:::     :::

คุยกับ "โค้ชเฮง" : วิพากย์หลังบู๊ญวนก่อนฟัดอินโด

วันอาทิตย์ที่ 08 กันยายน 2562 คอลัมน์ ONE MAN SHOW โดย แมน โกสินทร์
8,286
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
"โค้ชเฮง" วิทยา เลาหกุล คือชื่อแรกๆ ที่แฟนบอลหรือสื่อมักนึกถึงยามที่ทีมชาติไทยพ่ายแพ้ ทั้งที่แกก็ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับผลแพ้ชนะของทีมชาติไทยในตอนนี้ ด้วยตำแหน่งอุปนายกฝ่ายเทคนิค บางครั้งคนยังไม่ทันอ่านเนื้อหาข่าวหรือสิ่งที่แกพูด แค่เห็นมีคำว่า "โค้ชเฮง" ก็ชิงด่าไปก่อนแล้ว ล่าสุดผมได้พูดคุยกับแกหลังจบเกมที่ไทยเสมอเวียดนาม 0-0 และรู้สึกว่าความคิดเห็นของ "โค้ชเฮง" น่าสนใจในหลายๆ มุมมอง ที่เป็นการวิจารณ์ด้วยทัศนคติของคนบ้าบอลสุดๆ สองคนมาคุยกัน เลยอยากนำมาถ่ายทอดให้ทุกคนได้อ่านกันบ้าง อ่านด้วยใจที่เป็นกลางแล้วค่อยวิเคราะห์แยกแยะออกมาว่าจริงๆ แล้วคุณรู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่ "โค้ชเฮง" พูด

แมน : สวัสดีครับพี่เฮง พอดีได้ไปอ่านข่าวเจอเรื่องที่พี่วิจารณ์การเล่นของ สุภโชค สารชาติ แล้วมีคอมเม้นท์จากแฟนบอลค่อนข้างรุนแรงเลยครับ

โค้ชเฮง : ผมอ่านแล้วตกใจมาก คือผมไม่ได้พูดขนาดนั้นเลยนะ ถ้าคุณได้เจอคนสัมภาษณ์ผมฝากคุณไปต่อว่าให้หน่อย ว่าไปเขียนขนาดนั้นได้ยังไง

แมน : ผมก็ไม่รู้ว่าพี่เฮงคุยกับใครน่ะสิครับ แล้วจริงๆ พี่พูดว่ายังไงบ้าง

โค้ชเฮง : ผมนึกชื่อไม่ออกนะ แต่ถ้าเจอหน้าก็จำได้ เดี๋ยวถ้าเจอกันผมคงจะต้องตำหนิหน่อยแล้ว จริงๆ ผมชม สุภโชค ว่าเขาเก่งมาก และไปเล่นในญี่ปุ่นได้เลย เขามีสามารถในการดวลหนึ่งต่อหนึ่ง และกล้าเลี้ยงกล้าลุย เพียงแต่ผมบอกว่าเขาต้องรู้ไทม์มิ่งในการเลือกใช้วิธีเลี้ยงฝ่าคู่แข่งด้วย ถ้าเล่นแบบนี้ทุกจังหวะ ช่วงท้ายเกมก็อาจหมดแรงได้ ซึ่งสภาพสนามมันก็ไม่ค่อยเอื้อเท่าไหร่ด้วย หรือจังหวะที่เขาเลือกยิงเองทั้งสองครั้ง จริงๆ เขาก็ทำได้ดีแล้ว แต่โชคไม่ดีที่ไม่เป็นประตูเท่านั้นเอง 


แมน : ฝนตกสนามลื่นจังหวะวิ่งสปรินท์ยากมากพี่ เพราะเวลาออกตัววิ่งไปสุดแรงมันจะเบรกไม่ค่อยอยู่

โค้ชเฮง : ใช่ เสียดายมากที่ฝนตกก่อนแข่ง เพราะนักเตะของเราน่าจะใช้ความสามารถเฉพาะตัวเล่นงานคู่แข่งได้ดีกว่านี้

แมน : ผู้ตัดสินมีผลมากมั้ยครับ ผมทราบข้อมูลมาว่ากรรมการชาวกาตาร์ เพิ่งได้ตัดสินเกมระดับทีมชาติชุดใหญ่นัดนี้เป็นครั้งแรกในชีวิต เขาอายุเพิ่ง 31 เอง เด็กกว่านักเตะในสนามบางคนอีก แล้วเอเอฟซีเขาเลือกคนที่ประสบการณ์น้อยมาเป่าเกมศักดิ์ศรีที่น่าจะคุมเกมยากมากๆ แบบนี้ได้ยังไง

โค้ชเฮง : เรื่องวิธีเลือกผู้ตัดสินผมก็ไม่ทราบวิธีการเหมือนกัน แต่ก็อย่างที่คุณบอกเลย เกมนี้เขาค่อนข้างปล่อยเกมไหลมากไปหน่อย ทำให้เกมมันหนักขึ้น แล้วเวียดนามเองเขาก็มีสไตล์การเล่นที่ดุดันอยู่แล้ว 

แมน : จริงๆ ถ้ากรรมการเฮี้ยบๆ ฐิติพันธ์ อาจจะโดนแดงไปแล้วนะพี่ จังหวะเปิดปุ่มเหยียบน่ะ ก็ถือว่าตัดสินไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับทั้งสองทีมน่ะแหละ

โค้ชเฮง : ใช่ครับ จริงๆ การเล่นของเวียดนามก็ตรงกับสไตล์ไทยแลนด์เวย์ที่ผมคิดไว้อยู่ข้อนึงด้วย เขามี คอมเปติทีฟ เมนทาลิตี้ ซึ่งสำคัญมากๆ

แมน : คือ มีหัวจิตหัวใจที่ไม่ยอมแพ้ แม้จะตกอยู่ในสถานการณ์ที่ตามหลัง เวียดนามดูเขาทำการบ้านมาดีมากนะครับ ในการหยุดชนาธิป


โค้ชเฮง : ใช่ (เสียงสูง) คือหัวจิตหัวใจของนักเตะเวียดนามเขาสู้มากๆ และที่ต้องชื่นชมอีกอย่างคือ เขาปฏิบัติตามสิ่งที่โค้ช (ปาร์ค ฮัง ซอ) บอกได้แทบจะสมบูรณ์ เขาเลือกที่จะปิดเกมรุกทางฝั่งซ้ายของเราอย่างเดียว ที่มี สุภโชค กับ ธีราทร 

แมน : ทีมชาติไทยกับนิชิโนะ มีข้อเสียเปรียบคือมีเวลาได้ร่วมงานกันค่อนข้างน้อยนะครับ โค้ชปาร์คเขาอยู่กับเด็กชุดนี้มาประมาณ 2 ปีแล้ว ปัญหาอย่างนึงที่ผมมองว่ามีมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้วคือจังหวะเก็บตกแถวสอง เวลากองหลังเราสกัดบอลออกมาจะไปตกที่ผู้เล่นเวียดนามตลอด แต่เวียดนามเขาสกัดออกมาแม่นยำ มีพลาดมาให้ฝั่งไทยน้อยมาก

โค้ชเฮง :  เรื่องข้อผิดพลาดต่างๆ คุณเองก็ยังรู้ ปัญหาคือกองหลังของเราสาดทิ้งเยอะเกินไป นิชิโนะเองเขาก็จะต้องนำไปปรับปรุงในทีม ที่คุณพูดมาน่ะถูกหมด แน่นอนอยู่แล้วเรื่องระยะเวลาการเตรียมทีมมันก็เป็นสาเหตุ สิ่งที่ผมเป็นห่วงก็คือทีมงานสตาฟฟ์สามารถช่วยเหลือให้คำแนะนำเขาได้มากแค่ไหน

แมน : แล้วเขาจะเอาสตาฟฟ์ญี่ปุ่นเข้ามาช่วยมั้ยครับหลังจากนี้

โค้ชเฮง : ผมอยากให้เขาเอาคนญี่ปุ่นมานะ แต่เขาบอกว่ายังไม่เอา ก็แล้วแต่เขา การมีผู้ช่วยที่รู้ใจและไว้ใจกันได้ มันสำคัญมากนะ ว่าจะช่วยทำให้งานของเขาสัมฤทธิ์ผลได้ง่ายยิ่งขึ้น ตอนบอลโลกที่เขาคุมญี่ปุ่ม ทีมสตาฟฟ์เขาเก่งมากๆ อย่าง (ฮาจิเมะ) โมริยาสึ ที่เป็นผู้ช่วย ตอนนี้ก็ขึ้นมาคุมชุดใหญ่ต่อจาก นิชิโนะ แล้ว หลายๆ คนก็มีงานทำกันหมดแล้ว แต่ผมเชื่อว่าถ้าจะหาญี่ปุ่นคนอื่นมา นิชิโนะ เขาก็ทำได้ อยู่ที่ว่าเขาจะต้องการหรือเปล่า

,

แมน : ผู้ช่วยที่เป็นคนไทย ทั้งพี่แบน (ธชตวัน ศรีปาน), พี่จุ่น (อนุรักษ์ ศรีเกิด) และ พี่หระ (อิสระ ศรีทะโร) ก็ออกมามีแอคชั่นข้างสนามเต็มที่นะครับ ในเกมกับเวียดนาม อย่างพี่จุ่นนี่ผมก็ไม่เคยเห็นแกหัวร้อนขนาดนี้มาก่อนตอนที่จะไปเอาเรื่องสตาฟฟ์ฝั่งเวียดนาม

โค้ชเฮง : อันนั้นมันก็อาจดูไม่ค่อยดี แต่เป็นอารมณ์ร่วมในเกมน่ะนะ แต่สิ่งที่ผมห่วงคือเรื่องข้อมูลต่างๆ มากกว่า สตาฟฟ์โค้ชที่เข้ามาผมก็ไม่ได้เป็นคนเลือกสักคนเลยนะ เห็นมีบางคนมาหาว่าผมเอาเด็กตัวเองเข้ามา จริงๆ แล้วเมื่อวันที่ 5 ก.ย. วันที่ทีมชาติไทยเตะ ทาง การ์เลส รามาโกซ่า (ประธานเทคนิค) ก็นัดฝ่ายเทคนิคประชุม ซึ่งทางการ์เลสเขาได้ทำข้อมูลและสถิติต่างๆ ให้กับนิชิโนะ ซึ่งหลังเกมก็จะมีให้ นิชิโนะ ด้วยเหมือนกัน

แมน : ข้อมูลสถิตินี่ใครเป็นคนทำครับ ทีมงานของ การ์เลส หรอพี่

โค้ชเฮง : การ์เลสเขาทำของเขาเองเลยครับ แต่ผมต้องขออธิบายว่ากับทีมชาติชุดใหญ่ ฝ่ายเทคนิคจะไม่ได้เข้าไปก้าวก่ายอะไร เขาจะแค่ช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องข้อมูลสถิติของไทยและคู่แข่ง เพื่อให้โค้ชนำไปใช้ ส่วนใหญ่ฝ่ายเทคนิคจะดูโครงสร้างบอลเด็ก หรือระดับรากหญ้ามากกว่า เหมือนกับที่ผมมีคนญี่ปุ่นทำสถิติให้ สะสม (พบประเสริฐ) ในทีมชลบุรี อยู่ที่ว่า โค้ชจะใช้หรือเปล่า ซึ่งผมก็จะไม่ไปยุ่งกับการทำทีมของโค้ชเช่นกันครับ

แมน : หลังจากเกมที่เสมอเวียดนาม ทั้งนักเตะ, นิชิโนะ, สมาคม หรือแม้กระทั่งพี่เฮงก็ยังโดนด่า พี่เฮงคิดยังไงกับเรื่องนี้

โค้ชเฮง : ผมโดนด่าชินแล้วครับ ซึ่งผมก็งงนะว่าผมเกี่ยวอะไรด้วยถึงต้องมาด่าผม จริงๆ เราควรชื่นชมนักเตะของเรานะเพราะเขาก็พยายามจนถึงวินาทีสุดท้ายแล้ว นิชิโนะเองเขาก็เพิ่งเข้ามา ตอนนี้นักเตะยังไม่เข้าใจสิ่งที่เขาต้องการให้ทำทุกอย่างหรอก ซึ่งเวียดนามเองตอนนี้เขาก็พัฒนาขึ้นมากทั้งเรื่องคุณภาพนักเตะและสภาพจิตใจ ผลเสมอมันก็ไม่ได้เลวร้ายเกินไปครับ

แมน : เรื่องนี้ผมก็ได้โพสต์ในเพจผมอยู่เหมือนกันครับ คือผมไม่ได้บอกว่าวิจารณ์ทีมชาติไม่ได้นะ แต่ผมขอเปรียบเทียบประมาณว่า ตอนนี้ทหารของเรากำลังไปออกรบเพื่อประเทศเราอยู่ กองเชียร์หรือก็คือประชาชนชาวไทย ควรมีหน้าที่ให้กำลังใจและคอยส่งเสบียง ไม่ใช่เอาก้อนหินไปปาใส่นักรบของเรา ไม่ว่าเขาจะชนะหรือแพ้กลับมาก็เถอะ แต่ที่แน่ๆ คือเขาก็ไม่อยากแพ้เหมือนเรานี่แหละ อย่าไปบั่นทอนกำลังใจเขาเลย

โค้ชเฮง : ที่คุณพูดน่ะถูกต้องเลยครับ 

แมน : ผลเสมอในเกมแรกพี่เฮงว่าไม่เลวร้ายหรอครับ กับสถานการณ์ลุ้นเข้ารอบที่ยากมากๆ ในกลุ่มที่สูสีกันทุกทีม

โค้ชเฮง : มันก็น่าเสียดายเพราะเรามีโอกาส สิ่งที่ผมเสียดายอย่างอื่นก็คือยังไม่ได้เห็นการแก้เกมจากการเปลี่ยนตัวผู้เล่นเท่าไหร่ และกองหน้าของเราก็ขาดแคลนเหลือเกิน จังหวะเข้าทำเลยไม่มีคนที่จะรอเช็คบิลได้

แมน : เรื่องเปลี่ยนตัวนี่ผมทราบมาว่าเพราะในเกมตอนนั้น สารัช เจ็บ แล้ว ฐิติพันธ์ กับ พีระดนย์ ก็มาเจ็บอีก นิชิโนะ เขาเลยเปลี่ยนตัวตามแท็กติกไม่ได้เต็มที่ พูดถึงกองหน้าถ้าเรามีคนที่เล่นได้แบบเบอร์ 9 ของเวียดนาม (เหงวียน วาน ตวน) สักคนก็ดีนะครับ ประเภทพักพิงยิงเองได้   

โค้ชเฮง : ใช่ครับ เบอร์9 ของเวียดนามเก่งมาก เขาขึ้นมาคนเดียวก็ยังหาโอกาสจบสกอร์ได้ตลอด ของเราถ้ามี ธีรศิลป์ ก็คงดีกว่านี้ ไม่รู้ตอนนี้ ธีรศิลป์ หายเจ็บหรือยัง

แมน : เห็นข่าวว่าหายแล้วครับ เกมลีกนัดต่อไปน่าจะกลับมาลงได้แล้ว

โค้ชเฮง : หรอแล้วทีมชาตินัดหน้าจะใส่ชื่อเล่นเลยได้มั้ย

แมน : นัดกับ อินโดนีเซีย ไม่ได้แล้วนี่พี่ เพราะต้องใส่คนที่ลงทะเบียนเอาไว้ ตอนนี้ก็มี อานนท์ (อมรเลิศศักดิ์) กับ พัชรพล (อินทนี) เข้ามาแทน ฐิติพันธ์ กับ พีระดนย์ ที่เจ็บถอนตัวไปแล้ว ธีรศิลป์จะกลับมาได้ก็เกมเจอ ยูเออี วันที่ 15 ต.ค. เลยครับ แล้วพี่เฮงคิดว่า อานนท์ หรือ พัชรพล จะมีโอกาสได้ลงสนามกับอินโดมั้ย

โค้ชเฮง : ผมว่ายังน่าจะยากอยู่ครับ

แมน : คิดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงแท็กติกหรือระบบการเล่นมั้ยครับ อย่างนัดแรกเรายังไม่เห็น บดินทร์ ผาลา หรือ เอกนิษฐ์ ปัญญา เลย

โค้ชเฮง : ผมคิดว่าคงไม่เปลี่ยนแปลงอะไรมาก ถ้านิชิโนะไปปรับแท็กติกเยอะๆ นักเตะจะยิ่งสับสน เพราะเวลามีน้อย แล้วเกมมันต่อเนื่องกัน เขาก็คงจะยึดทีมเชปจากแมตช์แรกเป็นหลักไว้ก่อน 

แมน : ผมไปอ่านข่าวเจอว่า คุณทิ ล่ามของ เจ ชนาธิป บอกว่า คอนซาโดเล ซัปโปโร สนใจดึง เอกนิษฐ์ ไปแทน ชนาธิป ในปีหน้า ผมคิดว่าคงเป็นในกรณีที่ เจ ได้ไปยุโรป ถ้าเกิดขึ้นจริง พี่เฮงว่า เอกนิษฐ์ จะกดดันมั้ยครับที่ต้ัองไปด้วยความคาดหวังว่ามาเป็นตัวแทน ชนาธิป ที่ทำไว้ดีมาก ตอนนี้ในทีมชาติ เอกนิษฐ์ ก็มาใส่เบอร์ 18 แทนเจแล้วด้วย


โค้ชเฮง : สำหรับ เอกนิษฐ์ จริงๆ แล้วผมอยากให้ไปสเปนมากกว่านะ ซึ่งทีมจากสเปนเขาก็ยังสนใจอยู่ แต่ก็ขึ้นอยู่ที่สโมสร (เชียงราย ยูไนเต็ด) เขาจะตัดสินใจ

แมน : เห็นคุณฮั่น (มิตติ ติยะไพรัช) ของทางเชียงราย เคยพูดในไลฟ์สดว่ามีทีมจากต่างประเทศสนใจอยู่ แต่จะรอตัดสินใจหลังจบฤดูกาล 

โค้ชเฮง : เชื่อเถอะครับว่าการที่ นิชิโนะ เข้ามาคุมทีมชาติไทย นักเตะไทยจะยิ่งมีโอกาสไปเจลีกมากยิ่งขึ้น เพราะถ้าเขาเห็นใครเล่นดีมีแววเขาต้องบอกทางญี่ปุ่นอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น เอกนิษฐ์ หรือ สุภโชค หรือใครก็ตาม มันก็ขึ้นอยู่กับสโมสรไทยด้วยว่าจะให้ไปมั้ย

แมน : การที่ อินโดนีเซีย แพ้ มาเลเซีย คาบ้าน 2-3 ในเกมแรก มันจะกลายเป็นข้อเปรียบเทียบจนยิ่งกดดันมั้ยครับ ว่าไทยต้องชนะให้ได้เหมือนกัน

โค้ชเฮง : ถ้าไม่ชนะก็โดนด่าอีกแน่นอน ผมก็คงโดนด้วย 555 แต่เราก็ควรต้องเก็บ 3 แต้มให้ได้ ซึ่งผมเป็นห่วงเกมรับของเรามากกว่า เพราะ อินโด เขามีกองหน้าบราซิลโอนสัญชาติ (เบโต้ กอนซัลเวส) ที่ทั้งใหญ่และเร็ว กลัวว่าหลังของเราจะเอาไม่อยู่ 


แมน : ได้คุยกับนิชิโนะในช่วงนี้บ้างมั้ยครับ เขากดดันมั้ย เขาฟังความคิดเห็นจากทีมงานแค่ไหน

โค้ชเฮง : ได้คุยช่วงก่อนเกมทีมชาติครับ โทรศัพท์คุยกัน แต่ผมไม่ได้ไลน์คุยกันหรอกนะ 555 เขาเป็นคนที่มีประสบการณ์สูง ย่อมรู้จักวิธีรีแล็กซ์ตัวเองอยู่แล้ว นิชิโนะเขาค่อนข้างเป็นคนโอเพ่นรับฟังความเห็นทุกคนนะ

แมน : พี่เฮงคิดว่าเราจะชนะอินโดนีเซียได้มั้ยครับ

โค้ชเฮง : ต้องทำให้ได้แหละครับ ผมว่าเกมกับ มาเลเซีย จะยากยิ่งกว่า เพราะมาเลเซียชุดนี้เก่งขึ้นมาก เห็นตั้งแต่ตอนซูซูกิ คัพ แล้ว

แมน : มาเลเซีย ชิงกับ เวียดนาม ถึงเวียดนามจะได้แชมป์แต่เกมนั้นผมว่ามาเลเซียมีโอกาสเยอะกว่าอีกนะ แต่เวียดนามเขาคมกว่าเลยได้แชมป์ไป

โค้ชเฮง : ใช่ครับ เวียดนาม เด็ดขาดกว่า ดังนั้นผมว่าเกมนี้ไทยก็ต้องเอา 3 แต้มจากอินโด ให้ได้ เพราะนัดต่อไปที่จะเจอยูเออีกับมาเลเซีย มันจะหนักยิ่งกว่านี้

แมน : การที่ อินโด เขาแพ้เกมแรก ทำให้เกมนี้เขาน่าจะยิ่งเปิดเกมรุกเพื่อเอาชนะให้ได้ เรายิ่งจะมีโอกาสมากขึ้นมั้ยครับ เพราะพื้นที่ในไลน์หลังของเขาน่าจะเปิดให้ ชนาธิป, สุภโชค หรือคนอื่นๆ ได้มีพื้นที่ในการโต้กลับ

โค้ชเฮง : ถ้าเขาหลังลอยเราก็มีโอกาสมากขึ้นครับ เดี๋ยวผมขอตัวก่อนนะครับ พอดีผมต้องไปงานมอบรางวัล เขาตามตัวแล้ว

แมน : มอบรางวัลไรอะครับ

โค้ชเฮง : เป็นฟุตบอลเด็ก โครงการของ AIA ครับ เขาให้ผมไปเป็นคนมอบรางวัล

แมน : โอเคครับพี่เฮงขอบคุณมากนะครับ

โค้ชเฮง : โอเคมากๆ ครับ ขอบคุณเช่นกันครับ


ถ้าชอบก็กดไลค์ ถ้าใช่ก็กดแชร์กันด้วยนะครับ (แมน โกสินทร์ อัตตโนรักษ์)


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด