:::     :::

ครั้งแรกของผม...

วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2562 คอลัมน์ เล่าเก่าก้าวใหม่ โดย Latino
1,487
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
อันซู ฟาตี เด็กหนุ่มจาก กีนี บิสเซา ลงประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ของ บาร์เซโลน่า ด้วยอายุเพียง 16 ปีกับ 298 วัน แต่ยังมีแข้งดาวดังทั้งในอดีตและปัจจุบันที่ลงเล่นเกมแรกในช่วงอายุดังกล่าว ส่วนมีใครบ้างไปดูกันครับ

ตอนอายุ 16 คุณกำลังทำอะไรอยู่? ส่วนใหญ่คงทำตามหน้าที่ของตนเองนั่นคือการเรียนหนังสือเพื่อเป็นรากฐานสำหรับอนาคต แต่มีอีกส่วนหนึ่งที่เลือกเดินตามความฝันของพวกเขากับจุดเริ่มต้นของการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ดังเช่น อันซู (อันซูมาเน่) ฟาตี เด็กหนุ่มจาก กินี บิสเซา

อันซู เป็นที่รู้จักเพียงชั่วข้ามคืนหลัง เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ เทรนเนอร์บาร์เซโลน่าส่งอีกหนึ่งผลผลิตจากศูนย์ฝึก'ลา มาเซีย'ลงเล่นช่วง 10 นาทีสุดท้ายแทน การ์เลส เปเรซ ในเกมที่เปิด'คัมป์ นู'ขย้ำ เรอัล เบติส 5-2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 

นั่นทำให้'อันซู'กลายเป็นแข้งเด็กสุดอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของทัพอาซูลกราน่าที่ลงเจิมกับทีมชุดใหญ่ด้วยวัยเพียง 16 ปีกับ 298 วัน มากกว่าเจ้าของสถิติเด็กสุดอย่าง บีเซนซ์ มาร์ตีเนซ ซึ่งลงประเดิมกับทีมชุดใหญ่เพียง 18 วันเท่านั้น 


แม้ ลิโอเนล เมสซี่ จะเคยลงเล่นเกมแรกกับทีมชุดใหญ่เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2003 ด้วยอายุ 16 ปีกับ 143 วันก็ตาม แต่มันเป็นเกมเพียงกระชับมิตรกับ ปอร์โต้ ยุค โชเซ่ มูรินโญ่ เท่านั้น ก่อนที่กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์จะลงประเดิมเวทีลีกาในเกมดาร์บี้แมตช์กับ เอสปันญ่อล เมื่อวันที่ 16 ตุลาคมปีถัดมาด้วยวัย 17 ปีกับ 112 วัน 

ก่อนหน้าที่'อันซู'จะลงประเดิมสนามกับทีมยักษ์ใหญ่แคว้นกาตาลุนย่าด้วยอายุเพียง 16 ปี เคยมีนักเตะชื่อดังที่เคยแจ้งเกิดตอนอายุเท่านี้ทั้งที่ยังโลดแล่นบนเวทีลูกหนังในปัจจุบันและยุติอาชีพค้าแข้งไปก่อนหน้านี้ 


คิลียัน เอ็มบั๊ปเป้ (โมนาโก) 

แข้งดาวโรจน์ของวงการลูกหนังเมืองน้ำหอมลงประเดิมสังเวียนตั้งแต่อายุ 16 ปีกับ 347 วัน ในแมตช์ระหว่าง โมนาโก กับ ก็อง เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2015 ซึ่งเกมลงเอยด้วยการเสมอ 1-1 หลังถูกส่งลงเล่นแทน ฟาบิโอ โกเอนเตรา ช่วงนาที 88 กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์สโมสรที่ลงเจิมเกมแรกทำลายสถิติเดิมของ เธียร์รี่ อองรี ที่เคยลงเล่นนัดแรกตอนอายุ 21 ปี ก่อน เอ็มบั๊ปเป้ จะย้ายมาค้าแข้งกับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในช่วงซัมเมอร์ปี 2017


เอแด็น อาซาร์ (ลีลล์)

อาซาร์ ย้ายจาก ตูบีเซ่ เข้าสังกัดทีมเยาวชนของ ลีลล์ ตั้งแต่ปี 2005 ก่อนลงประเดิมเวทีลีกเอิงในอีก 2 ปีต่อมาด้วยวัยเพียง 16 ปีกับ 317 วัน หลังถูกหย่อนลงสนามช่วงนาที 78 แทน นิโกล่าส์ โฟแวร์ก ในเกมพ่าย น็องซี่ 0-2 เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2007 ก่อนเพลย์เมกเกอร์ชาวเบลเจี้ยนจะก้าวขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งยอดแข้งของวงการลูกหนังหลังย้ายมาค้าแข้งกับ เชลซี ในปี 2011 ต่อด้วย เรอัล มาดริด ในช่วงซัมเมอร์นี้ 


เวย์น รูนี่ย์ (เอฟเวอร์ตัน)

หลังยิง 99 ประตูกับ 'ค็อปเพิลเฮาส์ บอยส์'ทีมท้องถิ่นในวอลตันจนเตะตา บ็อบ เพนเดิลตัน สเกาต์ของ เอฟเวอร์ตัน จนดึงตัวเข้าสังกัดทีมทอฟฟี่ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ ก่อนลงประเดิมสังเวียนกับทีมชุดใหญ่เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2002 ด้วยอายุ 16 ปีกับ 294 วัน ในเกมเสมอ สเปอร์ส 2-2 เขาสตาร์ทตัวจริงและแอสซิสต์ให้ มาร์ค เพมบริดจ์ ทำประตูแรก ก่อนจะย้ายมาค้าแข้งกับ แมนฯยูไนเต็ด ในอีก 2 ปีต่อมา จนกระทั่งย้ายกลับ'กูดิสัน พาร์ค'ในปี 2017 และข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกไปเล่นกับ ดีซี ยูไนต็ด อีกหนึ่งปีต่อมา


ฟรานเชสโก้ ต็อตติ (โรม่า)

ต็อตติ ลงเจิมเกมแรกกับ โรม่า ด้วยวัย 16 ปีกับ 181 วัน ในเกมที่ทีมหมาป่ายุคเทรนเนอร์ วูยาดิน บอชคอฟ บุกขย้ำ เบรสชา 2-0 เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 1993 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของหนึ่งในแข้งอัจฉริยะและค้าแข้งกับสโมสรเดียวยาวนานถึง 25 ปีจนกระทั่งประกาศอำลาเกมลูกหนังหลังจบซีซั่น 2016-17 โดยลงเล่นรวมกัน 786 เกม ยิง 307 ประตู แม้จะก้าวขึ้นมาทำงานในสโมสร ก่อนตัดสินใจแยกทางเนื่องจากไม่เห็นด้วยกับแนวทางบริหารทีม 


อันเดรีย ปีร์โล่ (เบรสชา)

อีกหนึ่งแข้งอัจฉริยะของวงการลูกหนังอิตาเลียนที่เริ่มต้นกับสโมสรบ้านเกิดอย่าง เบรสชา โดยลงประเดิมสังเวียนด้วยวัยเพียง 16 ปีกับ 2 วันในเกมพ่าย เรจจาน่า 0-2 เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 1995 โดยเป็นหนึ่งในนักเตะอิตาเลียนเพียงไม่กี่คนที่ค้าแข้งกับ 3 สโมสรยักษ์ใหญ่อย่าง อินเตอร์ มิลาน, เอซี มิลาน และ ยูเวนตุส ก่อนปิดฉากอาชีพค้าแข้งกับ นิวยอร์ค ซิตี้ บนเวทีเมเจอร์ลีก


เปาโล มัลดินี่ (มิลาน)

เติบโตมาจากทีมเยาวชนและค้าแข้งกับ มิลาน เพียงสโมสรเดียวตลอดอาชีพ นับตั้งแต่ลงประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ยุค นีลส์ ลีดโฮล์ม เมื่อวันที่ 20 มกราคม 1985 หลังถูกส่งลงสนามแทน แซร์โจ้ บัตติสตินี่ ที่บาดเจ็บในเกมเสมอ อูดิเนเซ่ 1-1 ด้วยวัย 16 ปีกับ 205 วัน มัลดินี่ เริ่มต้นด้วยการเล่นแบ็กซ้ายก่อนปรับตำแหน่งมาเล่นเซนเตอร์จนกลายเป็นหนึ่งในแนวรับดีที่สุดในโลกจนกระทั่งอำลาสังเวียนในปี 2009 ยุติเส้นทางอาชีพยาวนาน 25 ปี


นิโกล่าส์ อเนลก้า (ปารีส แซงต์ แชร์กแมง)

อเนลก้า เติบต้นอาชีพกับทีมเยาวชนของ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และลงประเดิมสนามเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 1996 ในเกมบุกพ่าย โมนาโก 0-1 โดยลงเล่นด้วยอายุเพียง 16 ปีกับ 324 วัน หลังถูกส่งลงสนามแทน ปาตริก กอลล์แตร์ ช่วง 10 นาทีสุดท้ายของเกม ซึ่ง อเนลก้า ฉายแววเด่นจนถูกมองว่าเป็นอีกหนึ่งร่างของ โรนัลโด้ กองหน้าดาวดังชาวบราซิเลียน  ก่อนจะกลายเป็นแข้งพเนจรในเวลาต่อมาหลังย้ายไปเล่นกับหลายสโมสรทั้ง อาร์เซน่อล, เรอัล มาดริด, ลิเวอร์พูล, แมนฯซิตี้ หรือ เชลซี เป็นต้น


อาร์เยน ร็อบเบน (โกรนิงเก้น)

ร็อบเบน เป็นอีกหนึ่งนักเตะที่สร้างชื่อตั้งแต่อายุยังน้อยเช่นเดียวกัน เขาลงประเดิมสนามเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2000 ด้วยวัย 16 ปีกับ 310 วันในเกมระหว่าง อาร์เคซี วาลไวค์ กับ โกรนิงเก้น ซึ่งจบลงด้วยการเสมอ 0-0 โดย ร็อบเบน ถูกส่งลงสนามแทน เลโอนาร์โด้ ช่วงนาที 77 ก่อนจะย้ายไปค้าแข้งกับ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ในอีก 2 ปีต่อมาจนกระทั่ง เชลซี ดึงร่วมทัพในปี 2004 ตามด้วยการย้ายมาค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด และ บาเยิร์น มิวนิค ก่อนประกาศแขวนเกือกหลังจบซีซั่นที่ผ่านมา 


คลาเรนซ์ เซดอร์ฟ (อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม)

อีกหนึ่งผลผลิตจากศูนย์ฝึกของ อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม ซึ่ง เซดอร์ฟ ถูกหย่อนลงน้ำครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 1992 ด้วยอายุ 16 ปี 237 วัน ในเกมที่ อาแจ็กซ์ บุกถลุง โกรนิงเก้น 3-0 หลังลงสนามแทน มิเชล ครีค ช่วงนาที 76 เขาแสดงให้เห็นถึงการผสมผสานระหว่างความแข็งแกร่งและเทคนิคที่ยอดเยี่ยม ก่อนย้ายไปค้าแข้งกับหลายสโมสรทั้ง ซามพ์โดเรีย, เรอัล มาดริด, อินเตอร์ มิลาน, มิลาน จนกระทั่งปิดฉากอาชีพค้าแข้งกับ โบตาโฟโก้ ของบราซิลในปี 2013


รุด กุลลิท (อาร์เล็ม)

กุลลิท หรือ 'ทิวลิปดำ'ลงประเดิมสังเวียนเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 1979 ในฐานะตัวจริงของเกมที่ ฮาร์เล็ม เสมอ มาสทริชท์ 2-2 ก่อนย้ายมาเล่นกับ เฟเยนูร์ด ร็อตเธอร์ดัม และ พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น จนกระทั่งสร้างชื่อเสียงโด่งดังกับ มิลาน ในช่วงปี 1987-1994 ร่วมสร้างตำนาน 3 ทหารเสือชาวดัตช์กับ มาร์โก ฟาน บาสเท่น กับ แฟร้งค์ ไรจ์การ์ด จากนั้นจึงย้ายมาค้าแข้งกับ ซามพ์โดเรีย และปิดฉากอาชีพกับ เชลซี ในปี 1998


นอกจากบรรดาแข้งดาวดังในอดีต, ปัจจุบัน และได้รับการคาดหมายว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นดาวเด่นในอนาคตที่ลงประเดิมสนามตั้งแต่อายุ 16 ปีตามที่กล่าวถึงข้างต้น ยังมีนักเตะอีกหลายคนที่ลงสนามในวัยกระเตาะอย่าง ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ ซึ่งลงประเดิมกับ ฟูแล่ม ด้วยอายุ 16 ปีกับ 30 วัน สร้างสถิตินักเตะอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ที่ลงเล่นเกมแรกของเวทีพรีเมียร์ลีก ก่อนจะย้ายมาอยู่กับ ลิเวอร์พูล ในปัจจุบัน 

มาร์ติน โอเดการ์ด เคยลงประเดิมสนามกับ สตรอมก็อดเซ็ต ด้วยอายุเพียง 15 ปีกับ 253 วัน จนถูกเรียกขานว่าเป็นเจ้าหนูมหัศจรรย์ของวงการลูกหนังนอร์เวย์ 


หรือ ธีโอ วัลค็อตต์ ลงเจิมนัดแรกกับ เซาธ์แฮมป์ตัน บนเวทีแชมเปี้ยนชิพด้วยอายุเพียง 16 ปีกับ 143 วัน กลายเป็นแข้งอายุน้อยสุดในประวัติศาสตร์ของสโมสรนักบุญ 

แองเจล โกเมส เคยลงเล่นเกมแรกกับ แมนฯยูไนเต็ด ด้วยอายุ 16 ปีกับ 263 วัน ส่วน เมสัน กรีนวู้ด ลงประเดิมกับทีมปีศาจแดงด้วยอายุ 17 ปีกับ 159 วัน เป็นต้น


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด