:::     :::

สถิติรอให้ ลิโอเนล เมสซี่ ทำลายซีซั่นนี้

วันจันทร์ที่ 09 กันยายน 2562 คอลัมน์ เด็กเก็บบอล โดย ยักษ์เดนส์
2,055
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
การไม่มี ลิโอเนล เมสซี่ อยู่ในทีมแสดงให้เห็นว่า บาร์เซโลน่า อ่อนลงอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในแนวรุก

แม้ว่าจะได้ อองตวน กรีซมันน์ มาเสริมในซีซั่นนี้ แต่ต้องยอมรับว่าคงต้องใช้เวลาปรับตัวกันอีกสักพัก

หรืออาจจะเหมารวม หลุยส์ ซัวเรซ และ อุสมาน เดมเบเล่ ที่เจ็บไปพร้อมกันทำให้ทัพ "เจ้าบุญทุ่ม" ต้องเจอกับความยากลำบากในช่วงออกสตาร์ท 

4 คะแนนจาก 3 เกม ไม่ใช่สิ่งที่แฟนบอลจะได้เห็นกันบ่อยๆแน่ ยังดีที่มีช่วงพักเบรกทีมชาติให้แข้งในทีมได้หายใจรวมถึงได้เว้นระยะให้นักเตะที่เจ็บหายกลับมา

ที่ผ่านมา เมสซี่ ทำลายสถิติต่างๆมากมาย แต่ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่รอให้เจ้าตัวจารึกชื่ออยู่

ซีซั่นนี้มีอีก 5 สถิติที่รอให้กัปตันทีมอาซูลกราน่ารายนี้ได้สร้างและทำลายอีก

แข้งคนแรกซัด 50 ตุงเป็นซีซั่นที่ 7


ใช่ครับ ไม่ได้อ่านผิด ยิงได้ถึง 50 ประตูต่อหนึ่งฤดูกาล 

จากปีแรกที่เริ่มต้นจนถึงตอนนี้ ลิโอเนล เมสซี่ ทะลวงตาข่ายเกิน 600 ประตูไปแล้วในอาชีพ และที่ผ่านมาก็สอยตาได้มากกว่าปีละ 50 ลูกมาแล้ว 6 ซีซั่น

บางคนจะยิงให้ได้ถึงหลักครึ่งร้อยยังยาก อย่าว่าแต่ทำได้ถึง 6 ปี

แต่ว่าสถิติมันไม่ได้มีแค่ ลิโอเนล เมสซี่ คนเดียวที่ทำได้ มันยังมี คริสเตียโน่ โรนัลโด้ คู่แข่งที่ทำได้ในสถิติที่เท่ากัน 6 ครั้ง

การย้ายไปเล่นใน กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ดูเหมือนว่าดาวยิงทีมชาติโปรตุเกสจะเจอกับความยากลำบากเหมือนกัน และจำนวนประตูก็ไม่ได้ถล่มทลายเหมือนสมัยที่เล่นกับ เรอัล มาดริด

แม้ เมสซี่ จะยังไม่ได้ลงเล่นในซีซั่นนี้ แต่ทีมอย่าง บาร์เซโลน่า ที่ทะลุเข้ารอบลึกๆในบอลถ้วยตลอดก็คงช่วยให้กัปตันทีมคนดังมีโอกาสทำสถิติได้อยู่

อย่างน้อยก็น่าจะมีโอกาสมากกว่า โรนัลโด้ อยู่ดีนั่นแหละ

แข้งคนแรกกด 10 แฮตทริคในแชมเปี้ยนส์ ลีก


ในศึกถ้วยใหญ่ของยุโรปทั้ง ลิโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ก็ยังคงเป็นคู่แข่งกันในเรื่องการทำประตูในรายการนี้

สตาร์จาก ยูเวนตุส นั่งแท่นเป็นนักเตะที่ยิงประตูสูงสุดจากจำนวน 126 ลูก โดยมี เมสซี่ ตามมาเป็นอันดับสองที่ 112 ประตู ซึ่งถือว่าห่างกันไม่มากเมื่อเทียบกับอายุงานของดาวเตะเจ้าบุญทุ่มที่น้อยกว่า 2 ปี

นอกเหนือจากจำนวนประตูที่เหนือกว่าทุกผู้คนแล้ว ก็ยังมีอีกสถิติก็คือการทำแฮตทริคในแชมเปี้ยนส์ ลีกที่ทั้งคู่ทำได้เท่ากันที่คนละ 8 ครั้ง

แน่นอนว่าการยิงสามประตูต่อเกมไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวทีใหญ่ของยุโรป แต่หากจะมีใครที่สร้างสถิติขึ้นมาก็หนีไม่พ้นสองคนนี้

แต่อย่างที่เห็นกันว่า โรนัลโด้ ไม่ได้สะดวกสบายเหมือนกับตอนที่อยู่ เรอัล มาดริด ส่วน เมสซี่ เพื่อนร่วมทีมพร้อมที่จะปั้นอยู่แล้ว ดูแล้วกัปตันทีมบาร์เซโลน่าดูมีภาษีดีกว่า

อีกเพียง 2 แฮตทริคซึ่งดูแล้วไม่ได้ไกลเกินไปหากจะสร้างสถิติแฮตทริคได้ถึง 10 ครั้งในฤดูกาลนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ "เจ้าบุญทุ่ม" เน้นกับรายการนี้มากเป็นพิเศษด้วย

ทำลายสถิติยิงแฮตทริคในลา ลีกา

        

นอกจากเป้าหมายสร้างสถิติในการทำแฮตทริคในฟุตบอลยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกแล้ว ลิโอเนล เมสซี่ ก็ยังมีภารกิจกด 3 ประตูในเกมเดียวศึกลา ลีกา สเปน อีกด้วย

ในสองภารกิจข้างต้นคือการแสดงให้เห็นว่าอยู่เหนือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และสถิติแฮตทริคในลา ลีกา ก็เป็นอีกอันที่ เมสซี่ จะทำได้เหนือคู่แข่งตลอดกาล

ปัจจุบันเจ้าของตำแหน่งนักเตะที่ทำแฮตทริคมากที่สุดในลา ลีกา สเปน ก็คือ โรนัลโด้ ที่ทำไปได้ถึง 34 ครั้งและสถิตินี้ยังคงอยู่แม้ว่าเจ้าตัวจะย้ายไปค้าแข้งในอิตาลีตั้งแต่ซัมเมอร์ที่แล้ว

หันกลับมามองที่ เมสซี่ ที่กดแฮตทริคในลา ลีกา สเปนไปแล้ว 33 หน อีกครั้งเดียวก็จะเทียบสถิติของ โรนัลโด้ ซึ่งถ้าจะบอกว่าปีนี้ เมสซี่ จะทำได้เทียบเท่าหรือแซงก็คงเป็นไปได้ไม่ยากเลย

ถ้าดาวยิงทีมชาติอาร์เจนติน่าทำแฮตทริคถึง 35 ครั้งได้สำเร็จ ไม่เพียงแค่จะทำลายสถิติของ โรนัลโด้ แล้ว เขาจะขึ้นแท่นเป็นนักเตะที่ทำแฮตทริคเยอะที่สุดในบรรดาแข้งใน 5 ลีดใหญ่ของยุโรปอีกด้วย

ทำลายสถิติคว้าโทรฟี่ของ ไรอัน กิ๊กส์

        

การคว้าแชมป์สักรายการยังยากอย่าว่าแต่เป็นสิบรายการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการเล่นให้เพียงสโมสรเดียว

นอกจากรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมอย่าง บัลลง ดอร์ แล้ว ลิโอเมล เมสซี่ ยังประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการพา บาร์เซโลน่า ได้แชมป์มาแล้วถึง 34 รายการ ถือเป็นสถิติที่มากที่สุดของสโมสร และยังเป็นคนที่เก็บชัยชนะกับต้นสังกัดมากที่สุดอีกด้วย

แต่ถึงกระนั่น สถิติคว้าแชมป์กับต้นสังกัดเพียงทีมเดียวของ เมสซี่ นั้นยังไม่ใช่สถิติสูงที่สุด เมื่อยังมี ไรอัน กิ๊กส์ อดีตปีกพ่อมดของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดที่เป็นเจ้าของสถิติเดิมอยู่

กิ๊กส์ คว้าโทรฟี่กับ "ปีศาจแดง" รวมทั้งสิ้น 36 ใบ ซึ่งถือว่ามากที่สุดในการเล่นให้สโมสรเดียว แต่ดูเหมือนว่าสถิตินี้คงโดนทำลายลงแน่ไม่ช้าก็เร็วจาก เมสซี่ นี่เอง

นับตั้งแต่ปี 2008/09, เมสซี่ มีโทรฟี่ติดมือมาตลอด ซึ่งปีนี้ก็มีความเป็นไปได้ที่จะแซงหน้า ไรอัน กิ๊กส์ หากพา บาร์เซโลน่า ได้ถึง 3 แชมป์

แม้ท้ายที่สุดปีนี้อาจจะพลาด แต่เชื่อว่าสถิตินี้ยังไงคงมาอยู่ในมือของ เมสซี่ แน่ในอนาคต

คว้าตำแหน่งปิชิชี่สูงสุดแซงหน้า เตลโม ซาร์ร่า


จำนวนประตูในแต่ละปีของ ลิโอเนล เมสซี่ จนถึงวันนี้ก็ปาเข้าไป 419 ประตูแล้ว นั่นทำให้เขาอยู่ในตำแหน่งนักเตะที่พังตาข่ายในลีกสูงสุดของสเปนมากที่สุดตลอดกาล

หากไม่นับสองปีแรกที่ไม่ได้เล่นอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยเท่าไรนัก ตั้งแต่ปี 2006/07 ไม่เคยมีปีไหนที่ เมสซี่ ยิงน้อยกว่าเลข 2 หลักเลย และเป็นระยะเวลาถึง 11 ฤดูกาลแล้วที่เขายิงมากกว่า 20 ประตูในลา ลีกาแต่ละซีซั่น

กับฤดูกาลล่าสุดที่ซัด 36 ลูกจาก 34 เกม ทำให้เจ้าตัวคว้าตำแหน่งดาวซัลโวหรือ "ปิชิชี่" ไปครอง ซึ่งในปีล่าสุดนี่เองถือเป็นครั้งที่ 6 ที่ได้รางวัลนี้ กลายเป็นนักเตะที่ได้รางวัลส่วนตัวนี้สูงสุดเท่ากับ เตลโม่ ซาร์ร่า ตำนานนักเตะของ แอธเลติก บิลเบา

ปีนี้ เมสซี่ มีโอกาสจารึกชื่อเป็นนักเตะที่คว้าดาวซัลโวลา ลีกา สเปนสูงที่สุดโดยไม่ต้องควบรวมกับใคร 

นอกจากนี้จะทำให้ เมสซี่ เป็นนักเตะที่คว้าตำแหน่งดาวซัลโวของลีกสูงที่สุด 7 ครั้ง เทียบเท่ากับ แกร์ด มุลเลอร์ ตำนานทีมชาติเยอรมันที่เคยได้ดาวซัลโวบุนเดสลีกา เยอรมันที่ 7 สมัย


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})