:::     :::

ถอยหลังลงคลอง!?!?

วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,492
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
มาร์เซลีโน่ การ์เซีย โตราล กลายเป็นประวัติศาสตร์ของ บาเลนเซีย หลังมีปัญหาขัดแย้งกับเจ้าของสโมสร ปีเตอร์ ลิม จนถูกสั่งปลดออกจากตำแหน่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

บาเลนเซีย กลายเป็นทีมแรกของซีซั่น 2019-2020 ที่ตัดสินใจแยกทางกับเทรนเนอร์หลังการยกเลิกสัญญาว่าจ้าง มาร์เซลีโน่ การ์เซีย โตราล วัย 54 ปีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทั้งที่เพิ่งเริ่มต้นฤดูกาลใหม่เพียง 3 นัดเท่านั้น 

สาเหตุหลักๆมาจากความขัดแย้งระหว่างเทรนเนอร์กับฝ่ายบริหารก่อน ปีเตอร์ ลิม เจ้าของทีมค้างคาวยืนยันว่าเขาเป็นผู้รับผิดชอบกิจกรรมด้านกีฬาทั้งหมดของสโมสร ซึ่งรวมถึงการสั่งปลด มาร์เซลีโน่ ครั้งนี้ด้วย ก่อนแต่งตั้ง อัลเบิร์ต เซลาเดส อดีตเทรนเนอร์ทีมชาติสเปนชุดยู-21 ปีเป็นเทรนเนอร์คนใหม่

มาร์เซลีโน่ เข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ บาเลนเซีย เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2017 ซึ่งเทรนเนอร์ชาวอัสตูเรียโน่มีส่วนผลักดันจนทีมค้างคาวกลับมาลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง 


จากที่เคยอยู่ในสถานการณ์ลำบากจนถึงขั้นต้องดิ้นรนหนีการตกชั้นก่อนจบฤดูกาลด้วยอันดับ 12 ตลอดช่วง 2 ฤดูกาลก่อนหน้านั้น มาร์เซลีโน่ นำทัพ'บลังกีเนโกร' (ขาว-ดำ) คว้าตั๋วไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีกหลังคว้าอันดับ 4 ในซีซั่น 2017-2018 และยังจบฤดูกาลที่ผ่านมาด้วยอันดับเดียวกันพร้อมการนำทีมค้างคาวคว้าแชมป์ โกปา เดล เรย์ หลังพลิกล็อกโค่นทีมเต็งอย่าง บาร์เซโลน่า ด้วยสกอร์ 2-1 ซึ่งเป็นความสำเร็จแรกของสโมสรนับตั้งแต่ซีซั่น 2007-2008

ตลอดช่วงการทำงานในฐานะเทรนเนอร์บาเลนเซียทำสถิติคุมทีมค้างคาวลงสนาม 110 เกม ชนะ 55 ครั้ง เสมอ 29 ครั้ง แพ้ 26 ครั้ง ยิง 168 ประตู และเสีย 107 ประตู 

สโมสรแถลงการณ์สั้นๆหลังการปลด มาร์เซลีโน่ ว่า 'บาเลนเซีย ประกาศเมื่อวันพุธถึงการเลิกจ้างงาน มาร์เซลีโน่ ในฐานะเทรนเนอร์ทีมชุดแรก สโมสรต้องการขอบคุณการทำงานและความทุ่มเทของเขาในช่วงเวลาที่อยู่กับเราและหวังว่าเขาจะประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ในอนาคต'


นักเตะค้างคาวหลายคนงุนงงและรู้สึกช็อคกับการตัดสินใจของสโมสร โดยไม่ทราบว่าจะต้องลงฝึกซ้อมที่ปาเตร์น่าว่าใครจะมาเป็นเทรนเนอร์คุมทีมลงซ้อม ขณะที่แกนนำนักเตะอย่าง ดาเนียล ปาเรโฆ กับ โรดรีโก้ โมเรโน่ พยายามจะสอบถามถึงเหตุผลที่สโมสรแยกทางกับเทรนเนอร์ครั้งนี้ 

มาร์เซลีโน่ มีปัญหากับฝ่ายบริหารมาตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะเรื่องการซื้อ-ขายนักเตะ เนื่องจากเทรนเนอร์วัย 54 ปีต้องการเสริมศักยภาพทีมให้แข็งแกร่งมากขึ้นสำหรับการลงทำศึก ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก ปีที่สอง ทว่ามันต่างจากแนวคิดของนักธุรกิจอย่าง ปีเตอร์ ลิม ที่เน้นไปที่เรื่องผลกำไรเป็นลำดับแรก 

โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับ โรดรีโก้ โมเรโน่ ที่เจ้าของสโมสรชาวสิงค์โปร์เคยเปิดไฟเขียวให้ปล่อยย้ายไปเล่นกับ แอตเลติโก มาดริด เพื่อแลกกับเงินก้อนโต 50 ล้านยูโร แต่ มาร์เซลีโน่ พยายามต่อต้านแนวคิดดังกล่าวจนกระทั่งยื้อกองหน้าวัย 27 ปีอยู่ค้าแข้งในถิ่นเมสตาย่าต่อไปสำเร็จ


ทว่าท้ายที่สุดลูกจ้างอย่าง มาร์เซลีโน่ ก็พ่ายแพ้ต่อนายจ้างอย่าง ปีเตอร์ ลิม หลัง อานิล เมอร์ธี่ย์ ประธานสโมสรพร้อมด้วย มาเตว อาเลมานี่ ผู้อำนวยการทั่วไปของทีมค้างคาวประชุมด่วนกับ ปีเตอร์ ลิม ที่สิงค์โปร์ก่อนเจ้าของสโมสรจะตัดสินใจสั่งปลด มาร์เซลีโน่ พร้อมแต่งตั้ง อัลเบิร์ต เซลาเดส เป็นเทรนเนอร์คนใหม่ 

ตามรายงานระบุว่าผู้บริหารระดับสูงของบาเลนเซียตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของ มาร์เซลีโน่ มาหลายวันแล้วเนื่องจากเจ้าของสโมสรที่พอใจที่เทรนเนอร์ชาวอัสตูเรียโน่ไม่แสดงความเคารพอย่างที่ควรจะเป็นเพียงแต่ยังไม่มีการประกาศปลดอย่างเป็นทางการจนกว่าพวกเขาจะประสบความสำเร็จในการหาเทรนเนอร์คนใหม่จนกระทั่งลงเอยกับ เซลาเดส ซึ่งจะเซ็นสัญญากับทีมค้างคาวไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2021 

เซลาเดส จะเริ่มงานด้วยสองเกมยากทันทีประเดิมด้วยแมตช์เยือน'คัมป์ นู'ของ บาร์เซโลน่า บนเวทีลีกาในวันเสาร์ ต่อด้วยเกมเยือน'สแตมฟอร์ด บริดจ์'ของ เชลซี บนเวทีแชมเปี้ยนส์ลีกรอบแบ่งกลุ่มในวันอังคารที่ 17 กันยายนนี้ 


อัลเบิร์ต เซลาเดส เป็นเด็กปั้นของ บาร์เซโลน่า ตั้งแต่ยุค โยฮัน ครัฟฟ์ โดยเริ่มต้นเล่นกับทีมชุดใหญ่ในปี 1995 ก่อนย้ายมาค้าแข้งกับ เซลต้า บีโก้, เรอัล มาดริด, บอร์กโดซ์, เรอัล ซาราโกซ่า, นิวยอร์ค เร้ด บูลล์ส และ คิตฉี่ จนกระทั่งเลิกเล่นฟุตบอลในปี 2010

เซลาเดส เริ่มงานเทรนเนอร์ตั้งแต่ปี 2013 กับสหพันธ์ฟุตบอลสเปนในฐานะเทรนเนอร์ทีมกระทิงชุดยู-16 ปี โดยคุมทีมลงเล่นเพียง 2 เกม ชนะ 1 แพ้ 1 ก่อนจะก้าวกระโดดขึ้นมาคุมทีมชุดยู-21 ปีหลัง จูเลน โลเปเตกี ย้ายไปรับตำแหน่งเทรนเนอร์ของ ปอร์โต้ ในปี 2014 ซึ่งคุมทีมลงสนาม 34 เกม ชนะ 24 ครั้ง เสมอ 6 ครั้ง แพ้ 4 ครั้ง จนกระทั่งหลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นหลังถูกดันขึ้นมาเป็นผู้ช่วยของ เฟร์นานโด เอียร์โร่ เทรนเนอร์ขัดทัพตาของทีมชาติสเปนในศึกฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่เมืองหมีขาว


อย่างไรก็ตาม สเปน สิ้นสุดเส้นทางบนเวทีฟุตบอลโลกเมื่อปี 2018 เพียงรอบ 16 ทีมหลังการดวลเป้าพ่ายเจ้าภาพ รัสเซีย 3-4 ก่อน เอียร์โร่ จะประกาศอำลาตำแหน่ง เช่นเดียวกับ เซลาเดส ที่ขอยุติบทบาทกับสหพันธ์ฟุตบอลสเปนที่ทำงานมานาน 5 ปี 

แต่ เซลาเดส ว่างงานไม่นานนักหลัง เรอัล มาดริด ดึงเข้ามาเป็นหนึ่งในทีมสตาฟฟ์ยุค จูเลน โลเปเตกี ก่อน บาเลนเซีย จะดึงเข้ามารับตำแหน่งเทรนเนอร์หลังการปลด มาร์เซลีโน่ ออกจากตำแหน่ง

'บาเลนเซีย ได้บรรลุข้อตกลงกับ อัลเบิร์ต เซลาเดส สำหรับการเป็นเทรนเนอร์ของทีมชุดแรกไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2021 เทรนเนอร์คนใหม่จะเป็นผู้นำทีมลงฝึกซ้อมครั้งแรกของเขาในช่วงบ่ายวันนี้ (วันพุธ)' แถลงการณ์ของสโมสรบาเลนเซียระบุ 


จาก มาร์เซลีโน่ การ์เซีย โตราล เปลี่ยนมาเป็น อัลเบิร์ต เซลาเดส แตกต่างกันแบบสุดขั้ว ซึ่งเป็นการตัดสินใจพร้อมการเดิมพันความเสี่ยงครั้งใหญ่ของเจ้าของสโมสรอย่าง ปีเตอร์ ลิม ที่อาจเชื่อมั่นว่าทีมกำลังตั้งลำได้ดีตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมาและสามารถต่อยอดต่อไปได้แม้ว่าจะไม่มีเทรนเนอร์ชื่อ มาร์เซลีโน่ ก็ตาม 

มาร์เซลีโน่ เป็นหนึ่งในเทรนเนอร์ฝีมือดีของวงการลูกหนังเมืองกระทิง เขาเคยปลุกปั้นจนสโมสรเล็กๆอย่าง ราซิ่ง ซานตานเดร์ คว้าตั๋วไปเล่นฟุตบอลยุโรปครั้งแรกในประวัติศาสตร์หลังคว้าอันดับ 6 ในซีซั่น 2007-2008

เขายังมีส่วนช่วย บียาร์เรอัล เลื่อนชั้นกลับมาเล่นลีกาหลังคว้ารองแชมป์เซกุนด้าซีซั่น 2012-2013 หลังถูกดึงเข้ามาแก้ไขสถานการณ์ในช่วงเดือนมกราคม ก่อนนำทีมเรือดำน้ำเหลืองคว้าตั๋วไปเล่นยูโรปาลีกตลอด 2 ปีแรก ก่อนสอยตั๋วแชมเปี้ยนส์ลีกสำเร็จหลังการคุมทีมซีซั่นที่ 3 แต่ถูกปลดออกจากตำแหน่งในช่วงต้นฤดูกาลต่อมา


มาร์เซลีโน่ เป็นเทรนเนอร์เก่ง แต่เป็นคนหัวแข็งพอสมควรจนทำให้เขาทำงานกับแต่ละสโมสรไม่นานนัก เหตุผลที่เคยถูก บียาร์เรอัล ปลดออกจากตำแหน่งก่อนหน้านี้ก็เป็นเพราะความขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร ซึ่งเป็นสาเหตุเดียวกับที่ทำให้เขากลายเป็นเทรนเนอร์ว่างงานครั้งล่าสุด

ทว่า อัลเบิร์ต เซลาเดส ยังเป็นพวกมือใหม่หัดขับสำหรับการกุมบังเหียนลงเล่นรายการสำคัญอย่างลีกากับยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก เนื่องจากเทรนเนอร์วัย 43 ปีไม่เคยมีประสบการณ์คุมทีมระดับสโมสรมาก่อนหน้านี้ แม้มันอาจจะไม่เลวร้ายเท่าตอนที่ดึง แกรี่ เนวิลล์ มาคุมทีมในช่วงกลางซีซั่น 2015-2016 ทว่ามันอาจจะคล้ายกับสถานการณ์ของ ปาโก้ อาเยสตาราน 

บาเลนเซีย ดึง ปาโก้ อาเยสตาราน เข้ามาคุมทีมในช่วง 4 เกมสุดท้ายของซีซั่น 2015-2016 หลังการเด้ง เนวิลล์ ตกเก้าอี้ ซึ่งเทรนเนอร์ชาวบาสโก้นำทีมรอดพ้นการตกชั้นสำเร็จ ก่อนได้รับสัญญาถาวร 2 ปีเป็นรางวัลตอบแทน ทว่าเขาอยู่คุมทีมในฤดูกาลใหม่เพียง 4 เกมก่อนถูกปลดหลังพ่าย 4 นัดรวด ขณะที่ เซลาเดส มีคิวประเดิมด้วย 2 เกมยากทั้งการเยือน บาร์เซโลน่า และ เชลซี 


นับตั้งแต่เข้ามาซื้อกิจการสโมสรบาเลนเซียเมื่อปี 2014 ปีเตอร์ ลิม เปลี่ยนเทรนเนอร์มาแล้ว 5 คนไล่จาก นูโน่ เอสปิรีโต้ ซานโต, แกรี่ เนวิลล์, ปาโก้ อาเยสตาราน, เชซาเร่ ปรันเดลลี่ กับ มาร์เซลีโน่ มาจนถึงคนที่ 6 อัลเบิร์ต เซลาเดส ซึ่งยังไม่นับรวมเทรนเนอร์ขัดตาทัพอย่าง ซัลบาดอร์ กอนซาเลซ โบโร่ เฉลี่ยแล้วเจ้าของสโมสรเจ้าสิงค์โปร์จะเปลี่ยนเทรนเนอร์ปีละคน 

การเปลี่ยนเทรนเนอร์บ่อยย่อมไม่ส่งผลดีต่อการพัฒนาทีมที่ต้องการยกระดับขึ้นมาอยู่ระนาบเดียวหรือใกล้เคียงกับ 3 มหาอำนาจของลีกเมืองกระทิงอย่าง บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด กับ แอตเลติโก มาดริด และยังมีคู่ปรับสำคัญอย่าง เซบีย่า ที่พร้อมปาดหน้าแย่งตั๋วแชมเปี้ยนส์ลีกอีกทีมด้วย 

อัลเบิร์ต เซลาเดส จะเป็นตัวเลือกที่ถูกต้องตอบโจทย์อย่างที่ฝ่ายบริหารทีมค้างคาวต้องการหรือไม่ บาเลนเซีย จะก้าวเดินไปข้างหน้าหรือถอยหลังลงคลอง อีกไม่นานสาวกบาเลนเซียนีสต้าคงจะได้คำตอบ


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})