:::     :::

ขอแค่คำว่า "เข้าใจ" ให้กับดาวิด เดเคอา

วันจันทร์ที่ 09 กันยายน 2562 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
3,495
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
สัญญาของดาวิด เดเคอา ไม่กระเตื้องมาหลายเดือนแล้ว และในตอนนี้เริ่มถึงเวลาที่จะต้องคิดทางออกที่ดีที่สุดให้กับเขา และเราควรมองเขาอย่างเข้าใจ

ในระหว่างที่เรากำลังโดนเรื่องราวอื่นๆบดบัง ไม่ว่าจะเป็นฟอร์มการเล่นของทีมบ้าง การบริหารงานของบอร์ด นักเตะบางคนที่ทำตัวไม่น่าชื่นใจบ้าง เรื่องราวต่างๆของแมนยูไนเต็ดมีมากมายระดับ ความวัวยังไม่หายความควายเข้ามาแทรกตลอดเวลา

เท่าที่ดูเหมือนจะมีแต่ความควายยังไงไม่รู้!

สารพัดสารพันปัญหาที่แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด และแฟนบอลนั้นจำเป็นที่จะต้องอดทนอยู่กับมันไปให้ได้ ด้วยความเข้าใจที่ว่าสโมสรเรานั้นมีเรื่องที่ต้องแก้ไขอยู่เยอะแยะมากมายหลายประเด็น

แต่ในบรรดาเรื่องราวเหล่านั้น สิ่งที่ทุกคนดูเหมือนจะลืมและนิ่งนอนใจไป นั่นก็คือ เรื่องของ "สัญญานักเตะของดาวิด เดเคอา" ผู้รักษาประตูเบอร์หนึ่งของทีมนั้น กำลังจะหมดลงไปอย่างช้าๆ และจนถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับการต่อสัญญาเพิ่มเลย โดยที่สัญญาของเดเคอานั้น จะหมดลงในปีหน้าอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 มิถุนายน 2020 นั่นเอง นั่นแปลว่าปีหน้าเขาจะกลายเป็นฟรีเอเย่นต์ทันทีหากเราต่อสัญญาเขาไม่ได้สำเร็จ และจะกลายเป็นช่องให้ทีมอื่นมาเซ็นฟรีสมบัติผู้รักษาประตูจากยุคของเซอร์อเล็กซ์คนนี้ไปในทันที


หากพูดเรื่องนี้ มีเกร็ดเล็กน้อยว่า ในปีหน้า 2020 ก็ยังมีอีกหลายนักเตะที่จะหมดลงไปพร้อมกับเดเคอา นั่นก็คือ มาติช แอชลีย์ยัง ไบญี่ ทิมโฟซูเมนซาห์ และ ลีแกรนท์ ซึ่งในบรรดาลิสต์เหล่านี้ มีสองคนที่ควรจะลองเซ็นสัญญาต่อเอาไว้ใช้งานให้ได้ เผื่อว่าจะเรียกฟอร์มกลับมาช่วยทีมลงสนาม นั่นก็คือ เอริค ไบญี่ และ โฟซูเมนซาห์  ส่วนที่เหลือก็ปล่อยฟรีไปรัวๆได้ ไม่น่าเสียดายอะไร

ทีนี้ ประเด็นหลักมันอยู่ที่เดเคอาของเรานั่นแหละ

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า น้องเดอาจจะได้รับการต่อสัญญาค่าเหนื่อยใหม่ในระดับมากกว่า 350kต่อสัปดาห์ ซึ่งเอเย่นของเขาก็อยากจะได้ในระดับเดียวกันกับคนที่เคยอยู่ก่อนหน้านี้อย่าง อเล็กซิส ซานเชซ นั่นเอง (อีกแล้วเหรอฟะ) ซึ่งก็เป็นสถิติแน่ๆละ ไม่ว่าจะราคาเท่าไหร่ เอเย่นอาจจะอยากได้400k ทำให้ถ้าเดต่อสัญญา ก็อาจจะกลายเป็น "เสี่ยเด400K" คนใหม่ต่อจากพี่หมูของเราในยุคนู้น

ชายเล็ก มึงนี่นะ มาคนเดียวป่วนทั้งทีม

ซึ่งจนถึงตอนนี้นั้น ฝ่ายที่เสียบเปรียบที่สุดคงไม่หนีพ้นแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดนี่แหละที่ระดับการต่อรองน้อยลงเรื่อยๆ เพราะเดเคอากำลังจะหมดสัญญาลงไปทีละนิดๆ นี่ก็อีกไม่กี่เดือนก็ปีใหม่แล้ว

ผมรู้สึกว่า ภาพซ้ำของเคสเอเรร่า มันค่อยๆชัดขึ้นเรื่อยๆ

ข่าวก่อนหน้านี้ก็มีออกมาแรงๆอยู่ช่วงพักหนึ่งว่า เดกำลังจะได้รับค่าเหนื่อยใหม่350kเพื่อยึดให้เขาอยู่โยงเฝ้าเสาไปยาวๆ แถมพ่วงด้วยตำแหน่งVice-Captainกัปตันทีมนำหน้าลูกทีมลงสนามทุกครั้ง ยกเว้นว่าถ้าคนแก่กว่าอย่าง อ.ยังจะลงเท่านั้นเอง แต่ก็แทบจะเป็นกัปตันทีมตัวจริงอยู่แล้ว เพราะจารย์ยังไม่ค่อยได้ลงบ่อยในปีนี้

ซึ่งค่าเหนื่อยระดับนี้ถือว่ามหาศาลมากๆ หากพิจารณาว่า นี่คือเงินค่าเหนื่อยของคนเล่นตำแหน่งโกล ซึ่งตามปกติแล้ว โกลได้ค่าเหนื่อยน้อยกว่าพวกplayerตำแหน่งอื่นๆในสนามมากหากเคยลองสังเกตดู  ดังนั้นการที่เดเคอาซึ่งเป็นโกล ได้เงินระดับเดียวกับซุปเปอร์สตาร์พวกตัวรุก กองหน้าระดับเทพของทีมใหญ่แบบนี้นั้น  ต้องถือว่า เงิน350k ถ้าหากเป็นจริงดังข่าว ถือว่าสูงจัดๆ สูงมากกกกกกับตำแหน่งผู้รักษาประตู

"ถ้าตามข่าวนี้เป็นจริง"

แต่คนซ้ายสุดนี่แน่นอนจริงๆ ได้ไปต่อด้วย สงสัยอาจจะเป็นคนเดียวที่รอดจากภาพนี้

ย้ำ ถ้าตามข่าวเป็นจริงที่ว่าเดเคอา และเอเย่น ต้องการสัญญาใหม่ราคา350k ++ ก็ถือว่ามันสูงจริงๆนั่นแหละ แต่ในเรื่องประเด็นที่ว่า แล้วถ้าเขาจะเอาเรทนี้จริงๆ มันคุ้ม หรือสมควรที่จะต่อสัญญาหรือไม่  อันนี้ก็คงจะต้องเป็นประเด็นที่หยิบยกมาถกเถียงกันอีกประเด็นแตกออกไป อันนี้แล้วแต่มุมมองเลย

ในส่วนของผู้เขียน ถ้าในเรท350kจริง ผมไม่มองว่าเขาเล่นโกล หรือตำแหน่งอะไร แต่ผมพิจารณาที่ "Impact" ความสำคัญของเขากับทีม ซึ่งในตอนนี้ แม้จะฟอร์มตกก็จริง แต่การเล่นของเดเคอานั้น ยังคงเป็น Key Player ของทีมชัดเจนมากๆ ลูกการเซฟสำคัญๆมากมายนั้น มันส่งผลและเปลี่ยนชีวิตให้กับแมนยูไนเต็ดจนถึงขั้นของ "ผลการแข่งขัน" เลยทีเดียว

ดังนั้นผู้เล่นที่มีความสำคัญระดับแปรเปลี่ยนผลลัพธ์การแข่งได้ขนาดนี้ เงิน350k ส่วนตัวผมยอมรับได้ที่จะต่อสัญญาให้เดเคอา

.. แต่ถ้าเยอะกว่านี้ไม่เอาแล้วนะ!


ในความเป็นจริง เรายังมีโกลมือดีอยู่ในทีมอีกเยอะมากหลายคนที่รอโอกาสอยู่ และถ้าเดเคอาจะไม่ต่อสัญญาจริง และเรียกค่าเหนื่อยที่สูงมาก จนทำให้เราต้องเสียตัวนักเตะไปนั้น มันยังมีแง่มุมที่ว่า ยูไนเต็ดมีผู้เล่นคนอื่นรอสแตนด์บายที่สามารถเล่นทดแทนตำแหน่งเดเคอาได้อีกหลายคน

ไม่ว่าจะเป็นมือ1.5ฝีมือระดับตัวจริงทีมชาติอย่าง Romero ที่รอโอกาสมาอย่างยาวนาน  หรือแม้กระทั่งตัวสำรองมีแววอย่าง Joel Pereira และเจ้าหนูมหัศจรรย์อย่าง Dean Henderson ก็ตามทีในชุดu-23 ทั้งสามคนนี้ก็ดีพอจะมาลงยืนเฝ้าเสาให้กับทีมได้แล้วทั้งสิ้น แม้คุณภาพอาจจะไม่เท่ากับเดเคอา แต่อย่างน้อยๆพวกเขาก็ใช้งานได้แน่ๆ โดยเฉพาะรายของโรเมโร่นี่ชัดเจนสุดๆ

ดังนั้น หากในกรณีที่บอร์ดจะไม่ยอมมอบสัญญาให้กับเดเคอา มันก็ยังพอจะเหลือทางออกในแง่ของตัวผู้เล่นทดแทนได้ อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า ทรัพยากรโกลทีมเรามีเพียบ ว่ากันตามตรง


แต่ในส่วนหนึ่งที่เป็นส่วนสำคัญของการเขียนบทความนี้นั้น มันอยู่ที่เหตุผลของเดเคอาในการที่จะไม่ต่อสัญญา ซึ่งผมค่อนข้างเชื่อว่า เรื่องเงินมันอาจจะมีความสำคัญเพียงแค่ส่วนเดียว ที่อาจจะเป็นตัวสะท้อนความจริงใจของสโมสรในความพยายามจะรั้งตัว หรือสะท้อนความมุ่งมั่นในการพัฒนาทีมในอนาคต  เรื่องเงินเดเคอาไม่น่ามีปัญหาหรอก เพราะเรทที่เขาได้ก็ถือว่าดีอยู่แล้ว แต่ปัญหาหลักๆผมคิดว่า น่าจะเป็นเรื่องอนาคตของทีม แนวทางการเล่น ที่เดเคอากังวลมากกว่า

และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ "ความสำเร็จ" ที่ทีมเราในตอนนี้นั้นไม่อาจจะมอบให้กับเขาได้

ว่ากันตามตรงเดเคอาคืออีกหนึ่งนักเตะระดับworld class ที่อยู่กับทีมเรา อย่างน้อยที่สุดแม้จะฟอร์มตกเขาก็ยังเป็นโกลระดับท็อปที่เชิดหน้าชูตาทีมเราได้มานานแล้วว่า เรามีโกลเก่งกว่าคนอื่น ไม่ใช่เอาตัวกากๆมาเล่น

แต่หลังจากหมดยุคSAF ความสำเร็จที่ได้มานั้นแทบจะไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันนอกจากแชมป์ยูโรป้าลีก แต่นอกนั้นก็คือไม่มีอะไรให้เดเคอาเลย เขาเองก็อยากจะประสบความสำเร็จที่สูงสุด ในอาชีพนักฟุตบอลของเขา ไม่ว่าใครก็อยากประสบความสำเร็จ และได้รับเกียรติยศก่อนจะเลิกเล่นทั้งนั้น

กับสิ่งที่ทุ่มเทมาตลอดชีวิต ถ้าเดเคอาจะอยากได้แชมป์ใหญ่บ้างไม่ใช่เรื่องแปลกเลย

ไชยา มิตรชัย ถ่ายรูปกับแม่ยกของเขา

ถ้าการลังเลที่จะต่อสัญญาของเด มันคือการอยากย้ายไปประสบความสำเร็จที่เราให้ไม่ได้นั้น  หากเป็นที่เหตุผลนี้ เราควรจะเข้าใจ ยอมรับ และมองเดเคอาเหมือน "มนุษย์คนหนึ่ง" ที่ต้องการสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง เมื่อพิจารณาความเป็นไปได้ในการประสบความสำเร็จ และทิศทางของสโมสรที่เขาอยู่ในตอนนี้

เดเคอาอยู่กับเรามานานมากแล้ว และก็ช่วยรักษาประตูให้เรามามากมายซึ่งมันสำคัญมากๆไม่รู้กี่ปีที่ผ่านมา  ผมกล้าพูดตรงนี้ว่า ถ้าเราไม่มีเดเคอา ตลอด5-6ปีที่ผ่านมา เราจะไปอยู่ตรงไหนของตารางก็ไม่รู้  เรื่องจะฝันไปท้าชิงอันดับ1-4 นี่เลิกพูดได้เลยถ้าหากเราไม่มีเดเคอา  ทีมจะแย่กว่านี้อีก

เจ้าหนุ่มวัย28ปีคนนี้ช่วยเซฟทีมเรามาหลายปี จนได้ตำแหน่งผู้เล่นยอดเยี่ยมของสโมสรหลายครั้ง ทั้งๆที่ในความเป็นจริงแล้ว การที่ผู้เล่นโกลได้รางวัลแบบนี้ มันแปลว่าทีมเรามันเล่นห่วยจนโดนยิงเยอะ ให้โกลได้เซฟโชว์จนได้รางวัลไง นั่นคือความเป็นจริงที่เดเคอาช่วยสโมสรเรามานักต่อนักไม่รู้กี่ปีแล้ว

ถ้ามันจะอยากย้ายจริง อย่าไปว่ามันทรยศหรือทิ้งทีมเลย


ดังนั้น ย้อนกลับมาที่เรื่องต่อสัญญอีกครั้ง เราจะเห็นได้ว่า หากเดเคอา เลือกที่จะไม่ยอมต่อสัญญากับแมนยูไนเต็ด และจะย้ายออก หรือถูกขายราคาน้อยๆในปีหน้านั้น  ถือว่าเป็นสิ่งที่แฟนบอลเราควรจะ "เข้าใจ" เขามากที่สุด กับสิ่งที่เขาต้องการ ทั้งความสำเร็จ  ความมั่นคงในอาชีพ ซึ่งที่ผ่านมา เดเคอามอบสิ่งที่ดีที่สุดให้เรามากเกินพอแล้ว เกินกว่าที่ผู้รักษาประตูคนนึงจะต้องมอบให้ทีมๆหนึ่งด้วยซ้ำ

เขาให้เรามามากพอแล้ว ถึงเวลาที่เราจะต้องให้เขาบ้าง

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลที่อยากไปประสบความสำเร็จสูงๆกับทีมใหญ่ชั้นนำ  เราต้องให้เขา

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลที่เขาอยากเห็นความมุ่งมั่นของสโมสร เราต้องให้เขา

ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลเรื่องค่าเหนื่อยจริงๆที่เราเติมเต็มความต้องการของเขาไม่ได้ และทีมใหญ่ที่รอจ้องอยู่อย่างปารีสนั้น ถ้าเขาจะสามารถมอบค่าเหนื่อยดีๆให้เดเคอาได้ เราก็คงจะต้องให้เขาเช่นกัน

ในแง่ของ "อาชีพ" นักฟุตบอลที่มันแสนจะสั้น และการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเอง ไม่ใช่เรื่องที่แย่เลย

หรือจะเป็นเหตุผลที่เขาอยากได้รับความสบายใจว่า เขาคือคนสำคัญที่สโมสรต้องการตัวและรั้งไว้  เราก็ต้องให้เขาเช่นกันในการต่อสัญญาครั้งนี้


ที่ผ่านมาเขาไม่เคยงอแง และลงเล่นอย่างมืออาชีพจนถึงที่สุด ถ้าเราจะตอบแทนเดเคอาได้บ้าง สิ่งที่ดีที่สุดที่แฟนบอลควรจะทำนั้น ก็คือคำๆเดียวกันกับหัวบทความนี้นั่นเอง

ผมเชื่อว่าเดเคอาจะสบายใจและมีความสุขแน่ๆถ้าแฟนบอลอย่างเรา เข้าใจถึงเหตุผลของนักฟุตบอลอย่างเขา

สุดท้ายนี้ คงจะไม่ขออะไรมาก

อย่างน้อยที่สุดขอให้สโมสรพยายามต่อสัญญาเขาให้ดีที่สุด "เท่าที่สโมสรจะพิจารณาแล้วว่ามันดี"ถ้าเห็นว่าค่าเหนื่อยมันสูงเกินไป ก็ไม่ต้องต่อ เราเข้าใจสโมสรเหมือนกัน เรื่องนี้เมนหลักจริงๆก็เรื่องเงินทั้งนั้น

ถ้าเห็นว่าเดมีคุณค่าที่ต้องรั้งเอาไว้ให้ได้ ต่อในราคาตามข่าว สัก350k เรทนี้ผมโอเคกับมัน เพราะในเมื่อให้นักเตะคนอื่นราวๆนี้ได้ เช่นป็อกบานั้น เดเคอาที่เป็นกัปตันทีม และก็มีความสำคัญกับผลการแข่งขันเช่นกัน ผมก็ว่าควรให้  เพราะการจะหานักเตะระดับท็อปเช่นนี้นั้นมันยากมาก การต่อสัญญาให้เขาอยู่กับทีม มันง่ายกว่าการไปซื้อโกลเก่งๆจากทีมอื่นมาแทนเยอะ

ถ้านายอยู่ เราจะดีใจกว่ามาก แต่ถ้านายจะไป ก็ไม่เป็นไร ไม่โกรธเลยแม้แต่นิดเดียว..

เราเข้าใจ

-ศาลาผี-


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด