:::     :::

ชีวิตต้องเรียนรู้ของอาซาร์

วันอังคารที่ 17 กันยายน 2562 คอลัมน์ ลูกหนังนอกกรอบ โดย JOKE
1,789
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
เอแด็น อาซาร์ นับถอยหลังสู่การออกสตาร์ทในฐานะตัวจริงของ เรอัล มาดริด หลังพลาดการลงเล่นในช่วงเริ่มต้นฤดูกาลเนื่องจากเพลย์เมกเกอร์ชาวเบลเจี้ยนบาดเจ็บแบบคาดไม่ถึง

เอแด็น อาซาร์ เติมเต็มความฝันของตนเองด้วยการย้ายมาค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด ด้วยสนนราคา 100 ล้านยูโรในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมาหลังค้าแข้งกับ เชลซี นาน 7 ซีซั่น 

'ผมฝันถึงเรื่องนี้ตั้งแต่ผมยังเด็ก ผมเป็นสาวก เรอัล มาดริด เสมอมา จากนั้นผมไป ฝรั่งเศส และ อังกฤษ และการได้สวมเสื้อตัวนี้ถือเป็นเกียรติอย่างแท้จริง' ก่อนกล่าวถึง ซีเนดีน ซีดาน เทรนเนอร์ของ เรอัล มาดริด ซึ่งเป็นไอดอลวัยเด็กเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เขาเลือกย้ายมาค้าแข้งกับทัพ'โลส บลังโกส'ด้วย

'ทุกคนรู้ดีว่า ซีดาน เป็นไอดอลของผมและตอนนี้เขาเป็นโค้ชของผม เขาเป็นปัจจัยสำคัญ แต่ผมก็ต้องการเล่นกับสโมสรนี้เสมอ'

อาซาร์ ได้รับการยกย่องอย่างสูงหลังพิสูจน์ให้เห็นถึงคุณภาพฝีเท้าตลอดการค้าแข้งกับทีมสิงห์น้ำเงิน แต่การย้ายมาค้าแข้งกับทีมชุดขาวอาจมีส่วนช่วยให้เขาเป็นผู้เล่นดีที่สุดจากศักยภาพของทีมใหม่ มันเป็นส่วนหนึ่งในแรงบันดาลใจของการย้ายทีมครั้งนี้ด้วยเช่นกัน


'ผมจะพยายามเป็นนักเตะดีที่สุดในโลก ใช่ แต่อย่างแรก ผมต้องการให้เราเป็นทีมดีที่สุดและคว้าแชมป์หลายรายการ มันเป็นความท้าทายครั้งใหม่สำหรับผมและผมพร้อมสำหรับมันแล้ว'

มันน่าจะไปกันได้สวยเมื่อต่างฝ่ายต่างชื่นชมกันและกัน เนื่องจาก อาซาร์ เป็นนักเตะที่เทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสชื่นชอบฝีเท้าและต้องการดึงมาร่วมทีมมากที่สุด 

ซีดาน พยายามจะช่วยให้ลูกทีมคนใหม่ลงตัวกับทัพชุดขาวเร็วสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งโดยหลักการแล้วมี 2 แนวทางคือให้นักเตะปรับตัวเข้ากับระบบหรือปรับระบบให้เข้ากับนักเตะและเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสเลือกแบบหลัง

อาซาร์ ลงประเดิมสนามตั้งแต่เกมอุ่นเครื่องนัดแรกช่วงปรีซีซั่นกับ บาเยิร์น มิวนิค โดยลงเล่นเป็นตัวรุกฝั่งซ้ายของระบบ 4-3-3 เหมือนที่เคยรับบทพระเอกกับทีมสิงห์น้ำเงิน ก่อนทัพ'โลส บลังโกส'จะพ่ายทีมเสือใต้ด้วยสกอร์ 1-3 


เทรนเนอร์วัย 47 ปี ปรับหมากมาเล่นระบบ 4-4-2 ทดลองให้ อาซาร์ ลงเล่นเป็นตัวทำเกมริมเส้นฝั่งซ้าย แต่ดูเหมือนว่าระบบนี้ไม่ค่อยเวิร์คเท่าไหร่เนื่องจากเพลย์เมกเกอร์ชาวเบลเจี้ยนจะอยู่ห่างจากพื้นที่อันตรายซึ่งเป็นจุดแข็งของเขา ก่อนทีมชุดขาวจะไล่ตามตีเสมอแบบหืดจับ 2-2 

ซีดาน ปรับกลับมาใช้ระบบ 4-3-3 โดยส่ง อาซาร์ ลงเล่นเป็นตัวรุกฝั่งซ้ายตามถนัดในศึกดาร์บี้แมตช์นอกรอบ ก่อน เรอัล มาดริด จะพ่าย แอตเลติโก มาดริด เละเทะ 3-7

เทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศสทดสอบระบบ 4-4-2 อีกครั้งในเกมดวล สเปอร์ส บนเวที ออดี้ คัพ ที่เยอรมัน เพียงแต่ปรับตำแหน่ง อาซาร์ มาเล่นเป็นกองหน้าคู่ คาริม เบนเซม่า ก่อนทีมชุดขาวจะพ่ายทีมตราไก่ 0-1 ก่อนทดลองระบบ 4-2-3-1 ซึ่งเพลย์เมกเกอร์ชาวเบลเจี้ยนลงเล่นตำแหน่งแนวรุกฝั่งซ้าย ผลลงเอยด้วยชัยชนะ 5-3 ซึ่งอาจเป็นเพราะ เฟเนร์บาห์เช่ เป็นคู่ปรับที่ห่างชั้นเกินไป


ซีดาน ยังสร้างความประหลาดใจด้วยการเลือกใช้ระบบ 3-4-2-1 โดยส่ง อาซาร์ ลงเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวรุกคู่กับ อีสโก้ อาลาร์กอน ในเกมอุ่นเครื่องกับ ซัลซ์บวร์ก ซึ่งทีมชุดขาวเบียดคว้าชัย 1-0 แม้อดีตแข้งสิงห์จะมีอิสระในการสรรสร้างเกมรุกจนยิงประตูแรกสำเร็จ แต่นักเตะแนวรับมาดริดอาจไม่คุ้นเคยกับระบบ 3 เซนเตอร์จนเกือบพลาดท่าเสียประตูหลายครั้งเพียงแต่แนวรุกทีมดังออสเตรียไร้ความเฉียบขาดในจังหวะจบสกอร์เท่านั้น

เรอัล มาดริด ลงเล่นเกมอุ่นเครื่องส่งท้ายช่วงปรีซีซั่นกับ โรม่า ซึ่งเทรนเนอร์วัย 47 ปีเลือกระบบ 3 เซนเตอร์อีกครั้งเพียงแต่ใช้ อาซาร์ ลงเล่นเป็นหน้าต่ำหลังหน้าเป้า เบนเซม่า ผลลงเอยด้วยการเสมอ 2-2 เนื่องจากแนวรุกของทีมหมาป่าไม่ปล่อยโอกาสทองหลุดมือเหมือนกองหน้าซัลซ์บวร์กด้วยนั่นเอง


อาซาร์ มีส่วนร่วมกับเกมอุ่นเครื่องทั้ง 7 นัดในช่วงปรีซีซั่น โดยลงเล่นมากบ้างน้อยบ้างตามความเหมาะสม แต่ ซีดาน เชื่อมั่นว่าเพลย์เมกเกอร์ชาวเบลเจี้ยนพร้อมสำหรับซีซั่นใหม่ 

ทว่าการประเดิมสังเวียนต้องถูกเลื่อนออกไปแบบคาดไม่ถึงหลัง อาซาร์ บาดเจ็บกล้ามเนื้อต้นขาซ้ายจากการฝึกซ้อมจนพลาดการลงเล่นตลอด 3 นัดแรกกับ เซลต้า บีโก้, เรอัล บายาโดลิด และ บียาร์เรอัล ก่อนจะมีโอกาสลงสัมผัสลีกาครั้งแรกในช่วงครึ่งชั่วโมงสุดท้ายของเกมชนะ เลบันเต้ 3-2 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาหลัง ซีดาน ส่งลงเล่นแทน การ์ลอส กาเซมีโร่ ช่วงนาที 60 และตอนนี้ อาซาร์ กำลังนับถอยหลังถึงการลงเล่นฐานะตัวจริง

ทำไมคุณถึงเลือกย้ายมาอยู่ เรอัล มาดริด?

'ผมอยู่ในแผนของผม ตอนผมอยู่ เชลซี ผมรู้แล้วว่าความฝันของผมคือการได้เล่นให้สโมสรนี้สักวันหนึ่ง ผมไม่ได้คาดหวังว่าจะได้เล่นใน เชลซี นานถึง 7 ปี แต่ในที่สุดทุกอย่างก็เป็นไปด้วยดีและผมมีโอกาสที่จะคว้าแชมป์ทุกปี ผมคิดว่านั่นเป็นเหตุผลที่ผมอยู่ที่นั่นนานมาก ตอนนี้มันเป็นความฝันสำหรับผมที่อยู่ที่นี่และผมหวังว่าจะได้ประโยชน์สูงสุดจากมัน'


อะไรทำให้สโมสรนี้มีความพิเศษทั้งโดยทั่วไปและโดยเฉพาะกับคุณ?

'ผมคิดว่ามันเป็นความจริงที่ว่าเขาได้รับการยอมรับในฝรั่งเศสและทำไม ซีดาน จึงเล่นที่ เรอัล มาดริด ตอนที่ผมเริ่มอาชีพค้าแข้ง ดังนั้นสำหรับผมที่คือ'สโมสร'หนึ่งเดียว จากนั้นผมได้อยู่ในยูนิฟอร์มสีขาวและสังเวียนเบร์นาเบว ซึ่งเป็นสนามดีที่สุด ยิ่งกว่านั้นผมยังเป็นสาวก เรอัล มาตั้งแต่เด็ก ผมจึงย้ายมาด้วยเหตุผลเหล่านั้น'

คุณรับรู้ถึงการเชื่อมต่อที่แข็งแกร่งระหว่างสโมสรนี้กับแชมเปี้ยนส์ลีกหรือไม่?

'ใช่เลย ตั้งแต่มาถึงผมก็รู้สึกถึงมัน คุณรู้สึกว่าที่เป็นสโมสรที่คว้าแชมป์รายการนี้มากที่สุด เมื่อคุณอยู่ใน เรอัล มาดริด แม้จะเป็นปีแรกของผม การพูดคุยกับแฟนๆมักจะคาดหวังให้คุณคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกเสมอ นั่นคือเหตุผลที่ผมคิดว่ามีความคาดหวังมากมายในรายการนี้และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมพวกเขาถึงคว้าแชมป์มากกว่าทีมอื่นๆ'

การทำงานกับ ซีดาน เป็นอย่างไรบ้าง?

'เราทำงานร่วมกันมานานกว่าหนึ่งเดือนและผมมีความสุข ผมรู้สึกเหมือนเด็กตัวเล็กๆ ไม่เพียงกับเขา แต่ยังรวมถึงผู้เล่นคนอื่นๆ ผมกำลังเรียนรู้ทุกวันและทำความรู้จักพวกเขา มันยอดเยี่ยมมากที่ได้ทำงานกับเทรนเนอร์ที่คุณสามารถรู้สึกได้ถึงการเป็นนักเตะเมื่อคุณพูดคุยกับเขา ผมแค่ต้องเรียนรู้จากเขาและผมมั่นใจว่าทุกอย่างจะไปได้สวย'


'คุณจำได้ไหมว่าคุณอยู่ที่ไหนเมื่อปี 2002 ก่อนตอนที่ ซีดาน ยิงประตูสุดสวยในรอบชิงชนะเลิศแชมเปี้ยนส์ลีกกับ เลเวอร์คูเซ่น?

'ผมไม่คิดว่าผมเคยเห็นการยิงประตูแบบนี้ในชีวิต เราดูฟุตบอลจำนวนมาก แต่เราไม่ได้เห็นแบบนี้ในแชมเปี้ยนส์ลีกเสมอไป ตอนนั้นผมนอนหลับเพราะเหนื่อยมาก แต่ผมเห็นมันในวันถัดไปและกลับไปดูมันอีกหลายครั้งหลังจากนั้น ผมคิดว่า ธอร์กกาน (น้องชาย) และผมพยายามที่จะยิงประตูเลียนแบบในสวน แต่เราไม่เคยทำได้เลย มนฐานะสาวกตัวจริงตั้งแต่ผมยังเด็ก มันเป็นความทรงจำที่ดีมาก'

คุณมีความทรงจำแบบเฉพาะเจาะจงอื่นๆของ เรอัล มาดริด หรือไม่ตอนคุณยังหนุ่ม?

ผมยังจำผู้เล่นได้หลายคนทั้ง ราอูล, ฟิโก้, โรนัลโด้ มันเยี่ยมมากที่ได้เห็นพวกเขา เราถูกดึงดูดไปที่สโมสรเพราะพวกเขามีดาวเหล่านั้นและเล่นด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีประวัติศาสตร์ทั้งหมดของ เรอัล มาดริด ด้วย'


คุณตั้งเป้าหมายกับ เรอัล มาดริด อย่างไร?

'ไม่ ผมทำงานอยู่บนพื้นฐานของการทำงานในสนามเท่านั้น แน่นอนว่าเมื่อคุณอยู่ในสโมสรแบบนี้ คุณต้องชนะและคุณต้องยิงประตู แต่ผมมีแนวทางในแบบเดียวกันเสมอและนั่นคือสิ่งที่ผมพยายามจะทำ ผมพยายามที่จะมีความสุขมากที่สุดในสนามและผมรู้ว่าถ้าผมทำได้ ผลลัพธ์จะตามมา ในสโมสรที่ยิ่งใหญ่นี้ ผมต้องพยายามทำให้คนอื่นเห็นผมมากขึ้น, คว้าชัยชนะและยิงประตู มันเป็นสิ่งที่ผมทำที่ เชลซี แต่ผมจะพยายามทำมันอีกครั้งที่ เรอัล มาดริด และทำให้ดียิ่งขึ้นถ้าเป็นไปได้'

คุณรู้สึกอย่างไรในวันเปิดตัว?

'มันพิเศษ ตอนที่ผมอยู่ในสนามมันรู้สึกเหมือนบ้านเพราะมันเป็นสิ่งที่ผมคุ้นเคยตอนที่ผมมาถึงสังเวียน สิ่งที่แตกต่างกันคืองานแถลงข่าว เราเห็นแฟนๆทุกคน, นักเตะทุกคน, ท่านประธานกล่าวสุนทรพจน์ กล้องทุกตัวจับจ้องมาที่คุณ ผมไม่คิดว่าผมสามารถอธิบายได้ มันรู้สึกตื่นเต้นและในขณะเดียวกันมันก็น่าพึงพอใจ แต่คุณก็รู้สึกกระวนกระวายเล็กน้อยเมื่อเห็นคนเหล่านั้นทั้งหมด ผมรู้สึกดีขึ้นเมื่อย่างกายลงสู่สนาม'

สิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดเกี่ยวกับการฝึกซ้อมในสเปนคืออะไร?

'ผมคิดว่าแฟนๆที่นี่เป็นสาวกตัวจริง ในประเทศอังกฤษมีแฟนบอลพันธุ์แท้ไม่มากนัก ผู้คนที่นั่นชอบฟุตบอลทั้งวัยรุ่น, คนหนุ่มสาวและผู้ใหญ่ มีความสนใจฟุตบอลของพวกเขาจริงๆ แต่พวกเขาไม่ค่อยคลั่งไคล้ในทีมของพวกเขา ตอนที่ผมอยู่ เชลซี และเราแพ้ เรารู้สึกผิดหวังเหมือนแฟนบอล แต่ผมไม่เคยรู้สึกว่ามันเป็นหายนะ นั่นคือความแตกต่างในสเปน ฟุตบอลเป็นทุกอย่างสำหรับพวกเขาและมันก็ขึ้นอยู่กับนักเตะที่ต้องทุ่มหมดหน้าตัก'


คุณคิดว่าอะไรที่คุณควรปรับปรุงในเกมของคุณ?

'หลายสิ่งหลายอย่าง การเล่นในลีกที่แตกต่างหมายความว่าผมจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ รูปแบบการเล่นแตกต่างกันเล็กน้อย เช่นเดียวกับการเตรียมตัวก่อนแข่ง ยังมีสิ่งต่างๆที่คุณสามารถเรียนรู้ได้ทุกวัน มันยากที่จะพูดว่าถ้าผมสามารถปรับปรุงด้านเทคนิคหรือแท็คติก คุณสามารถทำได้และต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆเสมอ ผมบอกกับตัวเองว่าผมจะได้เรียนรู้สิ่งต่างๆแบบค่อยเป็นค่อยไป'

นอกจากฟุตบอลแล้วคุณมีงานอดิเรกอย่างอื่นหรือไม่?

'มีนะ ผมชอบบาสเกตบอล แต่ไม่มีปัญหาถ้าผมจะใช้เวลา 3 สัปดาห์โดยไม่ได้ดูเกม ผมเล่นฟุตบอลทุกวัน แต่มันจะเป็นการดีที่ได้ตัดการเชื่อมต่อจากฟุตบอลเป็นครั้งคราว ผมชอบใช้เวลากับครอบครัวหรือเล่นกีฬาประเภทอื่น ผมยังออกไปข้างนอกกับภรรยาและทำกิจกรรมต่างๆกับครอบครัวด้วย'


ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด