งที่เป็นกำลังหลักในทีม U-23

อย่างที่รู้กันว่า 33 คนในทุกตำแหน่งที่ นิชิโนะ คัดสรรมานั้นมีผู้เล่นระดับ U-23 ติดทีมมาด้วยหลายคน ซึ่งแข้งเหล่านี้ คือกำลังหลักให้ช้างศึกชุดเล็กในทัวร์นาเมนต์ ซีเกมส์ ปลายปีนี้ รวมถึงในศึกชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายต้นปีหน้า การเรียกเด็กนรกเหล่านี้ขึ้นมาซึมซับแท็คติก น่าจะเป็นผลดีต่อตัวนักเตะ และ นิชิโนะ เองก็จะได้เห็นข้อดี-ข้อเสีย ของดาวรุ่งเหล่านี้ เพราะอย่าลืมว่าเฮดโค้ชเลือดซามูไร ต้องคุมทัพ U-23 อีกชุด

ฉะนั้นในตำแหน่งนี้ ไม่แปลกที่จะมีรายชื่ออย่าง รัตนากร ใหม่คามิ, เจริญศักดิ์ วงษ์กร, พัชรพล อินทนี, อานนท์ อมรเลิศศักดิ์ เข้ามา

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าในกลุ่มนี้จะมีโอกาสติดเป็น 23 คนสุดท้ายน้อยกว่า 3 กรุ๊ปแรก หากฟอร์มพวกเขาทำได้ดีตอนเก็บตัว ก็ไม่มีเหตุผลอะไร ที่ นิชิโนะ จะไม่หนีบเด็กกลุ่มนี้ไปด้วย 



ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด