:::     :::

เนวิลล์ด่าตามเนื้อผ้ากับเหล่าบิ๊ก6

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
แกรี่ เนวิลล์ คอมเมนเตเตอร์ปากตะไกรหยิบเอาพวกสโมสรในกลุ่ม บิ๊ก 6 ออกมาวิพากษ์อย่างเมามันส์ถึงจุดแข่ง-จุดอ่อน รวมถึงโอกาสต่อฤดูกาล 2019-20 ในเส้นทางที่เหลืออีก 9 ส่วน 10 ของการแข่งขัน

ลิเวอร์พูล 

ความเห็นเนวิลล์ :ผมได้ชมเกมที่ ลิเวอร์พูล ไปเยือนเบิร์นลี่ย์ แล้วมันสัมผัสได้ถึงความรู้สึกนั้นเลย (ทรงบอลอย่างกับทีมแชมป์)  

เคยกล่าวเมื่อปีก่อนแล้วว่าพวกเขามีทรงของแชมเปี้ยน นี่คือแนวทางของสโมสรที่จะไปถึงแชมป์ลีก เล่นฟุตบอลในระดับพร้อมหยิบความสำเร็จ  

แมตช์เจอ เบิร์นลี่ย์ แสดงออกมาชัดเจนอาจเล่นไม่ออกช่วง 20 นาทีแรก แต่ก็หาทางพังตาข่ายปลดล็อค จากนั้นลูกสองก็ตามมา 


ลิเวอร์พูลทรงแชมป์

เรากำลังพูดถึงทีมที่ปัจจัยพร้อม เล่นได้กลมกล่อม เกมป้องกันลงตัว, เกมบุกเข้าฝัก, แดนกลางยืนแน่นแล้วมีประสบการณ์ 

นี่มันทรงแชมป์ชัดๆ เหมือนอย่างที่เคยทำได้เมื่อปีก่อน ผลงานซึ่งแสดงออกมาล่าสุดคือสิ่งชี้วัดสำคัญ

แมนฯ ซิตี้ 

ความเห็นเนวิลล์ :อาการบาดเจ็บของ อายเมริค ลาปอร์ก คือปัญหาสำคัญของ แมนฯ ซิตี้  ผมเคยกล่าวไปเมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อน ว่าข้องใจที่ 'เรือใบสีฟ้า' ไม่เกาะติดเพื่อดึง แฮร์รี่ แม็กไกวร์ มาเป็นตัวแทน แว็งซ็อง ก็องปานี เมื่อเขาจากทีมไป

ความเห็นส่วนตัวมองว่าฤดูกาลก่อน ก็องปานี ช่วยให้พวกเขาชนะตลอด 10 เกมลีกหลังสุดเมื่อลงแข่ง 

จงอย่าลืมประตูแบบสุดอลังการในเกมที่พบ เลสเตอร์ (ก็องปานี ยิงไกลสุดสวย), ความเป็นผู้นำของเขาทำให้ทุกคนรวมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ทุกโมงยามเมื่อ ลิเวอร์พูล กดดันเข้ามาหนแล้ว หนเล่า เขาสามารถพาทีมผ่านไปได้ - ซึ่งแคแร็คเตอร์แบบนั้นผมเห็นในตัว ลาปอร์ก 

จุดนี้เองจะทำให้ ซิตี้ แต้มหล่น 


เป๊ป ติดประมาทเรื่องเซนเตอร์ฮาล์ฟ

อนึ่งหากมองแบบเป็นธรรม คงไม่มีเฮดโค้ชคนไหนบนโลกนี้เก่งกว่า โจเซป กวาร์ดิโอล่า โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนผู้เล่นจากตำแหน่งไม่ถนัดมาเล่นเซนเตอร์ฮาล์ฟ

เห็นจะๆจากการเล่นนัดชิงฯ แชมเปี้ยนส์ ลีก 2 หนเมื่อครั้งคุม บาร์เซโลน่า ที่กล้าเอากองกลางอย่าง ฮาเวียร์ มาสเคราโน่ หรือ ยาย่า ตูเร่ ยืนปราการหลังตัวกลางแมตช์พบ แมนฯ ยูไนเต็ด 

อย่างไรก็ตาม ผมหาได้มาจ้อน้ำลายแตกฟอง ไม่เชื่อมือว่าหนนี้ เป๊ป คงหมดหนทางแปลง แฟร์นานดินโญ่ หรือ ไคล์ วอลเกอร์ มาเล่นเซนเตอร์-แบ็ค เพราะโดยปกติพวกเขาก็ได้เล่นกับบอลกันบ่อยอยู่แล้วระหว่างเกม

แต่ที่หมายความคือการหายไปของ ลาปอร์ก ส่งผลผู้บัญชาการเกมรับ เพราะสมัยครั้งเล่นในสเปนเราก็เห็นกับตาว่าหมอนั่นคุณภาพ

มันจึงน่ากังวลแทน แมนฯ ซิตี้ เพราะนี่คือปัญหาระยะยาวเมื่อเขาหายหน้าไป 5-6 เดือน 

อาร์เซน่อล 

ความเห็นเนวิลล์  : ผมคิดว่าตั้งแต่พวกเขาแพ้ให้กับ ลิเวอร์พูล มันช่วยให้ทีมตาสว่าง เห็นอะไรดีขึ้นมาเพียบ

ตัดเรื่องความเห็นอกเห็นใจออกไป ก็ต้องยอมรับว่านี่คือทีมเพิ่งสร้างตัว นับว่าเป็นเรื่องซึ่งไม่เห็นบ่อยนักกับสโมสรอย่าง อาร์เซน่อล

แมตช์เจ๊า สเปอร์ส (2-2) ก็ด้วย มันมีเรื่องให้พูดถึงการคุกคามคู่แข่ง, ระดับความเข้มข้นของเกม เห็นส่วนที่ดีอยู่บ้าง แต่มันก็ยังมีเรื่องให้ติงกับเกมรับซึ่งเละเทะ ขาดความละเอียด

ลำดับต่อไปมองที่นายด่าน แบรนด์ เลโน่ นี่คือความผิดพลาดที่ดึงมา ผมไม่เคยเชื่อมือเขาเลย ไม่คิดว่าหมอนั่นมีจุดไหนเด่นทัดเทียมพวกผู้รักษาประตูตัวท็อปๆของพรีเมียร์ลีก ส่วนปราการหลังคู่กลาง โซคราติส กับ ดาวิด ลุยซ์ ก็โฉ่งฉ่าง  


อาร์เซน่อลได้หน้าลืมหลัง

คุณอาจจะเถียงว่า - ไม่นานแบ็กขวา เอ็คตอร์ เบเยริน ก็กลับมาแล้ว, ไหนจะมีเซนเตอร์ฮาล์ฟ ร็อบ โฮลดิ้ง อีกหน่อ และแบ็กซ้าย คีแรน เทียร์นี่ย์ คืนสนามให้แบ็กโฟร์แกร่งขึ้น แต่เรายังแหยงๆว่าแผงรับ 4 คนที่ว่านั้นอาจไม่ดีพอสำหรับส่ง อาร์เซน่อล ไปยังจุดที่อยากจะเป็น 

พวกเขาจำเป็นต้องทำให้ชัดเจนว่าคู่เซนเตอร์แบ็กตัวจริงคือใคร จากนั้นถึงสามารถประสานแนวรับให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้

มันจึงน่าข้องใจว่า อาร์เซน่อล มองข้ามหลังบ้านไปได้อย่างไร ยิ่งเมื่อเจอทีมระดับคุณภาพยากจะต้านทานได้ 

ยกตัวอย่างจากแมตช์พบ ท็อตแน่ม อีกครั้ง พวกเขาสร้างโอกาสมากมายจากการเล่นบุกสวนกลับใส่ อาร์เซน่อล ทีมที่ทะนงว่ามีมุก เคาน์เตอร์-แอ็ทแท็ค เด่นไม่แพ้ใคร 

อีกทั้งเมื่อเป็นฝ่ายครองเกมบุก สเปอร์ส ก็เล่นต่อเนื่องรักษาแนวทางไว้แทบไม่เปิดโอกาสให้ 'ปืนใหญ่' ได้โต้ขึ้นมาสักเท่าไหร่ - ตอนที่ อาร์เซน่อล ต้องเจอกับ ลิเวอร์พูล หรือ แมนฯ ซิตี้ ก็ใกล้เคียงกัน

นับว่าคือโจทย์สำคัญสำหรับพวกเขาว่าจะก้าวผ่านกำแพงนี้อย่างไร

แมนฯ ยูไนเต็ด 

ความเห็นเนวิลล์  : เมื่อคุณเป็นทีมคนหนุ่มอย่าง แมนฯ ยูไนเต็ด - มันมีผู้เล่นหลายรายที่ต้องพัฒนาตัวเอง แล้วพยายามต้องปรับปรุงตัวเอง ผมคิดว่าในฤดูกาล 2019-20 จะต้องได้ผลการแข่งขันแบบขัดใจไปอีกหลายหน ต่อให้ภาพรวมของเกมน่าพอใจ 

ฟอร์มผ่านมาๆมาของ ยูไนเต็ด รับได้ แต่พวกเขายังต้องเสริมปัจจัยเรื่องวิธีปิดเกมให้ลง แล้วคว้าผลชนะ

การที่ทีมปิดเกมไม่ลงแบบนี้สร้างความหัวเสียแก่แฟนบอล 'ปีศาจแดง' เพราะมันคือสิ่งที่สโมสรไม่เคยเป็นมาก่อน สาวกยังเสพติดความยิ่งใหญ่ในยุคเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ทั้งที่มันก็ผ่านมาได้ 6-7 ปีแล้ว นับจากแกวางมือ 

ความผิดหวังมันก่อตัวอย่างต่อเนื่อง - อนึ่งความคับข้องใจจริงๆคือเห็นองค์กรไม่เคยเดินไปถูกทิศถูกทางต่างหาก 

กระทั่งเวลานี้เห็นว่าเรามาถูกทาง เพราะสิ่งแรกที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องเปลี่ยนคือเอาคนที่ใช่ใส่เข้าไปในล็อคเกอร์ รูม ซึ่งได้ทำไปแล้ว 


โอเล่ บอลตั้งไข่ดูยาวๆ

โอเล่ กุนนาร์ โซลชา อยู่บนตำแหน่ง พยายามสร้างทีมไว้เล่นระยะยาว แต่จะยืนหยัดได้ต้องรับการหนุนหลังโดยผู้มีอำนาจระดับสูงด้วย

ส่วนด้านขุมกำลังจำเป็นต้องหานักเตะคุณสมบัติผู้นำสูง พาทีมสู้ศึก 2-3 ปีข้างหน้า รวมถึงเสริมทัพเพิ่มอีก 4-5 ราย ตามที่ โอเล่ อยากได้ 

อนึ่งไม่แค่ทำให้ทุกคนในล็อคเกอร์ รูม มองเป้าหมายไปในทิศทางเดียวกันแต่ต้องเสริมตัวคุณภาพมาอีกด้วย แล้วคนที่เข้ามานั้นก็ต้องมีคุณสมบัติเชิงบวกแก่ห้องแต่งตัว 

สิ่งที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า และ เจอร์เก้น คล็อปป์ ทำสำเร็จ (คว้าแชมป์)ที่ แมนฯ ซิตี้ กับ ลิเวอร์พูล ตามลำดับนั้นต่างก็ต้องใช้เวลาทั้งสิ้น

กวาร์ดิโอล่า ใช้เวลา 12 เดือน, สามตลอดซื้อ-ขาย เพราะพวกเขามีขุมกำลังดีอยู่แล้วในทีแรก 

ด้าน คล็อปป์ ใช้เวลากว่า 4 ปี กว่าที่วัฒนธรรมฟุตบอลของเขาจะเห็นผลเต็มรูปแบบ ทีมปัจจุบันจึงกล้าบอกว่าคือสไตล์ของเขาจริงๆ นี่คือขุมกำลังที่เจ้าตัวอยากให้เป็น 

ดังนั้นเราต้องให้เวลาแก่ โซลชา ได้ทำงานร่วมกับขุมกำลังของเขามากกว่านี้ เหมือนอย่างที่ คล็อปป์ ได้จาก ลิเวอร์พูล เพราะมันนานกว่า เป๊ป ใช้กับ ซิตี้

เมื่อมองจากจุดนี้ก็เห็นว่ามันคือแผนระยะยาวที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด ทีมยังต้องผิดหวังหัวเสียอีกหลายหน  จากนี้ผลการแข่งขันเหมือนเกมพบ เซาธ์แฮมป์ตัน, พาเลซ หรือ วูล์ฟส์ จะแวะมาเคาะประตูบ่อยๆ แต่หากมองถึงแนวทางที่ทีมเป็นอยู่นับว่ามถูกทาง 

พวกเขาคลำรูปแบบการเล่นได้บ้างแล้ว ยกตัวอย่างที่ แดนี่ยล เจมส์ ทำประตูได้ หรือสไตล์ที่ทีมเล่นกัน แนวทางมันใช่เลย ลงเสาเอกไปละแต่เส้นทางจากนี้ยังอีกไกล แล้วมันก็ขรุขระตลอดด้วย"  

ท็อตแน่ม 

ความเห็นเนวิลล์  : เกมที่พวกเขาเสมอกับ อาร์เซน่อล นับเป็นบทเรียนสำคัญของทีม เพราะเมื่อได้สกอร์นำคู่แข่ง แต่เราก็ยังเห็นความกดดันบนตัว เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ อยู่ดี 

บางคนตีความว่านั่นคือสัญญาณบอกว่าเตรียมชิ่ง! คะเนสาเหตุมาจากบรรยากาศในล็อคเกอร์รูมไม่สงบเสียที ต่างจากการประสานอย่างเป็นปี่-เป็นขลุ่ยช่วง 3-4 ปีหลังระหว่างนักเตะกับโค้ช

แต่ผมว่ามันไม่มีอะไรในกอไผ่ 

มันก็แค่พวกเขายังหาองค์ประกอบที่เคยทำได้ไม่เจอ ยอมรับว่าการงอแงของนักเตะที่ต้องการย้ายออกหรือปล่อยตัวเองให้หมดสัญญามีส่วนเช่นกัน


โปเช็ตตีโน่ ลดความกดดันลงไปหลังเบรกทีมชาติ

อย่างไรก็ตามการได้เบรกทีมชาติมาพักสมองกว่า 2 สัปดาห์ทำให้หลายอย่างนิ่งขึ้น 

แม้มีคนฟันธงว่าฤดูกาล 2019-20 อาร์เซน่อล จะทำอันดับดีกว่า ท็อตแน่ม ทีมของ 'พอช' จะหัวทิ่ม 

ทั้งนี้ด้วยความสัตย์จริงผมกลับมองตรงกันข้าม เห็นว่านี่ยังเป็นองค์กรที่ยอดเยี่ยมในทุกองค์ประกอบอยู่เลย 

เชลซี 

ความเห็นเนวิลล์  : เหมือนอย่าง โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ที่แมนฯ ยูไนเต็ด ผมคิดว่า แฟร้งค์ แลมพาร์ด ก็จัดอยู่ในประเภทเดียวกันกับรูปแบบการทำงานกับ เชลซี 

ภาพลักษณ์เก่าของ เชลซี คือเครื่องจักรสุดถึกมากประสบการณ์ แค่เห็นว่าเป็น'สิงห์บลูส์' ก็พอจะเดาทรงบอลออกว่าเป็นอย่างไรบนสนาม พวกเขาเล่นบอลฉลาด วุฒิภาวะสูง

แต่เมื่อดูขุมกำลังปัจจุบัน เรียกได้ว่าอ่อนประสบการณ์ มันคือหน้าใหม่จริงๆ ส่วนใหญ่คือพวกอายุน้อยไม่ประสีประสา ซึ่งก็ตามมาด้วยการสร้างความผิดพลาด ได้ผลการแข่งขันไม่เป็นดั่งใจ


แลมพาร์ด ท้าเปลี่ยนวัฒนธรรมสิงห์

อีกทั้ง แลมพาร์ด ก็เป็น ผจก.ทีม ประสบการณ์น้อย ดังนั้นการตัดสินใจแต่งตั้งขึ้นทำหน้าที่ดูเผินๆอาจไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง แต่เมื่อมองถึงความต้องการขององค์กรมันชัดเจนว่าพวกเขาอยากเปลี่ยนวัฒนธรรมภายใน

หากคุณเห็นสิ่งที่ แลมพาร์ด ทำอยู่ก็จะได้คำตอบ เขาให้โอกาสผู้เล่นอย่าง แทมมี่ อับราฮัม, เมสัน เมาน์ท, รูเบน ลอฟตัส-ชีก และเด็กๆจากอะคาเดมี่อีกหลายหน่อ ดังนั้นก็ต้องให้เวลาแก่เขา

มันมีเรื่องเตือนสติตัวโตถึง เชลซี และ แมนฯ ยูไนเต็ด นั่นคือคุณต้องมีนักเตะมาดผู้นำจ๋าๆสักราย คนที่ประสาทแข็ง ทนต่อแรงกดดันได้ดี เคลื่อนไหวทางโซเชี่ยล มีเดีย และสิ่งที่แสดงออกต้องแน่วแน่ 

นักเตะคนนั้นมันต้องพูดทำนองว่า - เราทราบดีว่านี่คือทีมที่กำลังสร้างตัว แล้วเส้นทางที่กำลังเดินไปก็ถูกแล้ว -

คำถามคือเมื่อมองไปในขุมกำลังปัจจุบัน ไม่เห็นแววเลยว่าเป็นใครดี

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด