:::     :::

เปิดปากคริสพอลเรื่องส่วนสัดสุดวาบหวาม

วันเสาร์ที่ 07 กันยายน 2562 คอลัมน์ Stars & Stripes โดย เจ.บาร์ท
1,042
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
คริส พอล คือหนึ่งในนักกีฬาเด่นที่แมกกาซีนฉบับพิเศษ อีเอสพีเอ็น เดอะ บอดี้ อิสชู่ 2019 เลือกมาเปลือยร่างอวดส่วนสัดยามเล่นบาสเกตบอล รวมถึงมุมมองต่างๆเรื่องการฟิตหุ่นให้สมเป็นมืออาชีพ เรียกว่าเผยหลายด้านของแม่ทัพ โอกลาโฮม่า ซิตี้ ธันเดอร์ คนใหม่

'ซีพี 3' ตอนที่คนในวงการยัดห่วงรู้จักแรกๆมาจากการคว้าผู้เล่นหน้าใหม่แห่งปี 2004 ของดิวิชั่น 'เอซีซี' เมื่อครั้งเล่นระดับมหาวิทยาลัยให้ เว้ก ฟอเรสต์ ครั้นเมื่อเข้าสู่ระดับอาชีพของ เอ็นบีเอ ก็ได้รางวัลรุคกี้แห่งปี 2006 

พัฒนาการตลอด 14 ปีในวงการโดดเด่นทั้งฝีมือที่ก้าวไปติดออล-สตาร์ 9 สมัย, ออล-เอ็นบีเอ ชุดตัวจริง 4 ครั้ง และ ออล-เอ็นบีเอ ทีมป้องกัน 7 หน 

ปัจจุบันวัยวุฒิ 34 กะรัต พอล จะขอบอกเล่าประสบการณ์ส่วนตัวจากเจ้าหนุ่มร่างเล็กที่กินแต่ฟาสต์ฟู้ด มาเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ใส่ใจเรื่องมื้ออาหารหวังยืดอายุการทำงานให้นานสุด


พอล นักบาสฯตูดงอน

คุณมีเพื่อนมีเพื่อนร่วมวงการ ที่เคยถ่ายแบบ'เดอะ บอดี้ อิสชู่'มาแล้ว พวกเขาแนะนำอะไรบ้าง?

ไม่คิดว่ามีใครรทราบเรื่องที่ผมมาถ่ายแบบมากนัก คนเดียวที่บอกแค่ เทรเวอร์ อาริซ่า แล้วหมอนั่นก็พูดพล่ามอำมาสารพัด 

ส่วนไหนของร่างกายคุณที่ภูมิใจสุด? 

คงเป็นสะโพก เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่ผมทานอะไรเข้าไปก้นมันจะเด้งทันที ยกตัวอย่างกินเฟร้นช์ ฟราย ติดกัน 1-2 มื้อก็เห็นผลตรงนั้นแล้ว 

หลังจากผ่านประสบการณ์กว่า 14 ปีในลีกเกิดอะไรขึ้นกับคุณบ้าง?

ผมมีสัญชาตญาณการแข่งขันในตัว ที่ผ่านมาทั้งครอบครัว, ทีมเมต, เพื่อนบ้านที่โตมาด้วยกันต่างหนุนหลังทั้งสิ้น คิดว่าตอนที่ตัวเองลงไปแข่งมันไม่ใช่แค่เราคนเดียว แต่มันคือทุกคนในชีวิตมีส่วนร่วมด้วย

ตอนนี้รู้สึกว่าตัวเองดีขึ้นกว่าเมื่อ 2-3 ปีก่อน ของแบบนี้มาจากประสบการณ์ล้วนๆ, ทุกอย่างต้องเรียนรู้ และไม่พอใจง่ายๆ อนึ่งปัญหาของคนที่เล่นในลีกสักระยะเผชิญก็คือพวกเขาอิ่มเอมใจแล้วหยุดพัฒนาผลงาน

พวกนั้นคิดว่า - โอ! ตัวเองอยู่จุดนี้แล้ว สบายตัวแล้ว - แต่ความจริงคือไม่ใช่แบบนั้น มีอีกหลายคนพยายามแย่งงานของคุณอยู่ ซึ่งสำหรับผมแล้วมันไม่มีคำว่าออปชั่นอีกคนในตำแหน่งเดียวกัน หมอนั่นไม่มีวันแย่งงานผมได้ - ไม่มีทาง

ส่วนไหนของเกมที่ทำให้คุณเล่นง่ายกว่าเดิม - แล้วส่วนไหนยากขึ้น? 

คิดว่าส่วนที่ง่ายคือเดาออกเรื่องคนส่วนใหญ่จะงัดลูกไม้ใดมาใช้ระหว่างแข่ง - อย่างเช่นรูปแบบของผมเน้นจ่ายบอล, ทำอะไรก็แล้วแต่ทั้งเลี้ยงแหวกหรือจัมพ์ ชู้ต ซึ่งยอมรับว่าตอนเข้าลีกใหม่ๆจับทางคู่แข่งไม่ค่อยได้เพราะมันมีหลายจุดบนคอร์ทที่พวกเขาสามารถสร้างเพลย์ 

กระทั่งเมื่อเล่นไปสักระยะหนึ่งคุณก็จะทราบเลยว่าหากรีบาวน์ดลูกได้ สามารถสำรวจไปให้ทั่วคอร์ทเร็วขึ้นเห็นว่ามีพวกเรา 3 คนตรงนั้น ส่วนอีกรายคงอยู่แถวมุมสนามหรือตำแหน่งปีกด้านข้าง 

ส่วนสิ่งที่ยากขึ้นในปัจจุบันคือการต้องขุดตัวเองให้ขยันซ้อมช่วงซัมเมอร์ - ยิ่งกับการกระโดดยิง ผมต้องรักษาความสม่ำเสมอจัมพ์ ชู้ต


'ซีพี 3' บนวัย 34 ปียังทรวดทรงดี

ร่างกายคุณเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้างตั้งแต่เข้าลีก เอ็นบีเอ? 

โหคุณเรื่องนี้มันดราม่ามากๆ  ปีรุคกี้ของผมดิ่งไปกินแม็คโดนัลด์เลยหลังจากซ้อมเสร็จ เมนูที่เลือกคือ แม็คกริดเดิ้ลส์ คอมโบ ในทุกๆวัน แล้วยังชอบเพิ่ม แฮช บราวน์ (แป้งทอด) และอัพไซส์น้ำส้มให้ใหญ่สุดอีก แถมตอนกลับมาที่พัก ตัวผมเองกับพี่-น้องก็ชอบสั่งเบอร์เกอร์ยี่ห้อ ชิค ฟิล-เอ มาหม่ำอีกทุกวันอาทิตย์ ตอนค่ำก็สั่งพิซซ่า  

เราไม่ทราบเรื่องโภชนาการอะไรหรอก เพราะมันยังหนุ่มยังแน่น แล้วเป็นครั้งแรกที่ได้ออกจากบ้านมาใช้ชีวิตด้วยตัวเอง แต่ปัจจุบันทุกอย่างเปลี่ยนไปหมด ต้องเลือกสิ่งที่ดีสุดในทุกวันเพื่อปั้นร่างกายให้ออกมาสมบูรณ์เช่นนี้  

ทำไมคุณถึงตัดสินใจเปลี่ยนตัวเองสู่คนทานมังสวิรัติ? 

ผมแค่อยากลองมันดู พวกบรรดาสุดยอดนักกีฬามักลับคมตัวเองเสมอ จึงอยากเห็นว่าพอเลือกทางนี้แล้วจะส่งผลต่อฟอร์มอย่างไรบ้าง 

ตอนนี้มันปิดซีซั่นอยู่ก็หวังว่าจะสามารถเดินสายมังสวิรัติจนถึงช่วงฤดูกาลแข่งขันเปิดตัว

ช่วงปิดฤดูกาล 2019 นี้เห็นความคึกคักของหลายค่ายในลีก สำหรับคุณล่ะเป็นอย่างไร? 

อย่างน้อยก็ต้องบอกว่านี่คือซัมเมอร์ที่น่าติดตามมากๆ เราเห็นผู้เล่นมากมายโยกย้ายสังกัดมันส่งผลดีต่อลีกนี้ 

เพราะที่ผ่านมาวงการยัดห่วงไม่เกิดเรื่องแบบนี้บ่อยๆเหมือนอย่าง เบสบอส หรือ อเมริกันฟุตบอล นี่ขนาดปิดซีซั่นลีกเอ็นบีเอยังคึกคักขนาดนี้ มีการพูดถึงในหัวข้อสำคัญคืนแล้ว-คือเล่า  


ฤดูกาลใหม่จะไปเล่นให้ ธันเดอร์

หากคุณสามารถขโมยรูปร่างนักกีฬาเอ็นบีเอคนอื่น หมอนั่นจะเป็นใคร?  

ผมไม่ต้องการขโมยรูปร่างมัดกล้ามใครมา - อยากได้แค่ส่วนสูง เดาออกไหมว่าจากใคร? ขอเจ้า โบบัน (มาร์ยาโนวิช) ก็แล้วกัน เขาโย่งสัก 7 ฟุตได้มั้ง หากสูงได้ขนาดนั้นคงยืนหนึ่งกว่าทุกคนในลีกที่เคยเล่นในตำแหน่งการ์ด  

ร่างกายส่วนไหนของคุณถูกประเมินว่าประโยชน์ต่ำกว่าความจริง ทั้งที่มันสำคัญต่อการเล่นตำแหน่งนี้? 

มุมมองการอ่านเกม! ผมสามารถเห็นทุกเหตุการณ์เกิดขึ้นบนคอร์ท แต่ร่างกายอีกส่วนที่สำคัญคือกล้ามเนื้อแกนกลาง ( กล้ามเนื้อช่วงกระดูกสันหลัง - กล้ามเนื้อหลัง) แม้บางตำแหน่งไม่ใส่ใจมาก แต่ฐานะการ์ดเมื่อพิจาณาดีๆจะเห็นว่าโดนอัดบ่อย 

บางทีก็บีบให้คุณเลี้ยงไปทางซ้ายหรือทางขวาเพื่อป้องกันง่ายๆ ดังนั้นหากเราสร้างกล้ามเนื้อส่วนนี้ให้มั่นคง ก็สามารถควบคุมการเล่นให้ดั่งใจได้ในทุกๆครั้ง 


ยัดห่วงประสบการณ์กว่า 14 ปีติบโตหลายด้าน

อาการบาดเจ็บที่แย่สุดของคุณคืออะไร แล้วกระบวนการฟื้นฟูเป็นอย่างไรบ้าง? 

อันที่จริงแล้วผมเผชิญปัญหาอาการบาดเจ็บมาหลายหน ครั้งที่แย่สุดคงเป็นคราวแรกๆเมื่อปี 2010 บริเวณหมอนรองกระดูก ตอนนั้นยังหนุ่มมาก แถมไม่ยอมเข้ารับการรักษาที่ดีพอ มันคือหนึ่งเรื่องที่อยากกลับไปแก้ไข

คนอาจคิดว่าผมอยากกลับไปเปลี่ยนผลการแข่งขันในซีรี่ส์ชิงแชมป์ฝั่งตะวันตกที่พบ โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส (เพลย์ออฟ 2018) ซึ่งขณะนั้นตัวเองเดี้ยง 

แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลย ไม่สำคัญต่อผลแพ้-หรือ-ชนะ ที่อยากแก้ไขคือกลับไปฟื้นฟูร่างกายให้จริงจังกว่านั้นมากกว่า 

ใครคือแบบอย่างของคุณ ในการยืดอายุการเล่นระดับอาชีพ? 

ผมมีโอกาสได้เล่นบาสฯแข่งกับ แกรนท์ ฮิลล์ มันคือปีสุดท้ายในอาชีพของเขาฐานะ คลิปเปอร์ส เราคุยถึงเรื่องการไดเอ็ทตลอดเวลา

เขาเคยปฏิบัติตัวระหว่างซัมเมอร์ด้วยการทานอาหารสุขภาพ (80%) : อาหารปกติ  (20%) ระหว่างสัปดาห์ โดยจะมีหนึ่งวันเป็นชีตเดย์ 

สตีฟ แนช ดูแลร่างกายตัวเองได้ดี, เลอบรอน เจมส์ ก็ด้วย สิ่งสำคัญคือคุณต้องมีวินัยกับตัวเอง 

วันนี้อายุ 34 ปี แต่ก็ต้องปฏิบัติตัวเหมือนเด็กหนุ่ม 19 หรือ 20 กะรัต มันไม่มีข้ออ้าง หากเราทำเป็นกิจวัตร สม่ำเสมอ คงมีเพียงแผ่นฟ้าที่กั้นความสามารถเราได้  


แม่ทัพมากประสบการณ์มานู้ดให้ เดอะ บอดี้ อิสชู่ 2019

กำลังมีสายเลือดใหม่เข้าสู่วงการเพียบ คุณมีคำแนะนำเรื่องการดูแลรูปร่างหรือเลือกโภชนาการแก่พวกเขาอย่างไร? 

ยังเลย ก็พยายามหาทางบอกกับพวกเขา แม้เคยหน้าแตกไปแล้วหนหนึ่งเมื่อปีก่อนตอนเก็บตัวที่ไมอามี  

เรากำลังจะขึ้นเครื่องบินของทีมเดินทางกัน แล้วหนึ่งในเด็กหนุ่มมันเข้าร้านเบอร์เกอร์ ชิค ฟิล-เอ แต่พอมองมาที่ผมกลับเห็นว่าเลือกทานอาหารที่เตรียมาเอง พวกนั้นมองอย่างกับว่า - ตาลุงนั่นมันกินของสุขภาพว่ะ! -  

มันเจ็บปวดนะนั่น พวกเขาคงคิดว่า - ทำไมกูต้องไปฟังแนะนำของเขาด้วยเรื่องดูแลร่างกายในเมื่อเจ้าตัวก็ออกจะเดี้ยงบ่อยขนาดนั้น -  

ดังนั้นก็ต้องปล่อยให้รู้สึกกันเอาเอง ไว้รอดูผลในอนาคต  ผมจะพยายามให้คำแนะนำมากสุด สำหรับผู้เล่นที่พร้อมรับฟังมันเท่านั้น 

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด