:::     :::

ชีวิตนอกสนามกับ "เฟอร์จิล ฟาน ไดจ์ค"

วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2562 คอลัมน์ Zero to Hero โดย บังคุง
1,845
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ผลงานในสนามถือว่ายอดเยี่ยม

สำหรับ "เฟอร์จิล ฟาน ไดจ์ค" ปราการหลังของลิเวอร์พูล ที่สามารถขัดแนวรับของทีมจนแน่นหนา พร้อมกับไล่ล่าความสำเร็จ ทั้งในนามสโมสร และรางวัลส่วนตัว

นอกจากผลงานในสนามแล้ว ช่วงนี้เราไปดูแง่มุมนอกสนาม ผ่านชีวิตของกองหลังทีมชาติฮอลแลนด์ รายนี้กัน ทั้งในส่วนของฟุตบอล และมุมมองต่อเรื่องต่างๆรอบตัว

เพื่อน และครอบครัว

"ผมรู้จักกับเพื่อนสนิทที่คบหากันมาตั้งแต่อายุ 12-13 ปี เขากำลังก้าวมาเป็นพ่อคน ดังนั้น ผมจึงมีความสุขกับเขา หากว่าผมต้องการเขา เขาก็จะมาหา หากว่าเขาต้องการผม ผมก็จะไปหาเช่นเดียวกัน ผมรักษาความสัมพันธ์เล็กๆเอาไว้รอบกาย เมื่อคุณกลายเป็นนักเตะที่ยิ่งใหญ่มากเท่าใด หรือได้รับการจับจ้องมากเท่าไหร่ ผู้คนที่คุณเจอแค่ 1-2 ครั้ง จะพยายามกลับเข้ามาหาคุณอีกครั้ง"

"ผมมีภรรยาที่แสนวิเศษที่มองอะไรเหมือนกัน ทั้งครอบครัว, ภรรยา และลูก คือสิ่งที่สำคัญมากสุดในชีวิตของผม ผมผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากมากมาย แต่เมื่อผมได้กลับบ้าน และเห็นรอยยิ้มของลูกกับภรรยา พร้อมกับได้เห็นทุกคนมีสุขภาพร่างกายที่ดี มันทำให้ผมรู้ว่า ไม่มีอะไรบนโลกสำคัญมากไปกว่าสิ่งเหล่านี้อีกแล้ว นั่นถือเป็นแรงขับเคลื่อนตัวผมเลย ผมทำทุกสิ่งทุกอย่างก็เพื่อสิ่งเหล่านี้"


เชื้อสายซูรินาม 

"ซูรินาม คือดินแดนเล็กๆที่แทรกตัวอยู่ในอเมริกาใต้ พวกเขาได้รับอิสรภาพจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ในช่วงปี 1975 คุณแม่ของผมสืบเชื้อสายมาจากชาวซูรินาม ขณะที่คุณพ่อเป็นชาวดัตช์ ผมเคยไปเยือนที่ซูรินาม 2-3 ครั้ง มันสนุกมากเลยล่ะ เมื่อเราไปที่นั่น เราจะได้พบกับครอบครัว ผมชอบที่จะพาลูกไปที่นั่นด้วย"

"ขณะที่คุณปู่ของผมอาศัยอยู่ที่เมืองเบรด้า ผมภูมิใจในตัวของท่านมากเลย เขาเป็นผู้ชายที่ดูดี ผู้คนมากมายที่ตัวเมืองเบรด้า ต่างรู้จักท่าน ซึ่งท่านเป็นผู้ตัดสินด้วย บางครั้ง ผมก็ไปดูท่านในการแข่งขัน ผมให้ความเคารพท่านเป็นอย่างมาก ส่วนเหตุผลว่า ทำไมนักเตะเชื้อสายซูรินาม อย่างแพทริค ไคลเวิร์ต, รุด กุลลิท และคลาเรนซ์ เซดอร์ฟ ถึงเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยม บางที อาจจะเป็นเรื่องของบุคลิกที่ใจเย็น เกี่ยวกับแนวความคิดของพวกเรา"

หลงรักดิสนี่ย์ แลนด์ 

"ผมชื่นชอบภาพยนตร์ของดิสนี่ย์มากๆ ผมชอบพาลูกไปเที่ยวดิสนี่ย์ แลนด์ การเห็นพวกเขามีความสุขคือสิ่งที่ผมอยากให้เป็น ย้อนเวลากลับไปตอนที่ผมอายุ 7-8 ขวบ ผมได้ไปดิสนี่ย์ แลนด์ เป็นครั้งแรก มันเป็นสถานที่ที่มหัศจรรย์มากเลย แต่ครอบครัวของผมไม่ได้พาไปบ่อยนัก เพราะค่าเข้าค่อนข้างแพง"

"ตอนที่ผมเริ่มต้นความสัมพันธ์กับภรรยา เราก็ไปสถานที่แห่งนั้น ผมชอบทำทุกอย่างให้มีความเรียบง่าย เมื่อมองย้อนกลับไป นี่คือสิ่งที่ควรจะเป็น ทำไมต้องทำให้เป็นเรื่องยาก ทำไมเราไม่สนุกกับชีวิต และมองโลกในแง่บวก นี่คือสิ่งที่ผมเรียนรู้ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ผมพยายามมองโลกในแง่ดี เท่าที่สามารถทำได้ เพราะสุดท้าย ชีวิตมันสั้นเกินกว่าที่จะมองอะไรในแง่ลบ"


วันว่าง

"ผมชอบดูรายการโทรทัศน์เป็นอย่างมาก ผมเป็นแฟนตัวยงของซีรี่ย์เรื่อง Prison Break ผมดูมันทั้งหมด 8 รอบ !!!! ผมจำได้ว่า ตอนเริ่มดูเรื่อง Game of Thrones ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ผมควรดูมันนะ อย่างไรก็ตาม ผมกลับคิดว่า มันเป็นนิยายวิทยาศาสตร์ และเป็นโลกเหนือจริง มันไม่น่าจะมีอะไร แต่ผลสุดท้าย ผมกลับติดมันอย่างงอมแงม"


โลกสมัยใหม่ 

"ผมเห็นอะไรมากมายเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะแนวทางที่ผู้คนคิดกัน อิทธิพลของโลกโซเชี่ยล มีเดีย มันเหลือเชื่อเอามากๆ ผมเสียใจที่เห็นมันเป็นแบบนั้นเหมือนกัน บางคนมีชีวิตอยู่กับชีวิตที่ปลอมๆ ผมรักความเป็นส่วนตัวมากกว่า เมื่อทีมสามารถคว้าชัยชนะมาครอง บางที คุณอาจจะกลายเป็นปราการหลังที่ดีที่สุดในโลกเพียงชั่วข้ามคืน นั่นคือสิ่งที่ผู้คนคิด แต่เมื่อคุณแพ้ หรือว่าเสียประตู คุณจะกลายเป็นปราการหลังที่ห่วยที่สุดในโลกทันที นี่แหล่ะชีวิตที่เราอาศัยกันอยู่"

อยากเป็นที่จดจำ

"ผมอยากจดจำในฐานะตำนานของสโมสรลิเวอร์พูล ผมมาที่นี่เพื่อบรรลุเป้าหมายที่มหัศจรรย์ เรามีกลุ่มนักเตะที่ยอดเยี่ยม และยังมีทุกสิ่งทุกอย่าง พวกเขาคว้าตัวผมมาร่วมทีม ดังนั้น ผมอยากตอบแทนกลับคืนสโมสรบ้าง ก่อนที่ผมจะลงซ้อมเป็นครั้งแรก ผมได้มีโอกาสพบกับตำนานนักเตะของสโมสรหลายคน พวกเขาเป็นคนที่ยอดเยี่ยมที่ผ่านการลงเล่นให้กับสโมสรที่แสนพิเศษ เมื่อคุณเล่นใหักับลิเวอร์พูล คุณจะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว นี่เป็นหนึ่งในเหตุผล ที่ทำให้ผมมีความต้องการเล่นให้กับสโมสรแห่งนี้"


ชีวิตหลังจากการแขวนสตั๊ด

"ครอบครัวของภรรยาผม อาศัยอยู่ในแถบชนบทของประเทศเนเธอร์แลนด์ ผมรักการอาศัยอยู่ที่นั่นมาก เพราะมันเป็นสถานที่ที่มีความส่วนตัวดี อีกทั้งยังเงียบสงบ และไม่มีใครมารบกวนคุณ ผมคิดว่า ตัวเองอยากมีชีวิตที่นั่น หลังจากที่เลิกเล่นฟุตบอลไปแล้ว"

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด