:::     :::

ก้าวใหม่...ซีซั่นใหม่...แข้งยุ่น

วันเสาร์ที่ 07 กันยายน 2562 คอลัมน์ Football Therapy โดย บี้ เดอะสปา
1,634
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นักเตะญี่ปุ่นกลายเป็นผลิตภัณฑ์ส่งออกชั้นดีจากเอเชียสู่ยุโรปเมื่อช่วงตลาดซัมเมอร์ที่ผ่านมา แม้หลายคนยังไม่ได้แจ้งเกิดในทีมชาติชุดใหญ่เลยด้วยซ้ำ

นอกจากบรรดาตัวเก๋า ชินจิ คางาวะ ที่อำลา โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ไปอยู่ เรอัล ซาราโกซ่า ทีมลีกรองสเปนแบบถาวร, ชินจิ โอกาซากิ ที่หมดสัญญากับ เลสเตอร์ (และยกเลิกสัญญากับ มาลาก้า) ก่อนไปเซ็นกับ อวยส์ก้า, ทาคาชิ อินูอิ ที่ เออิบาร์ ลงทุนซื้อกลับมาจาก เรอัล เบติส ยังมีการย้ายทีมเกิดขึ้นอีกเพียบ

หลายทีมกล้าลงทุนดึงนักเตะแจแปนีสแม้จะโนเนม แต่หวังว่าอาจแจ็กพ็อตแตก แจ้งเกิดเปรี้ยงปร้างเหมือนอย่างที่ ดอร์ทมุนด์ เคยค้นพบและปลุกปั้น คางาวะ จาก เซเรโซ่ โอซาก้า จนโด่งดังเป็นพลุแตกมาแล้ว
ยูมะ ซูซูกิ - แซงต์-ทรุยด็อง
ศูนย์หน้าจากชิบะ เก็บข้าวของอำลา คาชิมา แอนท์เลอร์ส มาร่วมทีม แซงต์-ทรุยด็อง ในลีกเบลเยียม เมื่อเดือนกรกฎาคม หลังจากหัวหอกวัย 23 ปี ที่เข้าสู่ทีมเยาวชนของ แอนท์เลอร์ส ตั้งแต่ 7 ขวบ ซัลโวไป 45 ประตูจาก 151 นัด ตลอด 4 ฤดูกาลในเจลีก คว้าแชมป์มาครองทั้ง เจลีก, เจลีกคัพ, เอ็มเพอเรอร์ส คัพ คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของศึกเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ปี 2018 และเข้าชิงรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมเอเชียประจำปี 2018 มาแล้วด้วย
โชยะ นากาจิมะ - ปอร์โต้
ปีกซ้ายตัวหลักทีมชาติญี่ปุ่น ยุคปัจจุบันของ ฮาจิเมะ โมริยาสึ ย้ายไปพิสูจน์ตัวเองได้กับ ปอร์ติโมเนนเซ่ ด้วยสัญญายืมตัวซีซั่น 2017-18 จนทีมโปรตุเกสต้องซื้อขาดจาก เอฟซี โตเกียว และเพียงครึ่งฤดูกาล อัล-ดูฮาอิล ทีมเศรษฐีจากกาตาร์ก็ยอมทุ่มงบคว้าตัวไปร่วมทัพ โดยสื่อญี่ปุ่นเผยค่าตัวที่สูงเป็นสถิตินักเตะเจแปนีสถึง 35 ล้านยูโร ทำลายสถิติเดิมของ ฮิเดโตชิ นากาตะ ตอนย้ายจาก ปาร์ม่า ไป โรม่า เมื่อปี 2001 และช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา นากาจิมะ ย้ายกลับยุโรปอีกครั้ง ร่วมทีมยักษ์ใหญ่อย่าง ปอร์โต้ โดยเข้ามาสวมหมายเลข 10 จนถึงปี 2024
ทาเคฟูสะ คูโบะ - เรอัล มายอร์ก้า
หลังจากประสบปัญหาไม่สามารถเซ็นสัญญากับ บาร์เซโลน่า ได้เมื่อปี 2015 คูโบะ ก็กลับไปตั้งหลักกับ เอฟซี โตเกียว จนกระทั่งซีซั่น 2019 โชว์ฟอร์มเปรี้ยงตลอด 16 เกมในช่วงครึ่งฤดูกาลแรก จน เรอัล มาดริด ต้องรีบดึงตัวไปร่วมทัพ และวางแผนเบื้องต้นคือจับปลุกปั้นกับทีมกัสตีย่าของ ราอูล กอนซาเลซ แต่การถูก ซีเนอดีน ซีดาน หนีบไปอุ่นเครื่องปรีซีซั่นกับชุดใหญ่ ทำให้แผนการต้องเปลี่ยน เพราะเจ้าเด็ก 18 รายนี้มันไม่ธรรมดา และเชื่อว่าจะเล่นในลาลีกาได้สบายๆ เพียงแต่ยังไม่ถึงเวลากับต้นสังกัด จึงตัดสินใจส่งไปชุบตัวที่ เรอัล มายอร์ก้า ตลอดซีซั่น
โคจิ มิโยชิ - รอยัล อันท์เวิร์ป
อดีตเพื่อน 'เจ' ชนาธิป สรงกระสินธ์ ในทีม คอนซาโดเล่ ซัปโปโร ซีซั่น 2018 ค่อยๆ ไต่บันไดขึ้นไปเรื่อยๆ หลังจากโชว์ฟอร์มโดดเด่นฤดูกาลถัดมาในทีม โยโกฮามา มารินอส ที่มี 'อุ้ม' ธีราทร บุญมาทัน เป็นเพื่อนร่วมทีม บวกกับโอกาสไปลุยศึกโกปา อเมริกา 2019 และเกมอุ่นเครื่องกับทีมชาติชุดใหญ่ ทำให้ รอยัล อันท์เวิร์ป ทีมเบลเยียม ติดต่อขอยืมตัวไปลุยยุโรป ซึ่งต้นสังกัดตัวจริง คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ ก็เรียกตัวกลับ และปล่อยไปเล่นในลีกเบลเยียมตลอดซีซั่น 2019-20 พร้อมเงื่อนไขซื้อขาด
ทาเคฮิโระ โทมิยาสึ - โบโลญญ่า
แม้เล่นอยู่ในเจลีกทูกับ อาวิสปา ฟูกูโอกะ แต่ด้วยผลงานยอดเยี่ยมกับทีมชาติญี่ปุ่นชุดอายุไม่เกิน 20 ปี ในศึกยู-20 เวิลด์คัพ 2017 ทำให้ แซงต์-ทรุยด็อง ดึงตัวไปเล่นในลีกเบลเยียม กลายเป็นตัวหลักของทีมเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ที่ลงเล่นไปมากถึง 40 เกมรวมทุกรายการ จน โบโลญญ่า ตัดสินใจคว้าตัวไปร่วมทัพ และดาวรุ่งวัย 20 ปี ได้ประเดิมสนามในเกมโคปปา อิตาเลีย จากนั้นเลยยึดตัวจริงในเกมเซเรียอาสองนัดแรกในตำแหน่งแบ็กขวา
วาทารุ เอ็นโดะ - สตุ๊ตการ์ท
อดีตกองกลางตัวรับที่แจ้งเกิดกับ โชนัน เบลล์มาเร่ จนได้ย้ายไปสู่ทีมใหญ่เจลีก อูราวะ เร้ด ไดมอนด์ส ในปี 2016 มีส่วนสำคัญพาทีมครองแชมป์เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ในปีถัดมา และก็เป็นทีมเบลเยียมที่นิยมนักเตะเอเชียอย่าง แซงต์ ทรุยด็อง ดึงตัวไปร่วมทัพในปี 2018 และเพียงซีซั่นเดียวหลังจากนั้น สตุ๊ตการ์ท ทีมที่เพิ่งตกชั้นจากบุนเดสลีกา ก็เซ็นสัญญายืมตัวมิดฟิลด์วัย 26 ปีไปลุยเยอรมนีในเวทีลีกาสอง
ริสึ โดอัน - พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น
เล็กพริกขี้หนู เจ้าของส่วนสูงเพียง 172 เซนติเมตร แต่มีเท้าซ้ายที่หาตัวจับยาก ผ่านช่วงเวลาแบบก้าวกระโดด หลังจากสร้างชื่อขึ้นมากับ กัมบะ โอซาก้า จนกลายเป็นดาวเด่นของทีมชาติญี่ปุ่น ชุดอายุไม่เกิน 20 ปีในศึกยู-20 เวิลด์คัพ 2017 และถูก เอฟซี โกรนิงเก้น ดึงตัวไปร่วมทัพด้วยสัญญายืมตัวก่อนซื้อขาดในปีถัดมา รวมผลงาน 69 เกมตลอดสองซีซั่น ยิงไป 17 ประตูกับ 5 แอสซิสต์ กลายเป็นดาวรุ่งดวงเด่นของศึกเอเรดิวิซี่ ไม่รอดพ้นสายตา พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ที่ดึงตัวไปร่วมทัพในช่วงโค้งสุดท้ายของตลาดซัมเมอร์ แทนที่ อีร์วิง โลซาโน่ ที่ย้ายไป นาโปลี กลายเป็นนักเตะเจแปนีสคนแรกของสโมสร และเป็นตัวรุกเอเชียที่พร้อมครองใจแฟนบอลคนใหม่ต่อจาก พาร์ค ชี-ซอง
ฮิโรกิ อาเบะ - บาร์เซโลน่า เบ
วัยรุ่นจากเมืองหลวง มีช่วงเวลาที่ดีกับ คาชิมา แอนท์เลอร์ส ในบทบาทมิดฟิลด์ตัวรุกที่เล่นเป็นตัวริมเส้นได้ กลายเป็นตัวหลักของทีมในฤดูกาล 2019 ที่ผ่านไปเพียงครึ่งซึซั่น บาร์เซโลน่า จึงตัดสินใจคว้าตัวไปร่วมทัพ และหมายมั่นปั้นมือให้ดาวรุ่งวัย 20 ปีเพาะบ่มฝีเท้ากับทีม บาร์ซ่า เบ หลังจากโกยประสบการณ์ร่วมกับทีมชาติญี่ปุ่นมาแล้วในทัวร์นาเมนต์โกปา อเมริกา 2019 แม้โอกาสก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ บาร์ซ่า ถือเป็นงานยาก แต่ถ้าปรับตัวเล่นและใช้ชีวิตอยู่ในสเปนได้ ผลงานในสนามก็น่าจะออกมาดีเช่นกัน
นอกจากบรรดานักเตะที่เอ่ยมาแล้ว ยังมีอีกหลายคนที่ย้ายทีมเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา อาทิ
งากุ ชิบาซากิ มิดฟิลด์วัย 27 ปีที่มีประสบการณ์ทีมชาติพอตัว ย้ายจาก เคตาเฟ่ ไป เดปอร์ตีโบ ลา กอรุนญ่า ในลีกรองสเปน
โค อิทาคูระ เซนเตอร์แบ็กวัย 22 ปีที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ดึงตัวจาก คาวาซากิ ฟรอนตาเล่ แล้วปล่อยให้ โกรนิงเก้น ยืมใช้งานทันที
ไดเซน มาเอดะ กองหน้าวัย 21 ปีที่ มาริติโม่ ทีมโปรตุเกสยืมตัวจาก มัตสึโมโตะ ยามางะ
โคยะ คิทางาวะ กองหน้าวัย 23 ปีที่ ราปิด เวียนนา ทีมออสเตรีย ดึงตัวจาก ชิมิสึ เอส-พัลส์
โคกิ อันซาอิ แบ็กขวาวัย 24 ปีถูก ปอร์ติโมเนนเซ่ ดึงตัวจาก คาชิมา แอนท์เลอร์ส เป็นต้น

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด