:::     :::

"ทำไมโรนัลโด้ถึงได้เป็นฮีโร่ของผม" อันเดรส เปเรร่า

วันพุธที่ 18 กันยายน 2562 คอลัมน์ #BELIEVE โดย ศาลาผี
3,616
ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
นี่คือความรู้สึกของอันเดรสที่มีต่อโรนัลโด้ ในฐานะนักฟุตบอล ฐานะไอดอลต้นแบบ เป็นดั่งฮีโร่และPassionแรงขับในอาชีพนักฟุตบอลของเขา

ในตอนที่ผมเริ่มนั่งดูแมนยูไนเต็ดในทีวีกับพ่อเป็นครั้งแรก ตอนนั้นมีนักเตะเก่งๆในทีมมากมายไปหมด แต่สำหรับผมยังไงก็ตาม มีคนๆหนึ่งที่โดดเด่นกว่าใครทั้งหมด

เขาคนนี้อายุน้อยกว่าเพื่อนร่วมท่ีม และมักจะชอบโชว์ทักษะของตัวเองให้คนอื่นๆเห็นอยู่เสมอ ซึ่งแบบนั้นเขาก็มักจะถูกเตะร่วงลงไปวัดพื้น แต่หลังจากนั้นก็จะลุกขึ้นมา และยังคงลุยใส่กองหลังคนเดิมนั้นอีก ทั้งๆที่หมอนั่นเพิ่งจะเตะเขาลงไปกอง นักเตะจำนวนมากหลายๆคนพอโดนเตะสักครั้งนึงแล้วก็จะหายไปเลยในเกมนั้นๆ แต่ไม่ใช่ผู้ชายคนนี้แน่  เขากลับกระหายมันมากขึ้น มากขึ้นอีก

จอมปีศาจแห่งความบ้าคลั่งผู้ไม่มีขอบเขตของความหิวกระหาย.. ต้นแบบของอันเดรส เปเรร่า ..เขาผู้นั้นคือคริสเตียโน่ โรนัลโด้

มากกว่าด้านสปิริตในเรื่องนั้นแล้ว ผมยังชอบแนวทางที่เขาเล่น โดยเฉพาะเรื่องการยิงของเขา  ทั้งเทคนิควิธีการเตะไปที่บอล การยิงจากระยะไกล มันโดนใจสำหรับผมมากๆเพราะว่ามันเป็นสิ่งที่ผมอยากทำได้แบบนั้นเหมือนกัน  เขาทำอะไรได้ทุกๆอย่างที่ต้องการ แต่สำคัญสุดคือเขาทำประตูในแบบที่ผมก็อยากทำได้ ทั้งหมดนั่นแหละคือสิ่งที่ผมต้องการจะทำ

เรื่องพวกนี้จึงเป็นเหตุผลไงว่าทำไมคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ถึงได้เป็นนักฟุตบอลฮีโร่ในดวงใจของผม

และนั่นแหละ เวลาผมออกไปเล่นกับข้างนอก ผมมักพูดกับเพื่อนเป็นประจำว่า "วันนี้ชั้นเป็นโรนัลโด้นะ"

ถึงแม้จะเป็นระหว่างที่ผมฝึกซ้อมผมก็จะคิดอย่างเดียวกันนี้ เช่น ฉันจะยิงไกลให้ได้ จะเล่นท่าเหมือนโรนัลโด้ ผมชอบสเต็ปสับขาหลอกของเขามาก ดังนั้นผมจึงพยายามลองทำท่าพวกนี้ด้วยเช่นกัน

ผมพยายามลอกท่ายิงฟรีคิกของเขา วิธีการยิงจากตรงจุกสูบลมของลูกบอลยิงอัดไปตรงๆ แต่ว่าผมถัดการยิงจากข้างเท้าด้านในมากกว่า คือผมพยายามลองก็อปแล้วนะแต่มันไม่เวิร์คเลย ผมเลยบอกตัวเองว่า

"ท่านี้ยกให้เขาไว้คนเดียวแล้วกัน ผมยิงสไตล์ผมเองท่าจะดีกว่า"

พอเมื่อถึงเวลาที่ผมมีโอกาสที่จะได้ย้ายมาเข้ากับยูไนเต็ด ผมอดไม่ได้ที่จะคิดไปถึงโรนัลโด้และนักเตะสุดยิ่งใหญ่คนอื่นๆทั้งหมดที่เคยได้อยู่รับใช้สโมสรแห่งนี้ คุณจะคิดถึงพวกนักเตะบิ๊กเนมที่ดังจัดๆมาก อย่างเช่นเดวิด เบ็คแฮม, รุด ฟาน นิสเตอรอย, คริสเตียโน่ โรนัลโด้.. และพวกเขาทั้งหมดเคยอยู่ที่นี่มาแล้วทั้งนั้น  ผมเล่นตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุกในเวลานั้น และผมก็อยากจะเป็นเหมือนกับพวกเขา ดังนั้นผมจึงพูดกับตัวเองว่า ถ้าผมได้มาที่นี่ผมหวังว่าสักวันจะได้กลายเป็นอย่างพวกเขา  แน่นอน เรื่องเหล่านี้มันทำให้ผมตัดสินใจในการตกลงมาที่นี่ได้ง่ายมากๆเลย

ตอนที่ผมมาถึงที่นี่ เหล่าสต๊าฟมักจะบอกผมเสมอว่าโรนัลโด้ฝึกหนักขนาดไหนในระหว่างซ้อมและในยิม การทำงานอย่างหนักเช่นนี้นั่นเองที่ทำให้เขาได้กลายเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลก

พวกเขาบอกว่าพวกนักเตะคนที่ดังๆทั้งหลายของเราก็เป็นแบบนี้เหมือนกันเลย พี่เบ็คส์มักจะออกไปฝึกซ้อมลูกยิงฟรีคิกของเขาอยู่ตลอดเวลา ฟานนิสเตอรอยก็ฝึกการยิงจบสกอร์ แต่ไม่นานผมก็ได้เห็นสิ่งเหล่านี้กับตาตัวเองเลย ตอนที่ผมได้ซ้อมอยู่กับวาซซ่า (รูนีย์) เขาฝึกเยอะมากๆ RVPก็ด้วย ผมเห็นเขากับตาเลยในทุกๆวันที่ฝึกซ้อม แบบอย่างเหล่านี้ช่วยผมได้มากเลย

Fatman & Robin คู่กองหน้าโหดที่สุดตลอดกาลคู่หนึ่งของแมนยูไนเต็ด .. true legend

ในตอนที่ผมขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ครั้งแรกผมรู้สึกช็อคเล็กน้อย ผมเข้ามาซ้อม และอยู่ดีๆ คุณก็เป็นคนต่อจากฟานเพอร์ซีย์ในเซสชั่นชุดการฝึกลูกยิง ดังนั้นคุณจึงได้เรียนรู้จากเขาทุกๆวัน  เขามีการยิงที่สมบูรณ์แบบมากๆ เอาจริงๆเลยนะ ถ้าคุณยืนอยู่ได้ถึงห้านาที ได้ดูเขา และเริ่มยิงเอง คุณจะยิงได้ดีขึ้นเลยล่ะเพราะว่าได้ดูตัวอย่างจากที่เขาทำ วิธีการคอนโทรลลูกบอล ความนิ่งและเยือกเย็นหน้ากรอบเขตโทษ นั่นล่ะมันคือการได้เรียนรู้ของคุณ

จากนั้น พอถึงตาของคุณ แน่นอนมันก็ทำให้คุณกดดันไปด้วย  พี่บิ้นเพิ่งยิงไปห้าเม็ดติด และคุณก็รู้สึกแบบว่า "โอยยย ตูต้องยิงลูกแรกให้ได้แล้วว่ะแบบนี้" 

แรงกดดันนั้นแหละที่คุณต้องเจอ และเอามันให้อยู่

และรู้มั้ย อะไรอีกที่มันเป็นเรื่องที่กดดัน  ก็การได้เจอฮีโร่ของคุณไง

แก๊งค์ใจง่าย "สั้น นี่ โด้"

ครั้งแรกที่มีโอกาสได้เจอกับฮีโร่ของผมเองนั้น เกิดขึ้นในปี2014 ที่โรงแรมฮิลตันในเมืองแมนเชสเตอร์ มันมีเกมกระชับมิตรระหว่างโปรตุเกสกับอาร์เจนติน่าที่โอลด์แทรฟฟอร์ด และทีมชาติโปรตุเกสก็พักกันที่นั่น  ผมไปกับแอนเดอร์สัน(อันแดร์สัน) และนานี่ ซึ่งทั้งคู่ก็อยากจะไปทักทายกับพี่โด้ด้วยเช่นกัน เพราะว่าแน่นอนล่ะ พวกเขารู้จักกันอยู่แล้วตอนที่เล่นร่วมกันที่แมนยูไนเต็ด

เมื่อกำลังจะได้พบกัน คุณจะต้องพยายามทำตัวแลดูเจ๋งหน่อยอย่างเนียนๆ เวลาที่ได้เจอกับเขา  แต่ว่าผมประหม่ามากๆ ทั้งที่จริงๆแล้วผมไม่จำเป็นต้องเครียดแบบนั้นเลยเพราะเขาใจดีมาก เท่มากกกกก  แลดูเป็นผู้ชายปกติทั่วๆไปนี่แหละ ไม่ได้แลดูเย่อหยิ่งจองหองอะไรเลย เขาถ่อมตัวมากๆซึ่งตอนแรกผมไม่ได้คาดหวังเลยว่าจะเป็นเช่นนั้นบอกตรงๆ

นานี่กับแอนเดอร์สันบอกเขาว่าผมก็เป็นนักฟุตบอล เขาจึงพูดกับผมโดยตรงเลยว่า "นายเลือกที่นี่ถูกแล้ว ตั้งใจในสิ่งที่ทำต่อไปเรื่อยๆ มุ่งมั่นทำงานหนักกับมัน ฉันรู้จักผู้คนที่นั่นดีเลย และพวกเขาจะช่วยให้นายเติบโตเป็นนักเตะที่ดีขึ้นอีกอย่างแน่นอน"


เมื่อคริสเตียโน่ โรนัลโด้พูดแบบนั้นกับคุณ คิดเอาเลยว่ามันมีค่าและมีความหมายมากขนาดไหน  ในหัวผมนี่แบบ เขร้ ผมเพิ่งได้คุยกับหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดตลอดกาล เขายืนติดกับผมเลย และเขาก็พูดสิ่งนี้กับผมด้วย ตอนนี้คุณพวกได้รู้แล้วล่ะ

พอผมกลับมาบ้าน ผมรีบโทรหาเพื่อนสนิทเลยและพูดว่า "มึงต้องเดาไม่ถูกแน่ๆว่ากูได้ไปเจอใครมา" เพื่อนผมมันก็ประมาณว่า ไม่อ่ะ ไปไกลตีนเลยมึง  ผมเลยส่งรูปให้มันดู และมันก็ไม่อยากจะเชื่อ เพราะว่ามันไม่ใช่ครั้งแรกที่ผมได้เจอกับโรนัลโด้ คือมันเป็นการพบหน้าพบตากันครั้งแรก แต่ว่าผมเคยเจอเขาโดยไม่ได้ตั้งใจ เมื่อปีก่อนๆด้วย

คุณจำเกมที่แมนยูกับเรอัลมาดริดเจอกันในแชมเปี้ยนส์ลีก เตะกันที่โอลด์แทรฟฟอร์ดในปี2013ได้ไหม ตอนนั้นผมเป็นเด็กเก็บบอล เซอร์อเล็กซ์อยากให้พวกนักเตะu-18 มาทำหน้าที่เด็กเก็บบอลเพราะว่า เราอยากชนะมาก และเราต้องรีบโยนบอลกลับมาในสนามให้ไวที่สุด นั่นแหละผมถึงได้ไปอยู่ตรงนั้น  เป็นครั้งแรกเลยที่ผมได้อยู่ใกล้ๆกับสนามหญ้าของโอลด์แทรฟฟอร์ดแบบสุดๆ  และก็กำลังวอร์มอย่างสนุกสนาน

โรนัลโด้กำลังเดินมาแถวนั้นพอดีเลย ผมคิดในใจว่า "เอาดิวะ ต้องลุยแล้วดอกนี้"


ผมพูดขอถุงมือของเขาเป็นภาษาโปรตุเกส และผมไม่คิดว่าเขาจะได้ยินด้วยซ้ำ แต่อยู่ดีๆเขาหันรีหันขวาง และก็ถอดถุงมือออกแล้วโยนมาให้ผม แต่ปัญหาคือมันลอยมาไม่ถึงผม ดังนั้นผมเลยต้องวิ่งขึ้นบนสนามเพื่อเก็บมันมา  โอ้ยยยยนั่นแหละ ผมถูกบอกว่า "ออกไปห่างๆเลยไอ้หนู"  นั่นแหละครับครั้งแรกบนสนามหญ้าโอลด์แทรฟฟอร์ด ผมก็เจอตอเลย

พอผมกลับลงมาจากสนาม แฟนบอลด้านหลังตะโกนบอกมาว่า "ขอซื้อไอ้นั่นพันปอนด์ได้ป่าวน้อง"

เหอะๆๆๆ.. ไม่ ... ไม่มีวันหรอกว้อยยยยยย!!!


ตั้งแต่วันนั้นไม่มีใครได้แตะถุงมือนั่นอีกเลย ผมเก็บมันเอาไว้ที่บ้าน ผมไม่เคยเอามันมาใส่ หรือเอามาทำอะไรเลย ผมแค่เก็บมันให้อยู่สภาพเดียวกันกับเมื่อตอนคืนนั้น  ผมได้ของอย่างอื่นมาสะสมเพิ่มอีก ตอนที่ผมย้ายไปยืมตัวสามซีซั่นกับGranada ผมได้ลงเล่นเจอกับเรอัลมาดริดที่เบอร์นาเบว

ครั้งนี้มันต่างกันออกไป ก่อนหน้านี้ที่ได้เจอเขา ผมเหมือนกับแฟนๆที่ได้เจอกับไอดอลของเขา แต่ตอนนี้ผมได้ลงเล่นปะทะกับเขาแล้ว และพวกเราต้องการผลการแข่งที่ดีออกไป ห้วงคำนึงในหัวของผมมันคิดว่า "หวังว่าเขาจะแผลงฤทธิ์อะไรเด็ดๆวันนี้นะ ผมแค่อยากจะได้เห็น แค่นั้นแหละ"  แต่ว่าผมอยากได้ผลการแข่งขันที่ดีมากกว่า เรื่องนี้มันสำคัญกว่ามากๆที่เราจะไปอยากได้อะไรนอกเหนือจากเรื่องของการแข่งขันอยู่แล้ว

แต่ว่า แม้ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น สิ่งพิเศษๆมันก็เกิดอีกครั้ง คริสเตียโน่ได้รับการประกาศบัลลงดอร์ครั้งที่4ของเขา ซึ่งเขายืนอยู่ข้างๆกับซีดาน ฟิโก้ และ R9 (โด้อ้วน) พวกเขายืนเรียงหน้ากันเลย และผมก็ยืนอยู่ที่ตรงนั้นด้วย ยืนแบบอ้าปากค้างน่ะ มันน่าทึ่งมากๆ หมายถึงว่า ซีดานเองก็เป็นผู้จัดการทีมของเรอัลด้วย และนี่ผมต้องสู้กับฮีโร่ของผมเองเหรอเนี่ย

โคตรกดดันเลย ชิบหายเอ้ย!

ภาพประวัติศาสตร์ที่เปเรร่าก็ยืนอยู่ตรงนั้น ตำนานบัลลงดอร์เก่าของมาดริดทุกคน Sacci: 1958/R9: 1997 & 2002/ZZ: 1999/Figo: 2000/Owen: 2001/Cannavaro: 2006,Kaka: 2007 (สองคนนี้มาเป็นคลิปวิดิโอ) /CR: 2008, 2013, 2014, 2016

ผมอยู่ที่นั่น และก็คิดในใจ คุยกับตัวเองว่า : เอาหน่อยเว้ย มึงต้องเล่นให้ดีๆนะวันนี้ ถ้าเล่นไม่ดีที่นี่ คิดสภาพดูว่า แล้วคนพวกนี้มองมา เขาจะเห็นภาพเอ็งเป็นยังไงบ้าง

โชคดีจริงๆที่ผมมีหนึ่งในเกมที่ดีที่สุดของตัวเองในวันนั้นพอดีเลย แต่บังเอิญแย่หน่อยที่พี่โด้ก็ยิงได้ และเรอัลมาดริดสุดยอดมากๆ ผมยังไม่ทันได้รู้สึกตัวอะไร  พี่โด้ก็วาดลวดลายบนสนามใหญ่แล้ว การได้เห็นเขากำลังเล่น กำลังทำอะไรต่างๆในสนาม  ด้วยความเร็วขนาดนั้น  ว้าว มันดีมากจริงๆที่ได้ลงแข่งเจอกับเขา ก็ในระดับหนึ่งเลยล่ะ

เห็นชัดเลยว่าเสียอาการมากอีหนู ตานี่ลอยเลย เพ้อมองแต่ไอดอลตัวเองเล่นเพลินเลยนะ เอ็งแข่งกันอยู่นะเฟ้ย!

ผมพยายามอยากได้เสื้อเขานะ แต่ว่ามันยากมากเลย เพราะใครๆก็อยากได้มันทั้งนั้นแหละ  ครั้งแรกสุดผมก็เลยยังไม่ได้เสื้อเขา แต่ว่าในปีต่อมา ผมได้โอกาสไปอยู่ตรงนั้นอีกครั้งกับบาเลนเซีย และผมก็จัดการได้มันมาครองจนได้ หลังจากที่รอโอกาสมาเป็นปีๆ และมันก็คุ้มค่าจริงๆที่รอ

ผมใส่กรอบมันไว้ที่บ้านเรียบร้อยแล้ว คนอื่นๆให้ดูแต่ตาได้อย่างเดียว เสื้อข้าใครอย่าแตะ

ในบรรดาทั้งหมด สิ่งที่สำคัญที่สุดคือคำแนะนำที่เขามอบให้กับผม มันคือสิ่งที่ผมยึดมั่นและน้อมนำมันเอาไว้ในใจมากที่สุด ผมทำตามมาตลอดนับตั้งแต่เขาบอกกับผมไว้เมื่อห้าปีที่แล้ว ผมมุ่งมั่นเดินหน้าทำงานหนักทุกๆวัน

เหมือนกับว่าผมตั้งใจทำอย่างดีเพื่อพี่โด้เลยล่ะ!

-อันเดรส เปเรร่า-

source : https://www.manutd.com/en/news/detail/andreas-pereira-utd-unscripted-on-cristiano-ronaldo

ถ้าไม่อยากพลาดทุกข่าวสารของวงการกีฬา โปรดติดตามเรา :
เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
Share
Twitter
Share
ระดับ : {{val.member.level}}
{{val.member.post|number}}
ระดับ : {{v.member.level}}
{{v.member.post|number}}
ระดับ :
ดูความเห็นย่อย ({{val.reply}})

ข่าวใหม่วันนี้

ดูทั้งหมด